I. Gi i thi u chung:
Trong lĩnh v c giao thông v n t i, m t trong nh ng c m c a con ng i là vi c đi l i ướ ơ ườ
v n chuy n đ c thu n ti n, nhanh cng an toàn. Do v y, cùng v i các phát minh ượ
v khoa h c thu t ngành ng không đã ra đ i ph c v nhu c u ngày càng cao c a
con ng i v v n chuy n..ườ
Ngành hàng không khi m i ra đ i ch ph c v nhu c u quân s nh ng cho đ n nay s ư ế
phát tri n c a nó đã g n li n v i nhu c u ph c v nh khách, hàng hóa và đã tr thành
m t ngành quan tr ng n n kinh t . ế
Ngành hàng không n d ng t năm 1990 đã s phát tri n c c k nhanh chóng. T
ch ch các y bay th h c a Liên Xô (tr c đây). ng không Vi t Nam hi n ế ướ
nay đã không ng ng phát tri n, cùng v i vi c đ i m i y bay, c đi m đ n c a hàng ế
không Vi t Nam trong giai đo n này cũng phát tri n h t s c n t ng, c trong n c và ế ượ ướ
qu c t . Th tr ng hàng không Vi t Nam tr nên sôi đ ng t c đ phát tri n r t ế ườ
nhanh, năm lên t i trên 40%. Ch t l ng các d ch v v n t i cũng ngày càng đ c ượ ượ
ng cao v i nhi u hình th c đa d ng, phong phú. v n t i đa ph ng th c đang t ng ươ
b c đ c hình thành. ướ ượ
Ngành hàng không dân d ng là ngành v n t i áp d ng k thu t công ngh hi n đ i v i
ho t đ ng không ch trong n c mà còn mang tính qu c t . Vì g n li n v i tuy t đ i an ướ ế
toàn và an ninh, m c đ ph c v mang tính c ch tranh cao. Nên trong ngành ng không
r t nhi u vi c c n nhi u ngh nghi p đa d ng đ ho t đ ng đ ng b trong m t
quy trình ch t ch .
II. Vai trò c a hàng không trong h th ng giao thông v n t i:
Gi cho huy t m ch giao thông c a đ t n c luôn thông su t nhi m v c a ngành ế ướ
giao thông v n t i. Trong đó, ngành hàng không dân d ng nói riêng, đang gi m t vai trò
ngày càng quan tr ng và s ti p t c đ c chú tr ng đ u t phát tri n. ế ượ ư
1. Góp ph n phát tri n kinh t qu c gia: ế
Giúp cho các quá trình s n xu t di n ra liên t c và bình th ng ườ : v i xu h ng toàn c u ướ
hóa vi c giao th ng ươ đã đ c m r ng ra kh p thượ ế gi i. Các h p đ ng mua n qu c
tế ngày càng nhiu h n. Chính vì v y, s phát tri n c a h th ng gtvt b ng ơ đ ng hàngườ
không m ra nh m đáp ng xu th ế t t y ếu c a quá trình h i nh p.
V i m i quan h qua l i m t thi t đ i v i các ngành kinh t cung c p nguyên nhiên ế ế
li u v n chuy n máy móc thi t b trong và ngoài n c m t cách ti n l i và nhanh chóng ế ướ
nh m tăng c ng quá trình chuyên môn a cho các ngành kinh t làm tăng kh i l ng ườ ế ượ
và c ly v n chuy n giao thông v n t i. Giao thông v n t i b ng đ ng hàng không cònư ườ
làm cho các ngành kinh t th gi i s g n k t m i liên h ch t ch v i nhauế ế ế
h n.ơ
Nh v y nh ngành hàng không mà vi c cung ng v t t k thu t nguyên li u năngư ư
l ng cho các c s s n xu t trong ngoài n c di n ra liên t c, nhanh chóng ượ ơ ướ
không b gián đo n.
