LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TRONG NHÀ TRƯỜNG
ế
ầ
ị TS. Tr n Th Tuy t Mai
Ụ
M C TIÊU
ọ
ị ệ ụ
ắ ả
ả ạ
ể ứ : H c viên hi u và trình bày đ ế Ki n th c ế ượ ạ ư ế nh : k ho ch chi n l i pháp chi n l tiêu và gi ế ượ ế k ho ch chi n l ọ ỹ K năng : H c viên bi
ả ượ c các khái ni m ứ ạ ầ c, t m nhìn, s m ng, giá tr , m c ự c; N m v ng qui trình xây d ng ế ượ ạ c. ườ ng ế ượ c
Thái độ: Ý th c đ
ế ượ ữ ế ấ c và c u trúc b n k ho ch chi n l t phân tích và đánh giá môi tr ạ ế ế ượ c b n k ho ch chi n l t đ ế ượ . ạ ế ượ c c m t b n k ho ch chi n l ủ ậ ứ ế và các bên liên quan; vi ộ ả và đánh giá đ ượ ầ ạ ọ
ế ượ ự ế ạ ế c t m quan tr ng c a l p k ho ch ọ c; có thái đ tích c c, khách quan, khoa h c trong ị ủ ơ ự c c a đ n v
ộ ế ượ chi n l ệ vi c xây d ng thành công k ho ch chi n l công tác.
CÁC CÂU HỎI CẦN TRẢ LỜI
ế
ạ ế ượ c?
ộ ả o K ho ch chi n l ế ượ là gì? ạ c o Vì sao trong nhà tr ế ngườ c n có k ho ch chi n l ầ o Khi nào thì l p k ho ch chi n l ế ượ ế ạ ậ o M t b n k ho ch chi n l ế ượ ượ ạ ế c đ c? c th hi n ư ế ể ệ nh th
ế ế ậ ạ i lãnh đ o ạ có vai trò gì trong l p k ho ch chi n
nào? ườ c?ượ o Ng l
ế ế
ể ậ đ l p k ho ch chi n l ế ạ ế ượ ả ạ ế ượ c ư ế c nh th nào? o Làm th nào o Đánh giá b n k ho ch chi n l
NỘI DUNG
Ộ Ố Ấ
Ề Ậ
Ạ
C
Ế Ề I. M T S V N Đ CHUNG V L P K Ế ƯỢ HO CH CHI N L Ậ
Ạ
Ế
Ế
II. QUI TRÌNH L P K HO CH CHI N
L
CƯỢ
Ề
Ề I. M T S V N Đ CHUNG V Ế ƯỢ
Ộ Ố Ấ Ạ Ế Ậ L P K HO CH CHI N L
C
ọ
ầ ề
ế ạ ế ạ ế ượ c ế ượ c thành công ế ạ ậ i lãnh đ o trong l p k ho ch chi n
ế ạ ả 1. Khái ni mệ ủ ậ 2. T m quan tr ng c a l p k ho ch chi n l ế ạ ệ ậ 3. Đi u ki n l p k ho ch chi n l ườ ủ 3. Vai trò c a ng cượ l ấ 4. C u trúc b n k ho ch chi n l ế ượ c
KHÁI NIỆM
ế ạ
ộ ộ ạ
ệ ữ ề ự ị
ụ ộ ờ ạ ự ứ ế
c?
ế ả
c ể ệ
ự i và các
ố ơ ở ợ c
ả ế ạ K ho ch (b n k ho ch)? ệ ố ề ữ Là toàn b nh ng đi u v ch ra m t cách có h th ng v ấ ạ ờ nh ng công vi c d đ nh làm trong m t th i h n nh t ớ ị đ nh, v i m c tiêu, cách th c, trình t , th i h n ti n hành. ế ạ ế ượ K ho ch chi n l ữ ạ ế ượ là b n k ho ch trong đó có nh ng ạ ế K ho ch chi n l ươ ả ớ , th hi n hình nh hi n th c trong t ướ ị ệ ng đ nh h ng l n ườ ả ạ ớ i pháp ng mong mu n đ t t lai mà nhà tr gi ả ệ ạ ả ể ạ ế ượ đ đ t đu c trên c s kh năng hi n t i, đ m chi n l ể ượ ậ ượ ự ườ ả b o cho nhà tr t b c. c s phát tri n v ng có đ
ụ ự ọ ạ o L p k ho ch là quá trình xác đ nh các m c tiêu và l a ch n
ị ụ ng th c đ đ t các m c tiêu đó ậ các ph
ế ươ ậ ế ạ ế ượ c:
ư ướ ị ứ ể ạ o L p k ho ch chi n l ế ượ ạ L p k ho ch chi n l
ự ế ể ệ
ữ c là đ a ra nh ng đ nh h ươ ng lai mà nhà tr ế ượ ớ ng l n, ườ ng ể ạ c đ đ t
ợ ả ệ ạ
ạ ỏ ơ ả c, các câu h i c b n
ẽ ượ
ư ế ẽ ẽ ằ
ệ i đó? ph
ươ ng ti n nào đ t ế ể ế ướ ớ ậ ệ ả th hi n hình nh hi n th c trong t ạ ớ ố i pháp chi n l mong mu n đ t t i và các gi ả ơ ở i. đu c trên c s kh năng hi n t ế ượ ế ậ Trong quá trình l p k ho ch chi n l ả ờ i: c tr l sau s đ ở đâu? Chúng ta đang ớ i đâu? Chúng ta s đi t Chúng ta s làm gì, làm nh th nào và b ng ể ớ t chúng ta đi đúng h Làm th nào đ bi ng và t i đích?
