Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

NỘI DUNG 1

NỘI DUNG CHÍNH

• Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng)

• Chức năng của đánh giá trong giáo dục

• Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục

• Các nội dung đánh giá trong giáo dục

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG

• Lượng giá (Measurement)

• Đánh giá (Assesment)

• Định giá trị (Evalution)

• Trắc nghiệm (Test)

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

LƯỢNG GIÁ

Xác định số lượng

LƯỢNG GIÁ

Đưa giá trị

QĐQL

Đại lượng trong GD

bằng số

(thập thông tin định lượng)

Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

What???

What kind of???

THU THẬP THÔNG TIN

Chẩn đoán

(Định tính + Định lượng)

Tiến trình

PHÁN XÉT THEO HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC

KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH

Kết thúc

Đ Á N H G I Á

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐỊNH GIÁ TRỊ

• Xác định, nhận định chính xác về giá trị

của đối tượng:

Xác định mối

quan hệ???

Xác định thái độ chủ quan con của người

Thu thập xử lý thông tin trưng đặc dụng hữu khách quan

Giá trị

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

TRẮC NGHIỆM

• Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo

lường một mẫu hành vi (behavior)

• Phân loại:

– Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test)

– Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test)

– Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced

Test)

– Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced

Test)

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐỊNH GIÁ TRỊ

ĐÁNH GIÁ

LƯỢNG GIÁ

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Seminar/Nhóm

• Vì sao người học cần được đánh giá? Những đối

tượng nào được hưởng lợi từ hoạt động này? Đó là

những lợi ích gì???

• Muốn đánh giá tốt cần đảm bảo những yếu tố

nào???

• Là giáo viên, bạn sẽ làm gì để đánh giá giúp cho

người học tiến bộ???

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Ì

Mô hình quá trình đào tạo Yêu c uầ  c aủ  xã h iộ  h

ngướ )

(đ nhị

M cụ  tiêu Khoá đào t oạ

Ch

ngươ  trình và n iộ  dung đào t oạ

O Ạ T O À Đ H N R T Á U Q G N O R T G Đ

M cụ  tiêu môn h cọ , bài h cọ

H×nh thø c  tæ  c hø c  d¹y – häc

- T K A Ủ C Ò R T

I

Ph­¬ng  p h¸p  d ¹y

Ph­¬ng  p h¸p  häc

A V

, Í

(KiÓm  tra ®¸nh g i¸ th­ê ng  xuy ª n)

R T

V

KiÓm tra ­ ®¸nh g i¸

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Nếu xem chất lượng của quá trình  dạy ­ học là sự “trùng khớp với  mục tiêu” thì kiểm tra ­ đánh giá  là cách tốt nhất để đánh giá chất  lượng của qui trình đào tạo.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG

 Định hướng

 Đốc thúc, kích thích, tạo động lực

 Sàng lọc, lựa chọn

 Cải tiến, dự báo

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐỊNH HƯỚNG

 Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp

các trường lập kế hoạch dạy và học.

 Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và

học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói

chung.

 Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá

trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo

dục.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC

 Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không

ngừng của những đối tượng được đánh giá.

 Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa

các đối tượng được đánh giá.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

SÀNG LỌC, LỰA CHỌN

Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân

ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những

chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng,

giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

CẢI TIẾN, DỰ BÁO

Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những

vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó

tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để

bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ

những sai sót không đáng có.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ

 Tính qui chuẩn

 Tính khách quan

 Tính xác nhận và phát triển

 Tính toàn diện

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

TÍNH QUY CHUẨN

 Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt

được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và

đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.

 Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản

pháp qui và được công bố công khai đối với người

được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi

tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu

trúc đề, v.v.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

TÍNH KHÁCH QUAN

Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích

thích, tạo động lực người được đánh giá và

cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở

cho các quyết định quản lí khác.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN

 Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu

 Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục.

 Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

TÍNH TOÀN DIỆN

 Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện  KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG

 Mặt nhận thức:  Kết quả học tập (school achievement)  Trí thông minh (Intelligence)  Năng khiếu (Aptitude)

 Mặt thái độ:  Đặc điểm phát triển nhân cách  Hứng thú  Thái độ

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Mặt nhận thức (1)

• Kết quả học tập (school chievement)

 Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức

của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn

học).

 Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả học

tập là có thể đo lường một cách trực tiếp

những gì người ta thiết kế để đo.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Mặt nhận thức (2)

• Trí thông minh (Intelligence)

 Con người có năng lực trí tuệ chung và năng

lực trí tuệ chuyên biệt.

 Trí thông minh của con người được biểu hiện

thông qua việc con người thực hiện một loạt các

nhiệm vụ và nó có thể đo được thông qua việc

phản ứng trả lời một số mẫu nhiệm vụ.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

MÆt nhËn thø c  (3)

•  N¨ng  khiÕu (Ap titud e )

  Te s t  n¨ng   khiÕu  tr­íc   hÕt  lµ  ®o   tiÒm  n¨ng   ho Æc

x¸c  ®Þnh mø c  ®é  thÓ hiÖn n¨ng  lùc  tro ng  t­¬ng  lai.

 Ph©n lo ¹i: te s t ho ¹t ®é ng  nhËn c ¶m (s e ns o ry te s t),

vËn  ®é ng   (mo to r),  t©m  vËn  ®é ng   (ps yc ho mo to r),

ng hÖ thuËt, ©m nh¹c , kü thuËt, tµi n¨ng  kho a häc ….

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Mặt thái độ (1) • Đặc điểm phát triển nhân cách

– Nhân cách là một thể thống nhất: năng lực tinh

thần, hứng thú, thái độ, khí chất, suy nghĩ, cảm

xúc và hành vi...

– Phương pháp đánh giá nhân cách gồm tất cả các

phương pháp đo các biến về nhận thức và những

biến ảnh hưởng khác như cảm xúc, tính cách,

định hướng giá trị, khí chất, hứng thú….

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Mặt thái độ (2)

• Hứng thú

 Các phương pháp xác định hứng thú: thổ lộ về

hứng thú, thể hiện hứng thú, kiểm tra hứng thú,

khám phá hứng thú.

 8 nhóm hứng thú cơ bản (theo Super và Crites):

khoa học, lợi ích xã hội, văn học, vật chất, hệ

thống, giao tiếp, thể hiện thẩm mỹ và phân tích giá

trị thẩm mỹ.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Mặt thái độ (3)

• Thái độ

 Khả năng phản ứng (tích cực hoặc tiêu

cực) với một số sự vật, tình huống, hoàn

cảnh, quan niệm hoặc những người khác.

 Phân biệt thái độ, hứng thú và quan điểm

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Đối với quản lí giáo dục tầm vĩ mô

 Là một biện pháp quan trọng nhằm đi sâu cải cách giáo dục

 Là một thủ thuật để nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, có tác dụng tích cực tới các dự án trong nhà trường, giúp cho học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt

 Là một nội dung quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

Đối với các hoạt động trên lớp

 Xác định xem mục tiêu của chương trình đào

tạo, của môn học có đạt được hay không và nếu

đạt được thì ở mức độ nào.

 Định hướng cách dạy của thầy và cách học của

trò.

 Cung cấp thông tin để điều chỉnh phương pháp

dạy của thầy và phương pháp học của trò, đồng

thời giúp các nhà quản lí có những thay đổi cần

thiết trong việc tổ chức quá trình đào tạo.

Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Khoa Sư phạm - ĐHQGHN

ĐẶC TRƯNG CỦA ĐLĐG TRONG LỚP HỌC

1. Vì sự tiến bộ của người học trong suốt quá trình học.

2. Định hướng cho một (mọi) hoạt động của giảng viên

3. Mang lại lợi ích cho cả thầy và trò

 Trò: tích cực , tự nguyện, nâng cao động lực học tập

 Thầy: điều chỉnh cách dạy, nâng cao kỹ năng sư phạm

1. Đánh giá theo tiến trình.

2. Tuỳ thuộc vào từng lớp học cụ thể

3. Gắn với mọi hoạt động của người giáo viên trong và ngoài

giờ học, là bộ phận cấu thành của phương pháp dạy học,

là cơ sở hình thành tài năng sư phạm.