- 54 -
Bng th tui trí tu
(ly t tp sách phc hi chc năng cng đồng ca B y tế ban hành)
1. Ba tui:
- Ch đúng mm, mũi, mt
- Nhc li câu có sáu t
- Đọc theo s có 2 ch s
2. Bn tui:
- Gi được tên mt s đồ vt xung quanh
- Nhc li s có 3 ch s
- Tr li đúng câu hi: cháu là con trai hay con gái
- So sánh đúng 2 đon thng dài ngn khác nhau cho trước
3. Năm tui
- Nhc li câu 10 t
- Đếm 4 đồng xu
- V li hình vuông theo mu
- So sánh 2 vt nng nh khác nhau
- Chp 2 tam giác vuông đã ct thành hình ch nht.
4. Sáu tui
- Nêu được công dng mt s vt xung quanh.
- So sánh 2 chân dung mt đẹp mt xu.
- Phân bit được tay phi, tay trái, sáng, trưa, chiu, ti.
- Thc hin được 3 công vic khác nhau theo yêu cu
- Nhc li câu 16 t.
- V hình qu trám theo mu
- Đếm được t 1 đến 13
5. By tui
- Mô t được các đồ vt trong nhà
- Làm vic theo yêu cu thông qua 3 câu nói nhiu t
- Nêu được 4 màu (xanh, đỏ, vàng, tím) và nhn biết trên vt có màu
sơn c th.
6. Tám tui
- Đếm được t 1-20
- So sánh 2 con vt v hình dng, kích thước không cn nhìn con vt c
th
- Nhc li được s có 5 ch s.
- Phát hin được thiếu sót mt s hình v đơn gin chưa hoàn chnh
- Nói được ngày, tháng, th ca ngày hôm nay.
7. Chín tui
- Nêu cu to ca mt s đồ vt, công dng và vt liu chế to
- Hi: em mua chiếc bánh chín đồng, em đưa cho người bán bánh 10
đồng. Vy người bán bánh phi tr li em bao nhiêu tin?
- Hi v trí khôn: “Cháu phi làm gì khi ngôi nhà b cháy?”
- 55 -
8. Mười tui
- Đặt được 2 câu có 3 t cho trước.
- Hi: Ti sao đánh giá mt con người bng vic làm hơn li nói ca
h.
- Xếp được 3 vt trng lượng khác nhau theo th t nng nh
- Phê phán mt s câu vô lý
- V li đợc hình mt bc tranh sau khi đã xem k
9. Mười mt tui
- Đặt được câu có 3 t cho trước (bng ming)
- Cho biết: thế nào là công bng, s tht, lòng tt
- Xếp li được t trong câu xếp ln xn
- Nói được câu trên 16 t trong 2 phút
- Phê phán được mt s câu vô lý, nghch nghĩa
10. Mười hai tui
- Cho ví d khi nào thì bun, phn khi, xu h.
- V sáu ct đường thng song song theo th t mt đường dài, mt
ngn, hai đường bng nhau cho tr nhn biết so sánh.
11. Mười ba tui và mười bn tui
- Ct được mt hình bng bìa
- Phân bit được ý nim tru tượng
- Nói dài khác nói nhm ch nào?
- Giết khác tàn sát ch nào
12. Mười lăm tui.
- Mô t và thuyết minh ý nghĩa mt bc tranh xem trước
- Nhc li mt s có 7 ch s
- Phân tích được thành phn ng pháp trong mt câu đơn gin.
Vi tr khiếm th ta phi s dng các loi trc nghim để đánh giá th
lc còn li ca tr kết hp vi các dng c để đo th lc ca tr
Đánh giá tr t k ta có th dung CARS
Dùng thang đo hành vi thích ng ABS-S:2
Dùng ADHD để kim tra v ri lon tăng động gim chú ý…
4. ĐÁNH GIÁ TIN BĐÁNH GIÁ CUI K.
4.1. Đặc đim đánh giá tiến bđánh giá cui k.
- Đánh giá kết qu phát trin tng mt theo mc tiêu đã đề ra. Vi đặc
đim riêng ca tng hc sinh khuyết tt, nhng tr này có nhu cu đặc bit
v tng mt. Trong quá trình giáo dc chúng ta đã xây dng kế hoch cá
nhân cho tng em, xác định mc tiêu cn đạt được trong tng mt vì vy khi
đánh giá chúng ta cn chú ý đến điu này.
- Đánh giá có tính h thng: Đánh giá các hot động lp đối vi hc
sinh khuyết tt cũng mang tính h thng. Giáo viên thường xuyên theo dõi
s tiến b ca hc sinh theo các mc tiêu dy hc cơ bn. Đây là cơ s để ta
- 56 -
có th thc hin vic xây dng và điu chnh các chiến lược dy hc, giáo
dc.