ự ế ượ S khác nhau gi a k ho ch chi n l c
ế ạ ữ ế ạ ạ và k ho ch dài h n
ế ạ
ạ
K ho ch chi n l
c
ế ừ ệ ạ
ặ
ượ
ế ạ ự
ế ượ ự ự
ự
K ho ch dài h n hi n t
i ho c
Đ c xây d ng trên s d đoán xu
ừ
ạ
ướ
ả ị
Là s phóng chi u t ứ quá kh .
ạ ngo i suy t
h
đ nh c nh
ự
ữ ệ ng, d li u và gi ươ ượ
ầ ừ ấ
ườ ươ
ng lai. ắ c b t đ u t ể
c xây d ng ừ ướ d ừ ạ
ế
theo i lên, nghĩa là ơ ị ơ các đ n v c
tranh trong t ự Xây d ng đ c p ấ ố cao nh t, sau đó tri n khai xu ng ơ ị các đ n v .
ượ
ữ
ụ
ị
ữ
ướ
ượ ng đ Th ng pháp t ph ợ ổ t ng h p k ho ch t s .ở ư Đ a ra nh ng m c tiêu đ nh l
ng.
ị
ậ
ộ
ư ng đ a ra nh ng ý ầ ế ng, tìm ki m t m nhìn và đ nh ủ ổ ứ ch c m t ng t p trung c a t
ỏ
ả ờ
ươ
ủ
ả ờ
ỏ
ế
ị ể
ữ
i câu h i: “T ng lai c a Tr l ự ế ư chúng ta nh th nào d a trên nh ng thông tin mà ta đã có?”
Có xu h ưở t ướ h cách rõ ràng. i câu h i “Làm th nào Tr l ẩ ể chúng ta có th chu n b đ thành ươ ng lai?” công trong t
"What does our future look like based on the information we have?”
"How can we orchestrate our future?"
HAI HỆ THỐNG NHIỆM VỤ TRONG MỘT TỔ CHỨC
Vị trí, tầm quan trọng của lập kế hoạch chiến lược
Ứ Ộ Ế Ợ
Ệ Ố
Ữ Ụ
CÁC M C Đ K T H P GI A HAI H TH NG NHI M VỆ
Góc 3
Góc 4
Cao
ậ ệ ả V n hành hi u qu ế ạ K ho ch t ng ưở ể th lý t ổ ng
ự
Nhiệ m vụ qu nả ly chi nế cượ l
ố C i xay
Góc 2
ụ
ệ
ệ
ủ ế Nhi m v tác nghi p ch y u
ậ ế S suy y u/ ch m ể ủ ổ phát tri n c a t ch cứ Góc 1
ồ
Ngu n: Kinggundu, M N (1989) Managing Organizations in developing countries
Th p ấ Cao
MỘT SỐ RÀO CẢN TRONG LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
Ậ
Ạ
Ế
Ế KHI NÀO L P K HO CH CHI N C?ƯỢ
L
ớ
ủ
ứ
ả
ể
ổ ớ ủ
ườ
ậ ng m i thành l p; ướ c kh ng ho ng; ng đang đ ng tr ế ị ữ ả ng ph i có nh ng quy t đ nh đ đáp ng bên trong và ng s thay đ i l n c a môi tr
ườ Nhà tr ườ Nhà tr ườ Nhà tr ứ ự bên ngoài;
ườ
ả ươ
ữ
ầ
ớ
ng đang ph i đ
ng đ u v i nh ng khó
ườ
ấ ượ
ố
ng mu n nâng cao ch t l
ụ . ng giáo d c
Nhà tr khăn; Nhà tr
Ấ
Ế
Ế ƯỢ
Ạ ƯỜ
Ả C U TRÚC B N K HO CH NG C NHÀ TR CHI N L
1. Tên kế hoạch chiến lược (Kế hoạch phát triển
trường…. giai đoạn…..)
