ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN HÀNH VI
LÀM CHA MẸ CÓ CON MẮC RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG
GIẢM CHÚ Ý TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Chuyên ngành: Tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên
Mã số: 9310401
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI 2025
CÔNG TNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐI HỌC GIÁO DỤC, ĐI HỌC QUC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học :
Cán bộ hướng dẫn 1 :PGS. TS. Trần Thành Nam
Cán bộ hướng dẫn 2 : PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm Anh
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án thạc
họp tại ……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
ng động giảm chú ý (ADHD) một rối loạn phát triển thần
kinh phổ biến đặc trưng bởi sự suy giảm các triệu chứng mất chú ý
ng động, bốc đồng, ảnh ởng đến 5% tổng số trẻ em trên toàn thế
giới (Saya, Prasad, Daley, Ford & Coghill, 2018). Một số nghiên cứu
cho rằng thuốc điều trị ADHD đã được chứng minh là có hiệu quả tích
cực trên 70% - 80% trẻ ADHD, nhưng lại gây ra tác động tiêu cực
hoặc trung tính đối với những trẻ còn lại (Pelham CS, 1998). Hơn
nữa, nghiên cứu chứng minh rằng sau khi chấm dứt dùng thuốc, tác
dụng của nó không u dài và 30% trẻ ADHD không có phản ng tích
cực với thuốc (Tenenbaum và CS, 2002). Và cần có một chiến lược hỗ
trc vấn đề này, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc đào tạo giáo viên
phụ huynh mang lại hiệu quả tích cực trong việc quản lý hành vi và
hỗ trợ các vấn đề hội cho trẻ ADHD, giảm c triệu chứng của
ADHD …. (DuPaul & Stoner, 2003). Một số nghiên cứu thực nghiệm
chỉ ra rằng các chương trình đào tạo thể cải thiện kỹ năng nuôi
dạy trẻ, giảm thiểu căng thẳng của cha mẹ giảm bớt sự hung hăng
của trẻ hành vi trong gia đình giảm các triệu chứng ADHD trẻ
(Danforth, 2007). Việt Nam nói chung Đà Nẵng nói riêng
chưa nhiều nghiên cứu tập trung vào chương trình huấn luyện
hành vi làm cha mẹ có con mắc ADHD . Bên cạnh đó nghiên cứu của
Phạm Thế Tàicác cộng sự năm 2022 về phơi nhiễm Dioxin trước
sinh các triệu chứng ADHD của trẻ mẫu giáo Việt Nam sống gần
sân bay của Mỹ tại Đà Nẵng cho thấy trẻ em phơi nhiễm dioxin
trước sinh liên quan đến sự gia tăng của triệu chứng khó khăn về
học, tự kỷ ADHD trẻ em. Hầu hết các chương trình huấn luyện
cha mẹ cho trẻ ADHD được thiết kế chủ yếu dựa trên nền tảng văn
hóa Âu Mỹ. Điều này dẫn đến việc thiếu sự phù hợp với các nền
văn hóa Á Đông với văn hóatruyền thống khác biệt. Vì vậy chúng
tôi thực hiện nghiên cứu “Xây dựng chương trình huấn luyện hành vi
m cha mẹ trong gia đình có trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý tại
thành phố Đà Nẵng.”
2. Câu hỏi nghiên cứu
- Chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ con mắc
ADHD thể được xây dựng như thế nào? (dựa trên điều kiện thực
2
tiễn về nhận thức và kỹ năng làm cha mẹ ở mức độ nào? Mong muốn
tham gia chương trình của cha mẹ mức độ nào? Mối quan hệ giữa
cha mẹ và trẻ như thế nào? Mức độ căng thẳng của cha mẹ ở mức độ
nào? Trẻ các dạng ADHD nào? Đánh giá của cha mẹ về cấu trúc,
thời lượng, nội dung, ch thức tiến hành… của chương trình như thế
nào?
- Chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ con mắc
ADHD tại Đà Nẵng hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng
ADHD ở trẻ và tăng cường nhận thức, kỹ năng cho cha mẹ, mối quan
hệ giữa cha mẹ và trẻ và tình trạng stress của cha mẹ như thế nào?
3. Mục đích nghiên cứu
Trên sở hệ thống hóa thuyết, xác định khung luận của
vấn đề nghiên cứu, đánh giá thực trạng vấn đề đó, từ đó xây dựng
chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ con mắc rối loạn
tăng động giảm chú ý đánh giá tính hiệu quả của chương trình để
nâng cao kỹ năng cho cha mẹ, xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ
trẻ, giảm căng thẳng cho cha mẹ, và cải thiện các triệu chứng ADHD
trẻ, từ đó đưa ra những kiến nghị cho cha mẹ các lực lượng
liên quan để nâng cao năng hỗ trợ con cho cha mẹ, góp phần cải
thiện mức độ tăng động giảm tập trung cho con.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc
ADHD
4.2. Khách thể nghiên cứu
70 cha mẹ có con mắc ADHD trong độ tuổi tiểu học tại Đà
Nẵng
4.3. Phạm vi nghiên cứu
4.3.1. Phạm vi nội dung nghiên cứu:
Nghiên cứu xây dựng chương trình huấn luyện hành vi làm cha
mẹ có con mắc ADHD và đánh giá tính hiệu quả của chương trình
4.3.2. Phạm vi về thời gian nghiên cứu:
Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong thời gian 4 năm: t
năm 2020 đến năm 2024
4.3.3. Phạm vi không gian nghiên cứu:
- Cha mẹ có con mắc ADHD tại thành phố Đà Nẵng
3
- Tập huấn online thông qua phần mềm MS Teams
4.3.4. Phạm vi khách thể nghiên cứu
70 cha mẹ con mắc ADHD, trong đó trẻ không mắc các rối loạn
phát triển đi kèm, các rối loạn tâm thần khác (trừ rối loạn hành
vi), cha mẹ trẻ sức khỏe tâm thần ổn định không kèm theo các
rối loạn tâm thần
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp trắc
nghiệm, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp chuyên
gia, phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình phương pháp
thực nghiệm
- Nhóm phương pháp xử số liệu bằng thống khoa học:
thông qua phần mềm SPSS 23.0 và Jamovi 2.6.0.0 để thống kê và xử
lí số liệu.