CHUỖI CUNG ỨNG VÀ MẠNG SẢN XUẤT
GiẢNG VIÊN: TS. Nguyễn Thị Xuân Hòa
Bộ môn: Quản lý công nghiệp Viện Kinh tế và Quản lý Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Nội dung Chương 1: Giới thiệu về mạng và chuỗi cung ứng Chương 2: Tích hợp và điều phối chuỗi cung ứng Chương 3: Hợp đồng chuỗi cung ứng Chương 4: Cụm ngành công nghiệp Chương 5: Năng lực cạnh tranh địa phương
Tài liệu tham khảo: David Simchi – Levi, Philip Kaminsky, Edith Simchi –
Levi, Designing and Managing the Supply Chain: Concepts, Strategies and Case Studies, 3rd edition, McGraw-Hill
Porter, Micheal E. (1998). Lợi thế cạnh tranh quốc gia,
Nhà xuất bản Trẻ và Tủ sách Doanh trí. Dịch từ nguyên bản tiếng Anh Comparative Advantage of Nations, The Free Press, a Division of Simon & Schuster Inc., Second edition
Porter, Micheal E. (2008). On competition, The
Harvard Bussiness Review Book series.
Phương pháp đánh giá - Tham gia trên lớp: - Bài tiểu luận cá nhân: Nộp 1 tuần sau khi kết thúc môn - Thi cuối kỳ
CHƯƠNG 1
Giới thiệu mạng và chuỗi cung ứng
Mạng và Chuỗi cung ứng là gì ?
Material Flow®
Supplier
Manufacturing
Retailer
Consumer
Supplier
Wholesaler
Retailer
Information flow
Cash Flow
6
Mạng lưới SCM
Mạng lưới Logistics
Mạng và Chuỗi cung cấp là gì? Dòng chảy sản phẩm và dịch vụ từ: Nhà cung cấp nguyên vật liệu Nhà cung cấp sản phẩm/ linh kiện trung gian Nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng Nhà bán buôn, nhà phân phối và Nhà bán lẻ
• Kết nối thông qua các hoạt động vận chuyển và lưu kho • Tích hợp thông qua các hoạt động về thông tin, lập kế
hoạch và các hoạt động tích hợp khác
Mục tiêu: Giảm chi phí và nâng cao mức dịch vụ khách hàng
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
Quản lý chuỗi cung cấp là tập hợp cách tiếp cận nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp, nhà sản xuất, kho, phân phối để hàng hóa được sản xuất và phân phối đúng số lượng, đến đúng địa điểm, đúng lúc để nhằm tối thiểu hóa chi phí toàn chuỗi trong khi vẫn đáp ứng được mức dịch vụ yêu cầu.
Định nghĩa SCM
Dòng chảy NVL
Converter
Retailer
Supplier
Distributor
Source
Converter
Consumers
Distributor
End-User
Supplier
Dịch vụ giá trị gia tăng
Dòng chảy nhu cầu/ Vốn
Dòng thông tin
Tái sử dụng/Bảo trì/Dòng chảy dịch vụ sau bán hàng
Quan sát Tất cả đơn vị trong chuỗi có ảnh hưởng đến chi phí
đều cần xem xét Nhà cung cấp của nhà cung cấp Khách hàng của khách hàng
Tính hiệu quả và chi phí hiệu quả yêu cầu
Cách tiếp cận toàn chuỗi Nhiều cấp lập kế hoạch
Chiến lược – chiến thuật – vận hành
Những quan sát khác
Chiến lược chuỗi cung ứng có gắn kết với “ Phát triển
chuỗi” – phát triển sản phẩm
Thách thức của chuỗi: tối thiểu chi phí và tối đa dịch vụ Tồn tại những rủi ro và bất định: dự báo nhu cầu, thời gian
vận chuyển, máy hỏng, …
Phát triển chuỗi
Các hoạt động và quá trình gắn với giới thiệu sản phẩm.
