1
MC LC
***
MC LC..........................................................................................................1
Chương 1. LÝ LUN DY HC ......................................................................3
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP..................................3
1.1. QUÁ TRÌNH DY HC.................................................................................4
1.1.1. ðc ñim ca quá trình dy hc hin nay.............................................4
1.1.2. Khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc........................................5
1.1.3. Qui lut cơ bn ca quá trình dy hc..................................................8
1.1.4. Bn cht ca quá trình dy hc..........................................................10
1.1.5. Nhim v dy hc................................12
1.1.6. ðng lc ca quá trình dy hc.........................................................19
1.1.7. Logic ca quá trình dy hc.............................................................21
1.2. NGUYÊN TC DY HC...........................................................................24
1.2.1. Khái nim chung ..............................................................................24
1.2.2. H thng các nguyên tc dy hc.......................................................25
1.3.
NI DUNG DY HC.................................................................
29
1.3.1. Khái nim ni dung dy hc..............................................................29
1.3.2. K hoch dy hc, chương trình dy hc, SGK và tài liu tham kho..30
1.3.3. ði mi chương trình giáo dc, SGK ph thông Vit Nam hin nay ..32
1.4. PHƯƠNG PHÁP DY HC........................................................................34
1.4.1. Khái nim phương pháp dy hc......................................................34
1.4.2. H thng các phương pháp dy hc...................................................36
1.4.3. Các phương tin dy hc...................................................................66
1.4.4. S la chn và vn dng các phương pháp và phương tin dy hc....66
1.5. HÌNH THC T CHC DY HC............................................................67
1.5.1. Khái nim chung ..............................................................................67
1.5.2. H thng các hình th c t ch c dy hc.............................................68
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN TP VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG....................80
Chương 2. LÝ LUN GIÁO DC ...................................................................82
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP................................82
2.1. QUÁ TRÌNH GIÁO DC.............................................................................83
2.1.1. Khái nim quá trình giáo dc.............................................................83
2.1.2. Cu trúc ca quá trình giáo dc.........................................................83
2.1.3. Bn cht ca quá trình giáo dc.........................................................84
2.1.4. Nh$ng ñc ñim ca quá trình giáo dc.............................................86
2.1.5. Quy lut ca quá trình giáo dc.........................................................88
2.1.6. ðng lc ca quá trình giáo dc........................................................88
2.1.7. Logic ca quá trình giáo dc............................................................89
2.2. NGUYÊN TC GIÁO DC.........................................................................91
2.2.1. Khái nim chung ..............................................................................91
2.2.2. H thng các nguyên tc giáo dc......................................................91
2.3. NI DUNG GIÁO DC...............................................................................96
2.3.1. Khái nim ni dung giáo dc.............................................................96
2.3.2. Các nguyên tc xây dng ni dung giáo dc......................................96
2
2.3.3. Các thành ph%n cơ bn ca ni dung giáo dc....................................97
2.4. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DC.....................................................................102
2.4.1. Khái nim chung v& phương pháp giáo dc...................................... 102
2.4.2. H thng các phương pháp giáo dc................................................ 103
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN T P VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG.................112
Chương 3. NHÀ TRƯ'NG TRUNG HC VÀ NGƯ'I GIÁO VIÊN TRUNG
