- 1 -
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM ĐÀ NNG
KHOA TÂM LÝ- GIÁO DC
----------------------
CN.TRN TH HOÀ
ĐẠI CƯƠNG V GIÁO DC
TR KHIM TH
ĐÀ NNG - 2008
- 2 -
MC LC
I. Đề cương chi tiết
II. Đề cương bài ging
Chương 1. Nhng vn đề chung v tr khiếm th
1.1. Khái nim ................................................................................................................... 4
1.2. Phân loi .................................................................................................................... 4
1.3. Nguyên nhân...............................................................................................................4
1.4. Đặc đim tâm lý ca tr khiếm th.............................................................................. 4
1.4.1. Giao tiếp và tình cm xã hi ............................................................................... 4
1.4.2. Nhn thc............................................................................................................ 5
1.4.3. Ngôn ng............................................................................................................ 8
Chương 2. Phát trin các k năng cho tr khiếm th
2.1. Dy k năng định hướng di chuyn cho tr khiếm th................................................. 11
2.2.1. K thut đi vi người dn đường........................................................................ 11
2.2.2. K thut s dng các thế tay an toàn.................................................................. 12
2.2.3. Các k thut s dng gy.................................................................................... 13
2.2. Phát trin k năng xúc giác và dy đọc và viết ch ni cho tr khiếm th.................. 17
2.2.1.Phát trin k năng xúc giác.................................................................................. 17
2.2.2. Dy đọc và viết ch ni cho tr khiếm th.......................................................... 22
2.3. Phát trin k năng th giác cho tr khiếm th............................................................... 27
Chương 3. H thng phương tin tr th
3.1. Phương tin tr th quang hc...................................................................................... 31
3.2. Phương tin tr th phi quang hc ............................................................................... 39
Chương 4. Giáo dc tr khiếm th Vit Nam
4.1. Tình hình giáo dc tr khiếm th Vit Nam.............................................................. 43
4.2.. H thng giáo dc tr khiếm th ti Vit Nam............................................................ 47
4.2.1. Các hình thc giáo dc tr khiếm th Vit Nam .............................................. 47
4.2.2. H thng dch v đáp ng nhu cu cho tr khiếm th Vit Nam ..................... 48
III. Tài liu tham kho
- 1 -
I. ĐỀ CƯƠNG CHI TIT HC PHN
1. Tên hc phn: Đại cương giáo dc tr khiếm th
(Overview of Education of Children with Visually Impairment)
2. S tín ch: 3
3. Trình độ: Sinh viên năm th ba (hc kì 5)
4. Phân b thi gian:
+ Nghe ging lí thuyết: 17
+ Làm bài tp trên lp: 7
+ Tho lun, xemina: 14
+ Thc hành, thc tp:
+ T hc: 7
5. Điu kin tiên quyết:
Sinh viên đã hc xong hc phn Nhp môn giáo dc đặc bit.
6. Mc tiêu hc phn:
Hc phn s trang b nhng kiến thc cơ bn v các đặc đim tâm lí ca tr khiếm
th, bước đầu cung cp phương pháp phát trin mt s k năng đặc thù và h tr cho tr
khiếm th giúp sinh viên bước đầu tiếp cn và thc hin mt s hot động giáo dc cho tr
khiếm th
- Mc tiêu c th: Sau khi hc xong hc phn này sinh viên đạt được:
+ V kiến thc: hiu biết v tt khiếm th, đặc đim tâm lý ca tr khiếm th, các k
năng đặc thù ca tr khiếm th, h thng phương tin tr th và tình hình giáo dc tr khiếm
th Vit Nam.
+ V k năng: có th trình bày được nhng hiu biết và quan đim v các vn đề
liên quan đến giáo dc tr khiếm th, biết phát trin các k năng đặc thù cho tr khiếm th,
biết s dng các h thng phương tin tr th.
+ V thái độ: có thái độ tôn trng kh năng ca tr khiếm th, kiên trì nhn ni trong
khi dy tr khiếm th; có tình yêu thương đối vi tr, tích cc tìm hiu lý thuyết và thc tế
giáo dc tr khiếm th, áp dng nhng kiến thc và k năng đã hc vào thc tin
7. Mô t vn tt ni dung hc phn:
Hc phn cung cp cho người hc kiến thc cơ bn v: Đặc đim tâm lý cơ bn ca
tr khiếm th: cm giác tri giác, giao tiếp, ngôn ng, nhn thc; phát trin các k năng đặc
thù cho tr khiếm th; Gii thiu h thng phương tin tr th và tình hình giáo dc tr
khiếm th Vit Nam.
