- 24 -
1 2 3 4 5
1 Lp hc khoa hc mang tính thách thc đối vi bn
2 K năng đọc là khó nht
3 Tôi mun ti trường hc
4 Tôi thích làm các thí nghim khoa hc.
5 Bài tp nhà rt khó đối vi tôi
6 La di là không tt
7 Hc v các hình tròn và tam giác không có gì b ích
8 Tôi không thích làm vic vi các nhóm nh.
9 Hc tt các môn ti trường có ý nghĩa quan trng
Tôi tin là nhng gì hc được ti trường là vô cùng
quan trng.
Câu hi phng vn, bng hi và các công c đánh giá khác, nhng
công c thường ph thuc vào người thông tin là nhng công c mang tính
gián tiếp. Giá tr ca các kết qu ph thuc vào s chính xác ca người
thông tin. Trí nh kém đối vi s kin đã din ra, vic chuyn ti không
chun xác các ni dung quan sát hin thi, đánh giá sai và thiếu tính chân
thc có th mang li kết qu là thông tin nghèo nàn. Giáo viên phi nhn
thc được các kh năng khi chuyn ti báo cáo ca người thông tin.
Phng vn lâm sàng
Phng vn lâm sàng là mt loi qui trình đánh giá đặc bit. Đó là các
phép phng vn trong đó hc sinh đóng vai trò là người thông tin và các câu
hi phng vn được thiết kế nhm xác định các chiến lược mà hc sinh đó
s dng khi tìm cách thc hin nhim v. Ví d giáo viên có th quan tâm
ti vic tìm hiu nhiu hơn na v cách thc hc sinh gii quyết nhng khó
khăn v mt toán hc, t chc viết các bài lun hoc nghiên cu các chương
trong sách giáo khoa. Phng vn lâm sàng tp trung vào qui trình mà hc
sinh tuân th để hoàn thành mt nhim v. Sn phm ca công c này có li
ích th cp.
Mt s chiến lược hoàn toàn có th quan sát. Do đó trong quá trình
tthc hin phng vn lâm sàng, nhà chuyên môn cn cn thn lưu ý ti các
hành vi ca hc sinh. Tuy nhiên, các chiến lược mang tính nhn thc li
không th quan sát được và báo cáo ca hc sinh tr thành cơ s thông tin
đối vi khía cnh thc hin nhim v này. Giáo viên ghi li lưu ý đối vi
nhng gì mà hc sinh làm, sau đó yêu cu hc sinh miêu t qui trình tư duy
đi kèm vi nhng hành động đó.
Phng vn lâm sàng thường din ra trong lúc hc sinh đang thc hin
nhim v ca mình. Ví d nếu yêu cu ca nhim v là gii quyết nhng khó
khăn đối vi các t v toán hc, hc sinh s được cung cp mt s vn đề
mc độ khó phù hp. Sau đó để tìm ra nhng chiến lược không th quan sát,
các nhà chuyên môn phi hướng dn hc sinh phi “nghĩ ra trong lúc gii
quyết các vn đề đó”. Sau đó nhà chuyên môn có th quan sát, lng nghe báo
- 25 -
cáo ca hc sinh và đặt ra nhng câu hi nhm làm sáng t ý nghĩa hoc để
tìm hiu nhng khía cnh chưa được tho lun.
Trong mt s trường hp, các ni dung phng vn được tiến hành
ngay lp tc sau khi hc sinh đã kết thúc nhim v ca mình. Vic đánh giá
k năng viết là mt ví d. Hoàn toàn không can thip vào hành động tp
trung ca hc sinh. Bui phng vn cn din ra ngay sau khi hc sinh đã kết
thúc k năng viết. Không nên có s chm tr gia vic hoàn thành công vic
vi vic tiến hành phng vn, nếu không hc sinh có th không k li chính
xác mt lot các bước đã thc hin đối vi nhim v.
