- 12 -
trc nghim chính thc, giáo viên có th quan sát hc sinh có vn đề v hành
vi, hoc yêu cu lp làm kim tra tp đọc vi bài đã hc trong tun, hoc
giao bài tp toán v nhà. Hu hết các phép đo không chính thc do giáo viên
son ra hơn là các n phm ca các nhà xut bn thương mi. Hơn na, mc
đich ca h là tp hp nhng thông tin liên quan trc tiếp đến dy hc. Có
yếu t ch quan trong vic thiết kế phép đo không chính thc cũng như
trong t chc vic kim tra, cho đim và gii thích kết qu. Trên thc tế,
vic gii thích này thường khá khó khăn do không có hướng dn.
Mc dù các th tc không chính thc không có nhng biu đim cht
ch như các trc nghim chun, nhng kết qu rút ra t đó li thích hp vi
vic dy hc vì chúng có th din đạt được bng các thut ng dy hc. Các
công c đánh giá không chính thc khác nhau mc độ trc tiếp ca đo đạc
kh năng hin ti ca hc sinh và các điu kin dy hc. Mt s trc tiếp đo
trên hc sinh, s khác thông qua người thu thp thông tin.
V cơ bn, có 4 loi đánh giá không chính thc: Quan sát; đánh giá
theo chương trình; các kĩ thut thu thp thông tin gián tiếp; tiếp cn s dng
các loi trên.
4. MT S PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ.
4.1.Trc nghim
Test là nhng dng bài tp trc nghim kh năng ca tr theo tng mt
hoc tng th. Khi s dng test để đánh giá kết qu giáo dc tr khuyết tt
cn phi xác định rõ tính cht, chc năng, đặc đim và yêu cu ca tng loi
test. Phi xác định rõ đối tượng được nghiên cu đánh giá bng test.
Trc nghim là dng đo lường, đánh giá trong giáo dc, là mt
phương tin để thu thp d liu v đặc tính hành vi ca con người mt cách
có h thng, ri sau đó phân tích các d liu y làm cơ s cho nhng hành
động thích hp. Ví d: vic biết rõ s lượng các t được đánh vn đúng trên
mt danh mc chn lc các t, s có ích cho vic quyết định cách dy đánh
vn nào là cn thiết đối vi mt hc sinh; hoc kết qu ca mt bài trc
nghim v trình độ toán hc có th giúp cho vic quyết định có nên đình ch
mt phương pháp dy hc toán đặc bit nào đó hay không? Trong tt c các
lĩnh vc hot động ca con người, vic đánh giá và phân tích hành vi cá
nhân để cho h có th s dng tt hơn các năng lc ca h.
Trc nghim có nhiu loi, t nhng thang đo không chính thc do
giáo viên thiết kế cho ti nhng công c có cu trúc rt cht ch được biết
đến như là nhng trc nghim tiêu chun hóa.
Nhng trc nghim chính thc này còn là mt đặc tính thông thường
ca giáo dc. Chúng có th là nhng trc nghim thành tích hc tp được
thc hin đều đặn theo chu k qua các lp, cp hc, hoc có th là nhng
thang đánh giá năng khiếu được s dng cho ky thi tuyn vào cao đẳng, đại
- 13 -
hc hoc là nhng trc nghim cá nhân đựơc s dng trong giáo dc đặc
bit.
Khi thc hin nhng trc nghim tiêu chun hóa, các bài tp trc
nghim được trình bày trong nhng điu kin tiêu chun để s th hin ca
hc sinh được đối chiếu vi s th hin ca nhóm tiêu chun. Các s liu
được rút ra s mang tính so sánh, mc độ thc hin chc năng ca hc sinh
được mô t trong s đối chiếu vi mc th hin đin hình hoc trung bình.
Dng thông tin này cn cho s sàng lc và xác định tính thích hp (đủ điu
kin); mc đích là chn ra nhng hc sinh có th hin lch hướng so vi hc
sinh khác đã được công nhn. Các kết qu cũng giúp các nhà chuyên môn
vch kế hoch ging dy bng vic xác định các lĩnh vc chương trình mà
hc sinh th hin kém so vi bn bè, và trong đánh giá có th lp h sơ
nhng thay đổi v năng lc th hin liên quan ti nhng k vng ng vi độ
tui và cp lp.