Bao gồm: Giai đoạn thiết kế sản phẩm Liên quan năng lực và kiến thức Các quyết định thuê ngoài Kế hoạch sản xuất
Phát triển chuỗi
Lập kế hoạch/ thiết kế
Thiết kế sản phẩm Mua/ sản xuất Tham gia của nhà cung cấp
i
ỗ u h c
Nguồn
Hợp tác chiến lược Lựa chọn nhà cung cấp Hợp đồng cung ứng
n ể i r t t
á h P
Bán
Phân phối
Nguồn cung
Sản xuất
Chuỗi cung ứng
Tối ưu toàn chuỗi
Vấn đề thách thức của tối ưu toàn chuỗi? Mạng lưới phức tạp do trải rộng toàn cầu Mục tiêu mâu thuẫn giữa các thành phần trong chuỗi Hệ thống năng động
Biến đổi theo thời gian: nhu cầu, năng lực Phù hợp cung và cầu là khó Các mức tồn kho và lượng giao hàng thiếu khác nhau
Các phát triển gần đây làm tăng rủi ro
Sản xuất tinh gọn/ thuê ngoài/ sản xuất nước ngoài
Các yếu tố rủi ro và bất định Phù hợp cung- cầu
VÍ DỤ
Boeing Aircraft’s giảm tồn kho $2.6 billion
Doanh thu của U.S. Surgical Corporation giảm 25%, mất $22 million
Intel bị giảm 38% lợi nhuận
LÝ DO •Thiếu nguyên vật liệu •Thiếu linh kiện từ nhà cung cấp •Năng suất kém •Giảm doanh thu •Nhu cầu giảm nhiều hơn so tồn kho hiện có •Cạnh tranh khốc liệt •Thị trường PC: nhu cầu giảm
•Nhu cầu cao cho sản phẩm mới
EMC Corp. mất $2.66 billion trong quý 2 của năm 2006
Yếu tố ngẫu nhiên và rủi ro Dao động của tồn kho và hàng giao bù trong chuỗi
Thay đổi nhu cầu trong chuỗi
Yếu tố rủi ro và bất định
Dự báo không phải là giải pháp: dự báo luôn có thể
sai
Nguồn gây ra bất định không chỉ có từ nhu cầu: thời gian chờ giao hàng, năng suất, thời gian vận chuyển, sẵn có của linh kiện, vật tư…
Xu hướng hiện tại làm tăng rủi ro
Sản xuất tinh gọn Thuê ngoài Sản xuất ở ngoài nước
Phát triển của chuỗi cung ứng
Phát triển cao hơn của SCM
Hình thành SCM
JIT, TQM, BPR, Liên minh
Quản lý tồn kho/ tối ưu chi phí
Sản xuất hàng loạt theo truyền thống
1950s
1960s
Beyond
2000s
1970s
1990s
1980s
Thay đổi của chi phí Logistics
Chi phí Logistics costs của nước Mỹ
Thành phần của chi phí Logistics
Tổng chi phí Logistics của nước Mỹ từ 1984-2005
Tính phức tạp
Công ty Mỹ giành hơn $1 trillion cho các hoạt động liên
quan đến chuỗi (10-15% tổng GDP) Vận tải 58% Tồn kho 38% Quản lý 4%
Ngành công nghiệp tạp hóa có thể tiết kiệm $30 billion
(10% chi phí vận hành) bằng việc sử dụng các chiến lược logistic
Hộp ngũ cốc mất 104 ngày vận chuyển từ nhà máy đến
siêu thị
Một xe ô tô mất 15 ngày di chuyển từ nhà máy đến đại lý
Tính phức tạp
Công ty máy tính Compaq mất $500 million đến $1 billion
doanh thu hàng năm
Máy tính để bàn và cá nhân không sẵn có hàng trong kho vào lúc mà
khách hàng có nhu cầu
Boeing mất giá trị khoảng $2.6b
Thiếu nguyên vật liệu, thiếu linh kiện bên trong và bên ngoài doanh
nghiệp….
