- 1 -
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM ĐÀ NNG
KHOA TÂM LÝ- GIÁO DC
----------------------
TS. HUNH TH THU HNG
ĐẠI CƯƠNG V GIÁO DC
TR CHM PHÁT TRIN TRÍ TU
ĐÀ NNG - 2008
- 2 -
MC LC
I. Đề cương chi tiết
II. Đề cương bài ging
Chương 1: Nhng vn đề chung v tr Chm phát trin trí tu
1.1.Khái quát v tr chm phát trin trí tu..................................................................................3
1.1.1.Khái nim.......................................................................................................................3
1.1.2. Phân loi mc độ Chm phát trin trí tu.....................................................................6
1.1.3. Nguyên nhân gây nên tt Chm pt trin trí tu.........................................................8
1.1.4. Nhng khó khăn v th cht và tinh thn có liên quan đến tt CPTTT........................9
1.2. Đặc đim phát trin tâm lí tr CPTTT ...................................................................................13
1.3. Giáo dc đặc bit cho tr CPTTT ..........................................................................................21
Chương 2: Giao tiếp vi tr Chm phát trin trí tu
2.1. Đặc đim giao tiếp ca tr Chm phát trin trí tu................................................................26
2.2.Giao tiếp tng th vi tr CPTTT...........................................................................................29
2.3. Các bin pháp phát trin giao tiếp cho tr CPTTT ................................................................33
Chương 3: Qun lí hành vi ca tr Chm phát trin trí tu
3.1. Quan nim v hành vi bt thường ca tr CPTTT.................................................................36
3.2. Các bin pháp qun lí hành vi ca tr CPTTT trong lp hc ................................................38
Chương 4: Thc trng giáo dc tr CPTTT Vit Nam
4.1. Lch s giáo dc tr CPTTT Vit Nam ..............................................................................43
4.2. H thng giáo dc tr CPTTT Vit Nam............................................................................46
III. Tài liu tham kho
- 1 -
I. ĐỀ CƯƠNG CHI TIT HC PHN
1.Tên hc phn: ĐẠI CƯƠNG V GIÁO DC TR CHM PHÁT TRIN TRÍ TU
(Overview of Education of Children with Visual Impairment)
2. S tín ch: 3
3. Trình độ: Sinh viên năm th 3.
4. Phân b thi gian:
- Lên lp ý thuyết: 23
- Bài tp thc hành trên lp: 14
-Tho lun: 3
5. Điu kin tiên quyết:
Sinh viên đã hc xong hc phn Nhp môn giáo dc đặc bit.
6.Mc tiêu hc phn
Kiến thc: Người hc nm đưc nhng kiến thc cơ bn có liên quan đến giáo dc tr
Chm phát trin trí tu: Khái nim, nguyên nhân, các khuyết tt và hi chng thường đi
kèm vi tt CPTTT, đặc đim tâm lí ca tr CPTTT; Các phương pháp giao tiếp, Qun lí
hành vi ca tr CPTTT và thc trng giáo dc tr CPTTT Vit Nam hin nay.
Kĩ năng: Người hc có được nhng kĩ năng trong vic tìm hiu nhng vn đề liên quan
đến tr CPTTT (nhng khó khăn v th cht – tâm thn, đặc đim tâm lí…), có kĩ năng
giao tiếp và qun lí hành vi ca tr CPTTT.
Thái độ: Có thái độ trân trng kh năng và nhu cu ca tr CPTTT, tôn trng, khích l
tr hc tp; yêu ngh, tn tâm vi giáo dc tr CPTTT, tích cc, ch động tìm kiếm và áp
dng kiến thc, k năng vào thc tin giáo dc tr CPTTT
7.Mô t vn tt ni dung hc phn:
Hc phn cung cp cho người hc: Khái nim, nguyên nhân, mc độ, các khuyết tt
và hi chng thường đi kèm vi tt Chm phát trin trí tu (CPTTT), đặc đim tâm lí tr
CPTTT; các bin pháp giao tiếp và qun lí hành vi ca tr CPPTT và tình hình giáo dc tr
CPTTT Vit Nam
Trên cơ s nhng kiến thc được trang b, ngưi hc bước đầu có nhng kĩ năng cơ
bn trong quá trình tiếp cn và làm vic vi tr CPTTT.
8. Nhim v ca người hc
- D lp và làm mt s bài tp ti lp
- Thc hành, viết báo cáo thc hành
- Hoàn thành bài thi gia và cui hc kì.
9. Tài liu hc tp
1. Đề cương bài ging
2. Trn Th L Thu - Đại cương Giáo dc Đặc bit tr Chm pt trin trí tu -.
NXB ĐHQG Hà Ni – 2002
3. Lê Quang Sơn, Tâm lý tr CPTTT, Đề cương bài ging, ĐHSP Đà Nng
10. Tiêu chun đánh giá sinh viên
Đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên da vào các tiêu chí sau:
- D lp : Sinh viên đi đủ s gi lý thuyết và thc hành theo qui định, chun b các
bài đọc theo yêu cu ca ging viên.
- Tho lun: Tham gia tho lun nhóm, đóng góp ý kiến, trình bày kết qu tho lun
ca nhóm.
- Bn thu hoch: Viết thu hoch v các bui tho lun (theo nhóm), viết thu hoch
cá nhân sau mi bui thc hành.
- Kim tra gia hc kì : Làm bài kim tra gia hc kì
- Thi cui hc kì : theo hình thc trc nghim khách quan (60 phút) hoc theo hình
thc t lun (120 phút).