Các trc nghim chun mc phi được thc hin và cho đim mt
cách phù hp cht ch vi các điu kin tiêu chun được mô t trong sách
hướng dn trc nghim. Nếu các điu kin để chun hóa trc nghim không
trùng nhau thì th hin năng lc ca hc sinh không th so sánh vi th hin
năng lc ca nhóm chun được. Đồng thi người làm trc nghim phi đảm
bo rng hc sinh tham gia trc nghim mt cách đầy đủ và tích cc. Vì các
trc nghim ch suy ra mt mu hành vi nên th hin trc nghim phi là mt
đại din chính xác cho năng lc ca hc sinh.
Cn chú ý ti vic tha mãn các (ba) yêu cu khi làm trc nghim.
- Các bước tiêu chun cn được tuân theo.
- Cn có được s n lc cao nht ca tr bng cách thiết lp và duy trì
quan h giao tiếp thích hp.
- Cn cho đim các câu tr li mt cách chính xác.
C 3 yêu cu trên đều rt quan trng, không th coi nh yêu cu nào.
Để làm bài trc nghim chúng ta cn tuân th các bước :
4.1.1. Chun b cho trc nghim.
Sau khi la chn mt thang đo phù hp, người làm trc nghim trước
hết phi đảm bo rng mình đã chun b đầy đủ cho vic thc hin và cho
đim trc nghim. Sau đóa là vic chun b môi trường làm trc nghim và
hc sinh được gii thiu v các công vic trc nghim mt cách cn thn.
- Chun b ca người làm trc nghim.
Các trc nghim tiêu chun hóa được thiết kế cho nhng người làm
trc nghim có đào to s dng – nhng nhà chuyên môn đã thông tho các
kĩ năng thc hin và cho đim trc nghim. Vic chun b các chương trình
cho nhng nhà chuyên môn, nhng nhà giáo dc đặc bit, thường bao gm
c viêc đào to v lĩnh vc đánh giá, vi công vic thc hành có s dng các
thang đo tiêu chun hóa.
Anastasi và Urbina (1997) đã lưu ý:
- 14 -
Đối vi vic thc hin trc nghim theo hình thc cá nhân, tp hun
có gim sát tng trc nghim c th là hình thc đào to cơ bn. Nhng tp
hun như vy có th cn t mt vài hi tho vi nhng thi gian thc hành
cho ti nhng thi gian đào to kéo dài hàng năm, điu đó tùy thuc vào đặc
tính ca trc nghim và loi đối tượng người được trc nghim.
Các trc nghim khác nhau v lượng tp hun đào to cn thiết để
đảm bo cho vic thc hin đúng đắn. Mt s thang đo, như nhng trc
nghim trí tu cá nhân, đòi hi s chun b phm vi rng; nhiu bang,
các nhà tâm lý, giáo dc là đội ngũ duy nht được phép thc hin chúng.
Các trc nghim khác như nhng trc nghim thành tích được s dng bi
các nhà giáo dc đặc bit, được cho là cn nhng người làm trc nghim có
hiu biết và được đào to v các th tc làm trc nghim tiêu chun hóa mà
không cn có giy phép hoc chng ch.
Người làm trc nghim có trách nhim chuyên môn là ch thc hin
các trc nghim mà h được đào to, hoc thc hin nhng trc nghim
tương t sau khi đã nghiên cu m rng. Các thang đo được thc hin bi
nhng người không được đào to s cho nhng kết qu đầy nghi vn ti mc
b coi là không phù hp.
Người làm trc nghim cn chun b nhng kiến thc, hiu biết đầy
đủ v
cách làm trc nghim, qui trình thc hin và phi được thc hành,
kim soát bi các chuyên gia làm trc nghim. Tránh nhng sai lm trong
kinh nghim dn đến nhng thói quen sai lm trong khi làm trc nghim.
- Chun b môi trường trc nghim.
Môi trường trc nghim là căn phòng thc hin trc nghim, ch ngi,
thiết b trc nghim và người tham gia. Môi trường có th nh hưởng ti kết
qu trc nghim như n ào, nóng bc ngt ngt…. Người làm trc nghim
nên c gng hết sc để to mt môi trường trc nghim thoi mái d chu.