2. Giới thiệu nhà trường (Giới thiệu chung về quá
trình phát triển nhà trường, những thành tựu nổi bật của trường đã đạt được)
3. Phân tích môi trường (sử dụng kỹ thuật phân tích
SWOT)
4. Xác định sứ mạng, tầm nhìn, giá trị 5. Xác định mục tiêu chiến lược, các ưu tiên 6. Xác định các giải pháp chiến lược 7. Đề xuất tổ chức thực hiện 8. Kết luận và kiến nghị
II. QUI TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
BƯỚC 1: CHUẨN BỊ LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
ị ề ệ ụ ủ ướ c này là chu n b các đi u ki n cho
ậ ế
ị ệ ạ ự ẵ
ậ
ủ ố ạ
ự
ế ượ ế ạ c;
ẩ
ậ ữ ệ ng;
ự ề ổ ứ ả ị ượ ẩ M c tiêu chính c a b ậ : công tác l p KHCL. Các công vi c là ệ ạ ủ ổ ứ ạ i c a t + Xem xét tình tr ng l p k ho ch hi n t ch c; ủ ổ ứ ậ + Xác đ nh lý do l p KHCL và s s n sàng c a t ch c; ỉ ạ + Thành l p Ban ch đ o; ế ủ ự + Đánh giá s cam k t c a lãnh đ o ch ch t; ự ọ + L a ch n nhân s ; ậ ậ + Thành l p Ban l p k ho ch chi n l ạ ị ế + Chu n b k ho ch công tác; ệ ừ ể ậ + Thành l p các ti u ban cho t ng lĩnh v c công vi c; ườ + Xác đ nh và thu th p d li u v t ch c và môi tr ỏ ng và phá b các rào c n. +Tiên l
C 2
B ƯỜ
PHÂN TÍCH MÔI TR
ƯỚ NG & CÁC BÊN LIÊN QUAN
• Mục tiêu: nhận dạng được tình hình thực tế của trường; xác định nhà trường đang đứng ở đâu trong quá trình phát triển
• Yêu cầu: có sự đánh giá hiện trạng một cách
đúng đắn, toàn diện và khách quan
ƯỜ
PHÂN TÍCH MÔI TR
NG & CÁC BÊN LIÊN QUAN
Ớ
CÁC BÊN LIÊN Đ I (LIÊN QUAN)
ườ
ả
ưở
ặ
ấ ứ Các bên liên đ i là b t c cá nhân ho c nhóm ng ị ả ch c nào có nh h
ớ ứ ạ ộ
ng b i ho t đ ng c a nhà tr
ẩ
ườ
ườ ể ủ ị
ặ ả ớ
ộ
ầ ả ấ ạ ủ
ạ
ặ i ộ ổ ng ho c b nh hay m t t ể ọ ở ưở ủ ng. H có th h ở ự ng. thúc đ y ho c c n tr s phát tri n c a nhà tr ệ Phân tích liên đ i là vi c xác đ nh và đánh giá các ự ườ ng. S tác đ ng và t m nh ự ng c a h đ n s thành đ t hay th t b i c a
ườ
ớ ủ liên đ i c a nhà tr ọ ế ủ ưở h ng. nhà tr
ể
ườ
L u ýư : các bên liên đ i có th là c t ả ổ ứ ớ
ỉ
ng ch có th giao ti p v i m t ng
ế ả
ậ
ư ch c, nh ng ườ ụ ộ i c ượ đúng c
ổ ứ
ớ ể nhà tr ể th nào đó mà thôi, vì v y, ph i xác đ nh đ iườ trong t ng
ị ch c đó là có liên quan.
Ớ
CÁC BÊN LIÊN Đ I (LIÊN QUAN)
ớ ượ ồ ớ ị ấ c xác đ nh bao g m: liên đ i chính c p
ố ế ữ ấ (liên đ i tr c ti p) là nh ng ng
Các nhóm liên đ i đ ứ ấ . ớ và liên đ i th c p ớ Liên đ i chính c p ệ ự ớ ộ
ớ ự ườ
ế ề ủ
ố ầ ấ ủ ườ ng c n ph i đ c bi
ộ ộ
ữ ớ
ế ứ ấ (liên đ i gián ti p) là nh ng nhóm ng ườ ị
ườ ự ả ườ ủ ở
ườ i có m i ế ị ể ế ng, có quy n ra quy t đ nh đ có liên h tr c ti p v i nhà tr ạ ộ ế ự ể ng. Các liên th tác đ ng tr c ti p đ n ho t đ ng c a nhà tr ệ ả ặ ườ ớ t chú ý là: đ i ch ch t nh t mà nhà tr ụ ả ọ H c sinh; Giáo viên; Đ i ngũ nhân viên; Cán b qu n lý; Ph huynh. ớ Liên đ i th c p ế ợ i ích gián ti p trong nhà tr ạ ộ ng b i các ho t đ ng c a nhà tr ụ ả ế ồ
ề ộ ổ
ị ổ ứ ự ọ ầ ạ ỉ i ch ng song cũng ch u s nh có l ườ ưở h ng ng. Nhóm này th ự ơ bao g m: C quan qu n lý giáo d c tr c ti p; Các nhà cung ứ ấ ch c c p; Chính quy n đ a ph qu n chúng, t ồ ng và c ng đ ng; Các t ườ ng c nh tranh... ươ ch c c u h c sinh; Các tr
Cao
ọ
ỗ ự ế
ả ỗ ự ừ N l c v a ph i, làm h hài lòng
ẽ ệ ặ Liên h ch t ch , n l c h t mình
N Ạ H N Ề Y U Q
ấ
Quan sát
Cung c p thông tin
QUAN TÂM
Th pấ
