ố ế

ế

ụ ạ

ế : Thu

ướ

ườ

ệ ả

ố ớ

c, ng

i tiêu

nươ g 8  ạ nươ g m i qu c t

ế

ộ đối với doanh nghi p trong n

cướ

ỉ ố đo m cứ  b o h

ể ế dùng, ngân sách, và  n n kinh t ế ỷ ệ ả ộ ự  l t t ệ

b o h  th c là ch  s   ả ủ ả

ả ế

ộ ằ

­ Bi ­ Tính kém hi u qu  c a b o h  b ng thu  quan trong dài h n.

Ch Các công c  h n ch  th Quan            Trade Restrictions: Tariffs ụ M c tiêu giúp sinh viên ộ ­ Hi u tác đ ng thu  quan đ i v i doanh nghi p s n xu t trong n

ế

ế

ụ ộ ủ ế ổ ổ

ế ế

ố ố

N i dung ­ ạ ­  Các lo i thu  quan ­  Phân tích cân b ng c c b  c a thu  quan ­ Lý thuy t c  c u thu  quan ỏ ủ ­ Phân tích cân b ng t ng quát c a thu  quan trong qu c gia nh ớ ủ ­ Phân tích cân b ng t ng quát c a thu  quan trong qu c gia l n ế ­ Thu  quan t

ằ ế ơ ấ ằ ằ ố ư i  u

GV: NGUYEN HUU LOC

1

ế

Đ nh nghĩa và phân lo i thu  quan

ế

  Thu  quan là lo i thu   ế đánh vào hàng hoá xu t ấ ẩ nh p kh u ấ ế

 Thu  xu t kh u:

ấ ữ

ậ đư c và  ợ ờ ư i tiêu

ẩ đánh  ạ vào các lo i hàng hoá  ẩ ệ xu t kh u­làm chênh l ch  ứ gi a m c giá mà nhà sx  trong nư c nh n  ớ ề kho n ti n mà ng ả ả dùng ph i tr .

GV: NGUYEN HUU LOC

2

ế

Phân lo i thu  quan

ế

đánh thu  xu t

 Đa s  DCs không

ấ ợ ấ kh u mà còn tr  c p xu t kh u. ế

ấ ề

 LDCs  đánh thu  xu t kh u  ẩ (i) Các s n ph m truy n th ng và

ả ờ

ẩ ố ớ ẩ đ i v i: đ c ộ ố ư  ố ế ị ư ng qu c t

ề đáo như sâm Tri u tiên, th m Ba t đ  tể ăng giá tr  trên th  tr và tăng thu ngân sách. ệ

(ii)  Nguyên li u  th ạ

ơ ho c nặ ơng s n khi  ấ

ế ầ c n  h n ch  xu t kh u

GV: NGUYEN HUU LOC

3

ế

ấ Thu  xu t kh u

ế

ế

 06/07/2011  WTO:  Trung  Qu c  h n  ch   xu t  ấ ờ ẩ kh u  các  nguyên  li u  thô  là  trái  phép,  đ ng  th i  ỹ ng hủ

ệ ạ ủ ộ khi u n i c a M , EU.

ấ  v i  nguyên  li u  thô  nh

 EU  &  Mỹ:  h n  ng ch  xu t  kh u  và  m c  thu   ế ạ ư  bauxite,  Trung  Qu c  áp ạ than  coke,  magnesium,  silicon  kim  lo i,  vàng,  ấ   ể ả ẽ k m… đ u là thành ph n quan tr ng đ  s n xu t ọ ả s n ph m trong các ngành thép, nhôm và hóa h c.

GV: NGUYEN HUU LOC

4

ế

Trung Qu c  & Thu  xu t kh u

ố ẩ ấ ế

ế ừ  2007 Trung Qu c nâng thu  xu t kh u phôi   5% lên 15% khi n giá phôi thép VN

ấ thép t ậ nh p lên 500 USD/t n. ả ự

ấ  S n xu t VN điêu đ ng vì áp l c kép: giá  ứ ẩ ẩ

ậ ố

GV: NGUYEN HUU LOC

5

phôi thép nh p kh u tăng & thép thành ph m  ơ ấ ừ  Trung Qu c bán th p h n thép VN.  t  T  8.300 đ ng/kg 2006,đ n 2007, lên 9.300  ế ừ ồ ừ  500 đ ng ­ 1.000  ồ ồ đ ng/kg, giá thép tăng  t đ ng/kg.

