Bài 4

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH

• Kể tên nhóm phương pháp và các phương pháp cụ thể trong mỗi nhóm

• Trình bày và lấy ví dụ minh họa cho những điều kiện để sử dụng phương pháp hiệu quả

• Nhận ra các phương pháp trong thực tế

Mục tiêu

Các phương pháp

1.1 Quan sát 1.2 Xem tranh ảnh, phim 1.3 Làm mẫu

1.Trực quan

2.1 HĐ với đồ vật 2.2 Tạo hình 2.3 Trò chơi 2.4 Bài tập 2.5 Thí nghiệm đơn giản

2. Thực 2. Thực hành hành

3.1 Hướng dẫn bằng lời, chỉ dẫn 3.2 Đàm thoại 3.3 Kể chuyện

3.Dùng 3.Dùng lời lời

1. Trực quan 1.1 Quan sát 1. Trực quan

Mục đích quan sát

1

2

3

i

Hình thành  ệ m i quan h   logic ữ gi a các  hi n tệ ư ngợ và tính ch tấ

đ i,ổ S  thay  ổ ủ  bi n ế đ i c a  các  đ i tố ư ng ợ ế ớ trong th  gi xung quanh

Hình thành  bi u tể ư ng ợ v  ề tính ch t vàấ  ch t lấ ư ng ợ c a ủ ự ậ s  v t­hi n  tư ngợ

Điều kiện đảm bảo hiệu quả quan sát

ế ạ

ọ ự đ i tố ư ng ợ

ể • ­ T  ch c ổ ứ • + T p trung s  chú ý  ậ ủ c a tr ự ẻ đ n ế đ i tố ư ng;ợ

• ­ L p k  ho ch ậ • + Ch n l a  và kh i lố ư ng bi u  ợ tư ng;ợ

ụ đích ề ệ ọ

• + Quan sát luôn g n ắ li n v i vi c g i tên  đ i tố ư ng quan sát; ớ

ớ ợ • + Đ nh h ị ờ ằ b ng l ư ng quan sát  ỏ i, câu h i.

• + Xác đ nh m c  ị quan sát; • + Trình t ợ h p v i  ệ ố ự  quan sát phù  ố ượ ớ đ i t ng; • + H  th ng câu h i. ỏ

1.2 Xem tranh, phim

Mục đích xem tranh, phim

1

2

3

Phong phú

ệ ố H  th ng  và t ng ổ h pợ

Hình thành  bi u tể ư ng ợ ề ự ậ (V  s  v t,   hi n tệ ư ng ợ không th  ể nhìn th y ấ ự ế tr c ti p)

Lựa chọn tranh ảnh

+ Phù hợp nội dung + Sáng rõ, nổi bật đối tượng cần quan sát + Đa dạng, phong phú => khái quát + Hệ thống, logic

5 bước Xem phim

Bước 5

Bước 1

Bước 3

Bước 4

Bước 2

Khi xem  ầ l n 2 :   GV c  ụ ể th  hoá  n i ộ dung

ế ậ Thi t l p  câu chuy n ệ k ;ể ạ  T o hình  ẽ ặ (v , n n…)  ữ nh ng nhân  ậ v t trong  phim.

Sau khi  xem l n ầ 2:  Th o ả ề ậ lu n v   ộ n i dung  khái quát

Đàm  tho i ạ trư c ớ khi xem  phim +  Xem  l n 1ầ

Sau khi  xem l n ầ 1:  Th o ả ề ậ lu n v   c m ả nghĩ,  thái độ

1.3 Làm mẫu

tình huoáng coù theå xaûy ra

• + Phaân tích haønh ñoäng maãu, chia

nhoû neáu caàn

• + Phaûi chính xaùc, nhaát quaùn ôû caùc

laàn laøm maãu.

• + GV neân thu huùt söï chuù yù cuûa treû

khi laøm maãu

• + Haønh ñoäng luoân ñöôïc keát hôïp vôùi lôøi moâ taû, giaûi thích aên khôùp vôùi thao taùc ñang dieãn ra.

• + Sau khi GV laøm maãu coù theå môøi

moät vaøi treû laøm ñeå söûa sai (neáu

coù).

