
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM THỊ KIỆM
HÀNH VI TIÊU DÙNG
CỦA KHÁCH DU LỊCH TRONG NƢỚC
Ngành: Tâm lý học
Mã số: 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Nguyễn Quang Uẩn
HÀ NỘI - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ “Hành vi tiêu dùng của khách du lịch
trong nước” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và tài liệu luận
án là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu
nào. Tất cả những tài liệu tham khảo và kế thừa đều được trích dẫn và tham
chiếu đầy đủ.
Hà Nội, tháng 10 năm 2018
Tác giả
NCS Phạm Thị Kiệm

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Đào tạo Sau đại học Viện
Hàn lâm – Học viện Khoa học xã hội Việt Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận án này.
Xin gửi lời tri ân tới quý thầy, cô giáo Khoa Tâm lý – Giáo dục đã tận tình
giúp đỡ, giảng dạy lớp nghiên cứu sinh K6, chuyên ngành Tâm lý học, Viện hàn lâm
– Học viện khoa học xã hội Việt Nam
Kính tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS Nguyễn Quang Uẩn đã tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn Tổng cục du lịch Việt Nam, Ban lãnh đạo, Ban quản
lý du lịch tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và khách du lịch tại hai
địa bàn trên đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện để tác giả thu thập dữ liệu.
Tác giả chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè, đồng nghiệp – những người
luôn động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận án này.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 10 năm 2018
Tác giả luận án
NCS Phạm Thị Kiệm

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Các chữ đầy đủ
Các chữ viết tắt
Điểm trung bình (
X
)
ĐTB
Độ lệch chuẩn
ĐLC
Phần trăm
%
Statistical Package for the Social Sciences 20.0
SPSS 20.0

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các mô hình
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................. 1
Chƣơng 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG VÀ HÀNH VI
TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH DU LỊCH ........................................................................................... 7
1.1. Những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng........................................................................................ 7
1.2. Những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách du lịch....................................................... 13
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................................................. 21
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG VÀ HÀNH VI TIÊU DÙNG
DỊCH VỤ DU LỊCH CỦA KHÁCH DU LỊCH TRONG NƢỚC............................................ 22
2.1. Lí luận về hành vi tiêu dùng ......................................................................................................... 22
2.2. Lý luận về dịch vụ du lịch ............................................................................................................. 26
2.3. Lí luận về khách du lịch ................................................................................................................ 32
2.4. Hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước ............................................. 40
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước .... 47
Tiểu kết chương 2 .................................................................................................................................. 54
Chƣơng 3. TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 55
3.1. Tổ chức nghiên cứu ....................................................................................................................... 55
3.2. Các phương pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 59
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................................................. 70
CHƢƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN HÀNH VI TIÊU DÙNG DỊCH VỤ
DU LỊCH CỦA KHÁCH DU LỊCH TRONG NƢỚC ............................................................... 71
4.1. Biểu hiện hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước theo bảng hỏi ............................... 71
4.2. Thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước qua giải tình
huống giả định ..................................................................................................................................... 118
4.3. Tổng hợp thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước và dự báo
xu thế biến đổi hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước ............................ 119
4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước...... 121
4.5. Đánh giá chung về thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước .... 127
4.6. Phân tích chân dung hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch ở một số khách du lịch là đại diện .... 131
4.7. Các biện pháp tâm lý – xã hội trợ giúp hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch cho khách du lịch
trong nước ............................................................................................................................................ 142
Tiểu kết chương 4 ................................................................................................................................ 145
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 147
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ....................................................................................... 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 152
PHỤ LỤC