ế

Trung Qu c  & Thu  xu t kh u

  Nguyên nhân: cung trong n

ủ ầ

ậ c ướ ệ ậ ố  Trung Qu c và  ệ ấ

ệ ấ

ầ ế

ướ không đ  c u, 2006 nh p 1 tri u  ấ t n phôi thép t Nga , năm 2007 nh p 2 tri u t n.    VN  cung kho ng 4 tri u t n/năm  ả phôi thép, c u 8 tri u t n/năm.  ả Ph n thi u ph i nh p khãu.   Giá thép trong n

ươ ấ ướ ạ

ạ ng thép

GV: NGUYEN HUU LOC

6

ướ ệ ấ ậ c tăng cao, VIS   ố ặ đ t hàng Trung Qu c gia công  ệ ể ng hi u VIS đ  bán  5.000 t n th ự ạ trong n c t o nên s  c nh tranh  ị ườ không  minh b ch. Th  tr ị ở t Nam b  thôn tính b i thép  Vi ố ằ c đi này. Trung Qu c b ng b

ẩ ủ

ế

Thu  xu t kh u c a Vi

t Nam

ồ ặ ạ ấ ấ  Thu   su t  xk  t ế

ụ ấ i  VN  bao  g m  43  m t  hàng,  th p  nh t  là  1%  ồ đ ng, Niken,

ế

ấ cho đá rubi, saphia, cao nh t là 45% áp  d ng cho,  chì thi ừ ứ ế

ừ ế ấ

ướ ừ ấ ị   T  2008 g o xu t kh u cĩ 8 m c thu  tuy t đ i tính theo giá  ệ ố ị ướ i 700 USD/t n ch u thu  500.000  ế ấ ế i  800  USD/t n  ch u  thu t &  nhôm. ẩ ấ ạ ế  600 đ n d   700  USD/t n  đ n  d

ứ ấ ồ

ệ ố ớ ấ ồ ạ FOB. G o giá t ấ ồ đ ng/t n,  t ấ ồ 600.000 đ ng/t n. ệ ố ế ứ

(ngu n: TTXVN 7/2008)

GV: NGUYEN HUU LOC

7

 M c thu  tuy t đ i tăng lũy ti n cao nh t là 2,9 tri u đ ng/t n  ế  Phân  bĩn,  m c  thu   tuy t  đ i  4.000  đ ng/kg  đ i  v i  SA  và  ệ ố ố ớ ế ồ ứ DAP; m c 5.000 đ ng/kg đ i v i urê và kali.

ở ế t nam: khuy n khích m   ớ

ấ ế Thu  xu t kh u Vi ả ị ư ng s n ph m ra n ộ r ng th  tr

ư c ngoài

ế

ả ợ ẩ đư c gi m 50% thu  xu t kh u khi: ầ ăm đ u tiên

ấ đư c th c hi n b ng cách xk

Nhà xu t kh u   Xu t kh u n ẩ ấ ự ế tr c ti p. ẩ ấ

 Xu t kh u m t hàng m i v  tính n

ớ ề ớ

ặ ử ụ

tính năng s  d ng so v i các m t hàng tr ờ

ế ỷ ăng kinh t ­k  thu t,  ư c ớ đây. ặ ả

 Xu t kh u ra th  tr ẩ

ổ ị ư ng qu c gia m i, ho c l nh th

ấ m iớ .

ế

(Ngu n:ồ  B  Tài chính­ T ng c c thu   2003)

GV: NGUYEN HUU LOC

8

ế

ẩ ậ Thu  nh p kh u

 Thu  nh p kh u:

ẩ đánh vào hàng NK­ t o chênh l ch  ớ

ệ ớ

ư c thanh toán v i giá

ư i tiêu dùng trong n

ậ ế ờ gi a giá ng ớ nhà sx nư c ngoài nh n

ậ đư c.ợ

ư c trớ

ế ớ i

ế ấ

ế

     PDOM = PW (1 + tj)                                                             PDOM: giá ngư i tiêu dùng trong n                                                             PW giá trên th  trị ư ng th  gi ẩ                                                             tj thu  su t nh p kh u ổ ế ­  Thu  nk ph  bi n trong WTO là 0 – 5%.  ­  QG có tj càng cao càng là QG kém phát tri n: tj cao nh t  ớ

ế ớ

ộ ề i thu c v  các n

ư c Phi châu

th  gi

GV: NGUYEN HUU LOC

9

Import Tariffs have been declining

Import tariffs reduce the overall efficiency of the world economy.

• • Governments have reduced tariffs over time, mainly via the

GATT, which became WTO.

• Economic integration also leads to lower tariffs, but only within  economic blocs.  e.g., under NAFTA, Mexico eliminated nearly  all tariffs on imports from the U.S., but maintains tariffs with the  rest of the world.