Yêu cầu khi làm mẫu • + Döï kieán trình töï laøm maãu, nhöõng

Thực hành

- Mỗi nhóm chọn 1 đối tượng để tập sử

dụng phương pháp quan sát.

- Thực hiện theo các mục đích của quan

sát và đánh giá dựa trên những điều kiện đảm bảo hiệu quả quan sát

2. Thực hành

2.1 Hành động với đồ vật ứ ề đ c ặ

Hình thành và c ng c  ki n th c v   đi m, tính ch t c a

ố ế ồ ậ ấ ủ đ  v t.

ứ ề

ế

đ  ồ

Làm phong phú hơn ki n th c v  các  ộ ậ v t quen thu c

Mục Mục đíchđích

ẩ ự

ể Thúc đ y s  phát tri n các d ng tri giác  khác nhau

ộ đư c ý nghĩa các t

ẻ Giúp tr  lĩnh h i  các câu th  hi n t

ể ệ ương  ngứ

2.2 Bài tập -Trò chơi

ố ữ ủ

ộ ế ả ụ đích gi

M c đích ứ đã h cọ ự ­ Tích c c hoá, c ng c  nh ng ki n th c  ế ớ ả ắ i quy t m t  ệ ề ­ Ph i g n li n v i m c  ụ ụ ố s  nhi m v  giáo d c

ể Trò chơi có th  s  d ng

ủ ể

ể ử ụ ở  các th i  ờ ọ đ : thông báo v i tr  nh ng   h c  ọ ớ ủ

ờ đi m khác  ớ ẻ ữ nhau c a gi ế ể ố thông tin m i, c ng c  bài h c, chuy n ti p  ho t ạ đ ngộ

Tổ chức bài tập – trò chơi

• Thông báo đầy đủ, rõ ràng nhiệm vụ, luật

chơi.

• Làm mẫu • Kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ, luật chơi của

trẻ.

• Cho trẻ thực hiện /chơi thử • Thực hiện chính thức: Sửa sai cho trẻ,

nhắc lại luật chơi khi trẻ phạm luật.

Trò chơi

• Mục đích: kiến thức, kỹ năng cần rèn

luyện, củng cố.

• Tư liệu ngôn ngữ: từ, câu cần cung cấp

cho trẻ.

• Chuẩn bị: địa điểm, vật dụng, đồ chơi. • Cách chơi: những hành động cần thực

hiện, luật chơi, số lượng người chơi (nếu cần).

2.2 Thí nghiệm

ả ể ấ ủ ự ậ Tìm hi u b n ch t c a s  v t hi n t

ế ợ ệ ế

ố ệ

ả ữ ằ ệ ư ng ­> so  ậ sánh, đ i chi u, tìm ra m i liên h  (k t lu n) ỹ ăng  ể Hi u bi di n ễ đ t chúng b ng ngôn ng

ệ ư ng;ợ

ặ ổ ứ ạ ố ố ố ế t m i quan h  nhân qu  và có k  n ạ Yêu c uầ ụ Đ t ra nhi m v ; T  ch c quan sát và phân tích hi n t ả ệ ể ệ D y câu ghép th  hi n m i quan h  nhân qu .

Thực hành

- Thiết kế và tổ chức trò chơi phát triển tri giác nghe, phát triển vốn từ, luyện phát âm, phát triển khả năng thăng bằng.

3. Dùng l

iờ

3.1  Hư ng d n b ng l

ỉ i (ch

d n)ẫ ớ

ẫ ậ

ờ ế ợ ẫ ­ Hư ng d n b ng l i k t h p  ương pháp khác :  ớ v i các ph quan sát, làm m u, bài t p,  trò chơi….