Cisco ($2.2b) tồn kho trong giai đoạn 2001-2002
Khách hàng giảm đơn hàng do nhu cầu giảm
Tính phức tạp trong chuỗi cung cấp
Sản xuất sản phẩm bán dẫn:
• Sản xuất:
– Sản xuất chip ở 6 địa điểm khách nhau: 4 ở nước Mỹ, một ở Anh và một
ở Israel
– Chip được vận chuyển đến 7 địa điểm ở Đông Nam Á
• Phân phối
– Sản phẩm cuối cùng được vận chuyển đến hàng trăm địa điểm trên toàn
thế giới
– 20,000 tuyến vận chuyển khác nhau – 12 hãng hàng không vận chuyển – 95% sản phẩm được giao hàng trong vòng 45 ngày – 5% được giao trong vòng 90 ngày
Chi phí chuỗi cung cấp ví dụ ngành dệt may
Cost per Percent
Shirt Saving
Bán lẻ
Khách hàng
Sản xuất
Phân phối
$52.72 0%
Sản xuất
Bán lẻ
Khách hàng
$41.34 28%
Phân phối
$20.45 62%
Bán lẻ
Khách hàng
Sản xuất
Phân phối
Tiềm năng chuỗi cung cấp
P&G’s tiết kiệm $65 million qua cải tiến hệ thống
logistics
Dell tăng năng lực cạnh tranh, tăng giá trị 3,000%
trong hai thập kỷ:
Mô hình bán hàng trực tiếp
Chiến lược sản xuất theo đơn hàng
Wal-Mart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới nhờ
thay đổi hệ thống logtistics
Các chuỗi cung cấp trong môi trường cạnh tranh tòan cầu phải:
Đủ linh động để đáp ứng được với những biến động về
nguồn hàng, hệ thống phân phối, hay các kênh vận chuyển, thuế nhập khẩu và tỉ giá
Có khả năng sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để quản lý
việc cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa. Tuyển dụng được các chuyên gia địa phương để xử lý các vấn đề về thuế, thương mại, giao nhận, vận tải, hải quan và các vấn đề về chính trị.
27
Vấn đề chủ yếu của Quản lý chuỗi cung cấp
Global Optimization
Managing Risk and Uncertainty
Chain
Kiềm soát tồn kho
Supply
Y
Nguồn sản xuất
Supply
Y
Thiết kế mạng lưới phân phối Supply Y
Hợp đồng chuỗi cung cấp Both Y Y
Chiến lược phân phối Supply Y Y
Thuê ngoài và sản xuất nước ngoài Development
Y
Thiết kế sản phẩm
Development
Y
Công nghệ thông tin
Supply
Y
Y
Giá trị khách hàng
Both
Y
Y
Hợp tác Development Y
Giá linh hoạt Supply Y
Vấn đề chủ yếu của quản lý chuỗi cung cấp
Năm nhân tố ảnh hưởng đến phát triển chuỗi
2. TỒN KHO Sản xuất bao nhiêu và tồn kho bao nhiêu
1. SẢN XUẤT: Cái gì, như thế nào và khi nào
5. THÔNG TIN Thông tin để ra các quyết định
3. VỊ TRÍ Vị trí tốt nhất để thực hiện sản xuất/ dịch vụ
4. VẬN CHUYỂN Bằng phương tiện gì và khi nào vận chuyển
Caùc chieán löôïc quaûn lyù chuoãi cung öùng
Lập kế họach để giúp đạt được nhiệm vụ của công ty Anh hưởng đến vị trí cạnh tranh lâu dài của doanh
nghiệp
Plan
Các chiến lược Nhiều nhà cung ứng Ít nhà cung ứng Mạng lưới Keiretsu Liên kết dọc Công ty ảo
© 1995 Corel Corp.