• China reduced its tariffs since joining the WTO  in 2001.    •

10

Firms bypass tariffs by entering countries via FDI.  e.g. Toyota  built factories in the U.S. partly to avoid tariffs.

International Tariff Rates Source: 2002 World Development Indicators, World Bank

11

Average Tariff Rates Over Time, %

12

Copyright ©2012 Pearson Australia (a division of Pearson Australia Group Pty Ltd) – 9781442533561/Cavusgil/International Business

Sampling of Import Tariffs

13

Relationship between Tariffs, World GDP, and the Volume of World Trade

14

Copyright ©2012 Pearson Australia (a division of Pearson Australia Group Pty Ltd) – 9781442533561/Cavusgil/International Business

ế

Phân lo i thu  quan theo cách

đánh thuế

ế

ị đánh theo t

ỷ ệ  l

ị  % c a giá tr

1. Thu  theo giá tr :

ấ hàng hoá xu t nh p kh u.

ế

ế ớ ặ

ừ ạ

ướ

i  2,5  lít  và  ch y  diesel  gi

ơng T  31ư )

Thí d : ụ ự ả ệ      Th c hi n c t gi m thu  đã cam k t v i WTO.  ồ ướ i chín ch  ng i ho c 4 WD  T  23­4­2010, xe d ế ấ ẽ ch y xăng cĩ dung tícn trên 2,5 lít s  áp thu  su t  ế 80% . D ng xe b n bánh 4 WD khác áp d ng thu   ấ su t  77%.  Các  lo i  xe  ch y  xăng  cĩ  dung  tích  ế ạ xilanh  d     thu   su t  2009 là 83%. (Ngu n: B  Tài Chính, Th

GV: NGUYEN HUU LOC

15

ế

Phân lo i thu  quan theo cách

đánh thuế

ế

ế         2.  Thu   theo  s   l

ọ ố ư ng  còn  g i  là  thu   tuy t  ị đ iố : đánh trên m i ỗ đơn v  hàng hoá xnk mà không  xét giá tr  hàng.

ế

ố ệ đ i ch       ­ Theo qui đ nh WTO thu  tuy t  ậ

ợ ỉ đư c áp  ị ố ớ đ i v i các m t hàng nh p kh u khó qu n  ủ ậ

d ng ụ ẩ ề lý v  giá. Thí d  Autos c  nh p kh u.

ế ổ

ợ ợ :  là  t ng  h p  2  lo i  trên.

3.  Thu   h n  h p

ụ ề

ế

ị Thí d  v  thu  theo giá tr

ướ ệ c khi Vi ậ t nam gia nh p WTO:

Tr      Thueá nhaäp khaåu  laø 150% thì Camry 2003

taïi SX Hoa k  ỳ

ế ế Pw = 2500 USD, thueá 3750 USD, 625 USD (10% VAT), 343 USD (5% phí quaûn lyù), 7.256 USD (100% thueá tieâu thuï ñaëc bieät) vaø 500 USD phí vaän chuyeån PDOM = 15.000 USD. Sau khi gia nh p WTO:     Thu  NK 2007  còn 60%, VAT 10%, thu  tiêu th  đ c bi

ườ ụ ặ ệ t  i tiêu dùng

GV: NGUYEN HUU LOC

17

ệ 50%. Maybach 62 có Pw = 385.000 USD; ng Vi

ỷ VND . ả ả t nam ph i tr   ệ         PDOM  = 1 tri u USD = 21 t

ế

ệ đ i xe c  d

ậ ồ ướ

ẩ Thu  nh p kh u m c tuy t  ng i tr

ứ c khi gia nh p WTO

ổ ủ ư i 5 ch   ớ ố  Đơn v  USD/chi c ế . (Ngu n: B  Tài  ồ

Chính)

Dung tích

VAT PDOM

PW

Thueá  tieâu thuï ÑB

Thueá  tuyeät  ñoái 3000

1000

2000

600

5600

Döôùi 1.0

7000

2000

4500

1350

12850

Treân 1.0 döôùi 1.5

10000

3000

6500

1950

18450

Treân 1.5 döôùi 2.0

15000

5000

10000

3000

28000

Treân 2.0 döôùi 3.0

18000

6000

12000

3600

33000

Treân 3.0 döôùi 4.0

GV: NGUYEN HUU LOC

18

ợ ế ổ Thu  h n h p

ị ế ề ệ

ế ẽ ừ ậ 600%.

