PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
TRẺ KHIẾM THÍNH
Bài 4
Mục tiêu
Kể tên nhóm phương
pháp và các phương
pháp cụ thể trong mỗi
nhóm
Trình bày và lấy ví dụ
minh họa cho những
điều kiện để sử dụng
phương pháp hiệu quả
Nhận ra các phương
pháp trong thực tế
Các phương pháp
1.Trực
quan
2. Thực
2. Thực
hành
hành
3.Dùng
3.Dùng
lời
lời
1.1 Quan sát
1.2 Xem tranh ảnh, phim
1.3 Làm mẫu
3.1 Hướng dẫn bằng lời, chỉ dẫn
3.2 Đàm thoại
3.3 Kể chuyện
2.1 HĐ với đồ vật
2.2 Tạo hình
2.3 Trò chơi
2.4 Bài tập
2.5 Thí nghiệm đơn giản
1. Trực quan
1. Trực quan 1.1 Quan sát
12
S thay đi,
bi n ếđi c a
các
đi t ư ng
trong th gi i ế
xung quanh
3
Hình thành
m i quan h
logic
gi a các
hi n t ư ng
và tính ch t
Hình thành
bi u t ư ng
v
tính ch t và
ch t l ư ng
c a
s v t-hi n
tưng
Mục đích quan sát
Điều kiện đảm bảo hiệu quả
quan sát
- L p k ho ch ế
+ Ch n l a đi t ư ng
và kh i l ư ng bi u
tưng;
+ Xác đnh m c đích
quan sát;
+ Trình t quan sát phù
h p v i đi t ng; ượ
+ H th ng câu h i.
- T ch c
+ T p trung s chú ý
c a tr đn ếđi t ư ng;
+ Quan sát luôn g n
li n v i vi c g i tên
đi t ư ng quan sát;
+ Đnh h ư ng quan sát
b ng l i, câu h i.