Caùc chieán löôïc quaûn lyù chuoãi cung öùng Đàm phán với nhiều nhà cung ứng; dùng 1 nhà cung ứng
để đàm phán với các nhà cung ứng khác
Phát triển đối tác lâu dài với 1 số ít các nhà cung cấp sẽ
làm việc với công ty để thỏa mãn khách hàng Liên kết dọc; mua một nhà cung ứng thực tế Keiretsu – các nhà cung ứng của bạn trở thành 1 phần của
liên minh với công ty
Tạo 1 công ty ảo dùng các nhà cung ứng trên cơ sở khi
cần thiết.
Chieán löôïc nhieàu nhaø cung öùng
Nhiều nguồn cho 1 mặt hàng Quan hệ đối thủ Ngắn hạn Độ mở ít Đàm phán được, thỉnh thoảng mới có
© 1995 Corel Corp.
PO Giá cao Không thường xuyên, các lô hàng lớn Giao hàng tại khu tiếp nhận
Chieán löôïc ít nhaø cung öùng
1 hay ít nguồn cho 1 mặt hàng Quan hệ đối tác (JIT) Dài hạn, ổn định Kiểm tra tại chỗ & thăm viếng Hợp đồng riêng biệt Giá thấp (các đơn hàng lớn) Thường xuyên, các lô hàng nhỏ Giao hàng tại vị trí sử dụng
Chieán löôïc lieân keát doïc
Nguyên vật liệu (cc nh cung ứng)
Liên kết ngược
Chuyển đổi hiện tại
Có khả năng sản xuất các hàng đã mua trước kia Các họat động khởi động Mua nhà cung ứng Vấn đề tự làm hay đi mua Cam kết tài chính chủ yếu Khó thực hiện tốt tất cả các
Liên kết xuôi
thứ
Sản phẩm hoàn chỉnh (khách hàng)
Các dạng của liên kết dọc
Trồng trọt
Quặng sắt
Chất bán dẫn
Nguyên vật liệu (các nhà cung ứng)
Sắt
Nhà máy sản xuất lúa mì
Liên kết ngược
Chuyển đổi hiện tại
Vi mạch
Xe hôi
Liên kết xuôi
Hệthống phân phối
Bo mạch điện tử
Đại lý
Bánh
Sản phẩm hòan chỉnh (khách hàng)
Máy tính, đồng hồ, TV
Chieán löôïc maïng löôùi Keiretsu
Töø tieáng Nhaät chæ “ chuoãi lieân keát” Heä thoáng caùc ñoàng minh vaø coå ñoâng
Coå phaàn cuûa coâng ty ñöôïc naém bôûi caùc
coâng ty ñoàng minh
Lieân keát caùc nhaø saûn xuaát, caùc nhaø cung öùng, caùc nhaø phaân phoái, & caùc nhaø cho vay (voán) ‘Quan heä ñoái taùc’ môû roäng cho toøan chuoãi
cung öùng
Chieán löôïc coâng ty aûo
Maïng löôùi caùc coâng ty ñoäc laäp
Lieân keát baèng coâng ngheä
PC’s, faxes, Internet etc.
Moãi coâng ty ñoùng goùp moät vaøi naêng
löïc coát loõi.
Chuû yeáu cung caáp caùc dòch vuï
Thanh toùan, soïan thaûo, thieát keá Coù theå daøi haïn hay ngaén haïn
Thoâng thöôøng, chæ cho ñeán khi coù cô
© 1995 Corel Corp.
hoäi
Ba böôùc ñieàu chænh chuoãi cung öùng vaø chieán löôïc kinh doanh
1. Hieåu yeâu caàu cuûa khaùch haøng
2.
3.