Phng vn lâm sàng là mt k thut đánh giá tinh vi. Nó đòi hi phi
có chuyên môn trong quá trình quan sát và s dng k thut phng vn, đòi
hi kiến thc đối vi khía cnh giáo trình đang được đánh giá và kiến thc
đối vi nhng kiu chiến lược nhn thc khác nhau mà hc sinh có th áp
dng để hoàn thành mt lot công vic khác nhau. Kết qu d liu mang tính
ch quan ch d liu đó là báo cáo v nhng hành vi không th quan sát
được ca người thông tin. Tuy nhiên, phng vn lâm sàng là phương thc
trc tiếp nht để thu thp d liu liên quan ti các chiến lược nhn thc và
có th cung cp nhng hướng dn quan trng để xây dng cu trúc ca quá
trình ging dy.
4.4. Nhóm đánh giá (Các thành viên tham gia chn đoán và đánh giá):
c
Các thành viên ca nhà trường:
Các giáo viên ph thông và giáo viên chuyên bit, nhng người trc
tiếp làm vic hàng ngày vi tr khuyết tt, là các thành viên không th thiếu
ca nhóm. Các giáo viên có th cung cp thông tin trên mi khía cnh ca s
phát trin ca hc sinh, đặc bit là s th hin kh năng hc tp, tình trnh
v xã hi và tình cm.
Các giáo viên ph thông đóng góp các thông tin có giá tr v các k
năng xã hi ca hc sinh trong tiếp xúc vi bn bè ca chúng. H cũng
mang đến nhng thông tin chính xác v qui trình và chương trình dy hc
trên lp và có được nhng hiu biết trc tiếp v s đáp ng ca hc sinh đối
vi các qui trình cà chương trình đó. Các th tc đánh giá ca h thường bao
gm các trc nghim nhóm v kết qu hc tp, các phép đo không chính
thc và nhng kim tra, quan sát lp hc và các h sơ. H có th t s
tiến b ca hc sinh khuyết tt theo chương trình giáo dc ph thông, so
sánh vi các hc sinh khác trong lp. Nhng loi thông tin này có tác dng
riêng trong vic xác định nhng s thích ng và điu chnh mà hc sinh cn
để có th hc được trong mc tiêu lp hc hoà nhp.
Các nhà giáo dc đặc bit cung cp nhng thông tin v s th hin kh
năng ca hc sinh t mt góc nhìn khác hơn. Các th tc giáo dc ca h
nhìn chung được cá nhân hoá hơn; h tp hp nhng d liu chính thc và
không chính thc không ch v k năng hc vn mà c nhng biu hin trên
- 26 -
các lĩnh vc như ngôn ng và hành vi. Thông tin này cùng vi nhng thông
tin có được t giáo viên ph thông s giúp nhóm ra được các quyết định v
các loi dch v cn thiết đối vi hc sinh khuyết tt.
Các giáo viên giáo dc đặc bit thường là các thành viên ca các
nhóm theo trường nhm hp tác và tư vn cho các giáo viên đứng lp. vai
trò này, các nhà giáo dc đặc bit có th trình bày các quan sát lp hc và
làm vic vi nhóm nhm phát trin các chiến lược kh thi, nhm gii quyết
các vn đề v hành vi và hc tp ca tr trong trường ph thông. Khi hc
sinh cn đến các dch v giáo dc đặc bit, các nhà giáo dc đặc bit đóng
vai trò chính yếu trong quá trình đánh giá, vi trách nhim tp hp nhng
thông tin v mc độ hin thi ca tr trong mt s các lĩnh vc khác.
Ban giám hiu ch đạo giáo dc trong nhóm ra quyết định có th bao
gm hiu trưởng, giám đốc ph trách giáo dc đặc bit khu vc và nhng
thành viên khác có chc năng giám sát. Các hiu trưởng hoc hiu phó
thường được ghi danh vào nhóm nhm chia s trách nhim hp tác trong
giáo dc tr khuyết tt, khuyến khích h ng h các chương trình giáo dc
hoà nhp và giáo dc đặc bit. Ban ch đạo giáo dc đặc bit và nhng người
giám sát khác có th chia s nhng hiu biết ca h v s la chn chương
trình giáo dc đặc bit phù hp cp huyn hoc xã.
d
Ph huynh và hc sinh.
Cha m hc sinh và các thành viên khác trong gia đình có rt nhiu
đóng góp cho nhóm vì h hiu v hành vi ca con em h và hành động như
là thy giáo ca tr trong thi gian chăm sóc - giáo dc ti gia đình.