H i nh p, m r ng th tr ng ườ Vietnam Airlines chính th c tr thành thành viên c a
SkyTeam (liên minh hàng không toàn c u l n th hai th gi i ế ) đ c coi b c phátượ ướ
tri n m i c a ngành hàng không. V i vi c tham gia liên minh y, VA c h i m ơ
r ng th tr ng, nâng cao ch t l ng, m r ng đ a đi m đi và đ n, v i t n su t bay l n ườ ượ ế
h n cùng nhi u s n ph m d ch v phong phúơ , tham gia vào các ch ng trình toàn c uươ
c a SkyTeam, giúp tăng c ng m i liên h qu c t thúc đ y s giao th ng toàn c uườ ế ươ
sôi đ ng.
S phát tri n ngành công nghi p hàng không Vi t Nam tác đ ng thúc đ y chi n ế
l c phát tri n kinh t - xã h iượ ế .
2. Ph c v qu c phòng : Tăng c ng s c m nh qu c phòngườ .
Ý nghĩa c a GTVT đ c bi c h th ng gtvt b ng đ ng hàng không đ i v i qu cườ
phòng th t ràng m i ho t đ ng tác chi n h u c n đ u không th tách r i kh i ế
GTVT. V i nh ng vai trò quan tr ng trên cho ta th y s phát tri n c a GTVT nói chung
và ngành hàng không nói triêng th làm th c đo v trình đ phát tri n kinh t h i ướ ế
c a đ t n c đ c nh m ch máu trong t ch c n n kinh t .N u h th ng này ướ ượ ư ế ế
không thông su t thì t n th t cho n n kinh t khó th đánh giá h t đ c. ế ế ượ
S pt tri n c a ngành hàng không đóng vai trò r t l n trong vi c t ăng c ng s cườ
m nh qu c phòng, đ m b o an ninh qu c gia.
3. Thúc đ y s phát tri n h th ng giao thông v n t i:
H th ng giao thông v n t i phát tri n c s cho s phát tri n c a các n ơ n kinh tế
khác. H th ng giao thông v n t i đ ng b , ườ đ ng th y, ườ đ ng hàng không th ng ườ ườ
tác đ ng qua l i và nh h ng l n nhau. ví d h th ng giao thông v n t i b ng ưở đ ngườ
b phát tri n m nh thì l u l ng v n chuy n b ng ư ượ đ ng b s tườ ăng điu t t y ếu
các h th ng giao thông v n t i khác s b nh h ng. Tuy nhiên, bên c nh vi c t ưở ăng
tính c nh tranh trong h th ng GTVT, s phát tri n đ ng b s thúc đ y s phát tri n
i hòa h n c a h th ng giao tng v n t i. Ch ng h n nh : khi tay d ng m t c ngơ ư
ng không m i thì t t y u h th ng gtvt xung quanh khu v c y s phát tri n nh m ế
đ m b o và tăng c ng s pt tri n hàia, hi u qu c a h th ng gtvt. ườ
Sau đây là s li u th ng kê v kl v n t i hành khách và hàng hóa trong quý I/ 2011.
