TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM ĐÀ NNG
KHOA TÂM LÝ- GIÁO DC
----------------------
ThS. NGUYN TH NGUYT - CN TRN TH HÒA
ĐÁNH GIÁ TR KHUYT TT
TRONG GIÁO DC ĐẶC BIT
®µ n½ng - 2008
- 1 -
MC LC
I. Đề cương chi tiết ………………………………………………………………... .. 03
II. Đề cương bài ging. ………………………………………………………….. .. .. 06
Chương I. MT S VN ĐỀ CHUNG V ĐÁNH GIÁ TR KHUYT TT
TRONG GIÁO DC ĐẶC BIT. ……………………………………. …………..... 06
1. Khái nim đánh giá………………………………………………. …………. ... .. 07
1.1. Lượng giá. ……………………………………………………………………. … 07
1.2. Đo lường………………………………………………………………………… .. 07
1.3. Trc nghim. …………………………………………………………………. … .. 08
1.4. Đánh giá. ………………………………………………………………………… 08
2. Mc đích đánh giá ………………………………………………… ………… … ... 08
2.1. Phát hin hc sinh khuyết tt ……………………………………………………. .. 08
2.2. Xác định tr có phi là khuyết tt hay không và thuc dng tt nào?................... ... 09
2.3. Xây dng chương trình giáo dc cá nhân. ………………………………………... 09
2.4. Kim tra s tiến b ca hc sinh theo chương trình giáo dc……………………… 09
2.5. Lượng giá chương trình và đánh giá chuyn tiếp. …………………………….. …. 09
3. Các phương thc đánh giá. ……………………………………………………… .. 10
3.1. Đánh giá chính thc ………………………………………………………………. 10
3.2. Đánh giá không chính thc……………………………………………………….. 11
4. Mt s phương pháp đánh giá ……………………………………………….. …. . 12
4.1. Trc nghim ……………………………………………………………………….. 12
4.2. Quan sát …………………………………………………………………………… 20
4.3. Phng vn …………………………………………………………………………. 22
4.4. Nhóm đánh giá …………………………………………………… .……………….25
4.5. Lưu tr h sơ……………………………………………………………………….. 30
5. Mt s lưu ý khi đánh giá tr khuyết tt …………………………………….. ….. 31
5.1. Nm vng qui trình đánh giá …………………………………………………. ….. 31
5.2. Đảm bo các nguyên tc khi đánh giá…………………………………………. …. 32
5.3. Đánh giá nhm phát trin hc sinh, hoàn thin chương trình giáo dc………… … 32
5.4. La chn và s dng công c đánh giá phù hp………………………………….. 33
6. Các lĩnh vc phát trin được đánh giá .……………………………………… ….. 33
6.1. K năng nhn thc ……………………………………………………. …….. …. 33
6.2. K năng vn động …………………………………………………………………. 34
6.3. K năng giao tiếp và ngôn ng ………………………………………………. …. 34
6.4. K năng xã hi và tình cm ………………………………………………………. 34
6.5. K năng thích ng ………………………………………………………………... 34
Chương II. QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ TR KHUYT TT TRONG GIÁO DC
ĐẶC BIT …………………………………………………………………………….. 35
1. Khám sàng lc ……………………………………………………………………… 36
1.1. Khái nim khám sàng lc. ………………………………………………………… 36
1.2. Phương pháp và công c khám sàng lc …………………………………………. 36
1.2.1. Các công c khám sàng lc trước khi sinh. ………………………………… 36
1.2.2. Các công c khám sàng lc ngay sau khi sinh. …………………………….. 37
1.2.3. Các công c khám sàng lc sau khi sinh. …………………………………… 37
2. Chn đoán. …………………………………………………………………………. 42
- 2 -
2.1. Khái nim chn đoán …………………………………………………………. … 42
2.2. Phương pháp chn đoán ………………………………………………………….. 44
2.3. Công c chn đoán ………………………………………………………….......... 46
3. Đánh giá để lp kế hoch can thip. ……………………………………………… 46
3.1. Đặc đim đánh giá để lp kế hoch can thip. ……………………………………. 46
3.2. Mc đích ca đánh giá để lp kế hoch can thip. ……………………………. …. 48
3.3. Phương pháp đánh giá để lp kế hoch can thip. ………………………………… 49
3.4. Công c đánh giá để lp kế hoch can thip ………………………………….. …. 51
4. Đánh giá tiến bđánh giá cui kì ………………………………………... …… 55
4.1. Đặc đim đánh giá tiến bđánh giá cui k. ………………………………….. 55
4.2. Mc đích đánh giá tiến bđánh giá cui k. ……………………………… …. 56
4.3. Phương pháp đánh giá tiến bđánh giá cui k. ………………………….. …. 57
- 3 -
* ĐỀ CƯƠNG CHI TIT HC PHN
1. Tên hc phn: Đánh giá tr khuyết tt trong giáo dc đặc bit.
2. S tín ch: 2
3. Trình độ sinh viên : năm th 2
4. Phân b thi gian: Lý thuyết: 30
5. Hc phn tiên quyết: Sinh viên đã hc Nhp môn giáo dc đặc bit.
6. Mc tiêu ca hc phn
Kiến thc: Người hc nm được nhng kiến thc cơ bn v đánh giá, đặc
đim ca đánh giá trong giáo dc đặc bit, mc đích ca đánh giá trong giáo dc
đặc bit. Hiu rõ, biết cách la chn và s dng các phương pháp đánh giá phù
hp vi tng giai đon. Nm vng các lĩnh vc cn đánh giá. Hiu rõ v các loi
đánh giá để lp kế hoch can thip, đánh giá tiến b, đánh giá cui kì.
