
1
MC LC
***
MC LC..........................................................................................................1
Chương 1. LÝ LUN DY HC ......................................................................3
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP..................................3
1.1. QUÁ TRÌNH DY HC.................................................................................4
1.1.1. ðc ñim ca quá trình dy hc hin nay.............................................4
1.1.2. Khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc........................................5
1.1.3. Qui lut cơ bn ca quá trình dy hc..................................................8
1.1.4. Bn cht ca quá trình dy hc..........................................................10
1.1.5. Nhim v dy hc................................12
1.1.6. ðng lc ca quá trình dy hc.........................................................19
1.1.7. Logic ca quá trình dy hc.............................................................21
1.2. NGUYÊN TC DY HC...........................................................................24
1.2.1. Khái nim chung ..............................................................................24
1.2.2. H thng các nguyên tc dy hc.......................................................25
1.3.
NI DUNG DY HC.................................................................
29
1.3.1. Khái nim ni dung dy hc..............................................................29
1.3.2. K hoch dy hc, chương trình dy hc, SGK và tài liu tham kho..30
1.3.3. ði mi chương trình giáo dc, SGK ph thông Vit Nam hin nay ..32
1.4. PHƯƠNG PHÁP DY HC........................................................................34
1.4.1. Khái nim phương pháp dy hc......................................................34
1.4.2. H thng các phương pháp dy hc...................................................36
1.4.3. Các phương tin dy hc...................................................................66
1.4.4. S la chn và vn dng các phương pháp và phương tin dy hc....66
1.5. HÌNH THC T CHC DY HC............................................................67
1.5.1. Khái nim chung ..............................................................................67
1.5.2. H thng các hình th c t ch c dy hc.............................................68
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN TP VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG....................80
Chương 2. LÝ LUN GIÁO DC ...................................................................82
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP................................82
2.1. QUÁ TRÌNH GIÁO DC.............................................................................83
2.1.1. Khái nim quá trình giáo dc.............................................................83
2.1.2. Cu trúc ca quá trình giáo dc.........................................................83
2.1.3. Bn cht ca quá trình giáo dc.........................................................84
2.1.4. Nh$ng ñc ñim ca quá trình giáo dc.............................................86
2.1.5. Quy lut ca quá trình giáo dc.........................................................88
2.1.6. ðng lc ca quá trình giáo dc........................................................88
2.1.7. Logic ca quá trình giáo dc............................................................89
2.2. NGUYÊN TC GIÁO DC.........................................................................91
2.2.1. Khái nim chung ..............................................................................91
2.2.2. H thng các nguyên tc giáo dc......................................................91
2.3. NI DUNG GIÁO DC...............................................................................96
2.3.1. Khái nim ni dung giáo dc.............................................................96
2.3.2. Các nguyên tc xây dng ni dung giáo dc......................................96

2
2.3.3. Các thành ph%n cơ bn ca ni dung giáo dc....................................97
2.4. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DC.....................................................................102
2.4.1. Khái nim chung v& phương pháp giáo dc...................................... 102
2.4.2. H thng các phương pháp giáo dc................................................ 103