V n t i hành kch hàng hóa
Th c hi n
Quý I/2011
Quý I/2011 so v i cùng kì năm tr c (%) ướ
KLv n
chuy n ( nghìn
t n)
KL luân chuy n
( tri u t n, km) KL v n chuy n
(nghìn t n)KL l/chuy n
(tri u t n,
km)
Hành khách
Đ ng s tườ 2610,4 912,0 99,1 96,9
Đ ng bi nườ 1554,4 97,0 103,2 103,6
Đ ng sôngườ 46882,4 999,9 105,3 107,8
Đ ng bườ 596918,8 20866,3 114,1 114,0
Đ ng khôngườ 3831,9 6032,3 116,9 117,7
Hàng hóa
Đ ng s tườ 1802,2 969,3 91,8 98,9
Đ ng bi nườ 10976,4 29536,6 97,6 99,7
Đ ng sôngườ 30889,5 4603,4 99,9 101,6
Đ ng bườ 145967,1 7664,5 113,1 110,1
Đ ng khôngườ 49,7 97,2 103,5 98,6
s
Năm 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010
Đ ng b (ườ tăng gi m %
so v i năm tr c ướ )5.2 4.6 9.4 19.0 12.5 12.7 12.9 13.3 9.8 10.2 12.5
Đ ng s t (ườ tăng gi m %
so v i năm tr c ướ )17.6 7.1 7.9 10.1 7.6 4.3 -5.0 7.5 -2.1 -9.3 8.1
Đ ng thu (ườ tăng gi m %
so v i năm tr c ướ )1.8 7.3 9.8 -7.4 15.3 7.9 -6.4 -1.2 3.0 5.4 4.1
Đ ng hàng kng (ườ tăng
gi m % so v i năm tr c ướ )8.4 39.4 16.2 0.1 31.7 18.8 15.2 14.6 10.0 2.2 30.8
B ng s li u v s tăng tr ng c a t ng h th ng GTVT t 2000 đ n 2010 ưở ế
Qua 2 b ng s li u trên ta th y nhìn chung h th ng gtvt c a n c ta đã có s phát tri n ướ
rõ r t. Và đ c bi t t c đ tăng tr ng c a ngành hàng không là v t b c, ưở ượ b ng s li u
trên cũng cho th y v n t i b ng đ ng không ườ ngày nay đang đ c các khách hàng quanượ
tâm xu h ng phát tri n m nh trong th i gian t i..Vi c phát tri n không ng ngướ
c a ngành hàng không đã p ph n nâng cao kh i l ng v n chuy n trong toàn h ượ
th ng gtvt. Đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng v h th ng gtvt c a qu c gia. ượ
4. Vai trò đ i v i xã h i
4.1 Ph c v nhu c u đi l i c a nhân n
GTVT ph c v nhu c u đi l i c a nn dân đi u này th hi n r t rõ trong đ i s ng
chúng ta. Chúng ta th y r ng s phát tri n c a ngành hàng không đã làm cho vi c giao
thông đi l i gi a các vùng các đ a ph ng thu n ti n, n u nh tr c kia đ a hình ươ ế ư ướ
kho ng cách gây khó khăn c n tr vi c đi l i thì gi đây s phát tri n c a ngành hàng
khôngm cho ph c v nhu c u đi l i c a nhân dân đ c thu n l i và nhanh chóng h n ượ ơ
chính vì v y ngành hàng không không ng ng nâng c p nh m đáp ng k p th i nhu
c u đi l i b ng máy bay đang ngày càng gia tăng.
4.2 Là nhân t quan tr ng tr ng trong s n xu t và phân b dân c ư
c m i liên h kinh t ,xã h i gi a các đ a ph ng đ c th c hi n nh m ng l i ế ươ ượ ướ
GTVT.
Nh ng ti n b c a nnhng không đã m r ng các m i liên h v n t i và đ m b o ế
s giao thông thu n ti n gi a các đ a ph ng trên th gi i. th nh ng n i g n các ươ ế ế ơ
c ng hàng không. các đ u m i giao tng cũng là n i t p trung phân b s n xu t và dân ơ
c .ư
v y c s s n xu t đ t các v trí g n nh ng n i này cũng đ ng nghĩa g n ơ ơ
nguyên li u g n n i tiêu th .vi c gi m chi phí đáng k v n t i nhi u ngành s n ơ
xu t,nh t các ngành đòi h i nhi u chi phí v n t i trong c c u giá thành s n ph m. ơ
V i nh ng ti n b c a ngành hàng không trong GTVT đã làm cho quan ni m v kho ng ế
cách không gian thay đ i căn b n ch ng h n các n c phát tri n khi h i v kho ng ướ
cách gi a 2 đ a đi m ng i ta th ng h i ph i m t bao nhiêu gi (pt) n u đi b ng ườ ườ ế
ôto hay tàu h a hay là máy bay .. mà không di n đ t b ng km => ng i ta dùng th i gian ườ
tiêu phí đ đo l ng kho ng cách ch không ng đ n v đo kho ng cách th c s . ườ ơ
4.3 Thúc đ y ho t đ ng kinh t - văna nh ng vùng xa xôi ế
Ngành hàng không phát tri n đã kh c ph c nh ng tr ng i v đ a hình,tăng c ng giao ườ
l u kinh t _xã h i gi a c đ a ph ng trên th gi i, làm cho giao th ng gi a c đ aư ế ươ ế ươ
ph ng trong n c đ c m t thi t,d dàng h n,qu n c a chính quy n đ c ch tươ ướ ượ ế ơ ượ
ch h n.Nh v y, góp ph n tăng c ng tính th ng nh t v m t nhà n c, c ng c ơ ư ườ ướ
tính th ng nh t c a n n kinh t ; t o nên m i giao l u kinh t gi a các n c trên th ế ư ế ướ ế
gi i.
