BÀI 4: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÔNG SỞ<br />
Nội dung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Giao tiếp ứng xử – một biểu hiện của Sau khi kết thúc bài học, sinh viên sẽ:<br />
văn hóa doanh nghiệp.<br />
Chỉ ra được một số vấn đề ứng xử giao tiếp<br />
Ứng xử trong một số mối quan hệ cơ<br />
trong môi trường làm việc, các (loại hình) tổ<br />
bản trong doanh nghiệp.<br />
chức, doanh nghiệp;<br />
Kỹ thuật giao tiếp có văn hóa nơi Xác định được tầm quan trọng của việc xây<br />
công sở.<br />
dựng những mối quan hệ ứng xử tốt đẹp trong<br />
doanh nghiệp, qua đó có áp dụng các cách ứng<br />
Kênh giao tiếp trong doanh nghiệp.<br />
xử phù hợp và làm việc hiệu quả;<br />
Nhận diện được văn hóa giao tiếp trong công<br />
sở ở Việt Nam, đồng thời trang bị một số kỹ<br />
năng trong giao tiếp nội bộ doanh nghiệp.<br />
Hướng dẫn học<br />
<br />
Đọc kỹ tài liệu và nghe bài giảng để nắm được<br />
những ý tưởng chính;<br />
Thực hành giao tiếp thường xuyên và vận<br />
dụng những kiến thức đã học ở bài 3.<br />
<br />
<br />
PPH101_Bai4_v1.0018109225<br />
<br />
1<br />
<br />
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP<br />
Lan là một nhân viên kinh doanh giỏi. Khi tiếp xúc với khách hàng, Lan rất tự tin, khéo<br />
léo, biết cách lắng nghe, đặt câu hỏi dẫn dắt khách hàng một cách hiệu quả nhờ vận dụng<br />
các quy luật tâm lý trong dịch vụ khách hàng.<br />
Nhưng khi ở công ty, trong giao tiếp với đồng nghiệp thì Lan lại lúng túng, không thoải<br />
mái và thiếu tự tin nên rất miễn cưỡng khi tiếp xúc với đồng nghiệp.<br />
Câu hỏi: Lan cần phải làm gì để cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp?<br />
<br />
PPH101_Bai4_v1.0018109225<br />
<br />
2<br />
<br />
Giao tiếp ứng xử – một biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp<br />
<br />
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm các mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên với<br />
cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa con người với công việc. Các mối quan hệ<br />
này có sự tác động qua lại lẫn nhau. Nếu mối quan hệ này được kết hợp hài hòa với mục<br />
tiêu vì lợi ích chung của doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh thúc đẩy doanh nghiệp<br />
phát triển.<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp<br />
<br />
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử của mọi người trong môi trường doanh<br />
nghiệp như:<br />
Loại hình doanh nghiệp, tổ chức: Yếu tố này ảnh hưởng đến việc hình thành cơ cấu tổ<br />
chức, điều lệ doanh nghiệp... và từ đó ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Việc góp vốn: Số lượng và nguồn gốc vốn góp là một trong những yếu tố quan trọng<br />
ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp.<br />
Một trong những nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp là nguồn vốn. Quan niệm<br />
“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền” đã ăn sâu vào tiềm thức con người. Do đó, yếu tố tài chính<br />
quyết định nhiều vấn đề trong doanh nghiệp. Mối quan hệ con người cũng bị chi phối<br />
bởi yếu tố này.<br />
Vấn đề đa văn hoá: Đa văn hóa thể hiện những tập tục, truyền thống, lối sống và cách hành<br />
xử khác nhau. Tính chất đa văn hóa ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ giao tiếp trong<br />
doanh nghiệp, đặc biệt ở các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.<br />
Ảnh hưởng của phong tục, thói quen, truyền thống, văn hóa Việt Nam tại địa phương<br />
nơi doanh nghiệp hoạt động: có tác động lớn đến sự hình thành văn hóa giao tiếp ứng<br />
xử trong doanh nghiệp.<br />
<br />
Các góc độ giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp<br />
Xét từ góc độ cá nhân<br />
<br />