Ph huynh đã cung cp nhng thông tin v nhiu khía cnh v kh
năng hin thi ca tr. Tuy nhiên, cha m tr và các thành viên khác trong
gia đình có mt góc nhìn khác vì s quan sát ca h din ra nhà, xóm
ging và cng đồng. S đóng góp quan trng khác ca ph huynh là thông
tin v nhng tri nghim giáo dc trong quá kh ca tr, tin s v sc kho
và nhng tiến b qua các giai đon phát trin. Ph huynh cóa th hoàn thành
các bng hi v con em h hoc được các cán b giáo dc phng vn. H
th quan sát khi tiếp xúc vi tr nhà hoc h có th được hi để tp hp
nhng d liu quan sát không chính thc v đứa tr trong môi trường gia
đình. Khi cha m tham gia đầy đủ trong quá trình nhóm x lý thông tin ca
nhóm, h đóng góp cho các quyết định giáo dc tr nên tt hơn và có tinh
thn ng h nhiu hơn đối vi chương trình giáo dc tr.
Bn thân hc sinh ca mt s nhóm giáo dc, đặc bit là các lp
trên. Hc sinh có th đóng góp thông tin v các khía cnh th hin kh năng
hc tp trường cũng như nhng cm nhn, thái độ, mc đich và nguyn
vng tương lai. Hc sinh hp tác trong quá trình thu thp d liu bng nhiu
cách. Cùng vi vic tham gia vào các th tc đánh giá như trc nghim
chính thc và kim tra không chính thc, các em có th tr li các câu hi
- 27 -
phng vn, hoàn thành các thang đo, hoc tr li nhng câu hi trong bng
hi.
e
Nhng người h tr hc đường
Các nhà tâm lí hc, tt hc, ngôn ng - li nói và các chuyên gia v
các phương tin tr giúp đặc bit thường h tr các giáo viên ph thông và
các nhà giáo dc đặc bit. H thường xuyên là các thành viên ca các nhóm
đánh giá. Trong quá trình đánh giá, các nhà tâm lí giáo dc tp hp các d
liu giúp cho vic xác định mt hc sinh có đủ điu kin th hưởng các dch
v đặc bit hay không. Trong vai trò này, các nhà tâm lí giáo dc luôn là nhà
chuyên môn có trách nhim đối vi quá trình t chc đánh giá chính thc và
gii thích kết qu đánh giá đó nhm xác định mc độ trí tu chung.
Báo cáo đánh giá t phía nhà tâm lí cho biết mc độ trí tu ca đứa
tr, hin trng các k năng cn cho vic hc và v hành vi cũng như xúc
cm. Khi kết hp vi báo cáo ca giáo viên v kết qu hc tp ca tr, các
báo cáo tâm lí hc cho phép nhóm đánh giá so sánh mc độ th hin kh
năng hc tp lp ca mt hc sinh vi kết qu hc tp mong đợi. Trong
vic lp kế hoch thc hin chương trình giáo dc, các nhà tâm lí có th tr
giúp xây dng các mc tiêu hp lí và cung cp các thông tin v nhng kh
năng hc tp riêng ca hc sinh đó.
Các nhà tt hc, ngôn ng tham gia trong quá trình đánh giá và dy
hc đối vi nhng hc sinh có ri lon v ngôn ng và hot động li nói. H
có trách nhim giáo dc các k năng giao tiếp ca tr, gii thiu hc sinh
đến các chuyên gia khác nếu cn thiết, cung cp các dch v hướng dn trc
tiếp, và tư vn cho các nhà chuyên môn khác khi làm vic vi nhng tr này.
Các th tc đánh giá được các nhà tt hc ngôn ng s dng gm c
chính thc và không chính thc; h thường ly thông tin ban đầu tà các nhà
giáo dc v kh năng ngôn ng và hot động li nói lp ca hc sinh. Các
nhà giáo dc đặc bit cũng có th sàng lc các hc sinh có vn đề v ngôn
ng và hot động li nói, sau đó gii thiu các hc sinh này đễn các nhà tt
hc ngôn ng để có s đánh giá sâu hơn. Hơn na thc trng v giao tiếp và
hiu biết ca mi hc sinh giúp nhóm đánh giá hiu các vn đề v hành vi
và hc tp trong đó ngôn ng và hot động li nói là mt phn. Trong kế
hoch giáo dc cá nhân, các nhà tt hc ngôn ng đặt ra các mc tiêu riêng
đối vi hc sinh và ch ra cách để người khác có th h tr cho vic đạt được
mc tiêu này. Đối vi mt s hc sinh khuyết tt, vic dy ngôn ng nói là
mt dch v đặc bit duy nht mà tr nhn được; đối vi nhng tr khác, đó
ch là mt trong mt s cácdch v đặc bit cn cho tr mà thôi.
