BÀI GI NG MÔN H C

ĐO L

NG & ĐÁNH GIÁ

ƯỜ

TRONG GIÁO D CỤ

N I DUNG 1

N I DUNG CHÍNH

• Các khái ni m c b n (thu t ng th

ng dùng)

ơ ả

ữ ườ

• Ch c năng c a đánh giá trong giáo d c ụ

• Các yêu c u c a đánh giá trong giáo d c ụ

THU T NG TH

NG DÙNG

Ữ ƯỜ

• L

ng giá

(measurement)

ượ

• Đánh giá (Assesment)

• Đ nh giá tr (Evalution) ị

• Tr c nghi m

L

NG GIÁ

ƯỢ

l

Xác đ nh s ố ị ngượ

L

NG GIÁ

ƯỢ

Đ a giá tr ị

ư

QĐQL

Đ i l ng ạ ượ trong GD

b ng s

ng)

(th p thông tin ượ

ậ đ nh l ị

ư

Đ a giá tr ị b ng th b c ứ ậ ằ có h th ng ệ ố

What??? What kind of???

THU TH P THÔNG TIN

Ch n đoán

(Đ nh tính + Đ nh l

ng)

ượ

Ti n trình

ế

PHÁN XÉT THEO H Ệ TH NG TIÊU CHU N QUY T CẮ

K t thúc

ế

Đ Á N H G I Á

K T LU N, QUY T Ậ Đ NHỊ

SUY NG M?Ẫ

ậ ạ

B n có nh n xét gì v ba lo i đánh ề giá trên?

Đ NH GIÁ TR Ị

• Xác đ nh, nh n đ nh chính xác v giá tr ị

ậ ng:

ị ố ượ

c a đ i t ủ

Xác đ nh m i ị

quan h ???ệ

Xác đ nh thái ị đ ch quan ộ ủ con c a ủ ng

iườ

Thu th p x ử ậ lý thông tin đ c tr ng ư ặ d ng h u ụ ữ khách quan

Giá trị

TR C NGHI M

• M t công c hay m t h th ng các công c dùng đo

ng m t m u hành vi (behavior)

ộ l ườ

ụ ẫ

ộ • Phân lo i:ạ

– Tr c nghi m chu n m c (Norm – Referenced Test) – Tr c nghi m tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Tr c nghi m theo m c tiêu (Objective – Referenced ụ

ệ ệ ệ

– Tr c nghi m theo lĩnh v c (Domain – Referenced Test)

ắ ắ ắ Test) ắ

ĐÁNH GIÁ

Đ NH GIÁ TR Ị

L

NG GIÁ

ƯỢ

CH C NĂNG C A ĐLĐG

ng

 Đ nh h ị

ướ

 Đ c thúc, kích thích, t o đ ng l c ự

 Sàng l c, l a ch n

ọ ự

 C i ti n, d báo

ả ế

Đ NH H

NG

ƯỚ

ng h

ng v m c tiêu, tôn ch giúp

 Ch ra ph ỉ

ươ

ướ

ề ụ

các tr

ng l p k ho ch d y và h c.

ườ

ế

ng h

ng ph n đ u cho giáo viên và

 Ch ra ph ỉ

ươ

ướ

h c sinh, cho các c s giáo d c và đào t o nói

ơ ở

chung.

 Tác đ ng và b o đ m tính thông su t cho quá

trình th c hi n các m c tiêu, chính sách giáo ụ

d c.ụ

Đ C THÚC, KÍCH THÍCH, T O Đ NG L C

 Kích thích tinh th n h c h i và v

n lên không

ươ

ng ng c a nh ng đ i t

ng đ

c đánh giá.

ố ượ

ượ

ườ

ng tinh th n c nh tranh gi a ạ

 Đôn đ c, tăng c ố

các đ i t

ng đ

c đánh giá.

ố ượ

ượ

SÀNG L C, L A CH N

K t qu c a quá trình đánh giá s giúp phân

ả ủ

ế

ban, sàng l c đ i t

ng và t

đó s có nh ng

ố ượ

chi n l

ng,

ế ượ

c phù h p v i t ng lo i đ i t ớ ừ

ố ượ

giúp đ i t

ng ti n b không ng ng.

ố ượ

ế

C I TI N, D BÁO

Ả Ế

Nh có đánh giá m i phát hi n đ

ượ

c nh ng ữ

i trong công tác d y và h c, t

đó

v n đ t n t ấ

ề ồ ạ

ti n hành s d ng các bi n pháp thích h p đ ể ế

ử ụ

bù đ p nh ng ch thi u h t ho c lo i b ỏ

ế

nh ng sai sót không đáng có.

YÊU C U V I ĐÁNH GIÁ

Ầ Ớ

 Tính qui chu nẩ

 Tính khách quan

 Tính xác nh n và phát tri n ậ

 Tính toàn di nệ

TÍNH QUY CHU NẨ

 Tuân theo nh ng chu n m c nh t đ nh đ đ t ẩ

ể ạ ữ ự ấ ị

đ c m c tiêu phát tri n ho t đ ng d y - h c và ượ ạ ộ ụ ọ ể ạ

đ m b o l i ích cho ng c đánh giá. ả ợ ả i đ ườ ượ

c ghi rõ trong văn b n  Các chu n đánh giá đ ẩ ượ ả

pháp qui và đ c công b công khai đ i v i ng i ượ ố ớ ố ườ

đ ượ c đánh giá. Các văn b n này ph i đ y đ , chi ả ả ầ ủ

ti t, rõ ràng t ế ừ ụ m c tiêu, hình th c đánh giá, c u ứ ấ

trúc đ , v.v. ề

TÍNH KHÁCH QUAN

Ch có đánh giá khách quan m i có th kích

c đánh giá và

thích, t o đ ng l c ng ộ

i đ ườ ượ

cho nh ng k t qu đáng tin c y làm c s ơ ở

ế

cho các quy t đ nh qu n lí khác.

ế ị

TÍNH XÁC TH C VÀ PHÁT TRI N

ỉ ệ ẳ ả ị

 Ch ra nh ng k t qu đáng tin c y kh ng đ nh hi n ậ ế tr ng c a đ i t ng so v i m c tiêu ủ ữ ố ượ ụ ạ ớ

ệ ệ

 Tìm ra nguyên nhân c a các sai l ch và có bi n ủ pháp kh c ph c. ắ ụ

ỉ i đ ườ ượ ậ

ạ ộ

ề ể ữ ư ấ

ắ ơ i trình đ cao h n. ộ  Đánh giá không ch giúp ng c đánh giá nh n ra hi n tr ng cái mình đ t mà còn có ni m tin, đ ng ạ ệ l c đ ph n đ u kh c ph c nh ng đi m ch a phù ụ ấ ể ự h p đ đ t t ể ạ ớ ợ

TÍNH TOÀN DI NỆ

ệ 

c toàn b m c đích c a

ộ ụ

 Yêu c u phát tri n nhân cách toàn di n KTDG ph i đáp ng đ ượ ả đánh giá, các tiêu chu n, tiêu chí đánh giá… ẩ

M T S N I DUNG ĐLĐG

Ộ Ố Ộ

 M tặ  nh nậ  th cứ :  K tế  quả h cọ  t pậ  (school achievement)   Trí thông minh (Intelligence)  Năng khi uế  (Aptitude)

 M tặ  thái độ:  Đ cặ  đi mể  phát tri nể  nhân cách  H ngứ  thú   Thái độ

M t nh n th c (1)

 Là m c đ ki n th c, k năng hay nh n th c

• K t qu h c t p (school chievement) ả ọ ậ ế

ộ ế ứ ứ ứ ậ ỹ

c a ng i h c trong m t lĩnh v c nào đó (môn ủ ườ ọ ự ộ

h c). ọ

 Ch có bài ki m tra (tr c nghi m) k t qu ả

ế ể ệ ắ ỉ

h c t p là có th đo l ng m t cách tr c ti p ọ ậ ể ườ ự ộ ế

nh ng gì ng i ta thi t k đ đo. ữ ườ ế ế ể

M t nh n th c (2)

 Con ng

• Trí thông minh (Intelligence)

i có năng l c trí tu chung và năng ườ ự ệ

 Trí thông minh c a con ng

t. l c trí tu chuyên bi ệ ự ệ

c bi u hi n ủ i đ ườ ượ ệ ể

thông qua vi c con ng i th c hi n m t lo t ệ ườ ự ộ ệ ạ

các nhi m v và nó có th đo đ c thông qua ụ ệ ể ượ

vi c ph n ng tr l ả ứ ả ờ ệ i m t s m u nhi m v . ụ ộ ố ẫ ệ

M Æ t nhËn thøc (3)

•  N ¨ng khiÕ u (A ptitude)

 Test n¨ng khiÕ u tr íc hÕ t lµ ® o tiÒ m  n¨ng hoÆ c x¸c

­

 Ph© n lo¹i: test ho¹t ® éng nhËn c¶m  (sensory test),

­ ® Þnh m øc ® é thÓ  hiÖ n n¨ng lùc trong t ¬ng lai.

vËn ® éng (m otor), t© m  vËn ® éng (psychom otor),

nghÖ  thuËt, © m  nh¹c, kü thuËt, tµi n¨ng khoa häc… .

M t thái đ (1)

• Đ c đi m phát tri n nhân cách

– Nhân cách là m t th th ng nh t: năng l c tinh ể ố

th n, h ng thú, thái đ , khí ch t, suy nghĩ, c m

xúc và hành vi...

– Ph

ng pháp đánh giá nhân cách g m t

t c các

ươ

ấ ả

ph

ươ

ng pháp đo các bi n v nh n th c và ế

nh ng bi n nh h

ế ả

ưở

ng khác nh c m xúc, tính ư ả

cách, đ nh h

ướ

ng giá tr , khí ch t, h ng thú…. ấ

M t thái đ (2)

ặ • H ng thú

 Các ph

ng pháp xác đ nh h ng thú: th l ươ v ổ ộ ề ứ ị

h ng thú, th hi n h ng thú, ki m tra h ng thú, ể ệ ứ ứ ứ ể

 8 nhóm h ng thú c b n (theo Super và Crites):

khám phá h ng thú. ứ

ơ ả ứ

khoa h c, l ọ ợ i ích xã h i, văn h c, v t ch t, h ệ ộ ọ ậ ấ

th ng, giao ti p, th hi n th m m và phân tích ể ệ ố ế ẩ ỹ

giá tr th m m . ị ẩ ỹ

M t thái đ (3)

• Thái độ

 Kh năng ph n ng (tích c c ho c tiêu

ả ứ

c c) v i m t s s v t, tình hu ng, hoàn

ộ ố ự ậ

c nh, quan ni m ho c nh ng ng

i khác.

ườ

 Phân bi

t thái đ , h ng thú và quan đi m

ộ ứ

V TRÍ, VAI TRÒ C A KI M TRA ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO T O

Mô hình quá trình đào t oạ Yêu c uầ  c aủ  xã h iộ

(đ nhị  h

ngướ )

M cụ  tiêu Khoá đào t oạ

Ch

ngươ  trình và n iộ  dung đào t oạ

M cụ  tiêu môn h cọ , bài h cọ

H ×nh thøc tæ  chøc d¹y – häc

­

­

Ph ¬ng ph¸p d¹y

Ph ¬ng ph¸p häc

­

(KiÓ m  tra ® ¸nh gi¸ th êng xuyªn)

K iÓ m  tra ­ ® ¸nh gi¸

Đ i v i qu n lí giáo d c t m vĩ mô

ụ ầ

ố ớ

 Là m t bi n pháp quan tr ng nh m đi sâu c i cách giáo d c ụ

ậ ể ụ

ệ ự

ườ

 Là m t th thu t đ nâng cao toàn di n ộ ng giáo d c, có tác d ng tích c c ch t l ụ ấ ượ ng, giúp cho i các d án trong nhà tr t ự ớ h c sinh phát tri n toàn di n v m i m t ặ ề ọ ệ ọ

 Là m t n i dung quan tr ng trong công tác nghiên c u khoa h c giáo d c ọ

ộ ứ

Đ i v i các ho t đ ng trên l p

ạ ộ

ố ớ

 Xác đ nh xem m c tiêu c a ch

ng trình đào

ươ

c hay không và n u

t o, c a môn h c có đ t đ ạ

ạ ượ

ế

đ t đ

c thì

ạ ượ

ở ứ

m c đ nào. ộ

 Đ nh h ị

ướ

ng cách d y c a th y và cách h c c a ầ

ọ ủ

ạ ủ

trò.

 Cung c p thông tin đ đi u ch nh ph

ng pháp

ể ề

ươ

d y c a th y và ph

ng pháp h c c a trò, đ ng

ươ

th i giúp các nhà qu n lí có nh ng thay đ i c n

ổ ầ

thi

t trong vi c t

ch c quá trình đào t o.

ế

ệ ổ

N uế  xem ch tấ  l

ngượ  c aủ  quá

trình d yạ  ­ h cọ  là sự “trùng kh pớ   v iớ  m cụ  tiêu” thì ki mể  tra ­ đánh  tố  nh tấ  để đánh giá  giá là cách t ngượ  c aủ  qui trình đào t oạ . ch tấ  l

Đ C TR NG C A ĐLĐG TRONG L P H C

Ớ Ọ

Ư

1. Vì s ti n b c a ng

ự ế

ộ ủ

ườ ọ

i h c trong su t quá trình h c. ố

ng cho m t (m i) ho t đ ng c a gi ng viên

2. Đ nh h ị

ướ

ạ ộ

3. Mang l

i ích cho c th y và trò

i l ạ ợ

ả ầ

 Trò: tích c c , t

nguy n, nâng cao đ ng l c h c t p

ự ọ ậ

 Th y: đi u ch nh cách d y, nâng cao k năng s ph m

ư

4. Đánh giá theo ti n trình.

ế

5. Tuỳ thu c vào t ng l p h c c th ọ ụ ể ừ

6. G n v i m i ho t đ ng c a ng

i giáo viên trong và ngoài

ạ ộ

ườ

gi

h c, là b ph n c u thành c a ph

ng pháp d y h c,

ờ ọ

ươ

là c s hình thành tài năng s ph m.

ơ ở

ư

Seminar/Nhóm

• Phát bi u và phân bi

t các khái ni m c b n ệ

ơ ả

c a đánh giá trong giáo d c ủ

• Nêu, phân tích các ch c năng c a đánh giá và ứ kh năng áp d ng các ch c năng đó trong GD

• Trình bày ph n 1.4