Bài giảng Đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ thuật với blended learning - Ths. Nguyễn Tường Dũng
lượt xem 13
download
Bài giảng Đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ thuật với blended learning - Ths. Nguyễn Tường Dũng tập trung trình bày các vấn đề chính là đổi mới phương pháp giảng dạy; phương pháp nêu và giải quyết vấn đề;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ thuật với blended learning - Ths. Nguyễn Tường Dũng
- Đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ thuật với blended learning Ths. Nguyễn Tường Dũng
- Nội dung thảo luận I. Đổi mới phương pháp giảng dạy II. Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề III. Kết luận
- I. Đổi mới pp giảng dạy kỹ thuật 1. Các thành tố cơ bản của qt dạy học 2. Thế nào là đổi mới pp giảng dạy 3. Mục tiêu giáo dục mới 4. Nhiệm vụ của thầy, học sinh và nhà trường
- 1. Các thành tố cơ bản của q/t dạy học 1. Mục tiêu 2. Nội dung 3. Phương pháp 4. Phương tiện dạy học 5. Tổ chức dạy học 6. Đánh giá
- 2. Đổi mới phương pháp giảng dạy Dạy học vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật. Đòi hỏi ở người thầy sự hiểu biết đến mức uyên thâm về tri thức cơ bản và lại luôn được bổ sung, đổi mới, đồng thời lại phải có nhiều phương pháp để vận dụng trong những tình huống cụ thể và phù hợp nhất. Những phương pháp này lại phải luôn được “mài sắc, gọt, giũa” trong thực tiễn giảng dạy. Nhân cách của người thầy cùng sự say mê, yêu nghề, dành tất cả tâm hồn và sức lực cho nghề này là bí quyết để đi đến những thành công trong sự nghiệp giáo dục. Improve the distribution of information
- Đổi mới phương pháp giảng dạy (tt) Không có nghĩa là phủ nhận các phương pháp dạy học truyền thống Không có nghĩa là người thầy phải sáng tạo ra một cách giảng dạy hoàn toàn mới. Vận dụng một cách sáng tạo những cách thức tổ chức hoạt động nhận thức cho sinh viên, nhằm đạt được mục tiêu dạy học. Người thầy đóng vai trò là người tổ chức, người hướng dẫn làm sao cho sinh viên chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và ứng dụng các tri thức tiếp thu được vào thực tiễn sinh động của cuộc sống. Improve the distribution of information
- Thế nào là pp giảng dạy tốt nhất 1. Mục tiêu giáo dục 2. Hiệu quả nhất Improve the distribution of information
- 3. Mục tiêu giáo dục là gì? 1. Kiến thức 2. Kỹ năng 3. Thái độ Improve the distribution of information
- Mục tiêu giáo dục mới là gì? (tt) MÔI TRƯỜNG THAY ĐỔI NHANH CHÓNG (Nhu cầu doanh nghiệp, xã hội, công nghệ mới…) THỰC TẾ SAU KHI HỌC (Kiến thức CHUYỂN DI (kiến thức, KIẾN THỨC kỹ năng, thái độ) kỹ năng, thái độ mới) NĂNG ĐỘNG- SÁNG TẠO
- Mục tiêu giáo dục mới là gì? (tt) Improve the distribution of information
- Muốn đạt mục tiêu giáo dục mới 1. Cách học, cách lấy và xử lý thông tin 2. Chủ động học, quy tắc 30-70% 3. Công nghệ mới- thông tin, truyền thông Improve the distribution of information
- Nhiệm vụ của thầy, hs, nhà trường Thầy giáo Nhà trường Học sinh - dạy cách - tạo điều - Chủ động học kiện, công học nghệ mới
- Vai trò của người thầy Tiên phong Công nghệ Điều phối Tri thức Chẩn đoán Vấn đề Tư vấn Học tập Thiết kế Khóa học Thông hoạt Hoạt động Chuyên gia Nội dung
- Các yêu cầu cho người thầy 1. Kiến thức chuyên môn, tự học 2. Truyền thông tốt 3. Tạo không khí vui vẻ 4. Nhiều phong cách dạy học 5. Quản lý lớp học tốt, thời gian 6. Điều chỉnh tốc độ 7. Kỹ năng đặt câu hỏi 8. Kỹ năng toàn cầu
- Các yêu cầu cho người học 1. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình 2. Kỹ năng làm việc nhóm 3. Kỹ năng giải quyết vấn đề 4. Khả năng sáng tạo, tự tin 5. Kỹ năng nghe, ghi chép… 6. Kỹ năng phân tích suy luận 7. Kỹ năng ngoại ngữ, tin học 8. Chủ động học tập