ẩ ế ị ạ t Nam ch u hai lo i thu : theo giá tr   ệ ố nh p kh u 60% và tuy t đ i: thu  ôtô cũ s  lên ướ

ồ  T  2007, xe cũ v  Vi ẩ  Thu  nh p kh u xe d ậ ờ i 16 ch  đã s  d ng là 150­200%.  ế ỗ ệ ố ử ụ ớ ứ

Đ ng th i, còn thêm thu  tuy t đ i, v i 2 m c 10.000 và  15.000 USD. ổ ợ

ế ế ộ

ụ ặ ế ế ệ

GV: NGUYEN HUU LOC

19

 Cách tính h n h p, Lexus ES 350 có Pw = 20.000 USD,  n p 55.000 USD thu  (40.000$ thu  theo % và 15.000$  thu  tuy t đ i), 10% VAT và 50% thu  tiêu th  đ c bi t.  ẽ ơ ệ ố     S  có giá 123.750 USD,  ố     h n giá g c 600%.

ạ ạ ế ẩ  H n ng ch thu  quan: v i 2 m c thu  xu t nh p kh u.  ớ

ạ ạ ậ ấ

ế

ấ ế ứ ế ấ ứ Hàng hóa trong h n ng ch có m c thu  su t th p còn ngoài  ơ ế ấ ạ h n ng ch thu  quan thì thu  su t cao h n ấ ẩ

  Thu  đ i kháng (thu  ch ng tr  c p xu t kh u): đánh vào  ợ ấ ệ i vi c nhà s n xu t và xu t  ấ ủ ướ ạ ế ố ẩ ẩ ả ẩ ế ố ạ ể ượ c Chính ph  n ấ ấ ợ c xu t kh u tr

ẩ ậ ả s n ph m nh p kh u đ  bù l ẩ kh u s n ph m đó đ c p.ấ

ế ố ẩ ượ ậ ớ  Thu  ch ng bán phá giá: đ i phó v i hàng nh p kh u đ ố c

ộ ị

ị ườ ứ bán phá giá vào th  tr ế ờ ụ ộ

ờ ụ ướ ụ

ng n i đ a.   Thu  th i v : m c thu  khác nhau cho cùng m t lo i s n  ạ ả ế ứ ả c thì m c  ph m, áp d ng cho nông s n, khi vào th i v  n ộ ả thu  su t cao nh m b o h . ệ ẩ ế ấ ế ổ ẩ ấ ự ệ ệ ằ  Thu  b  sung: đ  th c hi n bi n pháp t ể ự v  kh n c p.

ế

Các lo i thu  quan

ế ướ

 Thu  phi t ế ụ i hu  qu c: là m c thu  cao nh t mà các n ư

ố ữ ươ

ệ ấ ứ c  ướ c  ch a  là  thành  viên  WTO  và  ạ ế ư   Thu  t ệ ố ố ớ áp  d ng  đ i  v i  nh ng  n ị ệ ch a ký hi p đ nh th ng m i song ph ố i hu  qu c: là thu  mà các n

ặ ế ố ụ ươ ướ ị ệ

ế ề ế ấ ớ ng. c thành viên WTO  ề ươ ng v   ệ ố ơ i hu   u đãi thu  quan.Nó th p h n nhi u so v i thu  phi t

áp d ng cho nhau ho c theo các hi p đ nh song ph ư qu c. ố ế ằ ư

ượ ướ ể  Thu   quan  u  đãi  ph   c p:  nh m  u  đãi  cho  m t  s   hàng  c ộ ố c các n

c đang phát tri n đ ưở ệ ổ ậ ư ướ ẩ ừ ậ hóa nh p kh u t công nghi p phát tri n cho h

ạ ự ạ

ng.   Thu   áp  d ng  đ i  v i  các  khu  th ấ ươ ng  m i  t ặ ể ằ

các n ể ố ớ ế ấ ặ ụ ứ ề ế   do:  là  lo i  ấ ế thu   có  m c  thu   su t  th p  nh t  ho c  có  th   b ng  không  ố ớ đ i v i nhi u m t hàng. …

ế

ậ ồ

ệ ẩ ủ t Nam  Thu  nh p kh u c a Vi ẩ ậ theo ngu n g c hàng nh p kh u

ậ c đã đ t MFN v  th

(Preferential tax rate) cho hàng hoá  ạ ạ ớ ướ ề ươ ng m i v i  ủ ỗ c phân lo i cho m i ch ng

ạ ẩ ư ượ ế ạ ị

 Thu  su t  u đãi ế ấ ư ẩ ừ nh p kh u t  các n ế ấ ư VN.  Thu  su t  u đãi đ ậ ộ lo i hàng thu c dòng thu  nh p kh u  u đãi theo qui đ nh  ặ MFN ho c WTO.

 Vieät nam giaûm 80% sp hoaù chaát nhaäp khaåu töø Hoa

kyø.