ề ộ

ữ ộ ứ ạ ­ M c ứ đ  ph c t p v  n i  ấ dung và c u trúc ngôn ng

3.1  Đàm tho iạ

­ M c ụ đích: phát tri n ngôn ng  h i tho i,  ể

ế ợ

ữ ộ ớ ế ấ ủ ự ậ ộ đ ng, tính ch t c a s  v t,

kh  nả ăng giao ti p; k t h p v i các PP khác  ể đ  làm rõ hành  hi n tệ ư ng.ợ

1

Đàm thoại đón trước

2

Đàm thoại củng cố

3.1  Đàm tho iạ

ế

• Yêu c uầ • ­ Kích thích nhu c u giao ti p, duy trì h ng thú  ầ

ế

ề ộ

ặ đ c bi

t

ế

ẻ ế ủ giao ti p c a tr . • ­ Câu h i c n  ợ ự ỏ ầ đư c l a ch n:  • + Phù h p v i kh  n ữ ả ăng giao ti p b ng ngôn ng   ớ ợ ẻ ủ c a tr ,  • + Đa d ng v  hình th c ề ạ ứ • + Có đ nh h ớ ư ng rõ ràng v  n i dung ( ị ớ ẻ v i tr  MG bé) • +Trình t

ợ  ự đ t câu h i phù h p ti n trình quan sát

3.1  Đàm tho iạ

• Các d ng câu h i ỏ • ­ Câu h i sao chép bên ngoài: cái gì? Hình

đâu?...

gì? Màu gì? Con gà tr ng ố ậ

ế

• ­ Câu h i nh n th c sáng t o: có gì không

• ­ Câu h i nh n th c sao chép: có gì gi ng  nhau? Có gì khác nhau?Như th  nào so v i  ớ nhau?... ỏ ạ

ứ ế

ậ cùng lo i?, làm th  nào

ạ ể đ  ….

ệ 3.3  K  chuy n  ớ ớ (dùng cho l p l n)

ữ ể đư c nh ng m t nào  ữ

ể ấ

ặ ộ

ương ti n tr c quan, th c hành:

­ Đ c truy n ệ ọ ­ K  l ệ ể ạ i truy n Ch n truy n: phát tri n  ệ ọ ứ ậ (nh n th c, ngôn ng , tình c m – xã h i, th  ch t,  ỹ ẩ th m m ) Biên t p l ế ầ ậ ạ i (n u c n) K t h p v i các ph ớ ế ợ ọ

ử ụ

Minh h a (r i, tranh v , mô hình), s  d ng chu i  ẽ hình, pictogram (ch  hình v )

ớ ố Các bư c K  chuy n v i r i

ể ặ ỏ • ­ K  v i R i d p ể ớ ố ẹ • ­ K  v i R i chai ể ớ ố • ­ K  v i R i ngón ể ớ ố Đàm tho i sau khi k : Đ t câu h i nh ạ ư th  ế

nào?  Đóng vai

Thực hành

• Mỗi nhóm chọn 1 câu chuyện • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết • Kể trước lớp

3. Dùng l

iờ

ự ạ ố + T o tình hu ng, xây d ng

ch  ủ đề

ể ủ ẻ ở ư ng c a tr

+ Phát tri n ý t + Chính xác hóa ngôn

3.2 Đàm tho iạ ạ ự ­ Đàm tho i d  phòng ­ Đàm tho i ạ đón trư cớ ạ ủ ­ Đàm tho i c ng c

ể ệ + Ki m tra vi c hi u ý nghĩa

ể i nói ờ l

ớ ờ ự ể + T o ạ đi m t a ghi nh  l i nói

Bài tập thực hành

Nhóm 1. Làm mẫu Nhóm 2. Quan sát Nhóm 3. Thí nghiệm Nhóm 4. Bài tập Tự chọn 1 nội dung trong chương trình CS-

GD trẻ mầm non và thực hiện nội dung đó bằng phương pháp đã cho.

Sau khi thực hiện, các nhóm thảo luận, tự rút kinh nghiệm trước, sau đó cả lớp.

ệ ủ

H i tho i – gi

ờ ọ đ c bi

h c

t c a

ủ đề

i nói

ớ ờ

Đàm tho iạ • + T o tình hu ng, xây d ng ch   ự ố • + Phát tri n ý t ư ng c a tr • + Chính xác hóa ngôn  ng                        ữ • + Ki m tra vi c hi u ý nghĩa l ờ ể ệ • + T o ạ đi m t a ghi nh  l ự i nói