
Bài giảng Khái quát Văn học hiện đại Nhật Bản
lượt xem 16
download

Dưới đây là bài giảng Khái quát Văn học hiện đại Nhật Bản. Bài giảng này trình bày về bối cảnh lịch sử, xã hội của Nhật Bản; tình hình Văn học của Nhật Bản; các nhà văn tiêu biểu của Nhật Bản như Mori Ogai, Natsume Soseki, Tanizaki Junichiro, Akutagawa Ryunosuke, Kawabata Yasunari và một số nhà văn khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khái quát Văn học hiện đại Nhật Bản
- KHÁI QUÁT VĂN HỌC HIỆN ĐẠI NHẬT BẢN
- NỘI DUNG Bối cảnh lịch sử, xã hội Tình hình văn học Các nhà văn tiêu biểu Kết luận
- I. Bối cảnh lịch sử, xã hội Nhật Bản 3 thời kỳ: + Meji: 1868 – 1912 + Taiso: 1912 – 1926 + Showa:1926 – 1989
- • Thời Edo (1603 – 1867): Nhật đóng cửa đất nước suốt hơn hai thế kỷ. Chế độ Mạc Phủ ra chính sách “bế quan tỏa cảng”, cấm thương nhân Nhật thông thương với nước ngoài. • Càng về sau, chế độ cai trị của chính quyền Mạc Phủ ngày càng trở nên lỗi thời. Thời điểm này, Mĩ liên tục tạo áp lực đối với chính quyền Nhật Bản Chế độ Mạc Phủ phải xóa bỏ chính sách “bế quan tỏa cảng”. • Khoảng giữa TK XIX, mâu thuẫn giữa nền kinh tế tư bản và quan hệ sản xuất phong kiến lỗi thời trở nên sâu sắc. Nhiều cuộc đấu tranh của nhân dân nổ ra và chế độ phong kiến Mạc Phủ khủng hoảng trầm trọng. • 1868: cuộc Cách mạng của Thiên Hoàng Mitshuhito thắng lợi, xóa bỏ hoàn toàn chế độ Mạc Phủ, mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử Nhật Bản: Minh Trị Duy Tân. Nhật Bản bắt đầu mở cửa, giao lưu với thế giới sau mấy trăm năm bị kìm hãm.
- 1. Thời Minh Trị Thời kỳ có tính chất bước ngoặt. Thiên hoàng Minh Trị đã có nhiều chính sách cải cách quan trọng, “duy tân” đất nước: + Bãi bỏ chế độ đẳng cấp khắt khe + Đẩy mạnh giao lưu, tiếp xúc với thế giới về mọi mặt + Thay lịch âm bằng lịch dương + Đổi mới to lớn trong giáo dục: xóa bỏ phân biệt giới tính địa vị; Giáo dục dành cho phụ nữ > bước tiến lớn của phong trào Duy tân. Từ một nước quân chủ chuyên chế, Nhật tiến nhanh lên con đường TBCN với tốc độ rất cao, rút ngắn thời gian công nghiệp hóa và chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa quân phiệt.
- 2. Thời Taiso (1912 – 1926) và Showa (1926 – 1989) • 1912: Nhật Hoàng qua đời, kết thúc triều đại Minh Trị, mở ra thời kỳ lịch sử mới với hai triều đại Taiso và Showa do hoàng đế Taisho và hoàng đế Hirohito trị vì. • Đây là thời kỳ bất thường nhất của Nhật Bản; được đánh dấu bằng các cuộc chiến tranh xâm lược, nhằm thực hiện tham vọng bành trướng: + Chiến tranh Trung – Nhật: 1894 – 1895 + Chiến trann Nga – Nhật: 1904 – 1905 + Chiến tranh Thế giới II: 1939 – 1945 • NB huy động toàn bộ tiềm lực kinh tế cho chiến tranh xâm lược này. Nhưng đã thất bại hoàn toàn. Giai đoạn lịch sử đen tối nhất của nước Nhật.
- • Xuất hiện một nền “văn hóa đại chúng”, phát triển song song với các trào lưu dân chủ. Giới trí thức thời này có một môi trường sinh hoạt khá thoải mái hơn thời Minh Trị. • Xuất hiện phong trào khuyến khích thanh niên sống và ăn mặc theo mốt hiện đại kiểu Phương Tây. • Thời kỳ này, sách báo được xuất bản nhiều chưa từng thấy, tạo tiền đề và điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của văn hóa và văn học. • Chiến tranh TG 2 kết thúc, Nhật Bản trở thành một đất nước hoang tàn, kiệt quệ, không còn gì, hoàn toàn mất tinh thần. Sự bại trận, thảm họa bom nguyên tử và thời kỳ chiếm đóng của Mỹ trở thành những cú sốc tinh thần to lớn, để lại những vết thương sâu sắc trong tâm hồn người Nhật. Giai đoạn khủng hoảng đối với nền văn hóa, đạo đức truyền thống Nhật Bản.
