Chương IV: THU MUA VÀ CHIẾN LƯƠC THU MUA 8/21/2024
130
Một số nội dung của chương :
4.1 Thu mua
4.2 Thuê ngoài
4.3 Mô hình cho quyết định mua ngoài hay tự sản xuất
4.4 Chiến lược thu mua
:
4.1. Quản trị hoạt động thu mua (Purchasing)
4.1.1. Khái niệm, Vai trò và mục tiêu của thu mua
Mua là các hoạt động nhằm tạo nguồn lực đầu vào, thực hiện các quyết định của dự trữ tạo nên
lực lượng vật tư, nguyên liệu, hàng hoá, đảm bảo cho sản xuất, cung ứng hàng hóa cho khách
hàng, đáp ứng các yêu cầu dự trữ và bán hàng với tổng chi phí thấp nhất
Mua đảm bảo giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng vốn, và do đó tăng hiệu quả kinh doanh cho
doanh nghiệp.
Như vậy dịch vụ mua như là một sự kết nối then chốt giữa các thành viên của SCM cho phép tối
ưu hóa giá trị cho cả 2 bên mua và bán do đó tối đa hóa gía trị cho cả chuỗi cung ứng
8/21/2024
13
1
Mục tiêu của mua: Năm tiêu chí (5Đ) người mua hàng cần để ý bao gồm:
Quản trị mua bao gồm nhiều nội dung: Xác định số lượng, cơ cấu và tổng giá trị
mua, nghiên cứu và chọn nguồn cung ứng, quyết định chính sách mua,
thiết kế và triển khai quá trình nghiệp vụ mua, kiểm soát mua,…
Mục tiêu hợp lý hóa dự trữ:phải đảm bảo bổ sung dự trữ hợp về số lượng, chất lượng và thời gian.
Mục tiêu chi phí: Hợp lệ, đúng theo các tiêu chuẩn chất lượng
Mục tiêu phát triển các mối quan hệ: quan hệ khách hàng và quan hệ với nguồn cung ứng (hiện tại và tiềm
năng) và để đảm bảo việc mua được ổn định, giảm chi phí.
8/21/2024
Đúng số lượng,
Đúng chất lượng,
Đúng thời điểm,
Đúng giá,
Đúng nguồn
13
2
4.1. 2. Nghiên cứu và chọn nhà cung ứng:
Nhà cung ứng là các hãng hoặc cá nhân cung cấp các nguồn lực mà doanh nghiệp cần đến để sản
xuất hàng hoá và dịch vụ: tư liệu sản xuất, hàng hóa, sức lao động,
Nhà cung ứng đảm bảo cung cấp vật tư, nguyên liệu, hàng hóa đạt tiêu chí 5Đđể đáp ứng yêu
cầu của sản xuất kinh doanh với chi phí thấp.
Chọn nhà cung ứng tạo nên các mối quan hệ chiến lược, thực hiện marketing các mối quan
hệ.tăng cường khả năng cạnh tranh tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Nhà cung ứng là tài sản vô giá, một trong những nhân tố chiến lược của môi trường vi mô:
3C+1S (Customer, Competitor, Company, Suplier)
8/21/2024
133
4.1. 2. Nghiên cứu và chọn nhà cung ứng:
Quá trình lựa chọn nhà cung ứng: Sơ đồ các bước chọn nhà cung ứng
8/21/2024
134
(Đấu thầu)
(Nhu cầu,
Lập kế hoạch)