8/21/2024
188
Chương VII: CHUỖI CUNG ỨNG BỀN VỮNG VÀ TƯƠNG LAI
CỦA CHUỖI CUNG ỨNG
Một số nội dung chính:
7.1 Hiệu ứng Bullwhip
7.2 Chuỗi cứng bền vững
7.2.1 Khái niệm
7.2.2 Tầm quan trọng của sự phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng
7.3 Tương lai của chuỗi cung ứng
8/21/2024
189
7.1 Hiệu ứng Bullwhip:
Khái niệm: Là hiệu ứng phản ánh hiện tượng sai lệch số lượng sản phẩm sản xuất ra so
với nhu cầu thực tế.
8/21/2024
190
7.1 Hiệu ứng Bullwhip:
Nguyên nhân:
Thứ nhất, sai lệch thông tin dẫn đến sai lệch dự báo nhu cầu.
Thứ hai, chiến lược tăng qui mô đơn hàng nhằm tối ưu chi phí.
Thứ ba, biến động về giá cả.
Thứ tư, trò chơi tạo ra sự hạn chế và thiếu hụt.
Biện pháp:
Ứng dụng CNTT: SCM,WMS,VMI, EDI, IoT, RFID, và xây dựng phương thức trao
đổi thông tin chính thức, hạn chế sai lệch thông tin.
Làm việc với NCC chặt chẽ để kiểm soát đơn hàng bán, tối ưu hóa thời gian giao hàng
Dự báo tốt, cân bằng số lượng hàng tồn và chương trình khuyến mại để ổn định giá cả.
Phân bổ nhu cầu giữa các khách hàng dựa trên đơn đặt hàng để giảm hành vi tích trữ khi
xảy ra tình trạng thiếu hàng.
Quản lý rủi ro, kế hoạch dự phòng tốt để tận dụng hết các cơ hội, phục vụ khách hàng
tốt, tránh gây ra than phiền, chia rẽ khách hàng, ảnh hưởng hiệu quả chung của SCM
8/21/2024
191
7.2 Chuỗi cứng bền vững:
Khái niệm:
chuỗi cung ứng thực hiện giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, lãng phí đầu vào
phát sinh phế thải,ảnh hưởng đến môi trường đồng thời thúc đẩy sự minh bạch cả trong
hoạt động và mối quan hệ với các nhà cung cấp.
Tầm quan trọng của sự phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng góp phần:
Sử dụng nguồn tài nguyên không lãng phí, tiết kiệm chi phí, đảm bảo tuần hoàn tái tạo
nguồn tài nguyên cho thế hệ sau. Đồng thời, hạn chế chất độc hại thải ra môi trường
sống, đảm bảo không thiên tai nếu biết cách khai thác tài nguyên cho SX hợp lý.
Ứng dụng CNTT để nâng cao trình độ lao động, giảm thiểu rủi ro tồn kho, tiết kiệm chi
phí, kiểm soát được giá cả đầu vào, đầu ra, tránh lạm phát, duy trì nhu cầu khách hàng.
Hình thành quy tắc đạo đức kinh doanh, minh bạch trong làm ăn, tạo nên văn hóa kinh
doanh đúng pháp luật, đúng phong tục địa phương.
8/21/2024
192
7.3 Tương lai của chuỗi cung ứng :
Kỹ thuật số phát triển thúc đẩy chuỗi cung ứng phát triển giao nhận hàng hóa nhanh
chóng, tối thiểu hóa chi phí, minh bạch hóa giá cả, quy trình bán hàng. Đồng thời gia
tang quy tắc đạo đức kinh doanh.
Đối thủ cạnh tranh và thương mại không chắc chắn: Sự tham gia của các công ty khởi
nghiệp, các công nghệ bán hàng phát triển trở thành yếu tố đe dọa đến việc không thay
đổi quy trình chuỗi cung ứng theo thời gian.
Tính bền vững và nền kinh tế tuần hoàn: Việc sử dụng nguồn tài nguyên phục vụ cho sản
xuất phải tính đến yếu tố tái tạo, đồng thời hàng hóa đã sử dụng phải được tái chế nhằm
gia tăng thời gian tái tại lại nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.