4.2. Mc đích đánh giá tiến bđánh giá cui k.
Đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh là quá trình thu thp và x
thông tin v trình độ, kh năng thc hin mc tiêu hc tp ca hc sinh. T
đó to cơ s cho nhng quyết định sư phm ca giáo viên và nhà trường đối
vi hc sinh để thúc đẩy s tiến b ca hc sinh trong quá trình hc tp.
Trong quá trình giáo dc tr khuyết tt cũng cn được đánh giá kết
quđây cũng là mt quá trình thu thp và x lý thông tin v kh năng đáp
ng nhu cu ca tr được nhng gì; đến mc độ nào; có nhng khó khăn gì.
T đó xây dng kế hoch chăm sóc, giáo dc, h tr cho s phát trin ca
tr khuyết tt trong thi gian tiếp theo.
Vic đánh giá kết qu giáo dc tr khuyết tt có ý nghĩa rt ln đối vi
s phát trin ca tr. Qua đánh giá ta có th thy được nhng mt tích cc,
mt mnh mà tr đạt được trong quá trình giáo dc, đồng thi cũng phn ánh
nhng hn chế mà tr còn gp phi để t đó có nhng bin pháp h tr giúp
tr phát trin. Tr khuyết tt có nhng khó khăn đặc bit làm hn chế s phát
trin ca tr, vì vy trong quá trình đánh giá cn có nhng quan đim đúng
đắn và tích cc ca giáo viên. Không th áp dng cách đánh giá đối vi tr
bình thường vào vic đánh giá tr khuyết tt.
Hin nay chưa có văn bn qui định chun mc đánh giá kết qu giáo
dc tr khuyết tt trong môi trường giáo dc hoà nhp Vit Nam, nhưng
qua thc tin nhiu năm giáo dc tr khuyết tt trong môi trường hoà nhp
và kinh nghim đánh giá ca mt s nước trên thế gii, đánh giá kết qu
giáo dc tr khuyết tt da trên nhng quan đim tiến b sau:
- Đánh giá theo quan đim tng th: nghĩa là đánh giá kết qu giáo
dc tr khuyết tt theo kết qu tng quan nhiu mt, không nên ch đánh giá
theo mt khía cnh, phương din nào. Phi có cái nhìn tng quát v s tiến
b, phát trin mi mt ca tr. Tr điếc câm có th nói kém nhưng kh năng
cm th ngôn ng (hiu) và kh năng viết không kém tr bình thường. Tr
mù ch đánh giá v kh năng nhn biết thế gii xung quanh bng mt thì các
em không còn kh năng nhưng các chc năng khác để nhn biết ca các em
li tăng lên, thm chí có khi còn hơn c người bình thường.
- Đánh giá theo quan đim tích cc, phát trin:
Mi tr đều có mt mnh, mt yếu, không mt ai hoàn thin “mười
phân vn mười”. Vi tr khuyết tt điu này th hin càng rõ. Tuy tr
nhng mt yếu hơn nhưng ngược li tr cũng có nhng mt mnh hơn so vi
tr khác cùng la tui. Do đó trong quá trình đánh giá tr cn tìm ra nhng
thành tích, ưu đim, nhng đim mà tr có th đạt được và phi vượt qua
nhiu khó khăn. Giáo viên cn động viên tr, huy động nhng kh năng còn
li ca tr để phát huy nhng mt tích cc, hn chế nhng khó khăn tr. Ví
- 57 -
d: tr điếc, câm gp khó khăn trong khi nghe và nói, nhưng li có kh năng
tiếp nhn thông tin bng th giác rt tt. Tr mù khó khăn v nhìn, nhưng li
có kh năng tiếp nhn tri thc bng thính giác, xúc giác. Tr chm phát trin
trí tu khó nh, chóng quên, tiếp nhn chm chp không đầy đủ, nhưng li
có kh năng cùng tham gia hot động vi nhng tr bình thường. Vì vy khi
đánh giá tr khuyết tt ta phi xoá b mc cm đối vi tr và xem tr như
mi tr em khác. Phi đánh giá theo nhu cu, kh năng và tiến b ca tr.
Đánh giá công bng nhưng không cào bng.
- Đánh giá theo mc tiêu và kế hoch giáo dc.
Mi tr khuyết tt có nhng đặc đim, kh năng khác nhau, có nhng
thun li và khó khăn nht định trong quá trình phát trin. Kết qu giáo dc
cũng ph thuc vào nhiu yếu t như phương pháp giáo dc ca nhà trường,
giáo viên, gia đình và cng đồng. Vì vy trong quá trình giáo dc tr khuyết
tt cn đối chiếu, xem xét kh năng ca tr ra sao, sng trong điu kin gia
đình, môi trường cng đồng xung quanh tr như thế nào để xác định mc
tiêu và kế hoch giáo dc tr. Da vào mc tiêu để đề ra ni dung phương
pháp dy hc và lp kế hoch giáo dc tr. Sau mi giai đon phi kim tra,
đánh giá kết qu, xác định nhng cái đã được, chưa được. Sau đó lp mc
tiêu mi và kế hoch mi cho giai đon tiếp theo.