- • Sau 1954, nền kinh tế Nhật được phục hồi và phát triển thần tốc, đặc biệt là vào những năm 1960 – 1970. Làn sóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ ở Nhật, biến Nhật trở thành một trong những nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới (đứng thứ 2). • Đến nay, Nhật Bản là một nước dân chủ kiểu phương Tây với nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển nhanh và ổn định,tỷ lệ tội phạm ít, xung đột giai cấp dường như không có, do xã hội Nhật đã hình thành giai cấp trung lưu, chiếm hầu hết dân số. Về mặt văn hóa, xã hội, tuy rất phát triển về mặt kinh tế nhưng Nhật Bản vẫn giữ được cấu trúc văn hóa và những giá trị truyền thống.
- Bí quyết nào đã giúp Nhật Bản thành công như vậy? Liệu cuộc hôn phối giữa một nền văn hóa có ý thức cộng đồng, tôn ti trật tự, theo then nhiên với một nền văn hóa trọng cá nhân chủ nghĩa, tự do tư sản, dựa trên kĩ thuật và tiêu thụ có lâu b ụ ền?
- II. Tình hình văn học Vấn đề phân kỳ văn học hiện đại Nhật Bản Có ba quan điểm phân chia: (1) VH hiện đại Nhật Bản có 3 giai đoạn: Thời Duy Tân Minh Trị (1868 – 1912) Thời Taiso (1912 – 1926) Thời Showa (1926 – 1989) (2) Có 4 giai đoạn: Thời Duy Tân Minh Trị (1868 – 1912) Thời Taisho (1912 – 1926) Thời Showa tiền chiến (1926 – 1941) Showa hậu chiến (1941 – 1989) (3) Một số học giả với quan niệm cởi mở, họ cho rằng văn học hiện đại Nhật Bản không chỉ trong khoảng từ 1868 đến 1989 mà còn phải kể đến các nhà văn thời đại Heisei (cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI).
- 1. Một số đặc điểm cơ bản của văn học hiện đại Nhật Bản Quá trình hiện đại hóa nền văn học diễn ra song song với quá trình Nhật Bản hiện đại hóa đất nước (bắt đầu từ thời Duy Tân Minh Trị). Nhưng việc “hiện đại hóa văn học” diễn biến đa dạng và phức tạp hơn. Giai đoạn đầu, văn học hiện đại Nhật Bản tiếp thu nền văn học phương Tây trên cơ sở dịch thuật các tác giả, tác phẩm lớn. Cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, hầu kết tinh hoa văn học nhân loại dường như đều có mặt ở Nhật Bản với những tên tuổi: Dostoievski, Nietzche, Jame Joyce, Proust… Chính điều này đã trở thành nhân tố kích thích sự phát triển nền văn học Nhật Bản. Song song với việc dịch những tác phẩm kinh điển của văn học Châu Âu là sự mô phỏng nhiều sáng tác nổi tiếng: Robinson Crusoe (Defoe), Không Tưởng (Thomas More), Sự thú tội (Rousseau), Hamlet, Vua Lear, Người lái buôn thành Venice (Shakespeare)…
- Ở giai đoạn đầu thế kỷ XX, văn học Nhật đã hội tụ đầy đủ các học thuyết, trường phái, chủ nghĩa trong văn học thế giới: chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa tượng trưng, chủ nghĩa tự nhiên, phân tâm học…
- Năm 1885: dấu mốc đánh dấu bước ngoặt về sự cách tân của nền văn xuôi Nhật Bản, với sự xuất hiện cuốn “Tinh túy của tiểu thuyết” của nhà nghiên cứu, phê bình văn học Tsubouchi Shoyo. Mở ra một giai đoạn mới cho nền văn học Nhật Bản: văn xuôi chiếm vị trí trung tâm.
