TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TPHCM

Khuôn mẫu lý thuyết

Kiểm soát nội bộ

GV: Ngô Ngọc Linh

Mục tiêu

• Sau khi nghiên cứu xong chương này, người học có

thể: – Giải thích tầm quan trọng và các nhân tố thuộc môi trường

kiểm soát.

– Nêu vai trò và các nội dung cơ bản của việc đánh giá rủi

ro, bao gồm việc nhận dạng, phân tích rủi ro và quản trị sự thay đổi.

– Trình bày mục đích và các nội dung của các hoạt động

kiểm soát cơ bản trong tổ chức.

– Giải thích vai trò và các nội dung của thông tin và truyền

thông.

– Trình bày các hoạt động giám sát trong tổ chức. – Nêu những đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong

việc tổ chức và duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ.

2

Nội dung

• Môi trường kiểm soát • Đánh giá rủi ro • Các hoạt động kiểm soát • Thông tin và truyền thông • Giám sát

3

Phần 1 MÔI TRƯỜNG KIỂM SOÁT

Khái niệm

• Môi trường kiểm soát

phản ảnh sắc thái chung của một tổ chức, tác động đến ý thức của mọi người trong đơn vị, là nền tảng cho các bộ phận khác trong hệ thống kiểm soát nội bộ.

5

Quy định

Ý thức

Môi trường kiểm soát Các hoạt động kiểm soát

6

Các nhân tố

7

• Tính trung thực và các giá trị đạo đức • Cam kết về năng lực • Hội đồng quản trị và Ủy ban Kiểm toán • Triết lý quản lý và phong cách điều hành • Cơ cấu tổ chức • Phân định quyền hạn và trách nhiệm • Chính sách nhân sự

Tính trung thực và các giá trị đạo đức

• Trung thực và các giá trị đạo đức giúp:

– Mang lại uy tín cho doanh nghiệp. – Giúp doanh nghiệp phát triển bền vững khi giải quyết hài

hòa lợi ích với xã hội và các bên khác.

– Tác động đến việc thực hiện các hoạt động kiểm soát trong

tổ chức.

• Trung thực và các giá trị đạo đức cần:

– Loại trừ các áp lực (động cơ) và cơ hội dẫn đến gian lận – Xây dựng và hướng dẫn về đạo đức

8

Tại sao anh ta gian lận?

Áp lực Cơ hội Thiếu hiểu biết

Mục tiêu phi thực tế Tiền thưởng theo công việc… Kiểm soát yếu kém Kỷ luật không nghiêm minh…

Điều chỉnh mục tiêu Khen thưởng hợp lý

Tăng cường kiểm soát Kỷ luật nghiêm minh

Ban hành hướng dẫn Làm gương cho NV

Nghĩ như vậy là tốt Không biết cách xử lý sự mâu thuẫn lợi ích..

9

Điều lệ về đạo đức kinh doanh CÔNG TY XYZ

• Sự xác thực và đầy đủ của sổ sách và báo cáo kế toán

• Mâu thuẫn quyền lợi

• Ưng xử với viên chức Nhà nước, khách hàng và nhà

cung cấp

• Đóng góp chính trị

• Quy định về thực hiện

10

Cam kết về năng lực

• Cam kết về năng lực là người quản lý đặt yêu cầu các nhân viên đủ năng lực cho công việc được giao.

• Cam kết về năng lực giúp: – Đáp ứng mục tiêu KSNB – Đảm bảo thực hiện các yêu cầu của thủ tục kiểm soát

• Cam kết về năng lực cần:

– Phải cụ thể hóa năng lực thành các yêu cầu về kiến

thức và kỹ năng cho mỗi công việc cụ thể

– Cần cân bằng giữa chi phí và lợi ích

11

12

Các thủ tục kiểm soát chỉ thực hiện được khi nhân viên đủ năng lực

Triết lý quản lý & phong cách điều hành

Cách thức nhà quản lý: 1/ Tổ chức kênh thông tin 2/ Thay đổi nhân sự quản lý…

Quan điểm của nhà quản lý về: 1/ Mức độ chấp nhận rủi ro 2/ Báo cáo tài chính 3/ Lựa chọn chính sách kế toán…

Tác động khác nhau đến việc thực hiện các hoạt động kiểm soát

Triết lý quản lý Phong cách điều hành

13

Bài tập

• Hùng nhận tư vấn tổ chức hệ thống KSNB cho công ty ABC. Dựa trên hệ thống này tại công ty X đã áp dụng rất thành công, Hùng đưa vào công ty ABC và hoàn toàn thất bại. Công ty X và công ty ABC cùng ngành nghề kinh doanh và quy mô tương đương. • Tại sao?