GTVT b ng hàng không rõ ràng đã t o nên m i giao l u kinh t gi a các n c làm cho ư ế ướ
vi c thông th ng gi a các n c d dàng h n. ươ ướ ơ
III. K t lu n:ế
1. Hi u qu ho t đ ng:
Vi t Nam đang khai thác 22 c ng ng không, đ t m c tăng tr ng hành khách, ng ưở
hóa trung nh h n 10%/năm. ơTrong th i gian g n đây, v n t i hàng không trên th gi i ế
đã có nh ng b c phát tri n v t b c và đ c coi là m t trong nh ng ph ng ti n v n ướ ượ ượ ươ
t i u vi t nh t. L ng nh kháchng hoá chuyên ch qua ph ng th c này ngày ư ượ ươ
càng gia tăng.
Theo s li u th ng thì trong vòng 10 năm qua, ho t đ ng v n t i bình quân tăng
8,6%/năm v t n hàng hoá; 9,9% v T.Km; 8% v nh khách 9,6% v HK.Km cao
h n ch tiêu Đ i h i IX đ t ra 9 - 10% T.Km và 5 - 6% HK.Km. T c đ tăng tr ngơ ưở
nói trên có th nói là khá cao so v i ch tiêu tăng tr ng kinh t chung 7,5% mà Đ ng và ưở ế
Chính ph đ ra. Đi u này cũng nghĩa Ngành hàng không đã đang đóng góp r t
tích c c vào t c đ tăng tr ng c a kinh t đ t n c, giúp n n kinh t đ t đ c m c ưở ế ướ ế ượ
tiêu tăng tr ng đã đ t ra.ưở
2. Chi n l c phát tri n:ế ượ
Đ nh h ng đ n năm 2020, s 10 c ng hàng không qu c t 16 c ng hàng không ướ ế ế
n i đ a, trong đó c ng ng không quy l n v i công su t ph c v t 80 - 100
tri u khách/năm..
Đ th c hi n k ho ch phát tri n h th ng k t c u h t ng giao thông đ ng b v i ế ế
nh p đ tăng tr ng nhanh chóng ưở c n y d ngphát tri n h th ng k t c u h t ng ế
giao thông hi n đ i, ch t l ng đ t tiêu chu n qu c t , b n v ng, an toàn, thân thi n ượ ế
i tr ng, đáp ng nhu c u phát tri n kinh t , văn hóa, h i c a đ t n c liênườ ế ướ
thông v i các qu c gia trong khu v c .
Đ m b o kh năng th ng nh t qu n đi u hành m ng l i giao thông trong ph m vi ướ
toàn qu c đ ng th i có th t ng h p, liên thông đ c v i các qu c gia trong khu v c ươ ượ ,
chúng ta c n h c h i nh ng kinh nghi m quý báu c a m i n c v các v n đ liên ướ
quan đ n xây d ng phát tri n h th ng giao thông thông minh trong giao thông v nế
t i đ i s ng h i cũng nh th ng nh t nh ng gi i pháp hi u qu nh m thúc đ y ư
s phát tri n m t cách b n v ng c a m ng l i h th ng ướ giao thông v n t i t i m i
n c.ướ
Vi t Nam, đ ng th i cũng kh ng đ nh l i n l c c a ngành GTVT Vi t Nam trong vi c
thúc đ y vi c h p tác nêu trên ny càng toàn di n và có hi u qu h n. ơ