TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI TP.HCM
KHOA ĐIN – ĐIN T VIN THÔNG
B MÔN: ĐIN TÀU THY
BÀI GING
H THNG T ĐỘNG TÀU THU II
TP. HCM , T12 / 2013
1
YÊU CU VÀ NI DUNG CHI TIT
Tên hc phn : H THNG T ĐỘNG TÀU THU II
B môn ph trách ging dy: Đin tàu thy Khoa ph trách: Khoa Đin - ĐTVT
Mã hc phn: 031004 Tng s tín ch : 2
TS tiết Lý thuyết Thc hành, NK T hc Bài tp ln Đồ án môn hc
38 38
Môn hc trước:
Sinh viên cn phi hc qua môn cơ s chuyên ngành LTM, Máy đin, CS truyn động đin,
Mô hình hóa TBĐ, PLC và mng TTCN, KTS và ĐKLG
Mc tiêu ca hc phn:
Cung cp cho sinh viên các kiến thc v h thng t động đin trong điu khin các đối
tượng khác nhau trên tàu thu. Nm được các thut toán điu khin t đó phân tích nguyên lý cũng
như khai thác các h thng t động hin đang được trang b ph biến trên tàu thu.
Ni dung ch yếu:
HTTĐ II. Nghiên cu các h thng
Chương 6. H thng điu khin chân vt biến bước.
Chương 7. H thng t động điu khin ni hơi tàu thy.
Chương 8. H thng điu khin t động máy lnh và điu hòa không khí tàu thy.
Chương 9. H thng t động kim tra giám sát và bo v trên tàu thy.
Chương 10: CÁc h thng thông tin liên lc tàu thy.
Ni dung chi tiết:
Tên chương mc
Phân phi s tiết
TS LT BT TH KT
Chương 6. H thng điu khin chân vt biến bước 7.5 5 2.5
6.1. Khái nim, vai trò, chc năng, nhim v cơ bn 0.5
0.5
5.2. Phân loi, ưu nhược đim.
1
6.3. Các thut toán điu khin cơ bn.
2
6.4. Sơ đồ điu khin CPP chính hãng ULSTEIN (tàu Vũng
tàu 01, An Bang, An Phong): Gii thiu phn t, các chc
năng, hot động h thng.
6.5. Sơ đồ điu khin CPP mn, mũi hãng ULSTEIN (
MAR-EL- tàu Hi Sơn, Vũng tàu 01): Gii thiu phn t,
các chc năng, hot động h thng.
1
6.6. Bài tp ln: Phân tích mt h thng đin hình s dng
trên tàu thy. 2.5
Chương 7. H thng t động điu khin ni hơi tàu thu9 6 3
7.1. Khái nim, vai trò, chc năng, nhim v cơ bn. 1
2
7.2. Các thut toán điu khin cơ bn và phương pháp thc
hin thường gp. 3
- Thut toán hâm sy du đốt.
- Thut toán t động duy trì mc nước trong ni hơi.
- Thut toán điu khin quá trình đốt t động.
- Thut toán t động duy trì áp lc hơi.
- Thut toán kim tra, báo động và bo v.
7.3. Gii thiu sơ đồ điu khin ni hơi hãng Muira, Z-Boile
r
và Sunflame Nht Bn, Aalborg Norway. 2
7.4. Bài tp ln: Phân tích mt h thng đin hình s dng
trên tàu thy 3
Chương 8: H thng điu khin t động máy lnh và
điu hoà không khí tàu thu 6.5 4.5 2
8.1. Khái nim, vai trò, chc năng, cu trúc chung. 0.5
8.2. Thut toán các quá trình t động hóa trong h thng
lnh. 2
8.3. H thng điu hoà không khí toàn tàu: Khái nim, các s
ơ
đồ tun hoàn không khí. 1
8.4. Gii thiu sơ đồ h thng lnh và điu hoà không khí
trên tàu thu. 1
8.5. Bài tp ln: Phân tích mt h thng đin hình s dng
trên tàu thy 2
Chương 9. H thng t động kim tra giám sát và bo v
trên tàu thu 6.5 4 2.5
9.1. Khái nim, vai trò, chc năng, nhim v cơ bn. 1
9.2. Các thut toán đo lường, kim tra , báo động và bo v. 2
9.3. Gii thiu sơ đồ h thng báo động kim tra UMS213. 1
9.4. Bài tp ln: Phân tích mt h thng đin hình s dng
trên tàu thy 2.5
Chương 10. Các h thng thông tin liên lc tàu thu 6.5 4.5 2
10.1. Khái nim chung 0.5
10.2. H thng tay chuông truyn lênh tàu thu 1
10.3. H thng báo cháy tàu thy 1
10.4. H thng đin thoi trên tàu thu 1
3
10.5. H thng đèn hành trình và tín hiu hàng hi trên tàu
thu 1
10.6. Bài tp ln: Phân tích mt h thng đin hình s dng
trên tàu thy 2
Giáo trình và tài liu tham kho
1. Nguyên lý t động điu chnh – Phm Hng Sơn - ĐHHH 1989
2. H thng t động tàu thy – Ts. Đồng Văn Hướng – NXB GTVT 2013
3. Đin tàu thy – Ts. Nguyn Hu Khương – ĐH GTVT TPHCM
4. K thut đin tàu thy – Ts. Trn Hoài An – NXB ĐHQG TPHCM
- Thi vn đáp chun b bài 45 phút
- Thang đim: 10
- Đim đánh giá hc phn: 30% (QT) + 70% (KT)
Ngày phê duyt: T12/2013
Trưởng b môn: Th.S Đào Hc Hi
Ký duyt:
4
CHƯƠNG 6: H THNG ĐIU KHIN CHÂN VT BIN BƯỚC
6.1. Khái nim - vai trò, chc năng nhim v cơ bn
Chân vt biến bước là h thng chân vt mà độ nghiêng (góc nghiêng) ca cánh chân vt so vi
trc có th thay đổi được, hay còn gi là bước chân vt có th thay đổi được ( Changeable Pitch
Propeller- CPP).
Ngày nay chân vt biến bước được s dng rng rãi trên tàu thu, vì thay đổi bước chân vt ta
có th tn dng hết công sut ca động cơ diesel mi chế độ, t chế độ điu động đến chế độ
hành trình hết tc độ. Mt khác s dng chân vt biến bước cho phép s dng động cơ diesel
không đảo chiu quay, nên h thng ít phc tp hơn, đồng thi cho phép s dng máy phát đồng
trc khi s dng chế độ tc độ quay máy = const. Để khai thác hiu qu, tiết kim nhiên liu máy
thì còn dùng chế độ Var RPM, khi bước chân vt m càng rng thì tc độ máy càng cao, kết hp
điu khin bước và tc độ máy trên cùng mt tay điu khin.
Trên các tàu dch v, công trình đòi hi kh năng quay tr ln thì h thng được dùng rt ph
biến.
6.2. Phân loi, ưu nhược đim
a. Da theo nguyên tc truyn động to lc đẩy quay cánh chân vt người ta chia h thng
thành các loi sau:
5