Căn phòng trc nghim nên va đủ rng để thích hp vi các th tc
trc nghim. Nhng trường hp trc nghim có các loi hot động vn động
thô như chy, nhy thì cn căn phòng có kích thước ln hơn. Căn phòng quá
rng s có th cha đựng nhiu yếu t gây sao nhãng, thiếu tp trung. Nhit
độ, ánh sáng căn phòng, s thông thoáng nên va đủ. Không nên để ánh
sáng t ca s chiếu vào mt người làm trc nghim và hc sinh, ánh sáng
không làm chói mt là tt nht, nht là khi nhng tài liu trc nghim được
in trên nhng t giy nhn bóng. Trc nghim cũng không nên được thc
hin trong nhng căn phòng có ánh sáng yếu, nhit độ quá cao hoc thp,
hoc có s thông khí kém.
Phòng làm trc nghim nên mt v trí yên tĩnh, cách xa sân chơi,
phòng tp th dc, quán ăn, phòng hc nhc. Nhng ngun phát ra âm thanh
liên tc như máy điu hòa nhit độ, s có th chp nhn được nếu chúng
không gây gián đon s giao tiếp ca người làm trc nghim và hc sinh.
Phòng trc nghim cũng không được có nhng yếu t th giác gây xao nhãng
- 15 -
như bng tin nhiu màu sc sc s, pa nô, áp phích và nhng kích thích lôi
cun s chú ý khác. Nhng ca s có cnh đẹp ưa nhìn nên được kéo rèm
che. Mc đích cui cùng là để cho trc nghim tr thành yếu t thu hút nht
trong phòng.
Căn phòng nên được bo v để tránh cho nhng người khác vào
phòng làm gián đon cuc trc nghim. Người làm trc nghim có th dán
thông báo trước ca phòng để thông báo rng trc nghim đang được tiến
hành, mi người tránh làm phin. Trc nghim có th dng li khi có nhng
yếu t khn cp.
Tìm được căn phòng lý tưởng cho trc nghim là điu rt khó có th,
thâm chí là không th nht là vì s ép buc v không gian và thi gian trong
hu hết các trường hc. Tuy nhiên nhng trc nghim hp lý có th được
thc thi trong nhng điu kin thp hơn điu kin lý tưởng nếu người làm
trc nghim nhy cm vi hành vi ca hc sinh.
Chun b ch ngi cho hc sinh khi làm trc nghim cũng là mt vn
đề. Ch ngi lý tưởng phi là mt chiếc ghế thoi mái, lưng ta thng. Ghế
không quá cao hay quá thp nh hưởng ti tm nhìn ca hc sinh. Ghế ngi
phi phù hp v kích c để hc sinh có th để chân thoi mái xung nn nhà,
không nên là ghế xoay. Bàn làm vic đủ ln, mt bàn phi là mt phng, tài
liu, thiết b trc nghim để trên bàn không b rơi và người làm trc
nghim cũng không cn phi vươn người quá nhiu v phía hc sinh, người
làm trc nghim và hc sinh có th ngi và viết thoi mái.
Nhiu trc nghim tiêu chun hóa được thiết kế để người làm trc
nghim ngi đối din vi hc sinh và vươn sang phía hc sinh, như vy to
điu kin cho h d dàng quan sát hc sinh và ngăn cn hc sinh nhìn vào
sách hướng dn trc nghim và bng đim. Các trc nghim khác đòi hi
hc sinh ngi cách người làm trc nghim mt góc bàn.
Người làm trc nghim nên thu thp tt c tài liu cn thiết (sách
hướng dn ca người kho sát, bút chì và giy…) và đặt trong phòng trc
nghim trước khi bt đầu thc hin. Nếu người làm trc nghim phát hin
thy thiếu mt phn thiết b quan trng khi trc nghim đã được tiến hành thì
nên dng công vic mt thi đim ngh ngơi hp lý để tìm li phn thiết b
đó.