 Myû phaåm Hoa kyø vaøo VN ñöôïc giaûm töø 44%

xuoáng 17,9%.

 Döôïc phaåm coøn seõ coøn 5%.  Noâng saûn giaûm töø 27% xuoáng thaáp hôn hoaëc baèng

GV: NGUYEN HUU LOC

22

(Nguoàn: Boä Thöông maïi, TT 1/6/2006)

5% cho sôïi cotton, thòt boø, nho, taùo….

ế

ậ ồ

ệ ẩ ủ t Nam  Thu  nh p kh u c a Vi ẩ ậ theo ngu n g c hàng nh p kh u

ế ấ ư

ệ  (Specially preferential

 Thu  su t  u đãi đ c bi

ậ ớ

ueá suaát nhaäp khaåu öu

t ạ ụ tax rate): áp d ng cho các lo i hàng hoá nh p kh u có  ề ậ ạ ướ ố ừ ồ c đã đ t tho  thu n v i VN v    các n ngu n g c t ế ệ ặ ế ấ ư t theo đ nh ch  FTA, CU  thu  su t  u đãi đ c bi ổ ậ ợ ặ i hoá trao đ i m u biên. ho c thu n l  Hàng hoá t ừ   AFTA ch u th ụ cho ệ ặ ñaõi đ c bi t VN 2006­2013 (CEPT) áp d ng  10.000 maët haøng coù thueá suaát töø 0-5% vaøo 2013. Ñieàu kieän: phaûi coù xuaát xöù töø ASEAN ñaït tyû leä 40%.

GV: NGUYEN HUU LOC

23

ế

ậ ồ

ệ ẩ ủ t Nam  Thu  nh p kh u c a Vi ẩ ậ theo ngu n g c hàng nh p kh u

ế ấ

 Thu   su t  thông  th

ng ậ

ư

ố ấ

ế

ệ ớ

ườ  (ordinary  tax  rate)  ẩư ừ ặ đánh vào các m t hàng nh p kh  các qu c   t ặ ả gia  ch a  có  tho   thu n  MFN  ho c  thu   su t  t v i VN.  nh p kh u  u đãi đ c bi

ơ ạ

ế ấ ư ị

ủ ẩ ư

ặ ẩ ư  Thu   su t  thông  th ườ ấ ế ng  đánh  cao  h n  thu   ố ớ su t  u đãi 50% đ i v i các ch ng lo i hàng  ế qui đ nh trong bi u thu  nh p kh u  u đãi.

tj ordinary  =  150% tj preferential

GV: NGUYEN HUU LOC

24

ế

ư ng c a thu  nh p kh u hàng

ủ ố ớ

ẩ ầ

ế

ậ nh hẢ  tiêu dùng đ i v i các thành ph n trong n n kinh t

GV: NGUYEN HUU LOC

25

Phaân tích caân baèng cuïc boä

 S  dố ư tiêu dùng CS = di n ệ

ờ ờ tích dư i ớ đư ng c u và trên  đư ng giá.

ả ệ

ờ  S  dố ư s n xu t PS = di n  ấ ờ tích dư i ớ đư ng giá và trên  đư ng cung.

ệ ạ  Khi P tăng do thu : ngế t h i 1 l

ư i ờ ư ng ợ ợ i

GV: NGUYEN HUU LOC

26

tiêu dùng thi ả ∆CS = b gi m, nhà sx l ích ∆PS = d tăng.

Phaân tích caân baèng cuïc boä

Phaân tích caân baèng cuïc boä

GV: NGUYEN HUU LOC

28

ổ ướ ủ

2007­2011, t ng thu ngân sách c c a VN lên t  nhà n

i 29% GDP

ế  M c thu t ứ thu  và phí,

ừ ể ầ ấ ớ

ế

ộ ế

ỉ ệ ị

GV: NGUYEN HUU LOC

29

không k  d u thô, c a VN  ệ hi n nay  r t cao so v i các  ướ n c. 2007­2011, ch  tính thu  ừ  thu  và phí là 26,3% GDP.  t  Nh ng chính sách b o h  và  ả ữ ế ồ ế thu  ch ng lên thu  khi n  ườ ỗ i VN gánh ch u t  l m i ng ấ ế ị ch u thu , phí/GDP cao g p  ướ ầ ừ c   1,4­3 l n so v i các n t khác trong khu v c. ự

ổ T ng thu ngân sách  ướ ủ nhà n

c c a VN 2007­2011

ế

ỉ ệ

 T  l

ế ự ư

thu thu  trên GDP  năng tích lũy, làm gi m đ u t ế

ả ậ

ế

ế

ư

ả ở  VN cao, đã h n ch  kh   ầ ư ủ  nhân.   c a khu v c t  Khuy n khích gian l n thu , nh  chuy n giá c a  ủ ư ả các doanh nghi p FDI: Khu v c FDI chi m kho ng  20% GDP nh ng ch  đóng góp 10% t ng thu ngân  sách

ệ ể ứ

ế

ơ

ướ

 Vi c đ  m c thu  cao h n các n

c trong khu v c

ộ ể ợ

ng m c

ệ ằ ưở c ngoài nh m h ơ (Ngu n: ồ TT  ệ

ơ ấ ậ i nhu n ra n ậ

GV: NGUYEN HUU LOC

30

ể ạ t o đ ng c  h p d n đ  các doanh nghi p FDI  ướ chuy n l ế thu  thu nh p doanh nghi p th p h n.  4/9/2012)

GV: NGUYEN HUU LOC

31

ế  Thu  quan t

ố ưu i

GV: NGUYEN HUU LOC

32

ế

Thu  quan t

ố ưu i

 Là thu  su t nk  làm t ế ấ ố đa  i  ậ i ích qu c gia nh p  ệ ề ờ ăng đi u ki n  ờ ồ đ ng th i  ả ẩ ậ ợ hoá l ẩ kh u nh  t ạ thương m i N  ạ ự ố ch ng l i s  suy gi m kh i  ợ lư ng hàng nh p kh u.

ợ ệ

ế

ấ ề ả ấ

GV: NGUYEN HUU LOC

33

 Đ i v i n ố ớ ư c l n, thu   ế ớ ớ i ố ưu khi l i ích  quan là t ằ ả biên do ToT c i thi n b ng  ổ t n th t biên do các bi n  ạ d ng v  s n xu t và tiêu  dùng.

ố ế

S  tr

ủ ự ả đ a trong th

ạ ương m i qu c t

 Khi m t QG b  m t n

ị ộ ư c l n

ế

t h i là N  ể ả ương m i th   ạ ị ả ậ

ế

ớ ớ đánh  ấ ẩ thu  vào các sp xu t kh u thì QG  ầ ệ ạ n y gánh ch u 2 thi ệ ả gi m và hi u qu  th ệ ở ư ng hàng XK b  gi m:  ợ  l hi n  ẩ ủ ằ ự ả đ a b ng thu  nh p kh u. s  tr

ế

đổi

 K t qu : kh i l ố ư ng hàng trao  ả giữa 2 nư c gi m nhanh v  O.

GV: NGUYEN HUU LOC

34

GV: NGUYEN HUU LOC

35

ế

Thu  nh p kh u và b o hô doanh nghi p

ệ ế ẩ  Chính  ph  ủ đánh  thu   nh p  kh u  nguyên  li u  nh a  t ậ ự ừ

ừ 2006 t 0% lên 5%

ấ ả ướ  Gây  khó  khăn  cho  DN  s n  xu t  trong  n

ệ ệ ợ

ố ế ả ấ

c  do  90%  i  cho  nguyên  li u  NK.  Vi c  đánh  thu   lên  5%  có  l ệ Formusa  (100%  v n  Đài  Loan)  s n  xu t  nguyên  li u  nh a PET.  ế ế ệ ơ

ẽ ả ị ườ ụ ả ứ ạ ự ng khu v c, s n l

GV: NGUYEN HUU LOC

36

ấ  Tăng  thu   NK  nguyên  li u:  ngành  thu   thu  h n  2  tri u  ệ ủ ề ư USD/năm, nh ng s  gi m s c c nh tranh v  giá c a các  ả ượ ố ớ ng s t gi m  DN VN đ i v i th  tr ệ và m t vi c làm.

ế

Lý thuy t v  c

ấ ế ề ơ c u thu  quan

GV: NGUYEN HUU LOC

37

ỷ ệ ả

T  l

ộ ự  b o h  th c

ế ờ ọ j khi tj càng l n h

ả ằ  Thu  danh nghĩa tj là thu  hàng tiêu dùng nh p kh u.  ẩ ế Ngư i tiêu dùng trong n ư c quan tâm t ớ ớ ơn. ph i thanh toán nhi u h ớ ư c thu l ấ ề  Nhà s n xu t trong n

i  ủ ị ư ng  n i ớ ị ộ đ a  t i  th   tr

ứ ợ đo b ng VA. Ho quan tâm  đ n tế j  mà còn đ n tế ương quan c a tj v i thu  nguyên li u  ế ăng  nhưng  VA  ờ titj  tăng  làm  sp  bán  t ch a ch c t

ự ự ạ ắ ăng n u tế i còn khá cao.   L i ích th c s  cho nhà sx trong n ớ ư c là ỷ ệ ả ộ t  l  b o h

ợ ự

GV: NGUYEN HUU LOC

38

ế ẩ ậ th c g = ERP  ERP là ph n trầ ổ ăm bi n ế đ i VA do tác ộ đ ng thu  nh p kh u.