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN T P VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG.................112
Chương 3. NHÀ TRƯ'NG TRUNG HC VÀ NGƯ'I GIÁO VIÊN TRUNG
HC ............................................................................................................... 119
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP..............................119
3.1. NHÀ TRƯ'NG TRUNG HC...................................................................120
3.1.1. V( trí và mc tiêu ca giáo dc Trung hc........................................ 120
3.1.2. K hoch giáo dc Trung hc.......................................................... 124
3.1.3. Vn ñ& t ch c, qun lý và lãnh ño ) nhà trư*ng ph thông Trung hc
................................................................................................................ 127
3.2. NGƯ'I GIÁO VIÊN TRUNG HC...........................................................132
3.2.1. V( trí và ch c năng ca ngư*i GV ................................................... 132
3.2.2. ðc ñim ca hot ñng lao ñng sư phm..................................... 134
3.2.3. Nh$ng nhim v và quy&n hn ca ngư*i giáo viên trung hc.......... 137
3.2.4. Nh$ng yêu c%u ñi vi ngư*i giáo viên trung hc............................ 137
3.2.5. Ngư*i giáo viên vi vic nâng cao trình ñ ngh& nghip................... 140
3.3. CÔNG TÁC CH, NHI-M L.P / TRƯ'NG TRUNG HC...................140
3.3.1. Ch c năng ca giáo viên ch nhim lp........................................... 140
3.3.2. Nhim v ca giáo viên ch nhim lp............................................ 143
3.3.3. Ni dung và phương pháp công tác ca GVCN lp.......................... 144
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN TP VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG..................152
DANH MC CÁC TÀI LI-U THAM KH"O................................................ 155

3
Chương 1
LÝ LUN DY HC
***
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP
Lý lun dy hc là mt b phn ca Giáo dc hc hay Sư phm hc ñi
cương. Lý lun dy hc nghiên c u bn cht ca quá trình dy hc, thit k ni
dung hc vn, xác ñ(nh các các nguyên tc, các phương pháp, các hình th c t ch c,
các phương tin dy hc, các kiu ñánh giá kt qu dy hc theo ñúng mc ñích và
yêu c%u giáo dc. Lý lun dy hc có tác dng chung ñi vi toàn b các hot ñng
dy-hc trong lp ñ0ng th*i có vai trò h1 tr2 cho vic vn dng và ñi sâu vào quá
trình dy-hc t3ng b môn vi nh$ng ñc thù khác nhau mà Lý lun dy hc b
môn (Ví d: Lý lun dy hc môn Toán, Lý lun dy hc môn Văn, Lý lun dy
hc môn Giáo dc công dân...) có nhim v nghiên cúu và phát trin thành các b
phn riêng ca Lý lun dy hc nói chung. Lý lun dy hc b môn là b phn ca
Giáo dc hc hay Sư phm hc chuyên ngành. Do ñó, Lý lun dy hc và Lý lun
dy hc b môn có quan h tương h1, b sung cho nhau nh4m mc ñích chung là
nâng cao cht lư2ng và hiu qu ca quá trình dy hc. Lý lun dy hc-b phn
ca Giáo dc hc có quan h mt thit vi các b phn khác ca Giáo dc hc như
Lý lun giáo dc, Lý lun v& qun lý nhà trư*ng...
YÊU C5U
Sau khi hc xong chương này sinh viên:
- Có kin th c hiu bit v& quá trình dy hc (Khái nim, cu trúc, ñc ñim,
bn cht, tính quy lut và logíc ca quá trình dy hc ) Trung hc), cũng như mc
tiêu, nhim v mà ngư*i giáo viên (GV) c%n thc hin trong quá trình dy hc; có
kin th c, hiu bit v& các nguyên tc c%n tuân th và v& vic xây dng, thit k ni
dung, la chn phương pháp, phương tin, hình th c t ch c dy hc mt cách khoa
hc.
- Có k7 năng:
+ Nghiên c u và tích lũy h thng tri th c cơ bn, tinh gin, cp nht và có
h thng v& dy hc qua các tài liu lý lun và thc ti8n, t3 ñó có cơ s) khoa hc ñ
tip tc cp nht, chim lĩnh các tri th c lý lun cũng như xem xét thc ti8n dy
hc.
+ Liên h và rút ra ñư2c nh$ng bài hc c%n thit cho bn thân t3 nh$ng lý
lun cơ bn v& dy hc, t3 nh$ng tình hung dy hc.
+ Bưc ñ%u rèn luyn các k7 năng dy hc nói chung qua các hot ñng hc
tp và thc hành môn hc, nht là qua hc h2p tác và x: lý các tình hung dy hc.
- Có quan ñim duy vt bin ch ng trong nghiên c u, liên h, vn dng và
thông báo thông tin v& dy hc. Ý th c ñư2c v( th, vai trò và trách nhim v to ln
ca ngư*i GV trong quá trình dy hc phc v s nghip công nghip hóa, hin ñi
hóa ca ñt nưc hin nay; cũng như ý th c ñư2c nh$ng thách th c, ñòi h;i ñi vi
ngư*i GV v& ph<m cht và năng lc sư phm ca công tác dy hc ñ t3 ñó chăm lo
rèn luyn nh$ng ph<m cht và năng lc dy hc trong quá trình ñào to sư phm.

4
NI DUNG
Ni dung ca chương Lý lun dy hc bao g0m:
- Quá trình dy hc
- Nguyên tc dy hc
- Ni dung dy hc
- Phương pháp, Phương tin và Hình th c t ch c dy hc.
PHƯƠNG PHÁP
Trong quá trình hc tp chương này, sinh viên t nghiên c u tài liu là chính.
Trên lp GV s= tp trung vào vic hưng d>n SV nghiên c u lý lun và cách th c
liên h vn dng lý lun cơ bn v& dy hc, h thng hóa lý lun, gii ñáp thc mc.
SV ñư2c to cơ hi luyn tp mt s k7 năng dy hc nói chung như thuyt trình,
h;i-ñáp, x: lý tình hung, hc h2p tác...chu<n b( cơ s) lý lun cho hot ñng d gi*
trong ñ2t Kin tp sư phm ) hc kỳ V.
1.1. QUÁ TRÌNH DY HC
1.1.1. ðc ñim ca quá trình dy hc hin nay
Quá trình dy hc hin nay có các ñc ñim cơ bn sau:
- Hot ñng hc tp ca hc sinh (HS) ñư2c tích cc hoá trên cơ s) ni dung
dy hc ngày càng ñư2c hin ñi hoá
S phát trin như vũ bão ca cách mng khoa hc, k7 thut-công ngh hin
nay khin ni dung dy hc không ng3ng ñư2c ñi mi, ñư2c hin ñi hoá.
T3 thc t ñó ny sinh mâu thu>n gi$a khi lư2ng tri th c tăng hơn, ph c tp
hơn vi th*i lư2ng hc tp ca HS trong quá trình dy hc không th tăng.
Hưng gii quyt tích cc mâu thu>n này là ñi mi phương pháp dy hc
nh4m tích cc hoá hot ñng hc tp ca HS.
T3 ñc ñim này ñòi h;i GV trong quá trình dy hc không ch@ là ngư*i
cung cp thông tin mà quan trng hơn, h phi là ngư*i hưng d>n HS bit cách t
mình thu thp, x: lý và vn dng thông tin. Còn HS, trong quá trình hc tp phi
chú trng hc cách thu thp, x: lý và vn dng thông tin.
- HS hin nay có vn sng và năng lc nhn th c phát trin hơn so vi HS )
các th h trưc (vi cùng ñ tui)
Nh$ng kt qu nghiên c u ca các nhà tâm lý hc trong và ngoài nưc ñã
cho thy: So vi HS cùng ñ tui ) các th h trưc, HS ph thông hin nay có vn
hiu bit, có năng lc nhn th c phát trin hơn, thông minh hơn. S) dĩ có s hơn
hAn này là do:
+ HS hin nay thư*ng xuyên ñư2c tip cn vi ngu0n thông tin ña dng,
phong phú t3 các phương tin truy&n thông khác nhau và ch(u nh hư)ng tác ñng
t3 nhi&u phía khác nhau ca cuc sng xã hi.
+ "nh hư)ng ca giáo dc vi h thng các phương pháp tích cc.
T3 ñó, trong quá trình dy hc c%n phi tính ñn kh năng nhn th c ca HS;
quan tâm khai thác vn sng phong phú và ña dng ca các em; to ñi&u kin ñ các
em có cơ hi phát huy ti&m năng vn có ca mình.
- Trong quá trình hc tp, nhu c%u hiu bit ca HS có xu hưng vư2t ra kh;i
ni dung tri th c, k7 năng do chương trình quy ñ(nh
Xu hưng này th hin ) ch1 HS thư*ng chưa tho mãn vi nh$ng tri th c
ñư2c cung cp qua chương trình hc tp. Các em luôn mun bit thêm, bit sâu hơn

5
nh$ng ñi&u ñã hc và nhi&u ñi&u mi l ca cuc sng muôn màu muôn vB nh4m
tho mãn nhu c%u hiu bit và các nhu c%u c%n thit khác ca cuc sng.