Xaùc ñinh naêng löïc coát loõi vaø vai troø cuûa coâng ty baïn seõ ñoùng goùp ñeå phuïc vuï khaùch haøng Phaùt trieån khaû naêng cuûa chuoãi cung öùng ñeå hoã trôï vai troø maø coâng ty baïn ñaõ choïn
Ñaùp öùng
Hieäu quaû
• Quaù naêng löïc • Saûn xuaát linh ñoäng • Nhieàu nhaø maùy nhoû
1.
Saûn xuaát
• Quaù naêng löïc 1 ít • Taäp trung heïp • Moät soá ít nhaø maøy trung taâm
• Möùc löu kho cao • Nhieàu chuûng loïai sp
• Möùc löu kho thaáp • Ít chuûng loïai saûn phaåm
2.
Löu tröõ
• Nhieàu vò trí gaàn vôùi khaùch haøng
• Moät vaøi vò trí trung taâm phuïc vuï 1 vuøng roäng lôùn
3. Vò trí
• Giao haøng thöôøng xuyeân • Cô cheá nhanh vaø linh ñoäng
• Giao haøng ít, lôùn • Cô cheá chaäm, reû
4. Vaän chuyeån
5.
Thoâng tin
• Thu thaäp vaø chia seû döõ lieäu chính xaùc vaø kòp thôøi
• Chi phí veà thoâng tin giaûm trong khi caùc chi phí khaùc taêng
Khaû naêng cuûa chuoãi cung öùng veà ñaùp öùng vaø hieäu qua coù töø quyeát ñònh treân 5 ñoäng löïc cuûa chuoãi cung öùng
Chuỗi giá trị
Cơ sở hạ tầng của công ty
Quản lý nguồn nhân lực
Hoạt động hỗ trợ Phát triển công nghệ
Mua sắm
Dịch vụ
Sản xuất
Marketin g & sales
Logisti cs nội bộ
Logisti cs bên ngoài
Hoạt động chính
Chuỗigiátrịlàtrìnhtừcácchứcnăngkinhdoanhmàở đóđộthỏadụng (tínhhữudụng) củasảnphẩmhay dịchvụđượcgiatăngkhimàsảnphẩm hay dịchvụnàyđitừnhàcungcấptớingườisửdụng.
40
Chuỗi giá trị sân bay, dưới quan điểm của khách hàng
41
Chuỗi giá trị của sân bay
Hạ tầng
Hệ thống tài chính, kế toán, vấn đề pháp lý, quản lý
HRM
Tuyển dụng, Đào tạo xử lý hành lý, đào tạo bán hàng , đào tạo Cartering
P.Tr công nghệ
Hệ thống IT, Radar, Hướng dẫn đỗ ; Nghiên cứ thị trường, Dịch vụ TMDT
Mua sắm
Tòa nhà, cơ sở hạ tầng sân bay, hệ thống xử lý hành lý,phương tiện vận chuyển
Đường băng, sân bay
Quảng cáo
Hệ thống xử lý hành lý
Hành khách ( gửi hành lý, check in, bay…
Hoạt động điển hình
Tòa nhà (đỗ xe, Terminal
Cung cấp địa điểm quảng cáo
Máy bay (hoạt động dưới mặt đất, vệ sinh,…)
Điện, nước..
Lập kế hoạch nguồn lực
Các hoạt động phát triển dịch vụ hàng không (phát triển trước các tuyến đường)
Hành lý/ramp ( bốc xếp lên máy bay, chuyển hành lý) Kiểm tra an ninh
Khu vực bán lẻ, cartering, DV khác T.Tâm hội nghi DV viễn thông, Internet Thuê phòng
Vận hành
Marketing
Dịch vụ
Inbound logistics
42
Chuỗi giá trị của hãng hàng không
Hệ thống tài chính, kế toán, vấn đề pháp lý, quản lý
Hạ tầng
HRM
Tuyển dụng, Đào tạo lái, an ninh, xử lý hành lý, đào tạo bán hàng , đào tạo phục vụ trên máy bay
P.Tr công nghệ
Hệ thống máy tính đặt chỗ, quản lý sản lượng khách hàng, CRM, nghiên cứu thị trường, Mạng lưới bay (internet on board)
Máy bay, nhiện liệu, thông tin, công nghệ truyền thông
Mua sắm
Quản lý viị trí • Quản lý số lượng
Quảng cáo
Hoạt động điển hình
hành khách • Tình toán nhiên
liệu
Phòng vé • Xử lý mặt đất: hành khách, hành lý, hàng hóa, thư tín
Trrung chuyển (transfer)
• Lập kế hoạch tổ
• Vận hành chuyến
• Chương trình khách hàng thường xuyên
lái
bay
• Vận hành
• Dịch vụ trên máy
• E-tickets •
bay
• Lập lịch biểu bay • Cung ứng (máy bay, nhiên liệu..)