ứ ỷ ệ ả

Công th c  t

ộ ự  l ä b o h  th c

ỷ ệ ả b o h  th c ộ ự  g

l ộ

ớ ị ấ ẩ

 Khi t ủ c a m t ngành công  ệ nghi p là cao thì ngu n  ể ẽ ự ủ l c c a QG s  di chuy n  ề v  ngành công nghi p  đó: các nhà đ u tầ ư trong  nư c b  h p d n vào sx  các sp có EP cao và  ngư c l i.  b ng:ằ

ợ ợ ạ g đư c tính

VA

g

Trong đó VA và VA’l n ầ (cid:0) ị ăng (cid:0) ăng thêm trư c ớ

VA ' VA

GV: NGUYEN HUU LOC

39

lư c là giá tr  gia t ợ n i ộ đ a t ị và sau thuế

ỷ ệ ả

ứ Công th c tính t

ộ ự  b o h  th c

l

n

ế

t

j

i

t ij

(cid:0) (cid:0)

a

i

g

EP

1 n

l

(cid:0) (cid:0) (cid:0)

1

a ij

(cid:0) (cid:0)

i

1

Trong đó tj là thu  danh nghĩa,  ti là thu  nguyên li u th  i,  ứ aij  ế ệ ỷ ệ ử  gi a giá nguyên li u  là t ư c ớ ứ th  i và giá thành ph m tr thu .ế

n

i

ijta(cid:0)

 N u tế j = ti  => g  = tj  Khi tj  > ti   => g > tj  N u tế j < ti  =>  g < tj ệ ặ  Đ c bi t g < 0 Khi  t

j <

i

(cid:0) 1

GV: NGUYEN HUU LOC

40

(cid:0)

ỷ ệ ả ộ ự

ế

Thu  danh nghĩa và t  l

b o h  th c

ậ ả ấ

ế ớ

ương Th  gi

i”

ủ c a Nh t B n (Ngu n: N Stern”Mô hình S n xu t và Ngo i th ạ

Michigan Reviews)

Saûn phaåm

Thöïc phaåm, thöùc uoáng vaø  thuoác laù

Noâng, laâm saûn

Giaøy deùp

Quaàn aùo

Maùy moùc khoâng duøng ñieän

1 2 3 4 5 6 7

tj (%) ERP (%) 25,4 18,4 16,4 13,8 9,1 7,8 7,5

51,1 27,7 33,6 27,1 13,8 15,1 11,5

Ñoà goå

GV: NGUYEN HUU LOC

41

Thuyû tinh vaø saûn phaåm thuyû  tinh

ỷ ệ ả

ộ ự ạ

T  l

b o h  th c t

i Vi

t Nam 2003

 ERP c a Vi

Saûn Phaåm

đ i ố t Nam  ệ

Ñoà nhöïa

ệ ế ớ v i hàng công nghi p ch   ạ t o cao. ả ệ

Ñoà duøng gia ñình

Xe maùy­xe ñaïp

ả ệ ả ớ

ế

Thöùc uoáng khoâng  coàn

1 2 3 4 5 6 7

ERP( %)

167 108 59 50 48 42 32

ẩ  H  qu : các s n ph m  ấ công nghi p s n xu t  trong nư c trung bình  đ c hắ ơn 30% đ n 40% so  ạ ẩ ớ ả v i s n ph m cùng lo i  ế ớ ờ trên th  trị ư ng th  gi i. ố ế  Qu c

ỷ                  (Ngu n: ồ U  ban H p tác Kinh t

t

ế ).

Gaïch vaø gaïch oáp  laùt

GV: NGUYEN HUU LOC

42

Haøng may maëc

Ñöôøng

Chín tháng đầu năm 2011 Tổng Công ty Xi măng Việt Nam lỗ 219 tỉ đồng

• Do chi phí tăng: lãi suất vay vốn ngân hàng 12%- 21%, chi phí vật tư đầu vào: giá than tăng trên 40%, xăng dầu tăng trên 32%...

• Chi phí sản xuất cao: tiêu hao điện, than quá lớn • Năng suất lao động ngành kém nhất trong doanh

nghiệp liên doanh, nhà nước và tư nhân; thấp hơn thế giới đến 10 lần.

• Sản phẩm đơn điệu; tỉ trọng sản phẩm sau sản xuất xi măng: bê tông, gạch không nung chiếm tỉ lệ nhỏ khiến không nâng cao được cạnh tranh

GV: NGUYEN HUU LOC

43

GV: NGUYEN HUU LOC

44

Case study

Nghòch lyù: ti = tj Baûo hoä saûn xuaát trong nöôùc

ố ả

 2006, WTO đi u tra Trung qu c vì Canada, Hoa  ộ ăng b o h  sx auto trong  ụ ậ ăng ti nh p kh u ph   ậ ế j nh p ô tô nguyên

ỳ k  và EU cáo bu c gia t nư c. Tháng 10/2006 TQ t tùng ô tô ngang v i m c thu  t chi c.ế

 EU và Hoa k  cho r ng t

i = tj t

ỳ i Trung qu c trái  ế ủ ớ v i cam k t c a TQ 2001 khi gia nh p WTO là  luôn b o ả đ m tả

i < tj

GV: NGUYEN HUU LOC

45

Nghòch lyù: ti = tj Baûo hoä saûn xuaát trong nöôùc

 Trung Qu c: ố taêng ti

nhaèm haïn cheá lôïi ích nhoùm khai thaùc söï cheânh leäch giöûa ti vaø tj.

 Hoa kyø: ti taêng

GV: NGUYEN HUU LOC

46

laøm giaûm löôïng phuï tuøng nhaäp khaåu laép raùp caùc loaïi xe Ford, Chrysler vaø GMC ôû Trung quoác. (Nguoàn: Kommersant Oct

2006)

ế Phân tích cân bằng t ng quát c a thu   ủ quan: tröôøng hôïp nöôùc nhoû

ế  Thu  nh p kh u c a sp  ậ

ờ ẩ ủ ở ị  th   ộ đ a=> dY/dX

ế i th  so

X làm Px tăng  ị trư ng n i  = Px/Py tăng: nhà sx trong  ờ nư c tớ ăng cư ng sx X và  ợ đưa sx ra xa l sánh. ạ

GV: NGUYEN HUU LOC

47

 T i F qu c gia XK theo  ố giá Pw = tgα = 1:  tiêu  ờ dùng trên đư ng bàng  ơn khi m u ậ quan 2 th p hấ ị d ch t ự .  do

ế

Phân tích cân bằng t ng quát c a thu  quan:  Tröôøng hôïp nöôùc lôùn

 Xét QG2 xu t kh u Y và nh p   ấ ằ

ẩ ẩ kh u X v i QG1 = RoW. Cân b ng  khi t

do m u d ch là

Y= Px (exports)

ậ đi m E:            PE = Pw = PX /PY = tgα = 1.  Giá xk c a QG2 là P ủ và Px = PM ấ

 QG 1 xu t kh u X , nh p kh u Y  ẩ ẩ =>            PX =Px và PY =PM:

N1 = Nw = Px/PM  =  Px/PY  Chính ph  QG2  ế đánh thu  nk lên X:

ủ ủ

ầ c u X c a QG 2 gi m: 2 thành 2’.

ớ ạ

 Cân b ng m i t ằ

ệ ố i E’ có h  s  góc =

tgα = dY/dX = Px/PY = Nw = N1   2 =1/N1 tăng. gi m => N

48

ả GV: NGUYEN HUU LOC

ế Phân tích cân bằng t ng quát c a thu   ủ quan: Tröôøng hôïp nöôùc lôùn

ế

ẽ ả ẩ ăng s  c i thi n

 Đ i v i n ớ ớ ố ớ ư c l n thu  nh p kh u t ương m i N. ệ ề

đi u ki n th

ế

ố ớ ẩ đ i v i hàng

ế

ả ư ng hàng

nh p kh u: hi u qu  m u d ch gi m.

ẩ ạ ệ ủ

ậ ợ

ậ ẩ  L i ích ròng c a vi c t

ậ ệ ả

Hoa k  tỳ ăng 20% thu  nh p kh u  ậ ẩ ẽ ệ ậ ăng 15%. d t nh p kh u s  làm ToT t  Thu  nh p kh u l ả i làm gi m s n l ả ị ả ậ ế ố ớ ề ệ ăng thu  ế đ i v i n n kinh t   ố ậ ủ đ ng ộ ụ đ i l p c a  ể ợ ư ng luân chuy n  ị  do.

ẩ ộ QG nh p kh u ph  thu c vào tác  ệ ạ ệ t h i do l vi c c i thi n N và thi ớ ị ả hàng hoá b  gi m so v i khi m u d ch t

GV: NGUYEN HUU LOC

49

ụ ộ ủ

ế

ẩ Cân b ng c c b  c a thu  xu t kh u

GV: NGUYEN HUU LOC

50