Con người là nhân tố quan trọng nhất, nhân tố quyết định mọi vấn đề trong một tổ chức.<br />
Một tổ chức, một doanh nghiệp vận hành được là nhờ sự vận động của các mối quan hệ<br />
giữa người với người trong tổ chức đó.<br />
Phấn đấu đạt các mục tiêu cá nhân: Mối quan hệ hành xử của mỗi cá nhân đều hướng<br />
theo các mục tiêu khác nhau và thay đổi theo không gian cũng như thời gian.<br />
Ví dụ: Trong doanh nghiệp có người chỉ chú trọng đến vấn đề chuyên môn mà không<br />
quan tâm đến các mối quan hệ khác, có người có quan niệm làm việc để kiếm tiền, bằng<br />
mọi giá phải có tiền người khác thì quan tâm đến sự thăng tiến…<br />
Mục tiêu phấn đấu riêng của mỗi cá nhân trên thực tế ảnh hưởng đến văn hóa giao tiếp<br />
trong công sở.<br />
Thỏa mãn các nhu cầu cá nhân: Theo quan điểm của Maslow, nhu cầu của con người<br />
không ngừng tăng lên. Khi các nhu cầu cơ bản (nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn) được<br />
thỏa mãn thì con người có nhu cầu được mọi người trong xã hội thừa nhận và kính<br />
trọng… Theo đó, con người tự điều chỉnh hành vi để đạt được điều mà mình<br />
mong muốn.<br />
<br />
PPH101_Bai4_v1.0018109225<br />
<br />
3<br />
<br />
Ví dụ trong doanh nghiệp<br />
<br />
Ví dụ chung<br />
Tự<br />
hoàn<br />
thiện<br />
<br />
Thành tích<br />
Địa vị<br />
<br />
Tình bạn<br />
<br />
Sự ổn định<br />
<br />
Thử thách trong<br />
công việc<br />
<br />
Sự kính trọng<br />
<br />
Sự thừa nhận<br />
<br />
Sự an toàn<br />
<br />
Nhu cầu sinh lý<br />
<br />
Thức ăn<br />
<br />
Chức danh<br />
<br />
Bạn bè ở cơ quan<br />
<br />
Trợ cấp<br />
Lương<br />
cơ bản<br />
<br />
Tháp nhu cầu của Maslow<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng "hình tượng riêng": Đối với mỗi cá nhân, việc xây dựng và giữ hình ảnh tốt<br />
đẹp của mình trong mắt mọi người có vai trò rất quan trọng. Mỗi người, bằng cách này<br />
hay cách khác đều xây dựng hình ảnh của mình. Để giữ được hình ảnh cá nhân, con<br />
người thường tạo ra mối quan hệ giao tiếp ứng xử tốt đẹp trong doanh nghiệp mình, đó<br />
có thể là một ngành công nghiệp, hội nghề nghiệp, hay mạng lưới làm việc, hợp tác.<br />
Hình ảnh cá nhân cũng là yếu tố nhằm phát triển, giữ gìn uy tín cá nhân (ảnh hưởng đến<br />
nhận xét của người tham khảo khi thay đổi công việc, khi xin học bổng…).<br />
Hài hòa với mục tiêu của doanh nghiệp và các bên liên quan: Mỗi cá nhân là một thành<br />
viên trong tổ chức, doanh nghiệp. Hành vi văn hóa giao tiếp của mỗi cá nhân cũng sẽ<br />
ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt đông của cả tổ chức.<br />
Xét từ góc độ doanh nghiệp<br />
<br />
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần:<br />
Phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, sức cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp phát<br />
triển bền vững.<br />
Xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của doanh nghiệp, từ đó tăng cường uy<br />
tín của doanh nghiệp trên thương trường.<br />
Thu hút khách hàng, gây thiện cảm với đối tác, nâng cao hiệu quả quản trị trong quá<br />
trình giao tiếp. Yếu tố này cũng là cầu nối để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp với<br />
thị trường, đồng thời nó cũng tạo ra sức ép đối với đối thủ cạnh tranh.<br />
Phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng<br />
Cuối tháng 6/2006, Viện nghiên cứu những nơi tốt nhất để làm việc (GPWI) ở Mỹ đã phối<br />
hợp với Tổ chức quản trị nguồn nhân lực thực hiện một cuộc khảo sát và công bố bằng xếp<br />
hạng thường niên lần thứ ba “Những công ty vừa và nhỏ tốt nhất để làm việc ở Mỹ”. Một số<br />
điểm chung của các công ty lọt vào danh sách này là những điều đáng để cho các doanh<br />
nghiệp Việt Nam suy ngẫm và học hỏi trong xây dựng và đầu tư cho nguồn nhân lực…<br />