Lập kế hoạch tuyến bay mới • Phân bổ phi đội
bay
• Kiểm tra an ninh • Catering • Quản lý Hub
Vận hành
Marketing
Dịch vụ
Inbound logistics
outbound logistics
43
Ma trận hoạt động của sân bay
i
Mục tiêu
. .
i
g n à h
g n ầ t
ố n t ế k
n ắ s ự s
i
,
i
i
h n n
y a b
ó c n ã s ô
K H g n ã h
m ể đ g n ạ d
c ớ ư c à v
ị
l
,
í
y a b n a g . t ,
g n ợ ư
g n ợ ư
ụ v h c D
n A
g n i t e k ả m
ờ g g n ú Đ
g n ộ đ t ạ o H
n ể y u h c n ậ v
h P
n â s n ậ c p ế i t h n
y a b
c á C
ì
í
n ế đ
c á h k h n ì r t .
n ê y u x g n ờ ư h t
T
ạ h ơ s ơ c ó c
a đ ự S
n â s a ủ c h n ả h n H
C
l t ấ h C
l t ấ h C
Hoạt động chính
Sân bay
X
X
X
X
(X)
X
X
Inbound logistics
X
X
X
X
Vận hành
(X)
(X)
X
Marketing
X
X
Dịch vụ
Máy bay
X
X
X
Inbound logistics
X
X
X
X
Vận hành
X
Outbound logistics
X
X
X
X
X
X
X
Quản lý mạng lưới, Marketing, bán hàng 44 Dịch vụ
Caùc öu ñieåm chieán löôïc cuûa quaûn lyù chuoãi cung öùng Caùc chi phí cuûa chuoãi cung öùng thöôøng
chieám 50% toång chi phí hoïat ñoäng.
Caùc coâng ty coù quaûn lyù chuoãi cung öùng
▪ Coù 45% öu theá veà chi phí chuoãi cung öùng ▪ Giaûm 50% möùc löu kho ▪ Giao haøng nhanh hôn 17% ▪ Thò phaàn lôùn hôn vaø coù nhieàu khaùch haøng trung
thaønh hôn
Caùc vaán ñeà cuûa caùc chuoãi cung öùng toøan caàu
Caùc chuoãi cung öùng trong moâi tröôøng caïnh tranh toøan caàu phaûi: ▪ Ñuû linh ñoäng ñeå ñaùp öùng ñöôïc vôùi nhöõng thay
ñoåi ñoät ngoät veà söï saün saøng cuûa caùc boä phaän/phuï tuøng, phaân phoái, hay caùc keânh vaän chuyeån, thueá nhaäp khaåu vaø tæ giaù
▪ Coù khaû naêng söû duïng caùc coâng ngheä truyeàn thoâng vaø maùy tính tieân tieán nhaát ñeå quaûn lyù vieäc cung öùng nguyeân vaät lieäu vaø phaân phoái haøng hoùa.
▪ Tuyeån duïng ñöôïc caùc chuyeân gia ñòa phöông ñeå xöû lyù caùc vaán ñeà veà thueá, thöông maïi, giao nhaän, vaän taûi, haûi quan vaø caùc vaán ñeà veà chính trò.