v2.0017109212
BÀI 2: KIỂM SOÁT NỘI BỘ
TS. Phạm Thanh Thủy
Giảng viên Học viện Ngân hàng
1
v2.0017109212
Tình huống khởi động bài
Một nhân viên bộ phận back-office của Ngân hàng, Iguchi, được bổ nhiệm trở thành dealer
kiêm nhiệm cả hai nhiệm vụ: Thực hiện giao dịch ghi nhận các giao dịch đó trong sổ sách.
Vụ việc bắt đầu khi Iguchi bị thua lỗ $200.000 cố gắng khắc phục bằng cách bán các trái
phiếu từ tài khoản ủy thác của Ngân hàng. Do vừa dealer vừa phụ trách bộ phận chứng
khoán, Iguchi thể giấu các giao dịch trái phép của minh bằng cách làm giả sao của tài
khoản ủy thác ông ta quản thông qua back-office tại chi nhánh New York. Tuy nhiên, Iguchi
sau đó còn lỗ nhiều hơn. Khi khách hàng muốn bán các trái phiếu hoặc thu tiền lãi từ các trái
phiếu đã bị bán, Iguchi tiếp tục bán thêm các trái phiếu khác làm giả các giao dịch.Vụ việc
diễn ra trong 11 năm.
Ngân hàng phải chịu khoản phạt $340 triệu,lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ tại thời điểm đó
gây ra căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ -Nhật.
Đặt câu hỏi:Những yếu kém nào trong kiểm soát nội bộ của ngân hàng dẫn đến sai phạm trên?
2
v2.0017109212
Mục tiêu bài học
3
Giải thích được khái niệm về kiểm soát nội bộ.01
Trình bày nội dung của những thành phần cấu thành của kiểm
soát nội bộ những nhân tố ảnh hưởng tới chúng.
02
Nắm vững những nguyên tắc thiết kế kiểm soát nội bộ.03
v2.0017109212
Cấu trúc bài học
4
Khái niệm mục tiêu của kiểm soát nội bộ2.1
Các thành phần của kiểm soát nội bộ2.2
Nguyên tắc thiết kế hạn chế cố hữu của kiểm soát nội bộ2.3
v2.0017109212
2.1. Khái niệm và mục tiêu của kiểm soát nội bộ
5
Khái niệm
kiểm soát nội bộ
2.1.1
Mục tiêu của
kiểm soát nội bộ
2.1.2