Khái nim CRM –
Customer Relationship
Management
Nhng thông đip đằng sau khái nim CRM quan h khách hàng không
phi là vn đề hoàn toàn mi m. Ngày nay, hu hết các doanh nghip cũng
như công chúng đều nhn thc được rng: “Cách mà bn đối x vi khách
hàng là yếu t quyết định vn mnh - tương lai ca t chc”...
1.Nhn din khái nim CRM quan h khách hàng:
Nhng thông đip đằng sau khái nim CRM quan h khách hàng
không phi là vn đề hoàn toàn mi m. Ngày nay, hu hết các doanh
nghip cũng như công chúng đều nhn thc được rng: “Cách mà bn
đối x vi khách hàng là yếu t quyết định vn mnh - tương lai ca t
chc”. Mt cách tt yếu, hu hết các công ty đều c gng đầu tư ngày
mt nhiu hơn vào hot động quan h khách hàng này. Khách hàng
chn la da trên nhng dch v được hưởng và b phiếu (ng h)
bng túi tin ca h cho nhng tri nghim mà h nhn được.
Khái nim CRM quan h khách hàng thc tế đã có t lâu cùng vi
các k năng bán hàng truyn thng, nhưng thut ng CRM mi thc s
được s dng rng rãi trong nhng năm gia thp k 90. Kết qu
nghiên cu th trường cho thy, trong mt vài năm sp ti, các t chc
s rót hàng t đô la vào nhng gii pháp t khái nim CRM quan h
khách hàng – phn mm và nhng dch v được thiết kế như các kênh
kết ni trc tiếp và gián tiếp
dành cho khách hàng nhm
tăng cường hiu qu ca hot
động CRM.
Vn đề mà hot động
CRM phi đối din hin nay là,
có quá nhiu người cho rng
khái nim CRM quan h khách hàng là vic các tp đoàn đầu tư tht
nhiu cho h thng thiết b và công ngh đắt tin như “call center”,
phn mm tr li khách hàng t động hay là dch v tr li khách hàng
thông qua Internet. Nhng s tin khng l đã được chi tr. Năm 2002,
hãng điu tra tr trường Aberdeen đã thng kê được chi phí cho vic
đầu tư vào công ngh và thiết b phc v CRM trên toàn thế gii là hơn
13 t $.
Có th bn s bt ng khi các nhà nghiên cu Marketing chng minh:
khái nim CRM quan h khách hàng không phi là mt th hàng hoá
hay dch v có th mua được; công ngh cũng không phi là yếu t đòi
hi tiên quyết. Hơn thế, CRM là mt sách lược kinh doanh cn thiết vi
mi t chc. Điu đó có nghĩa là khái nim CRM quan h khách
hàng là mt gii pháp khiến khách hàng có th nhn được nhng dch
v tt nht có th và to ra động cơ để h tiếp tc cng tác vi t chc
ca bn trong tương lai.
Nhà tư vn qun tr Peter Drucker đã phát biu: “thc cht ca mi
hot động kinh doanh là vic tìm kiếm và gi chân khách hàng”.
Chìa khoá ca vn đề đây là: “gii pháp t khái nim CRM quan h
khách hàng ca bn cnh tranh ti mc nào?” – Bn có hiu li ích
ln nht mà khách hàng mong đợi không? Khách hàng ca bn có hài
lòng không? Nếu câu tr li là KHÔNG, nghĩa là gii pháp CRM ca
bn cn phi được nâng cp. Công ngh hin đại có th là công c hu
hiu, nhưng nhng nghiên cu đã ch ra rng, bí mt vn đề ph thuc
vào k năng lãnh đạo và văn hoá quan h khách hàng.
2.Tìm hiu khái nim CRM quan h khách hàng là gì?