Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
Động cơ điện một chiều được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và dân dụng do khả năng dễ điều khiển và dải điều khiển rộng. Chương này sẽ trình bày chi tiết về mô hình hóa cũng như phương pháp điều khiển số động cơ điện một chiều.
1
1
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
2
2
1
Mô hình động cơ điện một chiều bao gồm mạch điện phần ứng và roto của động cơ như trên hình 7.1.
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
3
3
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
M
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
Quan hệ giữa mômen trên trục động cơ và i dòng điện phần ứng được xác định qua hằng tK số mômen như sau:
e
(7.1)
e K
M K i . t Sức điện động quan hệ với vận tốc quay như sau: e
(7.2)
4
K
K
K
t
e
4
2
Ở hệ đơn vị SI ta có
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
Mô men cản trên trục động cơ được tính như sau:
cM b
(7.3)
M M J
c
(7.4) Theo định luật Newton ta có: d dt
Ki
J
b
5
d dt
5
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
Hay (7.5)
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
Theo định luật Kirchhoff ta có phương trình sau:
L
Ri U e
di dt
(7.6)
L
Ri U K
di dt
6
6
3
(7.7) Hay
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
Biến đổi Laplace phương trình (7.5) ta có:
Jp b
p
KI p
(7.8)
Biến đổi Laplace phương trình (7.7) ta có:
Lp R I p U K
p
7
7
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
(7.9)
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
2
K Lp R Jp b K
p
(7.10)
2
2
RJ Lb p
LJp
Rb K
U p
K
8
8
4
(7.11) Từ phương trình (7.8) và (7.9) ta có quan hệ giữa tốc độ đầu ra và điện áp đầu vào của động cơ như sau: p U p
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
9
9
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
Phương trình (7.11) là hàm truyền chính xác của động cơ điện một chiều. Đây là một khâu bậc hai.
10
10
5
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều Ví dụ 7.1:
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
11
11
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều Lời giải: Các lệnh Matlab sau được sử dụng để xác định đáp ứng của động cơ: >>J = 0.01; >>b = 0.1; >>K = 0.01; >>R = 1; >>L = 0.5; >>num = K; >>den = [(J*L) ((J*R)+(L*b)) ((b*R)+K^2)]; >>step(num, den, 0:0.1:6)
12
12
6
7.1 Mô hình động cơ điện một chiều
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
Theo Ziegler-Nichols hàm truyền của một hệ
chiều
Giả thiết ta có một hàm truyền mà đáp ứng vòng hở của hệ thống có dạng như trên hình 7.3. Khi đó hàm truyền gần đúng có dạng như phương trình (7.12).
13
13
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
thống có thể được xây dựng qua đáp ứng vòng hở của hệ thống đó.
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
14
14
7
chiều
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
chiều
G p
DpTKe T p 1 1
G p là hàm truyền của động cơ
15
K là hệ số tỷ lệ DT là thời gian trễ 1T là thời gian tăng
15
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
(7.12)
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
16
16
8
chiều Ví dụ 7.2:
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
17
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
17
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
chiều Lời giải: Các lệnh Matlab sau đây được dùng để xác định phản ứng vòng hở của động cơ: >>J = 0.01; >>b = 0.1; >>K = 0.01; >>R = 1; >>L = 0.5;
18
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
18
9
chiều >>den = [(J*L) ((J*R)+(L*b)) ((b*R)+K^2)]; >>step(num, den, 0:0.1:2) >>hold on; >>K = 0.1; >>T1 = 0.5; >>TD = 0.1; >>G = tf(K, [T1 1]);
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
19
19
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
chiều >>G.inputd = TD >>step(G) >>pause; >>close;
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
20
20
10
chiều
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
0,1
p
DpT
exp(-0.1*s) * ---------
G p
p
Ke 1
e 0,1 1 0,5
T p 1
0.5 s + 1
21
21
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
chiều Kết quả sau khi chạy chương trình: Transfer function: 0.1
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
22
22
11
chiều Sau đó Ziegler-Nichols đề xuất phương pháp để xác định hệ số cho các bộ điều khiển như trên bảng 7.1.
