CHƯƠNG 4<br />
<br />
ĐỘNG LỰC<br />
THÚC ĐẨY<br />
<br />
Mục tiêu học tập :<br />
<br />
1. Hiểu và thể hiện được quá trình động viên<br />
2. Nắm vững các thuyết động viên và các đặc điểm của nó<br />
3. Biết cách kết hợp các thuyết động viên trong tạo động lực làm việc cho<br />
nhân viên<br />
4. Hiểu và biết cách động viên cho những đối tượng nhân viên khác nhau<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
1<br />
<br />
Khái niệm & vai trò của động viên<br />
<br />
2<br />
<br />
Các lý thuyết về động lực thúc đẩy<br />
<br />
3<br />
<br />
Ứng dụng các lý thuyết động lực<br />
<br />
4<br />
<br />
Câu hỏi ôn tập & thảo luận<br />
<br />
4.1 Khái niệm & vai trò của động viên<br />
Động viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong quá<br />
trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở thoả mãn<br />
nhu cầu cá nhân.<br />
Động viên là các quá trình liên quan tới cường độ, phương<br />
hướng, và sự kiên nhẫn của những nỗ lực hướng tới đạt<br />
được mục tiêu.<br />
1. Cường độ: cá nhân nỗ lực, cố gắng tới mức độ nào<br />
2. Phương hướng: hướng tới mục tiêu có ích<br />
3. Sự kiên nhẫn: Cá nhân nỗ lực, cố gắng bao lâu<br />
<br />
4.1 Khái niệm & vai trò của động viên<br />
Các yếu tố cơ bản của động viên<br />
1. Nỗ lực và kết quả hoàn thành công việc (Effort and<br />
perfomance)<br />
2. Thỏa mãn nhu cầu (Needs satisfaction)<br />
3. Phần thưởng (Rewards)<br />
Tại sao cần động viên?<br />
Động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái<br />
độ và hành vi của con người, trên cơ sở đó các mục<br />
tiêu được thực hiện<br />
Muốn động viên được nhân viên, nhà quản trị phải tạo<br />
ra động lực thúc đẩy họ làm việc<br />
<br />
4.1 Khái niệm & vai trò của động viên<br />
Động lực là gì?<br />
Những gì thúc đẩy con người làm điều đó<br />
Sự khích lệ khiến con người cố gắng làm một điều gì đó<br />
Các lực tác động đến nhân viên, làm khởi phát và dẫn<br />
dắt hành vi<br />
Động lực hình thành từ đâu?<br />
Muốn tạo động lực phải làm cho họ muốn làm công<br />
việc ấy.<br />
Tạo động lực liên quan nhiều đến sự khích lệ , không<br />
thể là sự đe doạ hay dụ dỗ<br />
<br />