
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
TRẺ KHIẾM THÍNH
Bài 4

Mục tiêu
•Kể tên nhóm phương
pháp và các phương
pháp cụ thể trong mỗi
nhóm
•Trình bày và lấy ví dụ
minh họa cho những
điều kiện để sử dụng
phương pháp hiệu quả
•Nhận ra các phương
pháp trong thực tế

Các phương pháp
1.Trực
quan
2. Thực
2. Thực
hành
hành
3.Dùng
3.Dùng
lời
lời
1.1 Quan sát
1.2 Xem tranh ảnh, phim
1.3 Làm mẫu
3.1 Hướng dẫn bằng lời, chỉ dẫn
3.2 Đàm thoại
3.3 Kể chuyện
2.1 HĐ với đồ vật
2.2 Tạo hình
2.3 Trò chơi
2.4 Bài tập
2.5 Thí nghiệm đơn giản

1. Trực quan
1. Trực quan 1.1 Quan sát
12
S thay ựđi,ổ
bi n ếđi c a ổ ủ
các
đi tố ư ng ợ
trong th gi i ế ớ
xung quanh
3
Hình thành
m i quan h ố ệ
logic
gi a các ữ
hi n tệ ư ngợ
và tính ch tấ
Hình thành
bi u tể ư ng ợ
v ề
tính ch t vàấ
ch t lấ ư ng ợ
c a ủ
s v t-hi n ự ậ ệ
tưngợ
Mục đích quan sát

Điều kiện đảm bảo hiệu quả
quan sát
•- L p k ho chậ ế ạ
•+ Ch n l a ọ ự đi tố ư ng ợ
và kh i lố ư ng bi u ợ ể
tưng;ợ
•+ Xác đnh m c ị ụ đích
quan sát;
•+ Trình t quan sát phù ự
h p v i ợ ớ đi t ng;ố ượ
•+ H th ng câu h i.ệ ố ỏ
•- T ch cổ ứ
•+ T p trung s chú ý ậ ự
c a tr ủ ẻ đn ếđi tố ư ng;ợ
•+ Quan sát luôn g n ắ
li n v i vi c g i tên ề ớ ệ ọ
đi tố ư ng quan sát;ợ
•+ Đnh hị ư ng quan sát ớ
b ng l i, câu h i. ằ ờ ỏ