Các chuyên gia v công ngh tr giúp là nhng thành viên mi trong
nhóm đánh giá. Vai trò ca h bao gm vic s dng các công ngh tr giúp
nhm làm tăng kh năng tham gia ca hc sinh vào chương trình hc.
f
Các chuyên gia y tế
- 28 -
Thông tin y tế v hc sinh do các chuyên gia sinh lí hc, y tế hc
đường và các chuyên gia y tế khác thu thp. Loi thông tin này có th bao
gm các kết qu khám sàng lc v th lc, thính lc, tin s v sc kho
cũng như trng thái cơ th hin ti ca tr.
Tt c hc sinh cn được kim tra thính lc và th lc. Vic khám
sang lc có th do y tá trong trường thc hin, và nhng người này s gii
thiu tr đến các chuyên gia phù hp. Các kết qu khám sang lc và bt c
đánh giá nào sau đó đều được y tế hc đường chuyn đến nhóm đánh giá.
Trong đó đặc bit chú ý vi nhóm đánh giá v vn đề nghe nhìn nh hưởng
đến kết qu đánh giá kh năng ca tr và nhng chương trình sau đó.
Các nhà sinh lí và y tế hc đường cũng có th thông báo v bt c
thông tin gì có liên quan đến các vn đề, điu kin sc kho hay bnh tt.
Các bác sĩ nhi khoa, nhà thn kinh hc,nhà tâm bnh hc và các nhà sinh lí
hc khác cũng cn tham gia vào. Cn chú ý xem tr có cn phi điu tr bng
thuc hay không. Mi thông tin v mt y tế cn được thông báo vi dng ý
giáo dc rõ rang. Các d kin t đánh giá kh năng th hin trên lp và các
lĩnh vc chc năng khác phi được nhóm đánh giá quan tâm đến trong mi
liên quan vi đánh giá y tế.
g
Cán b làm công tác xã hi và các nhà tư vn.
Các cán b xã hi và các nhà tư vn hc đường cung cp các thông tin
v hin trng mt xã hi và xúc cm ca tr. Trong các nhà trường, cán b
xã hi h tr bng cách chun b các thông tin v tiu s s phát trin v mt
xã hi cua hc sinh, thc hin s tư vn nhóm hoc cá nhân cho tr và gia
đình tr, gii quyết các vn đề trong hoàn cnh sng ca trnh hưởng
đến vic điu chnh dy hc và huy động các ngun lc trong nhà trường và
cng đồng.
Các th tc đánh giá được các cán b xã hi s dng bao gm các
phng vn và gp g gia đình. Các d liu được thu thp lien quan đến nn
tng ca tr và môi trường gia đình có th giúp nhóm đánh giá gii thích các
d liu đánh giá khác. Các cán b xã hi cũng có th h tr các thành viên
nhóm, đặc bit là ph huynh trong vic xác định các mc tiêu và chiến lược
hành động gia đình và cng đồng.
Các nhà tư vn giúp s dng c các th tc đánh giá chính thc và
không chính thc để tp hp thông tin v s phát trin xã hi và cm xúc ca
hc sinh, đôi khi c nhng vn đề đó các thành viên trong gia đình tr. Các
nhà tư vn b sung các thông tin quan trng vào h sơ hc sinh. Chng hn
các d liu t quá trình tư vn có th ch ra nhu cu v các mc tiêu riêng
hoc định hướng các quyết định v chiến lược và môi trường giáo dc và
chăm sóc.
h
Các chuyên gia v phát trin k năng vn động.
th thu được nhng thông tin v s phát trin vn động ca hc
sinh nh các giáo viên th dc thích nghi, các nhà vt lí tr liu và các nhà