PHÂN TÍCH CÁC BÊN LIÊN Đ IỚ
Th pấ Cao
PHÂN TÍCH SWOT
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu: Phân tích bên
trong các giác độ của tổ chức như: - Đội ngũ cán bộ (giảng dạy, phục vụ và quản lý) - Học sinh, sinh viên - Qui mô và chất lượng giáo dục - Các chương trình/ Các dịch vụ - Hoạt động nghiên cứu khoa học - Cơ sở vật chất, tài chính - Uy tín của nhà trường - Truyền thống nhà trường - Văn hóa tổ chức
PHÂN TÍCH SWOT
PHÂN TÍCH SWOT
ầ
m t phía, nên
ế
ạ
ộ
ố
ế
ạ
ế
ạ
Phân tích c n chú ý: ủ ừ ộ c nầ tìm Tránh cái nhìn ch quan t ườ , ừ nhi uề phía: lãnh đ o nhà tr ki m thông tin t ng ồ ọ giáo viên, h c sinh, cha m h c sinh, c ng đ ng xã ư ấ ộ h i, các đ i tác, các nhà t Tránh tình tr ng không mu n nêu đi m y u, ể ấ không nhìn th y đi m y u ấ ượ Bi quan, không th y đ
ẹ ọ v n... ố ể ế l c quan t u. ạ ể c đi m m nh
PHÂN TÍCH SWOT
ĐiỂM MẠNH ĐiỂM YẾU
S W
(Strengths) (Weaknesses)
CƠ HỘI THÁCH THỨC
O T
(Oppotunities) (Threats)
PHÂN TÍCH SWOT
ư
ườ Mô hình SWOT th ng đ a ra 4 chi n l (1) SO (Strengths Opportunities): các chi n l
ể ậ ụ
ế
ủ
ể
ườ
ế ượ ơ ả c c b n: ế ượ ự c d a trên ơ ng đ t n d ng các c
ư ạ u th , đi m m nh c a nhà tr ộ h i bên ngoài.
ế ượ ự
(2) WO (Weaks Opportunities): các chi n l
ủ
ể
ế
t qua các y u đi m c a nhà tr
c d a trên ể ậ ườ ng đ t n
ả ụ
ượ kh năng v ơ ộ d ng c h i bên ngoài.
ư
(3) ST (Strengths Threats): các chi n l
c d a trên u
ể
ủ ủ
ạ
ườ
ế ượ ự ể ng đ tránh các nguy
ế th , đi m m nh c a c a nhà tr c . ơ
(4) WT (Weaks Threats): các chi n l
ể
ượ ườ
ả ế ượ ự c d a trên kh ế ố ặ ạ ủ ể ế t qua ho c h n ch t i đa các y u đi m c a ơ ng đ tránh các nguy c .
năng v nhà tr
Ả
ƯỜ
B NG PHÂN TÍCH MÔI TR
NG
(SWOT)
BÊN TRONG
Điểm mạnh(S) 1 2 3. 4….
Điểm yếu (W) 1 2 3 4
BÊN NGOÀI
Cơ hội (O) 1 2 3 4
Chiến lược khả thi - SO 1 2 3 4
Chiến lược khả thi-WO 1 2 3 4.
Thách thức (T) 1 2 3 4
Chiến lược khả thi - ST 1 2 3 4
Chiến lược khả thi-WT 1 2 3 4.
Ị
Ị
ƯỚ C 3 ƯỚ
Ế ƯỢ
NG CHI N L
C
Các tuyên bố về: Sứ mệnh Tầm nhìn Giá trị
Tuyên bố sứ mệnh (mission) - Sứ mệnh khẳng định mục đích, lý do sự tồn tại của nhà trường;
các lĩnh vực phục vụ ưu tiên và cách thức phục vụ sẽ thực hiện để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
- Các thành phần của sứ mệnh: + Tổ chức đang phục vụ ai? + Đáp ứng nhu cầu nào của họ? + Tại sao việc đáp ứng các nhu cầu này là quan trọng? + Làm thế nào để tổ chức có thể đáp ứng các nhu cầu này?
B XÁC Đ NH Đ NH H
10 TIÊU CHÍ ĐỂ XEM XÉT TUYÊN BỐ SỨ MỆNH
ả ữ
ng c.
ộ ấ ề ườ i bình th ể ấ ả t c cán b , giáo viên, nhân viên, ngay c nh ng ườ ọ đ nhi u ng
Rõ ràng và t ườ ắ Ng n g n C th
ệ ả ể ể ượ ng nh t đ u có th hi u đ ớ ượ ề ể c. i có th nh đ ườ ụ ể hoá rõ ràng công vi c nhà tr ng ph i làm? Làm gì?
ủ ướ ể ạ ượ ầ đ đ t đ c t m nhìn c a nhà ế Ai làm? Làm th nào? T i sao? ượ h c ạ ng đi
ị Xác đ nh đ ng. tr
t
ủ ự ườ ng. ư ệ ạ
ệ c a nhà tr ể đ linh ho t khi th c hi n nh ng không quá ọ
ế ị
ể ử ụ đ s d ng. không?
ể ệ quy t tâmế ?
ờ ẽ ứ ộ ườ ự ể ệ năng l c riêng, khác bi Th hi n ủ ộ ạ Ph m vi đ r ng ộ ỏ r ng mà b qua tr ng tâm. ượ cách th c ra quy t đ nh ứ ạ ị Đ nh d ng đ c ự ế ượ ệ đ ể ự Có th th c hi n c không? Có th c t ố ủ ứ ạ L i l tuyên b c a s m ng có th hi n ậ ạ Có s c m nh t p h p ợ cán b , giáo viên, nhân viên không?