Hu hết các trc nghim đều có nhng tài liu kích thích cho hc sinh
xem, mt sách hướng dn cho người làm trc nghim, mt giy cho đim
hoc s nh ghi chép v hc sinh. Các thiết b khác được trang b như là mt
phn ca b thiết b trc nghim, hoc người làm trc nghim có th phi ly
vt liu t lp hc. Thông thường thì người làm trc nghim s trang b dng
c viết cho bn thân và cho hc sinh. Mt s bút chì được gt sn có kích c
và kiu loi như trong lp hc nên được chun b sn sàng; có đầu ty nếu
sách hướng dn không cm. Người làm trc nghim cũng s cn ti mt s
bút chì có đầu ty. Mt s trc nghim đòi hi phi gii hn chính xác thi
- 16 -
gian tr li ca hc sinh. Nếu thi gian đòi hi phi được chính xác đến tng
giây thì phi có đồng h bm gi. Công c tính thi gian không gây tiếng n
để tránh gây s phân tán, thiếu chú ý ca hc sinh.
Các tài liu, b thiết b trc nghim đã được chun b sn sàng, loi b
tt c các vt liu có th gây xao nhãng s chú ý ca hc sinh.
Không nên có ai khác ngoài người làm trc nghim và hc sinh có mt
trong phòng làm trc nghim. Tuy nhiên cha m có th cn phi có mt
bên cnh nhng hc sinh nh để giúp tr thích nghi vi môi trường mi. Cha
m và nhng người khác nên ra khi phòng trước khi trc nghim được tiến
hành. Vic quan sát tt nht là qua mt tm kính mt chiu nếu có. Nếu vì
mt lý do nào đó mà cha m phi li thì h ch nên đứng quan sát ngoài
tm nhìn ca hc sinh ch không được tham gia. Tr khi có s cho phép đặc
bit ca sách hướng dn trc nghim, cha m và nhng người khác không
nên thc hin các đầu mc trc nghim.
- S chun b ca hc sinh.
Lp kế hoch trc nghim vào thi đim ti ưu, xem xét nhu cu th
cht ca hc sinh, chun b v mt tâm lý cho hc sinh là nhng phn thiết
yếu ca hot động trc nghim. Nếu các yếu t này b b qua vì mt người
làm trc nghim thiếu nhy bén, thì thái độ ca hc sinh có th b nh
hưởng, và nó có th làm cho vic trc nghim khó đạt được kết qu ti ưu.
Thường thì người làm trc nghim s thc hin vic lên kế hoch vi
giáo viên đứng lp. Hu hết giáo viên đều quan tâm đến vic hc sinh b mt
bài hc trong thi gian tham gia trc nghim nên mun rng hc sinh s đi
lam trc nghim vào lúc lp hc môn tt nht hoc khó nht đối vi em đó.
S thích ca hc sinh cũng cn phi được chú ý. Trong khi lp hc
đang có nhng hot động ưa thích din ra, mà hc sinh b đem ra khi lp để
đi làm trc nghim thì rt d b nh hưởng. Điu mà các em quan tâm lúc
này không phi là nhng tình hung trc nghim mà là nhng hot động các
em mun được tham gia. Nhiu hc sinh làm vic hiu qu hơn vào mt s
thi đim nht định trong ngày, như bui sáng sm hay gia trưa. Giáo viên
đứng lp có th c vn để xác định khi nào hc sinh sáng sut nht và nếu
có th thì sp xếp kế hoch thc hin trc nghim vào nhng thi gian đó.
Vì các trc nghim thường được lp kế hoch t trước, nên người làm
trc nghim phi kim tra tình trng v th cht và tinh thn ca hc sinh
vào ngày thc hin trc nghim. Nếu hc sinh b m trc nghim có th hoãn
li. Các chng đau răng, cm lnh và các đau m nh khác s làm gim năng
lc th hin; s đau đớn có th làm tr mt tp trung, cm lnh có th làm
gim kh năng nghe, thm chí nhng dược phm mua không có đơn thuc
cũng s nh hưởng ti hot động chc năng. Tình trng tinh thn cũng nh
hưởng ti kết qu trc nghim. Nếu hc sinh đang bun chán thì trc nghim
nên được hoãn li. Nếu sau khi trc nghim, người làm trc nghim nhn
thy hc sinh có tình trng sc khe kém hoc đang b stress thì nên coi kết