
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
--------
NGÔ THỊ PHƢƠNG THẢO
ẢNH HƢỞNG CỦA TÍN NGƢỠNG THỜ MẪU
ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA CƢ DÂN
ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ HIỆN NAY
Chuyên ngành : Triết học
Mã số : 922 9001
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2025

Công trình đã đƣợc hoàn thành
tại Khoa Triết học, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Trần Đăng Sinh
2. TS. Nguyễn Thị Vân
Phản biện 1: GS.TS. Trần Văn Phòng
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Phản biện 2: PGS.TS. Trần Hải Minh
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Phản biện 3: PGS.TS. Lê Văn Đoán
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước hội đồng chấm luận án tiến sĩ
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào hồi …. giờ …., ngày …. tháng …. năm 20….
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một loại hình tín ngưỡng dân gian đã tồn
tại lâu đời và chảy trong mạch nguồn ĐSTT cư dân vùng ĐBBB.
Được hình thành và phát triển từ nền tảng lớp thờ Nữ thần đến lớp
thờ Mẫu thần, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ là hình thức thờ
Mẫu dân gian với hình tượng người Mẹ được hóa thân thành các vị
Thánh Mẫu cai quản các miền không gian sinh tồn của cư dân ĐBBB.
Trên địa hình trải rộng từ trung du xuống đồng bằng châu thổ,
cùng với sự phát triển của nền văn minh lúa nước, tín ngưỡng dân
gian của cư dân ĐBBB đã hình thành và phát triển rực rỡ, trong đó có
tín ngưỡng thờ Mẫu. Ở ĐBBB, thờ Mẫu được định hình với hệ thống
điện thờ, thần linh, nghi thức thờ cúng khá phong phú với các trung
tâm lớn như phủ Dầy, phủ Tây Hồ, Đền Quán Cháo. Tín ngưỡng thờ
Mẫu của cư dân ĐBBB là sự thể hiện niềm tin, sự biết ơn, sùng bái,
thờ phụng Mẫu, các vị thần có khả năng cứu giúp, ban tài lộc cho con
người, là chỗ dựa tinh thần cho cư dân ĐBBB. Với giá trị nhân văn
sâu sắc của nó, năm 2016, UNESCO đã công nhận “Thực hành tín
ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật
thể đại diện của nhân loại. Trong bối cảnh hiện nay, cùng với nhiều
loại hình tín ngưỡng, tôn giáo khác, tín ngưỡng thờ Mẫu đang có xu
hướng phục hồi và phát triển, có ảnh hưởng khá lớn đối với đời sống
tinh thần của cư dân đồng bằng Bắc Bộ theo hai chiều cạnh tích cực
và tiêu cực.
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã xác định:
“Tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đúng quy định
của pháp luật; chủ động giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu hoạt động
tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh của quần chúng, đồng thời chủ động
phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín
ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác
tôn giáo” [10, tr.141].

2
Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực của tín ngưỡng thờ Mẫu đối
với ĐSTT, tín ngưỡng này còn nhiều yếu tố dễ bị lợi dụng trở thành
hiện tượng bị thương mại hóa gây lãng phí, mê tín dị đoan, cản trở sự
nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang thực hiện. Thực tế
cho thấy, việc nhận thức về ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu đối
với ĐSTT của cư dân ĐBBB hiện nay vẫn còn hạn chế và thiếu tính
hệ thống. Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong một số trường hợp đã
gây ra những tác động tiêu cực khó kiểm soát, như kích thích mê tín
dị đoan, lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức của nhân dân, ảnh
hưởng đến phát triển sản xuất và làm suy yếu các mối quan hệ xã hội,
cản trở quá trình xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân
tộc theo định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Điều đó cho thấy, việc nghiên cứu ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ
Mẫu đối với ĐSTT của cư dân ở ĐBBB hiện nay dưới góc độ triết
học sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hiểu biết giá trị và lý luận cũng
như thực tiễn của loại hình tín ngưỡng này. Qua đó, tín ngưỡng thờ
Mẫu sẽ có được góc nhìn toàn diện hơn, nhất là khi có nhiều ý kiến
trái chiều về ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu đối với ĐSTT của
cư dân ĐBBB hiện nay. Đây là vấn đề không những chỉ có ý nghĩa lý
luận, lâu dài mà còn mang tính thực tiễn trong bối cảnh các thế lực
xấu luôn lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để thực hiện mục đích
không tốt, làm ảnh hưởng tới đường lối xây dựng nền văn hóa tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Đảng.
Vì lý do đó, tôi chọn vấn đề “Ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ
Mẫu đối với đời sống tinh thần của cư dân Đồng bằng Bắc Bộ hiện
nay” làm đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sĩ Triết học của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn, đánh giá
thực trạng, luận án chỉ ra xu hướng và đề xuất giải pháp nhằm phát

3
huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của tín ngưỡng
thờ Mẫu đối với đời sống tinh thần của cư dân ĐBBB hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích trên, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Thứ nhất, tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến
ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu đối với ĐSTT của cư dân vùng
ĐBBB hiện nay.
- Thứ hai, khái quát một số vấn đề lý luận và thực tiễn về ảnh
hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu đối với ĐSTT của cư dân vùng
ĐBBB hiện nay
- Thứ ba, đánh giá thực trạng ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu
đối với ĐSTT của cư dân vùng ĐBBB hiện nay ở ba lĩnh vực: đời
sống đạo đức, đời sống tâm linh và đời sống văn hóa nghệ thuật, từ
đó nêu ra những vấn đề đặt ra cần giải quyết.
- Thứ tư, khái quát xu hướng và đề xuất giải pháp nhằm phát huy
những ảnh hưởng tích cực và khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của tín
ngưỡng thờ Mẫu đối với ĐSTT của cư dân ĐBBB hiện nay.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu đối với đời sống tinh thần
của cư dân đồng bằng Bắc Bộ hiện nay
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian:
+ Trong luận án tác giả khảo sát các đối tượng ở 3 địa điểm
không gian thờ Mẫu tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ: Phủ Dầy (Nam
Định); Phủ Tây Hồ ( Hà Nội);Đền Quán Cháo (Ninh Bình)
- Phạm vi thời gian:
+ Ảnh hưởng của tín ngưỡng thờ Mẫu của cư dân ở đồng bằng
Bắc Bộ trong lịch sử và đánh giá thực trạng từ năm 2016 ( Luật Tín
ngưỡng, Tôn giáo đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 18 tháng 11 năm
2016. Ngày ngày 01 tháng 12 năm 2016 di sản Thực hành Tín
ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được