TUYÊN BỐ SỨ MỆNH NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
Ậ Ợ
T O C H I H C T P THU N L I Đ M B O S THÀNH CÔNG TRONG T NG LAI
Ạ Ơ Ộ Ọ Ậ Ả Ư Ơ Ự
Ậ Ờ Ố
GIÁO D C NH NG CÔNG DÂN CÓ TRÁCH NHI M VÀ
Ộ CHO H C SINH KHI GIA NH P Đ I S NG XÃ H I Ệ Ữ Ả Ọ Ụ
CÓ ÍCH CHO XÃ H IỘ
T O MÔI TR
Ạ ƯỜ Ọ Ể Ệ
Ở Ữ Ủ
Ự Ọ Ậ Ệ
Ả NG CHO H C SINH TH HI N KH NĂNG C A MÌNH, TR THÀNH NH NG CÔNG DÂN CÓ TRÁCH NHI M, CÓ ÍCH, CÓ NĂNG L C H C T P Ố Ờ SU T Đ I
Ạ Ế Ệ
Ư Ở Ố Ự Ố Ộ
Ả T O NÊN TH H CÓ NH H NG TÍCH C C Ồ TRONG GIA ĐÌNH, C NG Đ NG, QU C GIA VÀ QU C T … Ế
Ị
Ị
ƯỚ
Ế ƯỢ
XÁC Đ NH Đ NH H
NG CHI N L
C
ị
ề ươ
(vision) ng v t
ầ t m nhìn ưở ể ệ
ườ ườ
ủ ng lai c a nhà tr ố ủ c, th hi n mong mu n c a nhà tr
ng có ng
ự
ệ
ậ
ầ
ỉ ẫ ọ , nó ch ra c u n i t
ố ừ
m c tiêu v y g i
Xác đ nh ầ T m nhìn là ý t ể ạ ượ th đ t đ ồ ộ và c ng đ ng. ả ỉ ầ T m nhìn ch rõ quang c nh hi n th c, tin c y và ấ h p d n c a t ầ T m nhìn là ệ ạ ớ ươ i t hi n t
ẫ ủ ươ ng lai. ụ ng lai.
i t
CÁC LỢI ÍCH CỦA MỘT TẦM NHÌN TỐT
ườ ng
ệ ớ
này khác bi ấ ộ ng khác ớ ự ị
ữ ạ
ư ặ Nó thông báo cái đ c tr ng và đ c đáo làm cho nhà tr ườ t v i nhà tr Nó cung c p cho các liên đ i s đ nh h ề ớ
ễ ả ế ợ ặ ướ ng đ c thù, h p lý ợ ạ ợ ở ọ i mong đ i i sao l và làm rõ nh ng đi u mong đ i h và t ợ ể ế ấ ư ế nh th . Các liên đ i nhìn th y cách làm th nào đ phù h p ủ ự ọ ấ ớ v i vi n c nh l n và cho h th y ý nghĩa c a s liên k t.
Nó giúp nhà tr
ị ớ ườ ng xác đ nh rõ thành công và hành vi mong
mu n.ố
ộ ộ ườ ậ ng t p
Nó giúp gi m các tranh cãi n i b và giúp nhà tr ồ ự
ượ
Khi t m nhìn rõ ràng, s gi m nhu c u c m tay ch vi c. M i
ọ
ả c các ngu n l c. ẽ ả ơ ể ự ề ỉ ệ ả ạ ầ ầ lãnh đ o và qu n lý
trung đ ầ ả ườ ng i có nhi u kh năng h n đ t mình.
ề ể ẩ ả ộ ơ ứ Nó có th truy n c m h ng và là đ ng c thúc đ y
LƯU Ý
T m nhìn ph i đ
ẻ ớ ấ ả c chia s v i t t c các thành viên
ườ ả ượ ng.
M t t m nhìn có th đ
ầ ủ c a nhà tr ộ ầ ể ượ ự ề c xây d ng nên theo nhi u cách
ở
ọ ả
khác nhau (b i cá nhân, nhóm…). ế ươ T m nhìn luôn ph i chú tr ng đ n t ị ầ ế ườ ổ ng lai, quan tâm ủ ng
ứ ộ đ n m c đ thành công và n đ nh c a nhà tr ấ ị trong m t th i gian nh t đ nh.
ụ ứ ố m c đích cu i cùng
ch không ự ng đi đ n m c đích đó. Đây chính là s
ườ ệ ữ ầ ụ ứ ệ ộ ờ ầ ậ T m nhìn t p trung vào ế ả ph i là con đ khác bi t gi a t m nhìn và s m nh.
Ố Ầ
Ộ Ầ
M T T M NHÌN T T C N:
ệ
ắ
Đ n gi n, ng n g n nh ng hi u qu
ả ề ầ
ự
ả: M t phát ộ ư ộ ơ ườ ng r i vào m t trong ba ự ổ ; s công ự ưở ; s thay đ i ng
Là nh ng đi u th c s quan tr ng
ề ườ
ạ ượ
ơ ọ ể bi u v t m nhìn th ụ : s tăng tr m c tiêu nh nậ . ữ ị v trí nhà tr
ự ự ầ ng c n đ t đ
ọ : xác đ nh c trong t
ị rõ ươ . ng lai
Ầ
Ị
XÁC Đ NH T M NHÌN
Câu hỏi: hình ảnh nhà trường sẽ như thế nào trong tương lai?
Yêu cầu: ngắn gọn, sống động, đủ thách thức, kim chỉ nam cho hành động. Tác dụng: khuyến khích và tăng cường cam kết
Ị
Ị
ƯỚ
Ế ƯỢ
XÁC Đ NH Đ NH H
NG CHI N L
C
ườ
ị ị
ế
ệ ố Xác đ nh h th ng giá tr c b n o Giá tr là đi u mà nhà tr ề
ị ơ ả ng
cam k t th c hi n
ệ cho ự ỉ ạ hành vi
ườ
các bên có liên quan, các nguyên t c ch đ o ủ c a các thành viên trong nhà tr
ắ ng .
ị
ộ
ề
ắ
ể ị
ệ ố ắ
ả
ế ổ ổ
o Giá tr chính là m t vài các nguyên t c và ni m tin ướ ệ ơ ả ng làm vi c, hành vi, c b n và lâu dài, đ đ nh h ị các quan h và ra quy t đ nh. Đó là cái mà nhà ậ ng c g ng theo đu i, th m chí ngay c khi môi tr ng bên ngoài thay đ i. tr
ủ
ườ
ng d n các thành viên c a nhà tr
ng
ườ ườ o Giá tr h ị ướ ệ ự
ẫ ệ ủ ọ th c hi n công vi c c a h .
Ị
Ị Ơ Ệ Ố XÁC Đ NH H TH NG GIÁ TR C B NẢ
ả ờ
ị ự i khi xây d ng giá tr :
ườ
ắ
tr
ng s đ
ả ủ
ạ ứ Các tiêu chu n đ o đ c căn b n c a nhà
ườ
tr
ư ế
ng giáo d c nh th nào?
ụ ơ ộ ế ậ
ấ
ỏ ầ Câu h i c n tr l ộ ủ Hành vi, thái đ c a các thành viên trong nhà ẽ ượ ự c d a trên các nguyên t c nào? ẩ ng là gì? ấ ượ ẩ Tiêu chu n ch t l ằ ề V n đ công b ng và c h i ti p c n?
NÓI CÁCH KHÁC, GIÁ TRỊ TRƯỜNG HỌC THƯỜNG ĐƯỢC DIỄN ĐẠT BAO GỒM:
Thái độ của cán bộ, GV, HS Các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp Các chính sách tạo cơ hội công bằng Chất lượng dịch vụ
ƯỚ C 4
Ụ Ị Ế ƯỢ B XÁC Đ NH M C TIÊU CHI N L C
Phân biệt
MỤC TIÊU MỤC ĐÍCH CHỈ TIÊU
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU, ƯU TIÊN
ể
ộ c hi u là m t phát bi u ằ i ự ể thành văn v ề ị ủ ố ề ạ ớ ; là tuyên b v ý đ nh c a ộ ươ ng lai c các thành t u nào trong m t t
ạ ộ ườ ố ng mu n ố mà nhà tr
ờ ị
ể
ụ ụ ộ c
ổ ch c. M c tiêu t ng quát
c xem là m c tiêu chính th c c a t
ụ ứ ủ ổ ứ ch c. ườ ế
ị trung gian đ t ra đ i v i m t b ph n ho c m t đ n v
ố ớ ế ộ ộ ườ ấ ng do c p ộ ơ ặ ụ ị c xác đ nh c
ậ ế ượ ụ ớ ụ ậ (tactical objectives): th ậ ặ ượ ng đ ch c. M c tiêu chi n thu t th c.
ụ ệ (operating objectives): M c tiêu này
ủ ế ỗ ượ ụ ệ Khái ni m m c tiêu đ ổ ứ nh m đ t t ướ t h ng đích mà ch c ạ ượ ố ổ ứ ch c mu n đ t đ t ị ạ h n đ nh. ữ tr ng thái, c t m c ụ M c tiêu là nh ng ộ ả ạ ượ c trong m t kho ng th i gian xác đ nh. đ t đ ạ ụ ấ ủ Theo tính ch t c a m c tiêu, có th phân lo i: ế ượ (strategic objectives): là m c tiêu r ng, + M c tiêu chi n l ộ ổ ứ ổ có tính t ng quát chung cho toàn b t ượ cũng đ ụ + M c tiêu chi n thu t ả qu n lý ụ ủ ổ ứ c a t ể ơ th h n so v i m c tiêu chi n l ụ + M c tiêu tác nghi p ạ ộ ả ướ ng vào các k t qu ho t đ ng c a m i thành viên. h
XÂY DỰNG MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
ụ ụ ụ
ỏ ầ ả ờ ụ ụ ụ ể ạ Có 2 lo i m c tiêu: M c tiêu chung và m c tiêu c th . ị i khi xác đ nh m c : Các câu h i c n tr l M c tiêu chung
tiêu chung:
ụ ợ ị + Các m c tiêu này có phù h p v i các quy đ nh v lu t pháp,
ớ ứ ệ ề ậ ị ủ ổ ứ ố ề ầ ch c
ề ụ ế ượ c và
ư ủ ườ
ụ ướ ộ ị ng rõ cho hành đ ng hay
ụ ọ ả i k t qu
ườ ể ỉ ụ ể ượ ng đ c thông qua các ch tiêu
các tuyên b v t m nhìn, s m nh và giá tr c a t hay không? ả ấ + Các m c tiêu này có ph n ánh các v n đ chi n l ng hay không? các u tiên c a nhà tr + Các m c tiêu chung có đ nh h không? ụ + Các m c tiêu chung có mang tính lâu dài hay không? ụ ể: M c tiêu c th chú tr ng t ớ ế ụ M c tiêu c th ạ ụ ể ầ c th c n đ t, có th đo l ụ ể c th .
S (Specific)
ặ
ể
ị có th là đ nh tính ho c
C thụ ể
ượ
M (Measurable)
Đo đ c đ
ạ ượ c
ẽ ồ ộ
A (Attainable)
ả
Có th đ t đ
ể ạ ượ c
ng can thi p.
ủ
ồ
ỉ
R (Result Oriented )
ỉ
ướ
ế
ng k t
ố ị ả
ị Đ nh h quả
ả
ờ
Y Ê U C Ầ U C Ủ A M Ụ C T I Ê U
T (Timebound)
oM c tiêu ụ ị ng đ nh l oC u trúc c a m c tiêu s g m m t ủ ụ ộ ấ ừ ỉ ướ ộ ch h ng hành đ ng và đ ng t ạ ặ ừ ộ (ho c đo n văn) mô t m t danh t ệ ố ượ đ i t ộ ấ C u trúc c a m t ch tiêu bao g m (1) tên ch tiêu; (2) con s đ nh ượ l ố ượ đ i t ườ đo l
ng; (3) không gian ph n ánh; (4) ng ph n ánh; và (5) th i gian ng.
ờ Th i gian hoàn thành
Ư
Ụ
Ị
XÁC Đ NH M C TIÊU, U TIÊN
ế ậ t l p th t
ấ ữ ụ ụ ả
ể ả ứ ự ư u tiên các m c tiêu ồ ả ủ
Ư ự ữ ụ
ọ
ư ệ ế
Ư ụ ữ
ư
Thi ự Ư u tiên A: Bao g m nh ng m c tiêu c p bách ph i th c ệ hi nệ đ đ m b o cho s thành công c a công vi c. ệ đ ể ự ầ ồ u tiên B: Bao g m nh ng m c tiêu c n th c hi n ố ầ ệ ố ơ t h n. Chúng có t m quan tr ng s ng làm cho công vi c t ể ầ còn, nh ng n u c n có th trì hoãn vi c hoàn thành. nên theo đu i ổ đ ể ồ u tiên C: Bao g m nh ng m c tiêu ấ ệ ố ơ làm cho công vi c t t h n, nh ng chúng không c p bách và ố không mang tính s ng còn
.
TẦNG BẬC MỤC TIÊU
1
2
3
1.1
1.2
1.2.1 1.2.2 1.2.3 1.2.4
Ụ
Ụ
ƯỜ
M C TIÊU TRONG GIÁO D C TH
NG
Ộ Ố
BAO G M Ồ Ự M T S LĨNH V C SAU:
ự (bao g m nhân s hành chính và giáo
ệ ế ị t b , công ngh ấ , thi
Quá trình giáo d cụ /đào t oạ ồ ộ ể Phát tri n đ i ngũ ả viên/gi ng viên) ơ ở ậ C s v t ch t Tài chính ợ H p tác qu c t ọ ứ Nghiên c u khoa h c ụ ụ ộ Ph c v c ng đ ng ạ Lãnh đ o và q
ố ế
ồ ả u n lý...
Ệ
Ế
Ỉ Ố Ự CH S TH C HI N TRONG Ế ƯỢ Ạ Ậ L P K HO CH CHI N L C
Chỉ số là những tuyên bố rõ ràng về cách thức đo đạc
Có thể phân chia các chỉ số thực hiện thành hai nhóm:
những thành quả đạt đựợc trong việc thực hiện kế hoạch chiến lược.
nhóm các chỉ số định tính và nhóm các chỉ số định lượng
Ệ
Ế
Ỉ Ố Ự CH S TH C HI N TRONG Ế ƯỢ Ạ Ậ L P K HO CH CHI N L C
Nhóm ch s đ nh tính
ạ ể ượ đ
ả ỉ ố ị ề ạ
ữ ề ệ con s ố nào đó. Ch ng h n
ườ ụ ng giáo d c, ch t l /sinh viên v.v… th
ượ ườ ệ ạ tr ng thái, đi u ki n, hoàn c nh…..khó có th đo đ c đ b ng ằ ượ ạ l ộ ọ ng đ đ h c sinh ừ ư nh : tăng, gi m, hoàn thi n, tăng c t
ể ể ỉ ố ị ả Các ch s đ nh l
ổ ề c dùng đ đo đ c các thay đ i v ượ ể c ấ ạ ạ , nh ng tr ng thái v ch t ẳ ấ ượ ng đào t o, hành vi, nhân cách, thái ữ ả ằ b ng nh ng c mô t ể ng, phát tri n v.v… ệ ề dùng đ bi u th tr ng thái, đi u ki n, ố ằ ng hóa b ng s . ị ạ c l
ị ượ ượ ủ ế ạ ng ằ ồ ba lo i ch y u sau: ng g m
ả ả ượ ạ ộ ho t đ ng nào đó b ng các giá tr đ ượ ị ỉ ố đ nh l Ch s ỉ ố ầ Ch s đ u ra ỉ ố ệ Ch s hi u qu trong ỉ ố ệ Ch s hi u qu ngoài.
ƯỢ
Ỉ Ố Ị CH S Đ NH L
NG
BƯỚC 5 XÁC ĐỊNH CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
Giải pháp chiến lược là những biện pháp, hành
động để đi đến việc đạt mục tiêu chiến lược
Câu hỏi cần trả lời: Cần làm gì để đạt tới mục tiêu? Cần làm như thế nào? Các nguồn lực cần thiết để thực hiện giải pháp là
gì?
ự
ả
tính
hi u l c ự
ầ i pháp c n chú ý ả; và tính hi u qu ố
ả
ọ
Chú ý: Khi xây d ng các gi ệ ự , tính kh thiả L a ch n gi
ệ ấ t nh t.
i pháp t
XÁC ĐỊNH CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
ả ườ ườ ế ượ ng liên quan c th ng các gi i pháp chi n l
ả
ế ổ ứ ộ ự
ả
ự ả
ọ
ể ể ớ ổ
ọ ng pháp d y h c ng
ư ệ ự
ươ ườ ng
ố ế ế ả ợ Trong nhà tr đ n:ế 1) T ch c b máy và qu n lý ệ 2) Xây d ng quy ch làm vi c ầ ư 3) Tài chính, tài s n và đ u t ộ 4) Phát tri n đ i ngũ giáo viên và nhân s qu n lí ệ 5) Phát tri n chuyên môn và h c li u ạ ươ 6) Đ i m i ph ấ ượ ị ể 7) Công tác ki m đ nh ch t l ấ ơ ở ậ 8) Xây d ng c s v t ch t, thông tin, th vi n ệ ự ng hi u cho nhà tr 9) Qu ng bá và xây d ng th ướ (n u có) c và qu c t 10) H p tác trong n …
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP
ừ
ủ
ấ
i pháp có xu t phát t
nguyên nhân sâu xa c a
ớ
ạ ợ i l
ấ i ích l n nh t cho nhà
ả Gi ấ ề v n đ không? ả Gi ườ tr
ệ
ề
ấ
ự ự i pháp thì v n đ có th c s
ả
đ
ậ
ấ
ả
ả i quy t không? ủ ố Nh ng nhân v t ch ch t đã ch p nh n cách gi
i
i pháp có đem l ng? ự Khi th c hi n gi ế c gi ậ quy t này ch a?
ượ ữ ế ầ
ỹ
ế
Có c n h tr các thành viên k năng gi
i quy t
ư ỗ ợ ề ể ử
ẫ
ươ
ấ v n đ đ x lý mâu thu n trong t
ả ng lai?
C 6
Ộ
Ậ
Ế
ƯỚ B Ạ L P K HO CH HÀNH Đ NG
ự
ề
ệ
c đ
ạ K ho ch chi n l
ế ạ
ế ượ ượ ộ ờ ạ
ự
ụ
ạ
ồ
Các thành ph n c a k ho ch hành đ ng g m:
ế ằ c th c hi n b ng nhi u k ho ch hành đ ng theo th i gian (3,6,12 tháng) và theo ị lĩnh v c (đào t o, NCKH, d ch v …). ộ ầ ủ ế c hành đ ng;
ộ ể
ướ ờ
1. Các b 2. Các th i khóa bi u; 3. Trách nhi m;ệ ồ ự ầ 4. Ngu n l c c n có; ợ 5. Thông tin thích h p khác.
ạ
ướ
c trình bày d
i
ả
ể ượ ế ộ K ho ch hành đ ng có th đ ặ ơ ồ ả ạ d ng văn b n, b ng ho c s đ .
Ậ
Ế
Ộ
Ạ Ơ Ồ CÁC LO I S Đ TRONG Ạ L P K HO CH HÀNH Đ NG
ơ ồ ả
S đ Gantt ồ Gi n đ PERT
TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ, GIÁM SÁT KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
ế
ệ
ự
ch c th c hi n liên quan đ n
ỉ ạ
ự
ả
ệ ố ươ
ứ
ề ấ ổ ứ Các đ xu t t ề ấ các v n đ : ệ ơ ấ ổ ứ Hoàn thi n c c u t ch c ệ Ch đ o th c hi n Tiêu chí đánh giá ồ H th ng thông tin ph n h i ự ế Ph
ộ ng th c đánh giá s ti n b .
TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ, GIÁM SÁT KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
Các đề xuất tổ chức thực hiện cần chỉ rõ: Các hoạt động cần thực hiện Các chỉ số kết quả Người phụ trách Thời gian Nguồn lực/Kinh phí
Email: tttmai@iemh.edu.vn Tel: 0908021959