8. Nhim v ca sinh viên
- D lp: đầy đủ các tiết lý thuyết, tho lun, bài tp và thc hành.
- Làm bài thi kim tra gia kì, thi hết hc phn.
- 2 -
9. Hc liu hc tp
1. Tài liu bài ging.
2. Geert Wiliam van Delden, Bài ging v Đại cương giáo dc tr khiếm th, Khoá
đào to c nhân v giáo dc tr khiếm th 2001 –2003.
3 .Đặc đim nhn thc ca tr khiếm th, Trung tâm nghiên cu tr có tt, Vin
Khoa hc giáo dc, 1999.
4. Phm Minh Mc, Giáo dc hoà nhp cho tr khiếm th, Tài liu bài ging, Vin
CL & CTGD.
5. Nguyn Hip Thương, Định hướng di chuyn, Tài liu bài ging, Đại hc Sư
phm Hà Ni6
6. Phm Th Bn, Hình thành các k năng và phát trin các giác quan, Tài liu bài
ging, Đại hc Sư phm Hà Ni.
10. Tiêu chun đánh giá sinh viên:
Đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên da vào các tiêu chí sau:
- D lp : Sinh viên đi đủ s gi lý thuyết và thc hành theo qui định, chun b các
bài đọc theo yêu cu ca ging viên
- Tho lun : Tham gia tho lun nhóm, đóng góp ý kiến, trình bày được kết qu
tho lun ca nhóm.
- Bn thu hoch : Viết thu hoch v các bui t hc, tho lun (theo nhóm), viết thu
hoch các nhân sau mi bui thc hành .
- Thuyết trình : Thuyết trình v quan đim ca các thành viên trong mi nhóm tho
lun v các vn đề được giao trong bui tho lun
- Kim tra gia hc kì : làm bài kim tra và viết bài báo cáo thc hành.
- Thi cui hc kì : Thi trc nghim 60 phút hoc thi t lun 120 phút.
11.Thang đim: 10 đim vi ni dung như sau:
STT Ni dung đánh giá Trng s
1. Báo cáo bài t hc, thc hành 0,2
2. Kim tra gia môn/ tiu lun 0,2
3. Thi hết môn 0,6
12. Ni dung chi tiết hc phn
Chương 1. Nhng vn đề chung v tr khiếm th
1.1. Khái nim
1.2. Phân loi
1.3. Nguyên nhân
1.4. Đặc đim tâm lý ca tr khiếm th
1.4.1. Giao tiếp và tình cm xã hi
1.4.2. Nhn thc
1.4.3. Ngôn ng
1.4.4. Vn động
Chương 2. Phát trin các k năng cho tr khiếm th
- 3 -
2.1. Dy k năng định hướng di chuyn cho tr khiếm th
2.2.1. K thut đi vi người dn đường
2.2.2. K thut s dng các thế tay an toàn
2.2.3. Các k thut s dng gy
2.2. Phát trin k năng xúc giác và dy đọc và viết ch ni cho tr khiếm th
2.3.1.Phát trin k năng xúc giác
2.3.2. Dy đọc và viết ch ni cho tr khiếm th
2.3. Phát trin k năng th giác cho tr khiếm th
2.3.1.Phát trin k năng th giác cho tr khiếm th t 0 –3 tui
2.3.2. Phát trin k năng th giác cho tr khiếm th t 3 – 6 tui
Chương 3. H thng phương tin tr th
3.1 Phương tin tr th quang hc
3.1.1. Gii thiu các phương tin tr th quang hc
3.1.2. Hướng dn s dng phương tin tr th quang hc cho tr khiếm th
3.2 Phương tin tr th phi quang hc
3.2.1. Gii thiu các phương tin tr th phi quang hc
3.3.2. Hướng dn s dng phương tin tr th phi quang hc cho tr khiếm th
Chương 4. Giáo dc tr khiếm th Vit Nam
4.1 Tình hình giáo dc tr khiếm th Vit Nam
4.1.1.S phát trin ca giáo dc tr khiếm th Vit Nam trước năm 1945
4.1.2. S phát trin ca giáo dc tr khiếm th Vit Nam t năm 1945 đến nay.
4.2. H thng giáo dc tr khiếm th ti Vit Nam
4.2.1. Các hình thc giáo dc tr khiếm th Vit Nam
4.2.2. H thng dch v đáp ng nhu cu cho tr khiếm th Vit Nam
13. Ngày phê duyt
14. Cp phê duyt