- Một số nhà văn bắt đầu sáng tác theo khuynh hướng hiện đại. Xuất hiện hàng loạt những cây bút đầy tài năng trong nền văn học Nhật Bản. Đây là lực lượng sáng tác mới, quyết định sự bứt phá của một nền văn học nội sinh. (những tên tuổi như: Mori Ogai, Natsume Soseki, Tanizaki Junichiro, Akutagawa Ryunosuke, Kawabata Yasunari, Mishima Yukio, …)
- 2.Vai trò của các tạp chí văn học và hoạt động phê bình Các tạp chí văn học không chỉ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử văn học Nhật Bản mà còn có ý nghĩa quyết định đến sự nghiệp sáng tác của các nhà văn. + Mỗi tờ tạp chí có thể coi là phát ngôn của các khuynh hướng, trào lưu khác nhau giúp người đọc có thể nhận diện một cách rõ ràng sự khác biệt của các khuynh hướng, trường phái sáng tác. + Các tạp chí này hầu hết là những tổ chức có cơ cấu hết sức chặt chẽ và được vận hành chuyên nghiệp tạo nên một bối cảnh văn học mới, thúc đẩy nền văn học hiện đại phát triển với phạm vi rộng lớn hơn. + Xét về mặt lịch sử văn học, các tạp chí này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của phê bình, lí luận trong văn
- Hoạt động phê bình văn học Văn học Nhật có cả một truyền thống lâu đời về hoạt động phê bình văn học. Các nhà văn lớn đồng thời cũng là những nhà phê bình xuất sắc (Natsume Soseki, Tanizaki Junichiro, Akutagawa, Kawabata, Mishima Yukio…) Hoạt động phê bình đã thúc đẩy sự phát triển của hoạt động sáng tác văn học, sự phát triển của lí luận, mĩ học Nhật Bản. Đóng vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, thúc đẩy sự phát triển của
- III. CÁC NHÀ VĂN TIÊU BIỂU
- MORI OGAI (1862 – 1922 ) • Một trong 3 nhà văn được coi là lớn nhất Nhật Bản và được giảng dạy trong chương trình THPT (cùng mới Soseki và Akutagawa) • Sinh trưởng trong một gia đình Samurai ở thị trấn Tsumano (hiện nay là quận Shimawe) • Tốt nghiệp khoa Y đại học Tokyo năm 1881. Làm bác sĩ quân y trong quân đội. • 1884 được cử sang Đức học, bắt đầu dịch thuật một số tác phẩm tiếng Đức. Ông nghiên cứu sâu rộng triết học, văn học châu Âu và là nhà văn lớn đầu tiên của Nhật thể nghiệm cuộc sống, tư duy và tình cảm châu Âu. • Là người đã có công đưa vào nền văn học Nhật tiểu thuyết cỡ vừa và thể loại tự truyện (watakushi shosetsu), tiểu thuyết lịch sử. • Mori Ogai thể hiện khuynh hướng tự nhiên chủ nghĩa, đấu tranh cho cá nhân, chống lại những tư tưởng phong kiến trong xã hội. • Ông được nhiều nhà văn thế hệ sau hâm mộ,
- NATSUME SOSEKI (1867 – 1916) • Là một trong ba trụ cột của văn học hiện đại Nhật Bản, là nhà trí thức lớn, có nhiều đóng góp đối với nền văn học, triết học Nhật Bản. • Ông học văn học và ngôn ngữ ở Anh. Hiểu biết rộng văn hóa phương Tây, tinh thông Thiền học và văn hóa cổ điền Trung Hoa. • Dạy văn học Anh tại đại học đế chế Tokyo trước khi viết văn chuyên nghiệp. • Soseki là nhà văn rất thành công và được nhiều người nể phục trên văn đàn. Nhiều nhà văn trẻ tìm đến ông để học hỏi và ông cũng rất quan tâm nâng đỡ những cây bút trẻ tài năng. • Soseki là chủ soái của trường phái văn chương tâm lí cao sang (đối lập với trường phái tự nhiên). Ông là người thường có những tranh luận về văn học, mỹ học trên các tạp chí nổi tiếng và được nhiều người quan tâm. • Tác phẩm Soseki thường phân tích cái tôi, nỗi cô đơn của người trí thức trong xã hội

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn học Việt Nam hiện đại 2 (từ 1945 đến 1975) - ĐH Phạm Văn Đồng
116 p |
662 |
66
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam: Chương 1 - ĐH Thương Mại
0 p |
524 |
63
-
Bài giảng Khái quát Văn học Việt Nam sau 1975
25 p |
756 |
62
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - Hình thái và mô hình văn hóa
30 p |
555 |
60
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Chương 1: Những vấn đề chung của tâm lý học
11 p |
729 |
48
-
Bài giảng Khái quát lịch sử hình thành, phát triển của triết học Mác – Lê nin
26 p |
277 |
34
-
Bài giảng Khái quát Văn học Việt Nam 1945-1975
32 p |
293 |
30
-
Bài giảng Văn học Nga: Khái quát Văn học Nga
105 p |
147 |
30
-
Bài giảng văn hóa
26 p |
196 |
26
-
Bài giảng Chuyên đề 1: Những vấn đề chung về quản lý tổ chuyên môn trong trường Trung học
72 p |
191 |
23
-
Bài giảng Tiếng Việt và bộ môn tiếng Việt thực hành - GV. Cao Bé Em
120 p |
118 |
15
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - Chương 1: Khái quát về cơ sở văn hóa Việt Nam (Năm 2022)
22 p |
45 |
13
-
Bài giảng Tiếng Việt và bộ môn tiếng Việt thực hành
120 p |
85 |
9
-
Bài giảng Khái quát Văn học hiện đại Ấn Độ
21 p |
158 |
8
-
Bài giảng Văn hóa Việt Nam hiện đại 2B- ĐH Phạm Văn Đồng
63 p |
87 |
7
-
Bài giảng Lôgích học: Chương 3 - ĐH Kinh tế TP.HCM
25 p |
75 |
4
-
Bài giảng Tiếng Việt Thực hành: Chương 2 – Cao Bé Em
6 p |
81 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