14

Hội đồng quản trị & UB kiểm toán

• HĐQT và UBKT giúp:

– Tạo lập môi trường kiểm soát tốt – Giám sát ban quản lý • HĐQT và UBKT cần: – Năng lực và tận tâm – Có một số hợp lý các thành viên bên ngoài

(không phải là nhà quản lý)

15

Cơ cấu tổ chức

• Cơ cấu tổ chức giúp:

– Cung cấp khuôn khổ trong đó hoạt động của tổ chức được lập

• Cơ cấu tổ chức cần:

kế hoạch, thực hiện, kiểm soát và giám sát.

động, xác định cấp bậc cần báo cáo thích hợp.

• Cơ cấu tổ chức khác nhau tùy theo quy mô và đặc điểm

của tổ chức

• Cơ cấu tổ chức thúc đẩy hoặc hạn chế việc thực hiện

các hoạt động kiểm soát.

– Xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm chủ yếu đối với từng hoạt

16

Sơ đồ tổ chức

17

Bài tập

• Bạn nghĩ sao nếu sơ đồ tổ chức ở slide

trước được thay đổi như sau: – Bộ phận Kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội

đồng quản trị.

– Kế toán trưởng có trách nhiệm báo cáo cho

Giám đốc kinh doanh

18

Phân định quyền hạn và trách nhiệm

• Là việc xác định mức độ tự chủ, quyền hạn của từng cá nhân hay từng nhóm trong việc đề xuất và giải quyết vấn đề, trách nhiệm báo cáo đối với các cấp có liên quan.

• Có hai khuynh hướng là tập quyền và phân quyền, mỗi phương hướng đều có ưu nhược điểm, ảnh hưởng đến KSNB.

19

Ưu điểm Nhược điểm

Ưu điểm Nhược điểm

Tập quyền Phân quyền

Giải pháp?

Giải pháp?

20

Chính sách nhân sự

• Chính sách nhân sự là thông điệp của doanh

nghiệp về: tính trung thực, hành vi đạo đức và năng lực mà doanh nghiệp mong đợi từ nhân viên

• Biểu hiện qua: tuyển dụng, hướng nghiệp, đào tạo, đánh giá, tư vấn, động viên, khen thưởng và kỷ luật.

21

Bài tập

Sự trung thực và các giá trị đạo đức

Cam kết về năng lực Chính sách nhân sự

Triết lý quản lý và phong cách điều hành

22

Áp dụng cho tổ chức vừa hoặc nhỏ

Tự suy nghĩ 1. Việc duy trì môi trường kiểm soát có cần thiết cho tổ chức có quy mô vừa hoặc nhỏ? 2. Các nhân tố của môi trường kiểm soát có gì thay đổi khi áp dụng cho tổ chức có quy mô vừa hoặc nhỏ?

23

Phần 2 ĐÁNH GIÁ RỦI RO

Đánh giá rủi ro

• Đánh giá rủi ro là quá trình nhận dạng và phân tích những rủi ro ảnh hưởng đến việc đạt được mục tiêu, từ đó có thể quản trị được rủi ro.

25

Xác định mục tiêu

Kiểm soát nội bộ

Phân tích rủi ro

Quản trị rủi ro

Nhận dạng rủi ro

26

Xác định mục tiêu

Mục tiêu

Mục tiêu

Mục tiêu

Mục tiêu

Rõ ràng Hoạt động Toàn tổ chức Tài chính

BCTC

Ngầm hiểu Tuân thủ Phi tài chính Từng bộ phận

27

• Hiệu lực và hiệu quả các

Mục tiêu

hoạt động

• Thay đổi theo sự lựa chọn của nhà quản lý

• Gắn với nhiệm vụ cơ bản

của đơn vị

• Ảnh hưởng đến phân bổ

nguồn lực

• Tuân thủ quy định và

pháp luật

Hoạt động

• Phụ thuộc vào tiêu chuẩn bên ngoài

• Tránh các nghĩa vụ

pháp lý

• Báo cáo tài chính đáng

Tuân thủ

tin cậy

• Phụ thuộc vào tiêu chuẩn bên ngoài

• Tăng khả năng huy động nguồn lực

BCTC

28

Giao thoa giữa các mục tiêu

Mục tiêu hoạt động Tính hiệu quả của hoạt động

BCTC phản ảnh đúng tình hình tài sản và kết quả hoạt động

Bảo vệ tài sản Mục tiêu BCTC

29

Mục tiêu bộ phận • Xuất phát từ mục tiêu chung

Mục tiêu toàn đơn vị • Cần thiết lập một cách rõ ràng thông qua chính sách hay hướng dẫn chung.