- Các yêu cầu cho nhà trường 1. Tinh thần của đội ngũ quản lý 2. Cơ sở vật chất, sĩ số 3. Chương trình đào tạo 4. Đào tạo, huấn luyện 5. Chính sách khuyến khích 6. Sự phối hợp hiệu quả 7. Truyền thông 8. Kiên định
- II. Phương pháp nêu vấn đề nghiên cứu 1. Các quan điểm về phương pháp này 2. Tình huống có vấn đề 3. Tổng quan Blended learning 4. Ứng dụng blended learning
- 1. Quan điểm về pp nêu vấn đề nghiên cứu Theo Ô-kôn: là toàn bộ các hoạt động như tổ chức các tình huống có vấn đề, nêu ra các vấn đề chú ý giúp đỡ cho học sinh những điều cần thiết để giải quyết vấn đề, kiểm tra cách giải quyết đó và cuối cùng lãnh đạo quá trình hệ thống hóa và củng cố kiến thức đã đạt được. Theo Cudriaxep: tạo ra trước học sinh những tình huống có vấn đề làm cho học sinh ý thức được và giải quyết những tình huống này có trong quá trình hoạt động chung của HS và GV với tính tự lực cao nhất của học sinh và dưới sự chỉ đạo chung của giáo viên. Improve the distribution of information
- Các quan điểm về pp nêu vấn đề nghiên cứu Theo Lence: giúp học sinh làm quen không những với những vấn đề, cách giải quyết vấn đề, với bản chất của chúng, với lĩnh vực và biện pháp ứng dụng chúng cũng như khi tiến hành phương pháp giải thích, minh họa mà còn giúp tìm hiểu cả logic đôi khi có chứa mâu thuẫn của sự tìm tòi những cách giải quyết vấn đề này. Theo Kharmalop: là sự tổ chức quá trình dạy học bao gồm tạo ra tình huống có vấn đề trong giờ học, kích thích HS nhu cầu giải quyết vấn đề nảy sinh lôi cuốn các em vào hoạt động nhận thức, tự nắm vững kiến thức, kỹ năng kỹ xảo mới phát triển tính tích cực trí tuệ và hình thành cho các em năng lực tự mình tìm hiểu và lĩnh hội thông tin khoa học mới. Improve the distribution of information
- 2. Thế nào là tình huống có vấn đề? 1. Mâu thuẫn với suy nghĩ 2. Mâu thuẫn với thực tế 3. Mâu thuẫn với tri thức đã có 4. Mâu thuẫn với khả năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học - TS. Hồ Văn liên
205 p | 1178 | 339
-
Bài giảng Chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học ở đại học theo hướng sư phạm tích cực - TS. Võ Thành Lâm
90 p | 470 | 170
-
Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực
72 p | 865 | 84
-
Bài giảng Công nghệ dạy học - TS Phạm Quang Trình
104 p | 528 | 84
-
Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá
20 p | 363 | 72
-
Đổi mới phương pháp dạy học đối với những bài giảng văn tác phẩm tự sự
17 p | 382 | 63
-
BƯỚC ĐẦU ĐỔI MỚI MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC Ở ĐẠI HỌC HUẾ TRẦN CAO PHONG
6 p | 275 | 60
-
Bài giảng Cơ sở đổi mới phương pháp dạy học - Prof. Dr. Bernd Meier, Dr. Nguyễn Văn Cường
105 p | 335 | 58
-
Bài giảng Lý luận và nghiệp vụ công tác Đảng - Bài 14: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở cơ sở
48 p | 225 | 51
-
Bài giảng Đổi mới giảng dạy môn học thực hành trắc địa gắn liền với thực tiễn
6 p | 144 | 24
-
Bài giảng Công tác quản lí đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá của tổ trưởng chuyên môn
25 p | 125 | 13
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (2022)
10 p | 49 | 10
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy với bài giảng điện tử, khắc phục việc đọc - chép ở Cao đẳng, Đại học
7 p | 144 | 9
-
Bài giảng Đổi mới hoạt động dạy - học đáp ứng yêu cầu đào tạo tín chỉ
16 p | 92 | 4
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác - Lênin - Chương 1: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và chức năng của Kinh tế chính trị Mác - Lênin
7 p | 31 | 4
-
Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4 - ThS. Kiều Phương Thùy
69 p | 27 | 4
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học Giáo dục quốc phòng - An ninh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
8 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn