ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n

ổ ẩ ả ố ộ

ườ ng

ườ

ỉ ố ề ỉ , ch  s  đi u ch nh

ế ợ I T ng s n ph m qu c n i (GDP) 1 Khái ni mệ ươ 2 Ph ng pháp đo l ậ ỉ 3 Các ch  tiêu đo l ng thu nh p khác ự ế 4 GDP danh nghĩa, GDP th c t GDP 5 GDP và phúc l i kinh t ròng

ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n

ườ ng pháp đo l ng

ườ ấ ng CPI

ỉ ố ề

ậ ụ ỉ ố II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) 1 Khái ni mệ ươ 2 Ph ề ữ 3 Nh ng v n đ  phát sinh khi đo l ỉ ớ 4 So sánh CPI v i ch  s  đi u ch nh GDP ự ễ 5 V n d ng CPI vào trong th c ti n

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ị ổ ị ườ

ượ ả

ấ ị ộ ộ ủ ấ ả t c  các hàng  ng c a t ấ c s n xu t ra trong  i m t th i k  nh t đ nh”

ờ ỳ :

ụ ố ạ ữ ầ ị ườ ng”

c s n xu t ra”

ấ ị ạ ộ 1 Khái ni mệ GDP là “t ng giá tr  th  tr ị hóa và d ch v  cu i cùng đ ố m t qu c gia t ậ Các thu t ng  c n chú ý ị + “giá tr  th  tr ủ ấ ả t c ” + “c a t ụ + “hàng hóa và d ch v ” ố + “cu i cùng” ượ ả + “đ ộ + “trong m t qu c gia” + “t ấ ố ờ ỳ i m t th i k  nh t đ nh”

Top 20 GDP (nominal) in 2010 Top 20 GDP (nominal) in 2010

UNITED STATES

1

14,624,184

2

CHINA

5,745,133[2]

3

JAPAN

5,390,897

4

GERMANY

3,305,898

5

FRANCE

2,555,439

6

UNITED KINGDOM

2,258,565

7

ITALY

2,036,687

8

BRAZIL

2,023,528

9

CANADA

1,563,664

10  RUSSIA

1,476,912

11  INDIA

1,430,020

12  SPAIN

1,374,779

13  AUSTRALIA

1,219,722

14  MEXICO

1,004,042

15  SOUTH KOREA

986,256

16  NETHERLANDS

770,312

17  TURKEY

729,051

18  INDONESIA

695,059

19  SWITZERLAND

522,435

20  BELGIUM

461,331

Source: IMF (unit: million dollar)

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ươ ng pháp đo l ng

ể ề ế ả gi n

ườ 2 Ph ề Mô hình chu chuy n ti n­hàng trong n n kinh t đ nơ

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ườ

GDP (AE) = C + I + G + X – IM = C + I + G + NX

ươ ươ 2 Ph a Ph ng ng pháp đo l ng pháp chi tiêu (expenditure method)

ủ ộ ề

ề ị

ụ Trong đó: + C (consumption) là chi tiêu c a h  gia đình bao  ồ g m chi tiêu cho: hàng hóa lâu b n (durable goods)  hàng hóa không lâu b n (nondurable goods) và d ch  v  (services)

c c a khu

ổ ồ ướ ủ  trong n  c a các hãng

ư ả ậ b n hiên v t m i

ưở ớ ồ

ở ớ m i (residential

ầ ư + I (investment) là t ng đ u t ầ ư ủ ự ư v c t  nhân. I bao g m đ u t ớ (nonresidential investment) cho t ụ ng, máy móc, công c ) (fixed investment)  (nhà x ầ ộ c ng v i hàng t n kho (inventory investment) và đ u  ư ủ ộ t  c a h  gia đình cho nhà  investment)

ồ ị

ủ ả ể + G (government purchases) là chi tiêu c a chính  ụ ph  cho hàng hóa và d ch v . G không bao g m các  ậ kho n chuy n giao thu nh p

ẩ ụ ấ ằ ừ ẩ

ấ ị ụ ậ ị ủ ị ị ị + NX (net export) là giá tr  xu t kh u ròng. NX b ng  ổ t ng giá tr  c a hàng hóa và d ch v  xu t kh u tr  đi  ẩ ổ t ng giá tr  hàng hóa và d ch v  nh p kh u

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ườ ng

ươ ươ 2 Ph a Ph ng pháp đo l ng pháp chi tiêu

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ng

ươ ươ ườ ậ ng pháp đo l ng pháp thu nh p/chi phí (income method)

ả ậ /giá bán phân chia theo chi

2 Ph b Ph ế ố Các kho n thu nh p theo y u t phí

Dep (kh u hao) ấ

ế

Te (thu  gián thu ròng)

ươ

W (l

ng)

ề i (ti n lãi)

R (ti n thuê)

Doanh thu (GDP)

Pr (l

i nhu n c a doanh

ậ ủ nghi p)ệ

GDP (AI) = W + i + R + Pr + Te + Dep

ư ậ Nh  v y

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ng

ươ ươ 2 Ph b Ph ườ ng pháp đo l ậ ng pháp thu nh p

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ng

ả ườ ấ ươ ươ ng pháp đo l ị ng pháp s n xu t/giá tr  gia tăng (production/

ị ị ả giá tr  s n

ụ ủ ệ ng hàng hóa, d ch v  c a doanh nghi p (doanh

ừ ừ các

ậ ệ ể ể ượ ươ ườ ng

GDP = (cid:0)

VA c¸c ngµnh

=> GDP = (cid:0) VAT/thuÕ suÊt GTGT

ủ ừ 2 Ph c Ph value added method) ­ Giá tr  gia tăng (Value Added, VA) là ị ượ l ị ủ thu) tr  đi giá tr  c a hàng hóa trung gian mua t doanh nghi p khác (chi phí nguyên v t li u).  c dùng đ  đo l ng pháp này có th  đ ­ Ph đóng góp c a t ng ngành vào GDP

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ạ ồ Trang tr i tr ng cà

VA c a trang tr i cà

phê

phê

ế ế

ế Doanh nghi p ch

VA c a DN ch  bi n cà

Giá tr  cà phê nhân

ế

bi n cà phê

phê

Doanh nghi p bán

ấ Giá tr  cà phê theo giá bán buôn s n xu t

VA c a DN bán buôn

buôn

Doanh nghi p bán

ươ

ẻ l

và nhà hàng gi

i

Giá tr  cà phê theo giá bán buôn th

ạ ng m i

VA c a DN bán l

khát

ườ

Ng

i tiêu dùng

Giá tr  cà phê theo giá bán l

Chi tiêu cu i cùng cho cà phê (GDP ngành cà phe tính theo VA)

ỷ ọ ỷ ọ

ề ề

ế ế

ự T  tr ng các khu v c trong n n kinh t ự T  tr ng các khu v c trong n n kinh t

ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n ơ ả ế ố Bài 2 Các bi n s  vĩ mô c  b n

c (GDP) c (GDP)

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n ườ

ộ ướ ạ

ả ổ ướ ẩ ả ổ ướ ẩ ỉ 3 Các ch  tiêu đo l ng thu nh p khác ố ẩ ả     T ng  s n  ph m  qu c  dân  (Gross  National  Product­ ổ c t o ra.  GNP) là t ng thu nh p do công dân c a m t n

GNP = GDP + NFA

ậ ế ố

ừ ướ  n

ròng t

ư

ướ ạ c  t o  ra  ạ c ngoài t o ra

ườ ướ i n

trong đó NFA/NFIA là thu nh p y u t c  ngoài  (net  factor  income  from  abroad)  hay  chênh  l ch ệ ở ướ ượ ậ c  c  c   dân  trong  n gi a  thu  nh p  đ   n ở ủ ậ ngoài và thu nh p c a ng  trong  cướ n

ườ

ữ ươ

i  ta  còn  s   d ng  các  thu t  ng   t

ử ụ ổ

ậ ố

ng  ng v i GDP là GDI t ng thu nh p qu c n i, GNP là

(ngoài  ra  ng ươ đ GNI t ng thu nh p qu c dân)

ổ ổ

ả ả

c (GDP) c (GDP)

ướ ướ ậ

ng thu nh p khác

trong

ướ

ướ

ế

ng đ n các n

ả c có  nh h

n

ưở

ướ

ề ng c a các n

ị ả c ch u  nh h

n

ư

ẩ I T ng s n ph m trong n ẩ I T ng s n ph m trong n ườ ỉ 3 Các ch  tiêu đo l ả ườ ng h p x y ra Có ba tr ế + GNP > GDP (NFA > 0): n n kinh t ưở c khác ế + GNP < GDP (NFA < 0): n n kinh t  trong  ướ c khác ậ ế + GNP = GDP (NFA = 0): ch a có k t lu n

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ườ ậ ng thu nh p khác

ừ ỉ 3 Các ch  tiêu đo l ẩ ố ­S n ph m qu c dân ròng (Net national product­ ằ NNP) b ng GNP tr  đi kh u hao

ậ ườ ấ NNP = GNP – Dep i  ta  còn  s   d ng  thu t  ng   t

ậ ươ ữ ươ ử ụ ế ử ụ ng  ố ng  NNI  thu  nh p  qu c  dân  ròng;  n u  s   d ng

b ng ằ

ậ ừ ế (ngoài  ra  ng đ GDP ta có NDP = GDP ­ Dep)   ố ­Thu nh p qu c dân (National income­NI)  NNP tr  thu  gián thu ròng.

NI = NNP – Te

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ậ ườ ng thu nh p khác

ả ậ ộ

ớ ợ ứ ừ là  ậ ượ ừ c t   ừ  các   và t ợ ng trình tr  c p c a chính ph  v  phúc l i và  ế ể  trái phi u chính i t c t

ỉ 3 Các ch  tiêu đo l ậ ­ Thu nh p cá nhân (Personal Income – PI) kho n thu nh p mà các h  gia đình nh n d ụ ế ố ệ các doanh nghi p cho các d ch v  y u t ợ ấ ủ ủ ề ươ ch ộ ộ ả b o hi m xã h i c ng v i l ph .ủ

ả ụ ố ậ ậ

ế ả ộ ừ ế

ườ ủ ­ Thu nh p kh  d ng (Disposable Income – Yd)  ằ b ng thu nh p qu c dân tr  thu  thu nh p cá nhân  ả và các kho n phí ngoài thu  ph i n p cho chính  ụ ệ ph ,ví d : l phí giao thông, phí môi tr ng...

ậ ậ

ạ ạ

ả ả

ố ố

B ng h ch toán thu nh p qu c dân B ng h ch toán thu nh p qu c dân

NFA

Dep

Te

GNP (GNI)

Income  tax

GDP (GDI)

NNP (NNI)

NI

Yd

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ự ế ỉ ố ề và ch  s  đi u

ị ả

ệ ị

ụ ượ ả ị

ng hàng hóa và d ch v  đ ớ ủ ấ

n

ị 4 GDP danh nghĩa, GDP th c t ch nh GDP a GDP danh nghĩa, GDP th c tự ế       GDP  danh  nghĩa  (nominal  GDP)  là  giá  tr   s n  ụ ượ l ng  hàng  hóa  và  d ch  v   tính  theo  giá  hi n  hành  ủ ượ ổ hay là t ng c a l c s n  ộ xu t  ra  trong  m t  năm  nhân  v i  giá  c a  các  hàng  ụ ấ hóa và d ch v   y trong năm đó

t GDP n

t qp i

t i

(cid:0) (cid:0)

i

1

(cid:0)

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ự ế ỉ ố ề và ch  s  đi u

ự ế ị

ị ả ượ ế ượ  đ ọ ượ ứ ng hàng  c tính  c ch n làm năm

ụ ấ

n

ố 4 GDP danh nghĩa, GDP th c t ch nh GDP a GDP danh nghĩa, GDP th c tự ế là giá tr  s n l  (real GDP)    GDP th c t ủ ề ụ ệ hóa và d ch v  hi n hành c a n n kinh t ủ ố ị theo m c giá c  đ nh c a 1 năm đ ụ ủ ượ ổ ơ ở ng hàng hóa và d ch v   c  s  hay là t ng c a l ố ộ ấ ượ ả c s n xu t ra trong m t năm nhân v i giá c   đ ơ ị ủ ị đ nh c a các hàng hóa và d ch v   y trong năm c   ở s  (năm g c)

t GDP r

0 qp i

t i

(cid:0) (cid:0)

i

1

(cid:0)

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ự ế ỉ ố ề và ch  s  đi u

4 GDP danh nghĩa, GDP th c t ch nh GDP a GDP danh nghĩa, GDP th c tự ế

ụ ố ồ ổ Ngu n: T ng c c th ng kê

U.S. Real & Nominal GDP, 1970­2004 U.S. Real & Nominal GDP, 1970­2004

12,000

10,000

8,000

6,000

4,000

2,000

0 1970

1975

1980

1985

1990

1995

2000

Nominal GDP (billions of dollars)

Real GDP (billions of chained 2000 dollars)

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ự ế ỉ ố ề và ch  s  đi u

ố ộ ế 4 GDP danh nghĩa, GDP th c t ch nh GDP a GDP danh nghĩa, GDP th c tự ế ưở T c đ  tăng tr ng kinh t

t

t

1

t

(cid:0) (cid:0)

g

%100.

GDP r t 1

GDP r GDP r

(cid:0) (cid:0)

ẩ ẩ

ả ả

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ự ế ỉ ố ề và ch  s  đi u

GDP)

t

ỉ 4 GDP danh nghĩa, GDP th c t ch nh GDP ỉ ố ề b Ch  s  đi u ch nh GDP (Deflator GDP ­ D

D

100.t

t GDP n GDP GDP

r

Ngu n: T ng c c th ng kê

(cid:0)

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ế i kinh t ròng (NEW ­ net

ế ườ ả ổ ng t ng s n

ợ 5 GDP và phúc l economic welfare) ủ ữ Nh ng thi u sót c a GDP khi đo l ngượ l

ấ ự ả ự ấ ủ ộ ­ S n xu t t cung t c p c a h  gia đình

ầ ề ế

ạ ộ ị

ụ ấ ợ ậ ượ ụ ủ ả ữ ế ậ

ị ể  ng m: có 3 lí do đ  cá nhân và các hãng  ­ N n kinh t không công khai ho t đ ng mua bán hàng hóa và d ch  ị v  c a mình: hàng hóa và d ch v  b t h p pháp; tránh  ọ c; tránh nh ng  tr  thu  cho thu nh p mà h  nh n đ ủ ủ quy đ nh c a chính ph .

ổ ổ

ướ ướ

c (GDP) c (GDP)

ế

ế

ứ ố ng m c s ng hay

ả ẩ I T ng s n ph m trong n ả ẩ I T ng s n ph m trong n ợ i kinh t 5 GDP và phúc l  ròng ườ ủ ữ Nh ng thi u sót c a GDP khi đo l ể ổ ộ ợ i xã h i (m t cách t ng th ) phúc l ư ư ơ ị ủ ­ Giá tr  c a ngh  ng i ch a đ a vào trong tính toán GDP

ư

ầ ưở

ữ ả

ng tiêu c c trong quá

ề ­ GDP không đi u ch nh nh ng đ u ra có h i nh  ô  ườ ng hay các  nh h nhi m môi tr ấ ả trình s n xu t

ố ượ ị

ộ i  ạ

ỷ ệ  l

ng t  ly d , tình tr ng

ỉ ề ­ GDP không đi u ch nh thay đ i trong s  l ấ ph m và các v n đ  xã h i khác (t nghi n thu c)

ỡ ủ

ườ

ư

ế

ỉ ng kích c  c a chi c bánh nh ng không ch   ằ

ế

­ GDP đo l ra cách chia chi c bánh cho công b ng

ả ả

ẩ ẩ

ổ ổ

ướ ướ

I T ng s n ph m trong n I T ng s n ph m trong n

c (GDP) c (GDP)

ế

ròng

ứ ố

ườ

ị ủ ự ấ  c p và giá tr  do n n  ầ ả ế

ẩ i kinh t

ộ  ròng

ợ i kinh t 5 GDP và phúc l ượ ả Đ  ph n ánh đ i dân  c chính xác m c s ng c a ng ỉ ộ chúng ta c ng vào GDP (GNP) giá tr  c a th i gian ngh   ề ự ị ủ ơ ng i, giá tr  c a hàng hóa t  cung t ữ ầ ế  ng m t o ra tr  đi nh ng s n ph m đ u ra đ c  kinh t ượ ả ế ạ h i. K t qu  chúng ta có đ c phúc l NEW.

ỉ ố Human

i ta còn s  d ng các ch  s

ng m t cách toàn di n phúc l

i kinh t

ử ụ ườ Ngoài ra ng Development Index (HDI),  Index of Sustainable Economic Welfare (ISEW),  Genuine Progress Indicator (GPI), gross national happiness  (GNH), sustainable national income (SNI), Green National  ế ườ Product đ  đo l   ộ ủ c a m t qu c gia

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ườ

ứ ng m c giá  ụ ộ

ườ ỉ ố ch  s  đo l ỏ ị  hàng hóa và d ch v  mà m t  ể i tiêu dùng đi n hình mua.

ữ ầ ậ

ụ  hàng hóa và d ch v ” ể ườ 1 Khái ni mệ ỉ ố    Ch  s  giá tiêu dùng là  ủ trung bình c a gi ng Các thu t ng  c n chú ý ứ + “m c giá trung bình” ỏ + “gi ộ + “m t ng i tiêu dùng đi n hình”

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ườ ng ng pháp đo l

ị ỏ ươ c 1 ướ  Ch n năm (tháng) c  s  và xác đ nh gi

ỷ ọ ủ ừ ặ ơ ở   ử ự ế ườ i ta hay s    ng th c t  tr ng chi tiêu c a t ng m t

2 Ph ọ B 0 iq ơ ở hàng cho năm c  s  :      ( ề ố ụ d ng quy n s  là t hàng trong giỏ)

ặ ị ỏ c 2 ủ ừ ướ  Xác đ nh giá c a t ng m t hàng trong gi

ố ị B t ip hàng c  đ nh cho các năm (tháng):

ỏ ố ị c 3 hàng c  đ nh theo giá

ổ ở ướ  Tính chi phí mua gi  các năm (tháng):

t i qp

0 i

(cid:0) ỏ B thay đ i            Chi phí mua gi hàng time t =

ỉ ố ỉ ố

II  Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II  Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ng pháp đo l ng

ỉ ố 2 Ph B ươ c 4 ườ ướ  Tính ch  s  giá tiêu dùng cho các năm

t

CPI

.

100

t 0 qp i i 0 qp i

0 i

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ỷ ệ ạ B c 5 ướ  Tính t l m phát l

t

t

1

CPI

t

(cid:0)

(cid:0) (cid:0)

%100.

CPI t 1

CPI

(cid:0) (cid:0)

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ỷ ệ ạ

ử ằ  l m phát b ng cách s

l

i ta cũng có th  tính t GDP

ườ    Ng d ng Dụ

t

t

1

D

t

(cid:0)

(cid:0) (cid:0)

%100.

D t

GDP 1

GDP D

GDP

ỉ ố

ể i còn r t nhi u ch  s  khác đ

ườ  RPI (retail price index)  Anh s  d ng ch  s  giá bán l ấ ả  M  s  d ng ch  s  giá s n xu t PPI (producer price  ả ng giá c  chung c a 22 nguyên

ế ớ    Ngoài CPI, trên th  gi ứ ng m c giá chung đo l ỉ ố ử ụ Ở ­  ỉ ố Ở ỹ ử ụ ­  ườ index); CRB index đo l ậ ệ v t li u quan tr ng; PCE (personal consumption  ỉ ố expenditure price index) ch  s  giá chi tiêu tiêu dùng cá  nhân

(cid:0) (cid:0)

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

The composition of the CPI’s “basket” of The composition of the CPI’s “basket” of USAUSA

Food and bev.

5.8%

5.9%

17.6%

Housing

2.8%

Apparel

2.5%

4.5%

4.8%

Transportation

Medical care

Recreation

16.2%

Education

Communication

40.0%

Other goods and services

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (GDP) II Ch  s  giá tiêu dùng (GDP)

ữ ườ ấ

ấ ề ng CPI 3 Nh ng v n đ  phát sinh khi đo l ế ộ ệ ề ứ ấ ượ ọ c g i là đ  l ch thay th ­ V n đ  th  nh t đ

ấ ố ớ

ề ứ ự ấ ệ ỉ ố ­ V n đ  th  hai phát sinh đ i v i ch  s  giá tiêu  ớ ữ dùng là s  xu t hi n nh ng hàng hóa m i

ự ớ ổ

ắ ượ ủ ấ ượ ề ứ ấ ­V n đ  th  ba g n v i CPI là s  thay đ i không  ượ ng hóa đ l c c a ch t l ng

ơ ạ ng đánh giá l m phát cao h n l m phát

ả CPI th ự ế th c t ườ ạ  kho ng 1%/năm

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (GDP) II Ch  s  giá tiêu dùng (GDP)

ụ ượ ả

ỉ ướ ấ c s n xu t trong n ọ ả

ườ

ỉ ố ề 4 So sánh CPI và ch  s  đi u ch nh GDP ỉ ố ề ả ọ ­Ch  s  đi u ch nh GDP ph n ánh giá c a m i hàng hóa  ị ỉ ố và d ch v  đ c, trong khi ch  s   ụ ủ giá tiêu dùng ph n ánh giá c a m i hàng hóa và d ch v   ượ đ

i tiêu dùng mua

c ng

ố ị

ỏ  hàng hóa và d ch v  trong CPI là c  đ nh trong m t  ả

ụ ủ

­Gi ỉ ố kho ng th i gian, còn hàng hóa và d ch v  c a ch  s   đi u ch nh GDP thay đ i qua t ng năm

ế ủ

ụ ạ

ư

ể ự

ơ ừ

ắ Đ  kh c ph c h n ch  c a CPI, FED đ a ra ch  s  PCE  ụ ạ ỏ ữ ấ GDP   đã lo i b  nh ng hàng hóa và d ch v   th c ch t là D ể ườ ượ i tiêu dùng đi n hình mua và s  d ng  c ng không đ ề ạ ể ỉ ố ch  s  này đ  tính l m phát nhi u h n t

ỉ ố ị ử ụ  năm 2008.

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ỉ ố ề

4 So sánh CPI và ch  s  đi u ch nh GDP

Ngu n: T ng c c th ng kê

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)                     II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ỉ ố ề ỉ ố ề

ỉ ỉ

4 So sánh CPI và ch  s  đi u ch nh GDP 4 So sánh CPI và ch  s  đi u ch nh GDP

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ề ạ

i các th i đi m khác nhau là khác

ng danh nghĩa

ự ế

ấ ; lãi su t th c t

ấ , lãi su t danh

ươ i thi u là 290.000 đ ng; 1/1/2008 l

ng t

ươ

ng t ể i thi u là 540.000 đ ng; 1/5/2009 l

i thi u là 120.000 đ ng; năm  ươ ng  ể i thi u lên

ng t

ự ễ ậ ụ 5 V n d ng CPI vào trong th c ti n ị ồ ể ­ Giá tr  đ ng ti n t ủ ồ ề ạ ứ i các th i đi m khác  nhau hay s c mua c a đ ng ti n t ề ạ ằ ị i   khi so sánh giá tr  tính b ng ti n t nhau là khác nhau  ề ơ ở các th i đi m khác nhau ph i quy v  cùng 1 năm c  s ề ươ ế ỉ ề ­ Đi u ch nh các bi n danh nghĩa: ti n l ự ế ề ươ và ti n l ng th c t nghĩa VD: năm 1993 l ươ ố 2003 l ể ố t 650.000 đ ngồ

ấ ự ế

ệ ữ

(r) v i lãi su t

M i quan h  gi a lãi su t th c t danh nghĩa (i): r = i ­ π

ỉ ố ỉ ố

II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI) II Ch  s  giá tiêu dùng (CPI)

ậ ậ

ọ ọ

ữ Các thu t ng  quan tr ng  ữ Các thu t ng  quan tr ng

(real

­ GDP(gross domestic products), GNP  (gross national products), GDP danh  ự ế nghĩa (nominal GDP), GDP th c t GDP), Dgdp (deflator GDP)

­ CPI (consumer price index), PPI

(producer price index)

ế

­ Bi n danh nghĩa (nominal variable), bi n

ế ự ế th c t

(real variable)

ỏ ư ỏ ư

Câu h i t Câu h i t

duy  duy

B n s  tr  l

ế i ra sao khi s p g i b n lên

ươ

ạ ng cho b n (m c l

ứ ươ

ng m i

ọ ạ ạ ẽ ả ờ ế ị phòng và nói r ng công ty quy t đ nh  ứ ươ ng cũ 5  tăng l ạ ệ tri u/tháng), b n mu n m c l là bao nhiêu?