ð ñáp ng xu hưng trên, ngoài “ph%n c ng”, chương trình dy hc c%n
thit k các “ph%n m&m” trong các môn hc và tăng cư*ng môn hc t chn; c%n t
ch c các hot ñng ngoi khoá nh4m phát huy ti&m năng và h ng thú ca HS, to
ñi&u kin cho HS kim nghim và m) mang vn hiu bit ca mình, có kh năng
thích ng nhanh vi cuc sng sau này.
- Quá trình dy hc hin nay ñư2c tin hành trong ñi&u kin cơ s) vt cht,
phương tin dy hc ngày càng hin ñi
Cùng vi s tin b ca xã hi, các trư*ng hc hin nay ngày càng ñư2c
quan tâm ñ%u tư nâng cp cơ s) vt cht, phương tin k7 thut theo hưng hin ñi
phc v tích cc cho công cuc ci tin, ñi mi ni dung và phương pháp dy hc.
Vi thc t như vy, nu trình ñ s: dng các ñi&u kin, phương tin dy hc
ca giáo viên (GV) ) các trư*ng hin nay chưa tương x ng thì d>n ñn s lãng phí
hoc làm gim hiu qu dy hc. Cho nên, GV c%n tăng cư*ng s: dng và không
ng3ng hc h;i kinh nghim s: dng các cơ s) vt cht, phương tin k7 thut dy
hc nh4m ti ưu hoá quá trình dy hc.
1.1.2. Khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc
1.1.2.1. Khái nim
Có nhi&u cách tip cn khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc.
Theo quan ñim dy hc là quá trình tương tác gi$a hot ñng dy ca GV
và hot ñng hc ca HS. Trong quá trình tương tác ñó, GV là ch th ca hot
ñng dy, HS là ch th ca hot ñng hc. Mun dy tt, hot ñng dy ca GV
ch@ nên gi$ vai trò ch ño, hưng d>n. Vi vai trò này, GV mt mt phi t ch c,
ñi&u khin nh$ng tác ñng ñn HS; mt khác phi tip nhn và ñi&u khin tt thông
tin phn h0i v& kt qu hc tp ca HS. Ngư2c li, HS là ñi tư2ng ch(u s tác
ñng ca hot ñng dy ñ0ng th*i li là ch th ca hot ñng hc. Mun hc tt,
HS phi tuân theo s t ch c, ñi&u khin ca GV, ñ0ng th*i phi ch ñng, tích cc
và sáng to trong hot ñng hc tp ca bn thân. Quá trình tương tác GV-HS nh4m
giúp HS lĩnh hi h thng tri th c; hình thành h thng k7 năng, k7 xo vn dng tri
th c; có kh năng vn dng các thao tác trí tu ñ lĩnh hi và vn dng tri th c có
hiu qu qua ñó hình thành cho HS ý th c ñúng ñn và nh$ng ph<m cht nhân cách
ca ngư*i công dân.
Theo quan ñim này, dy hc có th hiu là quá trình hot ñng phi h2p
gi$a GV và HS; trong ñó, hot ñng ca GV ñóng vai trò ch ño, hot ñng ca
HS ñóng vai trò ch ñng nh4m thc hin mc ñích và nhim v dy hc.
Trong ñó: GV thc hin hot ñng dy hc; HS thc hin hot ñng hc; hai
hot ñng này ñư2c tin hành phi h2p, tương tác hay ăn khp vi nhau; mc ñích
cui cùng nh4m b0i dưCng cho HS h thng tri th c hiu bit v& mi vn ñ& di8n ra
trong cuc sng, h thng k7 năng sng (K7 năng hot ñng trí và lc) ñ thông qua
ñó hình thành cho HS thái ñ ñúng ñn ñi vi cuc sng.
1.1.2.2. Cu trúc ca quá trình dy hc
Cu trúc ca quá trình dy hc là cu trúc-h thng. Cu trúc ca quá trình
dy hc bao g0m mt h thng các thành t vn ñng và phát trin trong mi quan
h bin ch ng vi nhau.
Theo cách tip cn truy&n thng, cu trúc ca quá trình dy hc bao g0m các
thành t vn ñng và phát trin trong mi quan h bin ch ng vi nhau. Các thành