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.2 Hàm truyền gần đúng của động cơ điện một
23
23
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
chiều
Phần ứng: 220 V-1,5 A Kích từ song song (shunt): 220 V – 0,3 A Công suất động cơ: 175 W – 1500 vòng/phút
24
24
12
7.3 Xây dựng hàm truyền gần đúng của động cơ điện một chiều trong phòng thí nghiệm Động cơ một chiều của hãng Lab-Volt (Model 8211 DC Motor/Generator):
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
25
25
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3 Xây dựng hàm truyền gần đúng của động cơ điện một chiều trong phòng thí nghiệm
26
26
13
7.3 Xây dựng hàm truyền gần đúng của động cơ điện một chiều trong phòng thí nghiệm
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3 Xây dựng hàm truyền gần đúng của động cơ điện một chiều trong phòng thí nghiệm Quy trình xây dựng hàm truyền cho động cơ bao gồm các bước sau: 1. Thiết kế hệ truyền động cho động cơ 2. Xây dựng phần cứng và phần mềm để đo
đáp ứng của động cơ
3. Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
27
27
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phương pháp Ziegler-Nichols
7.3.1 Hệ thống truyền động xung áp mạch đơn-
28
28
14
động cơ điện một chiều
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.1 Hệ thống truyền động xung áp mạch đơn-
29
29
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
động cơ điện một chiều
7.3.2 Phần cứng và phần mềm để xác định
30
30
15
phản ứng của động cơ
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.2 Phần cứng và phần mềm để xác định
31
31
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phản ứng của động cơ
7.3.2 Phần cứng và phần mềm để xác định
32
32
16
phản ứng của động cơ
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.2 Phần cứng và phần mềm để xác định
33
33
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phản ứng của động cơ
7.3.2 Phần cứng và phần mềm để xác định
34
34
17
phản ứng của động cơ
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
phương pháp Ziegler-Nichols
35
35
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
Điện áp một chiều đặt vào phần ứng là 200 VDC Mô men tải được điều chỉnh là 1 N.m Tốc độ xác lập của động cơ là 734 vòng/phút, máy phát tốc có đầu ra là 1 V ứng với tốc độ là 500 vòng phút. Do đó điện áp đầu ra máy phát tốc là 734/500 = 1,468
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
36
36
18
phương pháp Ziegler-Nichols
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
s 0, 07( )
DT 1 0,34 0, 07 0,27( ) s T V K )
1, 468(
37
37
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phương pháp Ziegler-Nichols Theo đặc tính vòng hở trên hình 7.13 ta có các thông số sau:
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
0,07
p
DT p
G p
p
Ke 1
e 1,468 1 0,27
T p 1
38
38
19
phương pháp Ziegler-Nichols Theo Ziegler-Nichols, ta có hàm truyền bậc nhất có trễ như sau:
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
K
2,627
p
0,27 1,468 0,07
T 1 K T D
39
39
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phương pháp Ziegler-Nichols Bộ điều khiển tỷ lệ (P):
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
K
2,364
p
0,9 0,27 1, 468 0,07
0,9 T 1 K T D
3,3
3,3 0, 07 0,231( ) s
T i
T D
40
40
20
phương pháp Ziegler-Nichols Bộ điều khiển tỷ lệ-tích phân (PI):
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.3.3 Xây dựng hàm truyền của động cơ theo
K
3,153
p
1,2 0,27 1, 468 0,07
1,2 T 1 K T D
2
2 0, 07 0,14( ) s
T i
T D
0,5
0,5 0,07 0, 035( ) s
T d
T D
41
41
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
phương pháp Ziegler-Nichols Bộ điều khiển tỷ lệ-tích phân-vi phân (PID):
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
z
1
K T p d
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Nhắc lại biến đổi z của hàm truyền bộ điều khiển PID có dạng như sau:
1
K
p
1
(7.13)
T
1
z
K T p
U z E z
T i
42
42
21
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
43
43
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Giả thiết chu kỳ lấy mẫu T=0,01 giây, ta có các hệ số của bộ điều khiển PID như sau:
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
z
1
c
a
(7.14)
1
1
b z
1
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Thay các hệ số a,b và c vào phương trình (7.12) ta có: U z E z
1
c
U z
aE z
E z
1
z E z
1
1
(7.15)
b z
44
44
22
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
1
c
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
U z
aE z
E z
1
z E z
1
b z
1
(7.15)
U z W z P z Q z
45
45
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
(7.16)
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
(7.17)
46
(7.18)
46
23
(7.19)
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
1
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Phương trình (7.18) có thể được viết lại như sau:
1
z
bE z
P z
(7.20)
1 bE z P z z
P z
47
47
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
(7.21)
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
(7.22) (7.23)
48
48
24
(7.29)
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Đầu ra của bộ điều khiển PID ở dạng phương trình sai phân có dạng như sau:
u w p k k k
q k
(7.30)
49
49
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
Phương trình (7.30) được sử dụng để lập trình cho các bộ điều khiển số sử dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân.
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
50
50
25
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
51
51
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
52
52
26
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân Kết quả thực nghiệm: Đáp ứng vòng hở của động cơ Ổn định tốc độ động cơ
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
800
Reference speed Actual speed
700
600
500
)
Thực nghiệm 1: Tốc độ động cơ bám theo quỹ đạo tốc độ tham chiếu khi có tải (Tốc độ tham chiếu thay đổi từ 0 đến 600 vòng/phút)
400
m p r ( d e e p S
300
200
100
0
0
5
10
15
25
30
35
40
53
20 Time(second)
53
Chương 7. Điều khiển số động cơ điện một chiều
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
7.4 Điều khiển số động cơ điện một chiều sử
700
Reference speed Actual speed
600
500
)
Thực nghiệm 2: Tốc độ động cơ ổn định tại tốc độ tham chiếu khi tải thay đổi liên tục (tốc độ tham chiếu cố định tại 372 vòng/phút)
400
300
m p r ( d e e p S
200
100
0
0
5
10
20
25
30
54
15 Time(second)
54
27
dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân