BÀI GI NG MÔN H C
Ọ
Ả
ĐO L
NG & ĐÁNH GIÁ
ƯỜ
TRONG GIÁO D CỤ
N I DUNG 1
Ộ
N I DUNG CHÍNH
Ộ
• Các khái ni m c b n (thu t ng th
ng dùng)
ơ ả
ữ ườ
ệ
ậ
• Ch c năng c a đánh giá trong giáo d c ụ
ứ
ủ
• Các yêu c u c a đánh giá trong giáo d c ụ
ủ
ầ
THU T NG TH
NG DÙNG
Ữ ƯỜ
Ậ
• L
ng giá
(measurement)
ượ
• Đánh giá (Assesment)
• Đ nh giá tr (Evalution) ị
ị
• Tr c nghi m
ệ
ắ
L
NG GIÁ
ƯỢ
l
Xác đ nh s ố ị ngượ
L
NG GIÁ
ƯỢ
Đ a giá tr ị
ư
QĐQL
Đ i l ng ạ ượ trong GD
b ng s
ằ
ố
ng)
(th p thông tin ượ
ậ đ nh l ị
ư
Đ a giá tr ị b ng th b c ứ ậ ằ có h th ng ệ ố
What??? What kind of???
THU TH P THÔNG TIN
Ậ
Ch n đoán
ẩ
(Đ nh tính + Đ nh l
ng)
ị
ị
ượ
Ố
Ẩ
Ti n trình
ế
PHÁN XÉT THEO H Ệ TH NG TIÊU CHU N QUY T CẮ
Ế
Ế
K t thúc
ế
Đ Á N H G I Á
K T LU N, QUY T Ậ Đ NHỊ
SUY NG M?Ẫ
ạ
ậ ạ
B n có nh n xét gì v ba lo i đánh ề giá trên?
Đ NH GIÁ TR Ị
Ị
• Xác đ nh, nh n đ nh chính xác v giá tr ị
ề
ị
ậ ng:
ị ố ượ
c a đ i t ủ
Xác đ nh m i ị
ố
quan h ???ệ
Xác đ nh thái ị đ ch quan ộ ủ con c a ủ ng
iườ
Thu th p x ử ậ lý thông tin đ c tr ng ư ặ d ng h u ụ ữ khách quan
Giá trị
TR C NGHI M
Ắ
Ệ
• M t công c hay m t h th ng các công c dùng đo
ụ
ệ
ộ
ố
ng m t m u hành vi (behavior)
ộ l ườ
ụ ẫ
ộ • Phân lo i:ạ
ẩ
ự
– Tr c nghi m chu n m c (Norm – Referenced Test) – Tr c nghi m tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Tr c nghi m theo m c tiêu (Objective – Referenced ụ
ệ ệ ệ
– Tr c nghi m theo lĩnh v c (Domain – Referenced Test)
ự
ệ
ắ ắ ắ Test) ắ
ĐÁNH GIÁ
Đ NH GIÁ TR Ị
Ị
L
NG GIÁ
ƯỢ
CH C NĂNG C A ĐLĐG
Ứ
Ủ
ng
Đ nh h ị
ướ
Đ c thúc, kích thích, t o đ ng l c ự
ạ
ố
ộ
Sàng l c, l a ch n
ọ ự
ọ
C i ti n, d báo
ả ế
ự
Đ NH H
NG
Ị
ƯỚ
ng h
ng v m c tiêu, tôn ch giúp
Ch ra ph ỉ
ươ
ướ
ề ụ
ỉ
các tr
ng l p k ho ch d y và h c.
ườ
ọ
ế
ậ
ạ
ạ
ng h
ng ph n đ u cho giáo viên và
Ch ra ph ỉ
ươ
ướ
ấ
ấ
h c sinh, cho các c s giáo d c và đào t o nói
ơ ở
ụ
ọ
ạ
chung.
Tác đ ng và b o đ m tính thông su t cho quá
ộ
ố
ả
ả
trình th c hi n các m c tiêu, chính sách giáo ụ
ự
ệ
d c.ụ
Đ C THÚC, KÍCH THÍCH, T O Đ NG L C
Ộ
Ố
Ự
Ạ
Kích thích tinh th n h c h i và v
n lên không
ầ
ọ
ỏ
ươ
ng ng c a nh ng đ i t
ng đ
c đánh giá.
ố ượ
ừ
ủ
ữ
ượ
ườ
ng tinh th n c nh tranh gi a ạ
ữ
ầ
Đôn đ c, tăng c ố
các đ i t
ng đ
c đánh giá.
ố ượ
ượ
SÀNG L C, L A CH N
Ọ
Ọ
Ự
K t qu c a quá trình đánh giá s giúp phân
ả ủ
ế
ẽ
ban, sàng l c đ i t
ng và t
đó s có nh ng
ố ượ
ọ
ừ
ữ
ẽ
chi n l
ng,
ế ượ
c phù h p v i t ng lo i đ i t ớ ừ
ố ượ
ạ
ợ
giúp đ i t
ng ti n b không ng ng.
ố ượ
ừ
ế
ộ
C I TI N, D BÁO
Ả Ế
Ự
Nh có đánh giá m i phát hi n đ
ệ
ờ
ớ
ượ
c nh ng ữ
i trong công tác d y và h c, t
đó
v n đ t n t ấ
ề ồ ạ
ạ
ọ
ừ
ti n hành s d ng các bi n pháp thích h p đ ể ế
ử ụ
ệ
ợ
bù đ p nh ng ch thi u h t ho c lo i b ỏ
ụ
ữ
ế
ắ
ặ
ạ
ỗ
nh ng sai sót không đáng có.
ữ
YÊU C U V I ĐÁNH GIÁ
Ầ Ớ
Tính qui chu nẩ
Tính khách quan
Tính xác nh n và phát tri n ậ
ể
Tính toàn di nệ
TÍNH QUY CHU NẨ
Tuân theo nh ng chu n m c nh t đ nh đ đ t ẩ
ể ạ ữ ự ấ ị
đ c m c tiêu phát tri n ho t đ ng d y - h c và ượ ạ ộ ụ ọ ể ạ
đ m b o l i ích cho ng c đánh giá. ả ợ ả i đ ườ ượ
c ghi rõ trong văn b n Các chu n đánh giá đ ẩ ượ ả
pháp qui và đ c công b công khai đ i v i ng i ượ ố ớ ố ườ
đ ượ c đánh giá. Các văn b n này ph i đ y đ , chi ả ả ầ ủ
ti t, rõ ràng t ế ừ ụ m c tiêu, hình th c đánh giá, c u ứ ấ
trúc đ , v.v. ề
TÍNH KHÁCH QUAN
Ch có đánh giá khách quan m i có th kích
ể
ớ
ỉ
c đánh giá và
thích, t o đ ng l c ng ộ
ự
ạ
i đ ườ ượ
cho nh ng k t qu đáng tin c y làm c s ơ ở
ữ
ế
ả
ậ
cho các quy t đ nh qu n lí khác.
ế ị
ả
TÍNH XÁC TH C VÀ PHÁT TRI N
Ự
Ể
ỉ ệ ẳ ả ị
Ch ra nh ng k t qu đáng tin c y kh ng đ nh hi n ậ ế tr ng c a đ i t ng so v i m c tiêu ủ ữ ố ượ ụ ạ ớ
ệ ệ
Tìm ra nguyên nhân c a các sai l ch và có bi n ủ pháp kh c ph c. ắ ụ
ỉ i đ ườ ượ ậ
ạ ộ
ề ể ữ ư ấ
ắ ơ i trình đ cao h n. ộ Đánh giá không ch giúp ng c đánh giá nh n ra hi n tr ng cái mình đ t mà còn có ni m tin, đ ng ạ ệ l c đ ph n đ u kh c ph c nh ng đi m ch a phù ụ ấ ể ự h p đ đ t t ể ạ ớ ợ
TÍNH TOÀN DI NỆ
ầ
ể
ệ
c toàn b m c đích c a
ộ ụ
ủ
ứ
Yêu c u phát tri n nhân cách toàn di n KTDG ph i đáp ng đ ượ ả đánh giá, các tiêu chu n, tiêu chí đánh giá… ẩ
M T S N I DUNG ĐLĐG
Ộ Ố Ộ
M tặ nh nậ th cứ : K tế quả h cọ t pậ (school achievement) Trí thông minh (Intelligence) Năng khi uế (Aptitude)
M tặ thái độ: Đ cặ đi mể phát tri nể nhân cách H ngứ thú Thái độ
M t nh n th c (1)
ứ
ặ
ậ
Là m c đ ki n th c, k năng hay nh n th c
• K t qu h c t p (school chievement) ả ọ ậ ế
ộ ế ứ ứ ứ ậ ỹ
c a ng i h c trong m t lĩnh v c nào đó (môn ủ ườ ọ ự ộ
h c). ọ
Ch có bài ki m tra (tr c nghi m) k t qu ả
ế ể ệ ắ ỉ
h c t p là có th đo l ng m t cách tr c ti p ọ ậ ể ườ ự ộ ế
nh ng gì ng i ta thi t k đ đo. ữ ườ ế ế ể
M t nh n th c (2)
ứ
ặ
ậ
Con ng
• Trí thông minh (Intelligence)
i có năng l c trí tu chung và năng ườ ự ệ
Trí thông minh c a con ng
t. l c trí tu chuyên bi ệ ự ệ
c bi u hi n ủ i đ ườ ượ ệ ể
thông qua vi c con ng i th c hi n m t lo t ệ ườ ự ộ ệ ạ
các nhi m v và nó có th đo đ c thông qua ụ ệ ể ượ
vi c ph n ng tr l ả ứ ả ờ ệ i m t s m u nhi m v . ụ ộ ố ẫ ệ
M Æ t nhËn thøc (3)
• N ¨ng khiÕ u (A ptitude)
Test n¨ng khiÕ u tr íc hÕ t lµ ® o tiÒ m n¨ng hoÆ c x¸c
Ph© n lo¹i: test ho¹t ® éng nhËn c¶m (sensory test),
® Þnh m øc ® é thÓ hiÖ n n¨ng lùc trong t ¬ng lai.
vËn ® éng (m otor), t© m vËn ® éng (psychom otor),
nghÖ thuËt, © m nh¹c, kü thuËt, tµi n¨ng khoa häc… .
M t thái đ (1)
ộ
ặ
• Đ c đi m phát tri n nhân cách
ể
ể
ặ
– Nhân cách là m t th th ng nh t: năng l c tinh ể ố
ự
ộ
ấ
th n, h ng thú, thái đ , khí ch t, suy nghĩ, c m
ứ
ộ
ả
ầ
ấ
xúc và hành vi...
– Ph
ng pháp đánh giá nhân cách g m t
t c các
ươ
ồ
ấ ả
ph
ươ
ng pháp đo các bi n v nh n th c và ế
ứ
ề
ậ
nh ng bi n nh h
ế ả
ữ
ưở
ng khác nh c m xúc, tính ư ả
cách, đ nh h
ị
ướ
ng giá tr , khí ch t, h ng thú…. ấ
ứ
ị
M t thái đ (2)
ộ
ặ • H ng thú
Các ph
ứ
ng pháp xác đ nh h ng thú: th l ươ v ổ ộ ề ứ ị
h ng thú, th hi n h ng thú, ki m tra h ng thú, ể ệ ứ ứ ứ ể
8 nhóm h ng thú c b n (theo Super và Crites):
khám phá h ng thú. ứ
ơ ả ứ
khoa h c, l ọ ợ i ích xã h i, văn h c, v t ch t, h ệ ộ ọ ậ ấ
th ng, giao ti p, th hi n th m m và phân tích ể ệ ố ế ẩ ỹ
giá tr th m m . ị ẩ ỹ
M t thái đ (3)
ộ
ặ
• Thái độ
Kh năng ph n ng (tích c c ho c tiêu
ả ứ
ự
ả
ặ
c c) v i m t s s v t, tình hu ng, hoàn
ộ ố ự ậ
ự
ớ
ố
c nh, quan ni m ho c nh ng ng
i khác.
ữ
ệ
ả
ặ
ườ
Phân bi
t thái đ , h ng thú và quan đi m
ệ
ộ ứ
ể
V TRÍ, VAI TRÒ C A KI M TRA ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO T O
Ủ
Ạ
Ể
Ị
Mô hình quá trình đào t oạ Yêu c uầ c aủ xã h iộ
(đ nhị h
ngướ )
M cụ tiêu Khoá đào t oạ
Ch
ngươ trình và n iộ dung đào t oạ
M cụ tiêu môn h cọ , bài h cọ
H ×nh thøc tæ chøc d¹y – häc
Ph ¬ng ph¸p d¹y
Ph ¬ng ph¸p häc
(KiÓ m tra ® ¸nh gi¸ th êng xuyªn)
K iÓ m tra ® ¸nh gi¸
Đ i v i qu n lí giáo d c t m vĩ mô
ụ ầ
ố ớ
ả
ộ
ệ
ằ
ọ
Là m t bi n pháp quan tr ng nh m đi sâu c i cách giáo d c ụ
ả
ủ
ậ ể ụ
ệ ự
ườ
Là m t th thu t đ nâng cao toàn di n ộ ng giáo d c, có tác d ng tích c c ch t l ụ ấ ượ ng, giúp cho i các d án trong nhà tr t ự ớ h c sinh phát tri n toàn di n v m i m t ặ ề ọ ệ ọ
ể
ộ
ọ
Là m t n i dung quan tr ng trong công tác nghiên c u khoa h c giáo d c ọ
ộ ứ
ụ
Đ i v i các ho t đ ng trên l p
ạ ộ
ố ớ
ớ
Xác đ nh xem m c tiêu c a ch
ng trình đào
ụ
ủ
ị
ươ
c hay không và n u
t o, c a môn h c có đ t đ ạ
ạ ượ
ủ
ọ
ế
đ t đ
c thì
ạ ượ
ở ứ
m c đ nào. ộ
Đ nh h ị
ướ
ng cách d y c a th y và cách h c c a ầ
ọ ủ
ạ ủ
trò.
Cung c p thông tin đ đi u ch nh ph
ng pháp
ể ề
ấ
ỉ
ươ
d y c a th y và ph
ng pháp h c c a trò, đ ng
ủ
ạ
ầ
ươ
ủ
ồ
ọ
th i giúp các nhà qu n lí có nh ng thay đ i c n
ổ ầ
ữ
ờ
ả
thi
t trong vi c t
ch c quá trình đào t o.
ế
ệ ổ
ứ
ạ
N uế xem ch tấ l
ngượ c aủ quá
trình d yạ h cọ là sự “trùng kh pớ v iớ m cụ tiêu” thì ki mể tra đánh tố nh tấ để đánh giá giá là cách t ngượ c aủ qui trình đào t oạ . ch tấ l
Đ C TR NG C A ĐLĐG TRONG L P H C
Ớ Ọ
Ư
Ủ
Ặ
1. Vì s ti n b c a ng
ự ế
ộ ủ
ườ ọ
i h c trong su t quá trình h c. ố
ọ
ng cho m t (m i) ho t đ ng c a gi ng viên
2. Đ nh h ị
ướ
ạ ộ
ủ
ộ
ọ
ả
3. Mang l
i ích cho c th y và trò
i l ạ ợ
ả ầ
Trò: tích c c , t
nguy n, nâng cao đ ng l c h c t p
ự
ự
ự ọ ậ
ộ
ệ
Th y: đi u ch nh cách d y, nâng cao k năng s ph m
ư
ề
ầ
ạ
ạ
ỹ
ỉ
4. Đánh giá theo ti n trình.
ế
5. Tuỳ thu c vào t ng l p h c c th ọ ụ ể ừ
ộ
ớ
6. G n v i m i ho t đ ng c a ng
i giáo viên trong và ngoài
ạ ộ
ủ
ọ
ớ
ắ
ườ
gi
h c, là b ph n c u thành c a ph
ng pháp d y h c,
ờ ọ
ủ
ộ
ậ
ấ
ươ
ọ
ạ
là c s hình thành tài năng s ph m.
ơ ở
ư
ạ
Seminar/Nhóm
• Phát bi u và phân bi
ể
ệ
t các khái ni m c b n ệ
ơ ả
c a đánh giá trong giáo d c ủ
ụ
ủ
• Nêu, phân tích các ch c năng c a đánh giá và ứ kh năng áp d ng các ch c năng đó trong GD
ụ
ứ
ả
• Trình bày ph n 1.4
ầ