nhưng mang những đặc điểm riêng biệt ở mức độ bộ phận • Cần có sự nhất quán giữa mục

tiêu chung và mục tiêu bộ phận • Phải truyền đạt đến từng nhân viên, người quản lý và ban giám đốc

• Để đảm bảo tính đầy đủ của mục tiêu : cần nhận dạng những nhân tố quan trọng chi phối

• Cần có sự kết hợp giữa nhà

• Cần có sự tương quan và nhất quán với chiến lược chung • Cần có sự nhất quán giữa kế hoạch kinh doanh và ngân sách với mục tiêu chung toàn đơn vị

quản lý các cấp trong việc xây dựng mục tiêu

Chiến lược

Mục tiêu toàn đơn vị Ngân sách KH Kinh doanh

Mục tiêu các bộ phận

31

Bài tập

• Bộ phận kiểm toán nội bộ của công ty A được giao nhiệm vụ đánh giá rủi ro. Công tác … dựa trên các … đã được xác định bởi các cấp quản lý. Các mục tiêu… liên quan đến … phát triển, các … dài hạn và ngắn hạn cũng như … của công ty. Năm nay, công ty dự kiến sẽ tăng doanh thu lên 30% chủ yếu nhờ thâm nhập vào thị trường Nga, một thị trường mới đầy hứa hẹn. Ngoài ra, công ty cũng đề ra các mục tiêu về … và …, khắc phục những trường hợp vi phạm quy định xuất khẩu thủy sản cũng như các lỗi về khấu hao trên báo cáo tài chính năm trước.

• Từ … nói trên, các bộ phận trong công ty thiết lập … của mình.

Phòng kinh doanh xác định năm nay phải tuyển thêm một nhân viên đã từng kinh doanh với đối tác Nga, trong khi bộ phận sản xuất đặt nhiệm vụ phải hoàn thành sớm phân xưởng 4. Điều này phải được phản ảnh trong … của công ty để có tiền thực hiện các kế hoạch trên.

32

Nhận dạng rủi ro

• Rủi ro là những sự kiện làm suy giảm mục tiêu

33

Nhận dạng rủi ro

Rủi ro

Rủi ro

Rủi ro

Sự thay đổi

Bên trong Hoạt động Toàn đơn vị

BCTC

Bên ngoài Tuân thủ Từng bộ phận

34

Rủi ro về hoạt động

• Không đạt được mục tiêu hoạt động cũng như

cam kết của doanh nghiệp với bên ngoài

• Tài sản và nguồn lực khác trong quá trình hình thành và sử dụng: mất mát, lãng phí, hư hỏng, lạm dụng, phá hoại…

35

Rủi ro về tuân thủ

• Vi phạm pháp luật VN • Vi phạm pháp luật quốc tế • Vi phạm các quy định

36

Rủi ro về BCTC

• Tài sản không có trên thực tế. • Tài sản không thuộc quyền sở hữu của đơn vị. • Đánh giá không đúng giá trị tài sản và các

khoản công nợ.

• Doanh thu và chi phí không khai báo đầy đủ. • Thông tin trình bày không phù hợp với chuẩn

mực kế toán…

37

Rủi ro toàn đơn vị

Nhân tố tác động đến rủi ro

Nhân tố bên ngoài Nhân tố bên trong

Thay đổi trong nhu cầu KH

Năng lực nhân viên

Sự phát triển của kỹ thuật Hệ thống thông tin

Thay đổi người quản lý

Chiến lược hoặc hoạt động của đối thủ cạnh tranh

Quy định của luật pháp

Bản chất hoạt động doanh nghiệp và khả năng nhân viên tiếp cận tài sản Thảm họa thiên nhiên

Thay đổi trong nền kinh tế… Năng lực Hội đồng quản trị/Uỷ ban kiểm toán…

38

Rủi ro ở các bộ phận

• Rủi ro ở các bộ phận/hoạt động liên quan đến

việc thực hiện mục tiêu của bộ phận/hoạt động đó: – Bộ phận bán hàng – Bộ phận sản xuất – Bộ phận cung ứng – Bộ phận kế toán…