Kĩ năng: Người hc có được nhng kĩ năng trong vic la chn và s dng các
phương pháp và công c khám sàng lc, chn đoán mt cách phù hp.
Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, cn thn khi đánh giá. Trân trng kh năng và
nhu cu ca tr, tôn trng, khích l tr hc tp; yêu ngh, tn tâm vi giáo dc tr
khuyết tt; tích cc, ch động tìm kiếm và áp dng kiến thc, k năng vào vic thu
thp thông tin, đánh giá tr mt cách khách quan t đó góp phn can thip sm và
có hiu qu.
7. Mô t vn tt ni dung hc phn
Hc phn đánh giá tr khuyết tt trong giáo dc đặc bit cung cp cho sinh
viên nhng kiến thc tng quan v công tác đánh giá nói chung và vi tr khuyết
tt nói riêng; các khái nim có liên quan đến vn đề đánh giá tr khuyết tt, các
yêu cu cũng như các lưu ý trong đánh giá tr khuyết tt. Mô t mt cách chi tiết
quy trình đánh giá tr khuyết tt trong giáo dc đặc bit, phương pháp và công c
đánh giá tr khuyết tt.
8. Nhim v ca sinh viên
D gi lên lp
Làm bài tp, tham d xemina, t hc
Thi cui hc phn
9. Tài liu hc tp
1Trn Bá Hoành (1995). Đánh giá trong giáo dc. Hà Ni
2 Trn Trng Thy (1990). Khoa hc chn đoán tâm lý. NXB Giáo dc
3 Nancy Bayley (1993). Bayley Scales of Infant Development-Second
Edition. The Psychological Corporation.
4 Nadine Lambet, Kazuo Nihira, Henry Leland (1993) ABS – S: 2. Thang
đo hành vi thích ng s dng trong trường hc.
5 Terry Overton. Assessment in Special Education. An Applied approach.
6 Richard M. Gargiulo, Jennifer Kilgo (2000) Young Children with Special
Needs: An Introduction to Early Childhood Education, Delmar Pubislers
7 Đỗ Nghiêm Thanh Phương – Nguyn Thanh Hoa. (2007) Bài ging
Chn đoán đánh giá trong giáo dc tr chm phát trin trí tu. Khoa giáo dc đặc
bit – Trường Đại hc Sư phm Hà Ni I.
10. Phương thc và tiêu chun đánh giá tiếp thu hc phn ca sinh viên
Đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên da vào các tiêu chí sau:
- 4 -
- D lp: Sinh viên đi đủ s gi lý thuyết và thc hành theo qui định, chun
b các bài đọc theo yêu cu ca ging viên.
- Tho lun: Tham gia tho lun nhóm, đóng góp ý kiến, trình bày kết qu
tho lun ca nhóm.
- Bn thu hoch: Viết thu hoch v các bui tho lun (theo nhóm), viết thu
hoch cá nhân sau mi bui thc hành.
- Kim tra gia hc kì: Làm bài kim tra gia hc kì
- Thi cui hc kì : theo hình thc trc nghim khách quan hoc theo hình
thc t lun
11. Thang đim: Đim 10 vi các ni dung như sau:
STT Ni dung đánh giá Trng s
1. Báo cáo bài thc hành: 0,2
2. Kim tra gia môn/ tiu lun 0,3
3. Thi hết môn 0,5
12. Ni dung chi tiết hc phn
Chương I. MT S VN ĐỀ CHUNG V ĐÁNH GIÁ TR KHUYT TT
TRONG GIÁO DC ĐẶC BIT. (10 tiết )
1. KHÁI NIM ĐÁNH GIÁ.
1.1. Lượng giá.
1.2. Đo lường.
1.3. Trc nghim.
1.4. Đánh giá.
2. MC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
Đánh giá trong giáo dc đặc bit nhm đạt đưc các mc đích sau:
2.1. Phát hin hc sinh khuyết tt
2.2. Xác định tr có phi là khuyết tt hay không và thuc dng tr khuyết
tt nào?
2.3. Xây dng chương trình giáo dc cá nhân.
2.4. Kim tra s tiến b ca hc sinh theo chương trình giáo dc.
2.5. Lượng giá chương trình và đánh giá chuyn tiếp.
3. CÁC PHƯƠNG THC ĐÁNH GIÁ
3.1. Đánh giá chính thc
3.2. Đánh giá không chính thc.
4. MT S PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ.
4.1. Trc nghim
4.2. Quan sát
4.3. Phng vn
4.4. Nhóm đánh giá
4.5. Lưu tr h sơ.
5. MT S LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ TR KHUYT TT.
5.1. Nm vng qui trình đánh giá
5.2. Đảm bo các nguyên tc khi đánh giá.
5.3. Đánh giá nhm phát trin hc sinh, hoàn thin chương trình giáo
dc.
5.4. La chn và s dng công c đánh giá phù hp.