4.3. Phương pháp đánh giá tiến bđánh giá cui k.
Trong quá trình giáo dc tr khuyết tt, ni dung đánh giá theo 3
phương din (3 mt cơ bn):
- Đánh giá kết qu lĩnh hi kiến thc
- Đánh giá kết qu rèn luyn kĩ năng
- Đánh giá thái độ.
H thng các phương pháp đánh giá:
* Đánh giá qua quan sát.
Quan sát cn được tiến hành trong mi hot động ca tr: hc tp, vui
chơi, lao động mi nơi, mi lúc.
Quan sát lúc tr hot động mt mình hay cùng bn bè hoc vi người
khác …
Quan sát tr trong nhng trng thái khác nhau, lúc vui, lúc bun…
Quan sát phi ghi chép đầy đủ nhng thông tin thu được
Phiếu quan sát có th là ô đánh du hoc tr li nhng vn đề cn
quan sát. Sau khi quan sát phi có nhn xét kết lun hoàn toàn khách quan
khi đánh giá tr có nhng kh năng gì, khó khăn gì và nhng nhu cu ca
tr. Trên cơ s đó xây dng mc tiêu kế hoch giúp đỡ tr phát trin tiếp
giai đon sau.
* Đánh giá qua phng vn
Phng vn hay là đàm thoi, trao đổi trò chuyn vi hc sinh nhm
mc đích tìm kiếm nhng thông tin v đứa tr. Phng vn có th cho ta thu
- 58 -
được nhng thông tin sâu kín bên trong ca đứa tr như ý nghĩ, tình cm,
quan đim, thái độ
Trong khi phng vn, điu quan trng nht là phi tp trung chú ý
lng nghe tr tr li, tránh áp đặt, phi bình tĩnh, kiên trì, ci m, t nhiên.
* Đánh giá qua sn phm ca tr
Sn phm ca tr làm ra phn ánh năng lc và trình độ ca tr. Qua
sn phm mà tr làm được ta thy tr đã nm kiến thc đến mc độ nào và
vn dng kiến thc vào vic thc hin nhim v như thế nào? Đồng thi
cũng đánh giá được mt mnh, mt yếu ca tr. Qua đánh giá sn phm ca
tr người giáo viên thy được nhng khó khăn ca tr t đó tìm cách giúp đỡ
tr khc phc khó khăn.
Sn phm ca hc sinh là nhng bài kim tra, v ghi chép các gi
hc, v làm bài tp, nhng sn phm ca tr làm được t các gi th công,
lao động, thc hành…
Khi đánh giá sn phm ca tr, giáo viên phi đối chiếu vi tiêu
chun, yêu cu và tiến b ca tr như thế nào? Đánh giá da theo kế hoch
cá nhân.
* Đánh giá bng phương pháp trc nghim và bài tp.
S dng test để đánh giá kh năng ca tr theo tng mt hoc tng
th. Khi s dng bài tp nói chung hay dùng test nói riêng để đánh giá kết
qu giáo dc tr khuyết tt cn phi xác định tính cht, chc năng, đặc đim
và yêu cu ca tng loi bài tp, bài test. Phi xác định rõ đối tượng được
nghiên cu đánh giá bng test (tr câm, mù, chm phát trin tinh thn…)
Đánh giá bng bài tp là để kim tra nhn thc ca hc sinh đã thu
được và vn dng kiến thc đó đến mc độ nào. Đồng thi qua kết qu thc
hin bài tp ca hc sinh mà giáo viên hiu biết hiu qu dy ca thy như
thế nào. Song vi tr khuyết tt tu theo tng dng tt, kh năng nhn thc
ca tng tr mà giáo viên ra bài tp cho phù hp. Mc đích cui cùng ra bài
tp là nhm kim tra s tiến b ca tr trong hc tp. Ngay vic cho đim
đối vi tr khuyết tt cũng mang tính cht động viên khuyến khích. Ch yếu
là căn c vào mc độ tiến b ca tr để đánh giá xác định cho đim cho
thích hp.
Quy chế và cách cho đim truyn thng vn mang tính ch quan và
tu tin. Thc tế trong mt lp hc không th tìm được 2 hc sinh có kh
năng hc tp ging nhau mc dù chúng có s đim bng nhau. Vic đánh giá
hc sinh mt cách chính xác và khách quan là mt vn đề đang được nhiu
người quan tâm và còn nhiu ý kiến khác nhau. Có người ng h hình thc
đánh giá theo kiu cho đim theo thang bc. S khác li ng h cách đánh
giá da trên các kết qu thc tế ca hc sinh theo kế hoch cá nhân.
So sánh cách đánh giá truyn thng, cách đánh giá da trên kh năng
hot động nhn thc ca hc sinh cũng như các cách đánh giá khác sát vi
thc tế hc tp và kh năng ca tr dường như có li và thích hp hơn cho