11. Thang đim: Đim 10 vi các ni dung như sau:
STT Ni dung đánh giá Trng s
1. Báo cáo bài thc hành: 0,2
- 2 -
2. Kim tra gia môn/ tiu lun 0,3
3. Thi hết môn 0,5
12. Ni dung chi tiết ca hc phn
Chương 1: Nhng vn đề chung v tr Chm phát trin trí tu
1.1.Khái quát v tr chm phát trin trí tu
1.1.1.Khái nim
1.1.2. Phân loi mc độ Chm phát trin trí tu
1.1.3. Nguyên nhân gây nên tt Chm phát trin trí tu
1.1.4. Nhng khó khăn v th cht và tinh thn có liên quan đến tt CPTTT
1.2. Đặc đim phát trin tâm lí tr CPTTT
1.3. Giáo dc đặc bit cho tr CPTTT
Chương 2: Giao tiếp vi tr Chm phát trin trí tu
2.1. Đặc đim giao tiếp ca tr Chm phát trin trí tu
2.2.Giao tiếp tng th vi tr CPTTT
2.3. Các bin pháp phát trin giao tiếp cho tr CPTTT
Chương 3: Qun lí hành vi ca tr Chm phát trin trí tu
3.1. Quan nim v hành vi bt thường ca tr CPTTT
3.2. Các bin pháp qun lí hành vi ca tr CPTTT trong lp hc
Chương 4: Thc trng giáo dc tr CPTTT Vit Nam
4.1. Lch s giáo dc tr CPTTT Vit Nam
4.2. H thng giáo dc tr CPTTT Vit Nam
- 1 -
II. NI DUNG CHI TIT
Chương 1 NHNG VN ĐỀ CHUNG V TR
CHM PHÁT TRIN TRÍ TU
1.1. Khái quát v tr CPTTT
1.1.1.Khái nim
1.1.1.1. Thut ng “chm phát trin trí tu
Trước đây nước ta, đặc bit là phía Bc, nhng tr chm phát trin trí tu
(CPTTT) thường được gi là “tr chm khôn”, thut ng này được s dng đầu tiên ti
Trung tâm nghiên cu tâm lí tr em (NT) ca Bác sĩ Nguyn Khc Vin.
Thut ng “chm phát trin tâm thn” cũng được s dng trong nhiu tài liu tiếng
Anh và tiếng Vit. Trong tiếng Anh thut ng đó là: “Mental Retardation”. Hip hi chm
phát trin trí tu M và các tác gi ca cun S tay thng kê – chn đoán nhng ri nhiu
tâm thn IV (DSM-IV) s dng thut ng này.
Hin nay, trên thế gii có xu hướng s dng nhng thut ng ít mang tính kì th hơn
đối vi khuyết tt như: tr ngoi l, tr có khó khăn v hc tp, tr có khuyết tt v phát
trin, tr có nhu cu đặc bit… Nhng cách s dng này nhm tránh nh hưởng tiêu cc
ca vic s dng thut ng “chm phát trin trí tu” hoc “chm phát trin tâm thn”; vì
nhng thut ng này có th làm cha m tr cm thy bun, tr d b các bn trêu chc và
giáo viên ít tin tưởng vào kh năng hc tp ca tr.
Nhng lí gii trên ca mt s nhà khoa hc xét v nhiu khía cnh cũng có lý do tho
đáng, nhưng có nhng thut ng khác, chng hn như “tr gim kh năng”, li quá chung
chung, bi l nhng tr gim kh năng không ch là tr CPTTT mà còn có c nhng tr b
khuyết tt khác.
Mt hot động thông thường ca các nhà khoa hc v con người là phân chia các cá
nhân thành nhóm, gán tên gi cho h, và xem xét nhng người đó có gì khác so vi nhng
người còn li. Vic gán tên dù là tích cc hay tiêu cc, cũng đều khiến mt nhóm người
nào đó s phi tách ra khi phn đông nhng người còn li. Như vy dù vic gán tên có th
rt có ích trong các hot động hành chính và khoa hc nhưng nó li rt d dn đến nhng
hiu lm trong cuc sng.
Hu hết nhng người chưa bao gi gp người CPTTT thường cho rng người CPTTT
là nhng người khác bit. Trong thc tế, nhn định này là hoàn toàn không đúng. Người
CPTTT sng trong cùng mt xã hi vi người bình thường, khi đường ranh gii CPTTT
được vch ra thì nó đã tách nhng người này ra khi nhng người không b coi là CPTTT,
đây là vic làm hoàn toàn mang tính chuyên môn.
Xem xét trên nhng mt chung nht, người CPTTT không khác nhng người không
CPTTT. Nhng người b gán tên gi là CPTTT và nhng người không b gán tên gi này
đều có tình cm, suy nghĩ, kì vng… Nhưng nếu kết lun rng nhng người CPTTT không
có gì khác bit so vi mi người thì li là cc đoan. Mc dù người b gán nhãn CPTTT có
nhiu đim ging người không CPTTT, nhưng nói chung thì h vn khác vi phn đông
mi người. Đó chính là nhng vn đề cn nghiên cu và lí gii.
Ngay trong nhóm người được xem là CPTTT, cũng phi rt thn trng, tránh kết lun
đơn gin là tt c nhng người CPTTT đều ging nhau. Nhng người CPTTT cũng khác
nhau như là tôi khác vi bn vy.
Trên thế gii hin nay có hai thut ng tiếng Anh được s dng ph biến đó là thut
ng “Mental Retaration” do Hip hi chm phát trin trí tu M la chn và thut ng
“Intellectual Disability” do t chc nghiên cu khoa hc quc tế v CPTTT (IASSID) la
chn. Trong hc phn này, chúng tôi s dng thut ng tiếng Vit là “chm phát trin trí
tu”, đây là thut ng đang được s dng ti Vit Nam.
1.1.1.2. Nhng khái nim khác nhau v chm phát trin trí tu
1.1.1.2.1. Khái nim CPTTT da trên trc nghim trí tu