intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh ngoại hối: Chương 1,2 - Trần Thị Hà Trang

Chia sẻ: Trịnh Phương Hoài | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:50

127
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng quan về thị trường ngoại hối, những vấn đề cơ bản trong kinh doanh ngoại hối là những nội dung chính của chương 1 và chương 2 trong bài giảng "Kinh doanh ngoại hối". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh ngoại hối: Chương 1,2 - Trần Thị Hà Trang

  1. 1 KINH DOANH NGOẠI HỐI
  2. 2 MỤC TIÊU MÔN HỌC • Nắm vững kiến thức cơ bản về thị trường ngoại hối và những vấn đề liên quan đến tỷ giá • Hiểu và thực hiện tốt các nghiệp vụ trên thị trường ngoại hối nhằm mục tiêu phòng ngừa rủi ro hối đoái và kinh doanh ngoại hối • Hiểu những vấn đề cơ bản về quản lý ngoại hối • Hiểu và đánh giá được hoạt động của thị trường ngoại hối Việt Nam.          
  3. 3 Tài liệu tham khảo   1. Giáo trình:
  4. 4 Kết cấu môn học § Chương 1: Tổng quan về thị trường ngoại hối (NH) § Chương 2: Những
  5. 5 CHƯƠNG 1: TỔNG  QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG  NGOẠI HỐI
  6. 6 NỘI DUNG 1. Khái niệm và đặc điểm thị trường ngoại hối (TTNH) 2. Chức năng của TTNH 3. Thành viên tham gia 4. Các nghiệp vụ trên TTNH
  7. 7 Khái niệm ngoại hối Ngoại hối bao gồm các phương tiện
  8. 8 Đặc điểm thị trường ngoại hối 1. Thị trường ngoại hối là nơi mua bán một loại hàng hóa đặc biệt – hàng hóa tiền tệ, hàng hóa duy nhất trên thi trường có thể trao đổi trực tiếp với các hàng hóa khác. 2. Là thị trường phi tập trung: thị trường ngoại hối không giới hạn ở một vị trí địa lý cụ thể mà là một thị trường quốc tế, bao gồm một mạng lưới người mua và người bán rộng khắp, hoạt động 24h/ngày, trừ các ngày cuối tuần và ngày lễ. Sở dĩ có đặc điểm này vì các trung tâm ngoại hối chính thường nằm ở các múi giờ khác nhau.
  9. 9 Đặc điểm thị trường ngoại hối 3. Là thị trường khổng lồ: doanh số giao dịch lên tới 4000 tỷ USD một ngày (năm 2010) 4. Là một thị trường cạnh tranh hoàn hảo: số lượng người mua và người bán lớn, các sản phẩm đồng nhất, thông tin lưu chuyển tự do và không có các rào cản đối với việc tham gia thị trường. 5. Khối lượng giao dịch tập trung chủ yếu ở thị trường liên ngân hàng. Doanh số giao dịch liên ngân hàng chiếm khoảng 80% tổng doanh số giao dịch ngoại hối toàn cầu: gồm các ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương.
  10. 10 Đặc điểm thị trường ngoại hối 6. Đây là thị trường nhạy cảm với các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, tâm lý…nhất là với chính sách tiền tệ của các quốc gia 7. Thị trường ngoại hối có tốc độ phát triển nhanh trong mấy thập kỷ qua. Điều đó là do những nguyên nhân sau: - Hệ thống tiền tệ Breton Woods sụp đổ vào năm 1973, tỷ giá các đồng tiền được thả nổi và biến động mạnh buộc các nhà kinh doanh tiền tệ, xuất nhập khẩu tìm kiếm các biện pháp phòng chống rủi ro và tranh thủ thời cơ tỷ giá biến động để kiếm lời. - Xu thế tự do hóa thương mại và đầu tư quốc tế diễn ra mạnh mẽ
  11. 11 Đặc điểm thị trường ngoại hối 7. Thị trường ngoại hối có tốc độ phát triển nhanh trong mấy thập kỷ qua. Điều đó là do những nguyên nhân sau: - Tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã góp phần làm giảm chi phí giao dịch, tăng tốc độ thanh toán, góp phần thúc đẩy thị trường ngoại hối phát triển
  12. 12 Chức năng của thị trường ngoại hối • Thỏa mãn nhu cầu thanh toán phát sinh từ các hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế • Cung cấp các công cụ bảo hiểm rủi ro tỷ giá như giao dịch kỳ hạn, hoán đổi, quyền chọn, tương lai • Tạo điều kiện để NHTƯ thực hiện can thiệp lên thị trường nhằm điều chỉnh tỷ giá hối đoái, thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
  13. 13 Chức năng của thị trường ngoại hối
  14. 14 Các chủ thể tham gia thị trường ngoại ­ hối Nhóm khách hàng mua bán lẻ: gồm các công ty, cá nhân có nhu cầu mua bán ngoại tệ nhằm mục đích chuyển đổi tiền tệ, phòng ngừa rủi ro tỷ giá và đầu cơ. ­ Ngân hàng thương mại: các nhà tạo thị trường, họ tham gia trên thị trường bán lẻ và bán sỷ. Trên thị trường bán lẻ thường là cung cấp dịch vụ cho khách hàng: mua hộ, bán hộ nên không chịu rủi ro tỷ giá. Thị trường bán sỷ (thị trường liên ngân hàng): đầu cơ, kinh doanh chênh lệch giá hoặc phòng ngừa rủi ro tỷ giá
  15. 15 Các chủ thể tham gia thị trường ngoại hối (tiếp) ­ Các nhà môi giới ngoại hối: làm khớp các giao dịch của người mua và người bán, kiếm lợi nhuận thông qua thu phí môi giới ­ Ngân hàng trung ương: • Mua bán hộ ngoại tệ cho chính phủ • Điều chỉnh tỷ giá. Phạm vi và phương thức thực hiện tùy thuộc vào cơ chế tỷ giá của mỗi nước: thả nổi, cố định hay thả nổi có điều tiết
  16. 16 4. Các nghiệp vụ trên thị trường ngoại hối FOREX Primary market Derivative market (TT cơ sở) (TT phái sinh) SPOT fFORWARD SWAP OPTION FUTURE OTC EXCHANGE
  17. 17 CHƯƠNG 2: NHỮNG  VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG  KINH DOANH NGOẠI HỐI
  18. 18 1. Khái niệm tỷ giá         Tỷ giá (Exchange rate): là giá cả của một đồng tiền được biểu thị thông qua một đồng tiền khác.   Ví dụ: 1 USD = 22.000 VND
  19. 19 Đồng tiền yết giá và đồng tiền định giá: ­ Đồng tiền yết giá (Commodity Currency – C): là đồng tiền có số đơn vị cố định và bằng 1 đơn vị. ­ Đồng tiền định giá (Terms Currency – T): là đồng tiền có số đơn vị thay đổi. Ví dụ: 1 GBP = 2,002 USD
  20. 20 2. Phân loại tỷ giá a. Căn cứ vào nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối •Tỷ giá mua vào – Bid rate: là tỷ giá mà tại đó Ngân hàng yết giá sẵn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2