ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN HÀNH VI
LÀM CHA MẸ CÓ CON MẮC RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG
GIẢM CHÚ Ý TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC LÂM SÀNG
Mã số: 9310401
HÀ NỘI 2025
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN HÀNH VI
LÀM CHA MẸ CÓ CON MẮC RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG
GIẢM CHÚ Ý TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC LÂM SÀNG TRẺ EM
VÀ VỊ THÀNH NIÊN
Mã số: 9310401
Người hướng dẫn khoa học
GVHD 1: PGS. TS TRẦN THÀNH NAM
GVHD 2: PGS.TS NGUYỄN THỊ TRÂM ANH
HÀ NỘI 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân dưới sự hướng dẫn
của quí Thầy/Cô giáo. Kết quả luận án thể hiện tính trung thực, khách quan, phản
ánh đúng thực tế. Các nguyên tắc đạo đức được đảm bảo trong suốt quá trình nghiên
cứu.
Tác giả
Nguyễn Thị Hồng Nhung
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành quá trình học tập, tôi xin trân trọng cảm ơn Trường Đại học Giáo
dục - Đại học Quốc Gia Nội đã đào tạo, htrợ em trong suốt thời gian qua. Tại
đây, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới.
Tôi xin được gửi lời biết ơn sâu sắc nhất đến GS. TS Bahr Weiss, GS. TS Đặng
Hoàng Minh, PGS.TS Trần Văn Công; đặc biệt PGS. TS Trần Thành Nam PGS.
TS Nguyễn Thị Trâm Anh. Xin cảm ơn quý thầy cô đã dìu dắt, hướng dẫn, động viên
tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện luận án
Trân trọng cảm ơn 7 Phòng giáo dục và đào tạo các quận/ huyện, ban giám hiệu
các trường tiểu học, giáo viên đặc biệt 70 phụ huynh đã tham gia vào nghiên
cứu này
Xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô giáo đã giảng dạy tôi trong suốt 3 năm học
nghiên cứu sinh, các anh chị em là nghiên cứu sinh chương trình Tâm lý lâm ng trẻ
em vị thành niên các khóa 2019-S, 2020- S, 2021- S, đồng nghiệp, bạn bè, các
em sinh viên đã chia sẻ và hỗ trợ tôi suốt quá trình học tập
Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và những người thân của tôi
Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hồng Nhung
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..................................................................... x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. do chọn đề tài................................................................................................ 1
2. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 3
3. Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Khách thể, đối tượng nghiên cứu phạm vi đề tài ...................................... 3
6. Nhiệm vụ của đềi ........................................................................................... 4
7. Các phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 4
8. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 4
9. Tiếp cận liên ngành ........................................................................................... 5
10. Khung nghiên cứu của luận án ...................................................................... 6
11. Cấu trúc của luận án ....................................................................................... 6
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................. 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu về các chương trình huấn luyện kỹ năng làm cha
mẹ trong gia đình có trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý trên thế giới ...... 7
1.2. Tổng quan các chương trình về can thiệp trẻ rối loạn tăng động giảm chú
ý chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ con mắc ADHD Việt
Nam ....................................................................................................................... 25
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................... 29
CHƯƠNG 2 SỞ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HUẤN
LUYỆN HÀNH VI LÀM CHA MẸ CÓ CON MẮC RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG
GIẢM CHÚ Ý .......................................................................................................... 30
2.1. Khái quát chung về rrối loạn tăng động giảm chú ý ................................. 30
2.1.1. Khái niệm và biểu hiện rối loạn tăng động giảm chú ý ........................ 30
2.1.2. Nguyên nhân gây ra rối loạn tăng động giảm chú ý............................. 31
2.1.3. Can thiệp rối loạn tăng động giảm chú ý .............................................. 33