39

Bài tập

Tình huống

Loại RR Cấp độ RR Nguồn gốc

RR

Hoạt động Toàn ĐV

Bên ngoài

Tỷ giá biến động bất lợi cho mục tiêu tăng doanh thu

Chuẩn mực kế toán mới về báo cáo hợp nhất có hiệu lực năm nay

Kho hàng chật nên không đáp ứng được kế hoạch tăng sản lượng

Thanh tra môi trường lên kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp

Hai nhân viên có kinh nghiệm ở phòng kinh doanh sẽ nghỉ năm nay

Thêm nhiều doanh nghiệp mới trong ngành được thành lập

40

Phương pháp nhận dạng rủi ro

• Các phương pháp nhận dạng rủi ro:

– Các kỹ thuật phân tích như PEST, 5 F, 7 S… – Thông qua việc nghiên cứu định kỳ sự thay đổi của nền kinh tế, ngành nghề có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức

– Thông qua công tác lập kế hoạch chiến lược, dự toán

ngân sách…

• Cần tách biệt quá trình nhận dạng với quá trình

phân tích rủi ro

41

Mô hình PEST

• Mô hình PEST

– Yếu tố chính trị - Political influences – Yếu tố kinh tế - Economic influences – Yếu tố xã hội – Social influences – Yếu tố kỹ thuật – Technological influences

42

Mô hình 5 F

Các đối thủ tiềm năng

Các đối thủ mới

Khả năng ảnh hưởng về giá

Nhà cung cấp

Khách hàng

Cạnh tranh của đối thủ trong ngành

Khả năng ảnh hưởng về giá

Sản phâm mới

Sản phẩm thay thế

43

Mô hình 7 S

• Mô hình 7S đánh giá các yếu tố bên trong:

– Chiến lược kinh doanh – Strategy – Hệ thống – System – Cơ cấu– Structure – Nhân viên– Staff – Các giá trị chia sẻ - Shared values – Các kỹ năng – Skills – Cung cách kinh doanh - Styles

44

Bài tập

Rủi ro

PEST

5 F

7 S

Khách hàng không trung thành với công ty

Nhà nước sẽ đưa ra các chính sách hạn chế đầu tư vào ngành

Khách hàng của công ty là những nguời trẻ tuổi, hiện đang chiếm đa số trong dân số Việt Nam

Công nghệ mới thay đổi rất nhanh

Công ty là doanh nghiệp nhà nước phải tuân thủ các quy định về chính sách lao động

Các hình thức điện thoại internet miễn phí ngày càng phát triển

Ngành di động đòi hỏi đầu tư hạ tầng cao

45

Phân tích rủi ro

Phân tích rủi ro

Mức độ thiệt hại

Khả năng xảy ra

46

Quản trị rủi ro

• Dựa trên kết quả của việc phân tích rủi ro, tuy nhiên đây là một phần của quy trình quản lý không thuộc về KSB • Quản trị rủi ro bao gồm:

– Lựa chọn chiến lược đối phó – Xem xét quan hệ lợi ích chi phí – Xem xét quan hệ với mức rủi ro chấp nhận được

• Lưu ý khả năng biến rủi ro thành cơ hội

47

Lựa chọn chiến lược đối phó rủi ro

Tránh né/Kiểm soát

Chuyển giao

Mức độ thiệt hại

Khả năng xảy ra

Kiểm soát

Chấp nhận

48

Quản trị sự thay đổi

• Sự thay đổi là nguồn gốc rủi ro. Quản trị sự thay

đổi là một phần của đánh giá rủi ro. • Cần có cơ chế nhận dạng sự thay đổi: – Thu thập, xử lý và báo cáo thông tin – Phân tích các nguyên nhân tiềm ẩn sự thành công

hay thất bại của các mục tiêu

• Quá trình phân tích và đưa ra cách đối phó

tương tự như đánh giá và quản trị rủi ro đã trình bày

49

Quản trị sự thay đổi

• Các trường hợp đặc biệt cần quan tâm:

– Sự thay đổi môi trường hoạt động – Nhân sự mới – Hệ thống thông tin mới/ nâng cấp hệ thống thông tin – Tăng trưởng nhanh chóng – Kỹ thuật mới – Dòng sản phẩm mới, hoạt động mới – Tái cấu trúc công ty – Những hoạt động ở nước ngoài

50

Áp dụng cho tổ chức vừa hoặc nhỏ

Tự suy nghĩ 1. Việc đánh giá rủi ro có cần

thiết cho tổ chức vừa và nhỏ không khi hoạt động của tổ chức này khá đơn giản? 2. Liệu có một cơ chế thích cho tổ chức có quy mô vừa và nhỏ để đánh giá rủi ro?

51