Theo GPWI, điểm chung của 25 công ty hàng đầu lọt vào danh sách “Những công ty vừa<br />
và nhỏ tốt nhất để làm việc ở Mỹ" là có tỷ lệ thay thế nhân viên do nghỉ việc thấp, có chương<br />
trình đào tạo để phát triển nhân viên bài bản, chuyên nghiệp, áp dụng chế độ làm việc theo<br />
giờ giấc linh hoạt.<br />
<br />
PPH101_Bai4_v1.0018109225<br />
<br />
4<br />
<br />
Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng<br />
Trong 50 công ty vừa và nhỏ tốt nhất của Mỹ (gồm 25 công ty nhỏ, từ 50-250 nhân viên và<br />
25 công ty vừa từ 251 đến 999 nhân viên), tỷ lệ nhân viên nghỉ việc là 11% và thời gian đào<br />
tạo trung bình mối năm dành cho một nhân viên là 41 giờ. Các công ty này cũng cho phép<br />
nhân viên có thâm niên làm việc một năm trở lên được nghỉ phép có hưởng lương trung<br />
bình 28 ngày/năm. Ở công ty nhỏ tốt nhất, Badger Mining, 174 nhân viên và tỷ lệ nhân viên<br />
nghỉ việc chỉ là 4%. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp chỉ là một trong nhiều lợi ích mà các<br />
công ty có một môi trường làm việc lý tưởng có được.<br />
Ngoài ra, qua các cuộc phỏng vấn tìm hiểu môi trường làm việc với một số công ty trong<br />
danh sách của GPWI năm nay, Tạp chí Business Week cũng rút ra một số điểm chung sau:<br />
Thứ nhất, giao tiếp nội bộ đóng vai trò rất quan trọng. Mặc dù lương bổng và các phúc lợi<br />
cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất khiến các nhân viên gắn bó với doanh<br />
nghiệp. Những hoạt động biểu hiện sự quan tâm đến nhân viên như tổ chức tiệc Giáng<br />
sinh, cung cấp thực phẩm đầy đủ trong nhà bếp của công ty để nhân viên có thể ăn nhẹ...<br />
cũng là những điều được các nhân viên đánh giá cao. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất<br />
khiến nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là sự giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp.<br />
Các công ty trong danh sách của GPWI thường xuyên cập nhật cho các nhân viên về tình<br />
hình tài chính của doanh nghiệp, vị thế của doanh nghiệp.<br />
Thứ hai, bên cạnh việc áp dụng chế độ làm việc theo giờ giấc linh hoạt, các công ty cũng<br />
quan tâm đến việc định hướng cho các nhân viên mới, giúp cho họ hội nhập nhanh chóng<br />
với môi trường làm việc. Một số công ty như Badger Mining còn thực hiện các chương trình<br />
định hướng cho các nhân viên mới ngay sau khi họ vừa nhận được thư mời làm việc để họ<br />
có thể quen với việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên.<br />
Trích nguồn: Theo Saga.vn<br />
<br />
Hiệu quả của việc giao tiếp tốt trong doanh nghiệp<br />
<br />
Các bạn có thể thấy các thành viên trong doanh nghiệp có mối quan hệ, ứng xử tốt với<br />
nhau sẽ:<br />
Tạo sự đồng thuận, hứng khởi trong công việc.<br />
Tăng cường hợp tác, sức mạnh của doanh nghiệp sẽ tăng gấp nhiều lần.<br />
Giúp nhân viên có thái độ yên tâm công tác, đạt sự cân bằng công việc và cuộc sống.<br />
Ví dụ: Không mang stress về nhà, luôn vui vẻ làm việc.<br />
Làm đẹp thêm hình tượng của doanh nghiệp. Khi toàn thể doanh nghiệp đã đạt được sự<br />
đồng thuận về cách giao tiếp ứng xử, sức mạnh mềm của doanh nghiệp tăng lên mạnh<br />
mẽ. Đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển.<br />
Ứng xử trong một số mối quan hệ cơ bản nội bộ doanh nghiệp<br />
Mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới trong doanh nghiệp<br />
Quan niệm cấp trên – cấp dưới<br />
<br />
Quan niệm cấp trên – cấp dưới tùy thuộc văn hóa của từng quốc gia/quốc tịch của<br />
doanh nghiệp.<br />
Quan niệm cấp trên – cấp dưới trong các doanh nghiệp nước ngoài<br />
Ở các doanh nghiệp, tổ chức có yếu tố nước ngoài: cách thức ứng xử của cấp trên mang<br />
ảnh hưởng (văn hoá) quốc tịch của người đứng đầu công ty.<br />
<br />
PPH101_Bai4_v1.0018109225<br />
<br />
5<br />
<br />