VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
PHM TH KIM
HÀNH VI TIÊU DÙNG
CA KHÁCH DU LCH TRONG NƢỚC
Ngành: Tâm lý hc
Mã s: 9.31.04.01
LUN ÁN TIN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dn khoa hc: GS.TS Nguyn Quang Un
HÀ NI - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun án tiến Hành vi tiêu dùng ca khách du lch
trong nước” là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu và tài liu lun
án trung thực chưa được công b trong bt k công trình nghiên cu
nào. Tt c nhng tài liu tham kho và kế thừa đều được trích dn tham
chiếu đầy đủ.
Hà Ni, tháng 10 năm 2018
Tác gi
NCS Phm Th Kim
LI CM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Đào tạo Sau đi hc Vin
Hàn lâm Hc vin Khoa hc hi Việt Nam đã tạo mọi điều kin thun li cho
tôi trong quá trình hc tp và hoàn thành lun án này.
Xin gi li tri ân ti quý thy, giáo Khoa Tâm lý Giáo dục đã tận tình
giúp đỡ, ging dy lp nghiên cu sinh K6, chuyên ngành Tâm lý hc, Vin hàn lâm
Hc vin khoa hc xã hi Vit Nam
Kính t lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS Nguyn Quang Uẩn đã tn tình
hướng dn, ch bo trong sut quá trình thc hin lun án.
Xin chân thành cảm ơn Tổng cc du lch Việt Nam, Ban lãnh đạo, Ban qun
du lch ti thành ph Ni thành ph H Chí Minh khách du lch ti hai
địa bàn trên đã nhit tình to mọi điều kin để tác gi thu thp d liu.
Tác gi chân thành cảm ơn gia đình bạn bè, đồng nghip những người
luôn đng viên và to mi điu kin thun li nht đi hoàn thành lun án này.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, tháng 10 năm 2018
Tác gi lun án
NCS Phm Th Kim
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Các ch đầy đ
Các ch viết tt
Đim trung bình (
X
)
ĐTB
Độ lch chun
ĐLC
Phn trăm
%
Statistical Package for the Social Sciences 20.0
SPSS 20.0
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Li cảm ơn
Mc lc
Danh mc các ch viết tt
Danh mc các bng
Danh mc các mô hình
MĐẦU ................................................................................................................................................. 1
Cơng 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG HÀNH VI
TIÊU DÙNG CỦA KCH DU LCH ........................................................................................... 7
1.1. Những nghiên cu về hành vi tu ng........................................................................................ 7
1.2. Những nghiên cu về hành vi tu ng ca khách du lịch....................................................... 13
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................................................. 21
Cơng 2. CƠ SỞ LUẬN V NH VI TU NG VÀ NH VI TIÊU DÙNG
DỊCH VỤ DU LỊCH CỦA KCH DU LỊCH TRONG NƢỚC............................................ 22
2.1. Lí luận v hành vi tiêu ng ......................................................................................................... 22
2.2. luận về dịch vdu lịch ............................................................................................................. 26
2.3. Lí luận v kch du lịch ................................................................................................................ 32
2.4. nh vi tu dùng dịch vdu lịch của kch du lịch trong nước ............................................. 40
2.5. Các yếu tnh hưng đến nh vi tiêu dùng dch vụ du lch ca khách du lịch trong nước .... 47
Tiểu kết chương 2 .................................................................................................................................. 54
Cơng 3. TCHỨC VÀ PƠNG PP NGHN CỨU ................................................. 55
3.1. Tổ chức nghn cu ....................................................................................................................... 55
3.2. c phương pháp nghn cứu ....................................................................................................... 59
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................................................. 70
CƠNG 4. KT QU NGHIÊN CU THC TIN HÀNH VI TIÊU DÙNG DCH V
DU LCH CA KCH DU LỊCH TRONG C ............................................................... 71
4.1. Biểu hiện hành vi tiêu dùng của kch du lịch trong nước theo bảng hi ............................... 71
4.2. Thực trạng hành vi tu dùng dịch vụ du lịch của kch du lịch trong nước qua giải nh
huống giả đnh ..................................................................................................................................... 118
4.3. Tổng hp thực trng hành vi tiêu ng dịch vụ du lịch ca khách du lịch trong nước dự báo
xu thế biến đi hành vi tu ng dịch vdu lịch của khách du lịch trong nưc ............................ 119
4.4. c yếu tnh hưng đến hành vi tiêu dùng dch v du lch ca khách du lch trong nưc...... 121
4.5. Đánh giá chung v thc trng hành vi tiêu dùng dch v du lch ca khách du lch trong nước .... 127
4.6. Pn tích chân dung hành vi tiêu dùng dch v du lịch một s khách du lịch đi diện .... 131
4.7. c biện pháp m xã hội trgp hành vi tu ng dịch vụ du lịch cho kch du lịch
trong nước ............................................................................................................................................ 142
Tiểu kết chương 4 ................................................................................................................................ 145
KẾT LUẬN KIẾN NGH ........................................................................................................ 147
DANH MỤC C CÔNG TRÌNH ĐÃ NG BCỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐI LUN ÁN ....................................................................................... 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 152
PH LC