HC ............................................................................................................... 119
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP..............................119
3.1. NHÀ TRƯ'NG TRUNG HC...................................................................120
3.1.1. V( trí mc tiêu ca giáo dc Trung hc........................................ 120
3.1.2. K hoch giáo dc Trung hc.......................................................... 124
3.1.3. Vn ñ& t ch c, qun lý và lãnh ño ) nhà trư*ng ph thông Trung hc
................................................................................................................ 127
3.2. NGƯ'I GIÁO VIÊN TRUNG HC...........................................................132
3.2.1. V( trí ch c năng ca ngư*i GV ................................................... 132
3.2.2. ðc ñim ca hot ñng lao ñng sư phm..................................... 134
3.2.3. Nh$ng nhim v và quy&n hn ca ngư*i giáo viên trung hc.......... 137
3.2.4. Nh$ng yêu c%u ñi vi ngư*i giáo viên trung hc............................ 137
3.2.5. Ngư*i giáo viên vi vic nâng cao trình ñ ngh& nghip................... 140
3.3. CÔNG TÁC CH, NHI-M L.P / TRƯ'NG TRUNG HC...................140
3.3.1. Ch c năng ca giáo viên ch nhim lp........................................... 140
3.3.2. Nhim v ca giáo viên ch nhim lp............................................ 143
3.3.3. Ni dung và phương pháp công tác ca GVCN lp.......................... 144
CÂU H!I TH"O LUN, ÔN TP VÀ BÀI TP TÌNH HU#NG..................152
DANH MC CÁC TÀI LI-U THAM KH"O................................................ 155
3
Chương 1
LÝ LUN DY HC
***
MC TIÊU, NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HC TP
lun dy hc mt b phn ca Giáo dc hc hay Sư phm hc ñi
cương. lun dy hc nghiên c u bn cht ca quá trình dy hc, thit k ni
dung hc vn, xác ñ(nh các các nguyên tc, các phương pháp, các hình th c t ch c,
các phương tin dy hc, các kiu ñánh giá kt qu dy hc theo ñúng mc ñích
yêu c%u giáo dc.lun dy hc có tác dng chung ñi vi toàn b các hot ñng
dy-hc trong lp ñ0ng th*i vai trò h1 tr2 cho vic vn dng ñi sâu vào quá
trình dy-hc t3ng b môn vi nh$ng ñc thù khác nhau lun dy hc b
môn (Ví d: lun dy hc môn Toán, lun dy hc môn Văn, lun dy
hc môn Giáo dc công dân...) có nhim v nghiên u phát trin thành các b
phn riêng ca lun dy hc nói chung. lun dy hc b môn b phn ca
Giáo dc hc hay Sư phm hc chuyên ngành. Do ñó, lun dy hc lun
dy hc b môn quan h tương h1, b sung cho nhau nh4m mc ñích chung
nâng cao cht lư2ng hiu qu ca quá trình dy hc. lun dy hc-b phn
ca Giáo dc hc quan h mt thit vi c b phn khác ca Giáo dc hc như
Lý lun giáo dc, Lý lun v& qun lý nhà trư*ng...
YÊU C5U
Sau khi hc xong chương này sinh viên:
- Có kin th c hiu bit v& quá trình dy hc (Khái nim, cu trúc, ñc ñim,
bn cht, tính quy lut logíc ca quá trình dy hc ) Trung hc), cũng như mc
tiêu, nhim v ngư*i giáo viên (GV) c%n thc hin trong quá trình dy hc;
kin th c, hiu bit v& các nguyên tc c%n tuân thv& vic xây dng, thit k ni
dung, la chn phương pháp, phương tin, hình th c t ch c dy hc mt cách khoa
hc.
- Có k7 năng:
+ Nghiên c u tích lũy h thng tri th c cơ bn, tinh gin, cp nht có
h thng v& dy hc qua các tài liu lý lun và thc ti8n, t3 ñó có cơ s) khoa hc ñ
tip tc cp nht, chim lĩnh các tri th c lun cũng như xem t thc ti8n dy
hc.
+ Liên h rút ra ñư2c nh$ng bài hc c%n thit cho bn thân t3 nh$ng
lun cơ bn v& dy hc, t3 nh$ng tình hung dy hc.
+ Bưc ñ%u rèn luyn các k7 năng dy hc nói chung qua các hot ñng hc
tp và thc hành môn hc, nht là qua hc h2p tác và x: lý các tình hung dy hc.
- quan ñim duy vt bin ch ng trong nghiên c u, liên h, vn dng
thông báo thông tin v& dy hc. Ý th c ñư2c v( th, vai trò và trách nhim v to ln
ca ngư*i GV trong quá trình dy hc phc v s nghip công nghip hóa, hin ñi
hóa ca ñt nưc hin nay; cũng như ý th c ñư2c nh$ng thách th c, ñòi h;i ñi vi
ngư*i GV v& ph<m cht và năng lc sư phm ca công tác dy hc ñ t3 ñó chăm lo
rèn luyn nh$ng ph<m cht và năng lc dy hc trong quá trình ñào to sư phm.
4
NI DUNG
Ni dung ca chương Lý lun dy hc bao g0m:
- Quá trình dy hc
- Nguyên tc dy hc
- Ni dung dy hc
- Phương pháp, Phương tin Hình th c t ch c dy hc.
PHƯƠNG PHÁP
Trong quá trình hc tp chương này, sinh viên t nghiên c u tài liu là chính.
Trên lp GV s= tp trung vào vic hưng d>n SV nghiên c u lun cách th c
liên h vn dng lý lun cơ bn v& dy hc, h thng hóa lý lun, gii ñáp thc mc.
SV ñư2c to cơ hi luyn tp mt s k7 năng dy hc nói chung như thuyt trình,
h;i-ñáp, x:tình hung, hc h2p tác...chu<n b( cơ s)lun cho hot ñng d gi*
trong ñ2t Kin tp sư phm ) hc k V.
1.1. QUÁ TRÌNH DY HC
1.1.1. ðc ñim ca quá trình dy hc hin nay
Quá trình dy hc hin nay có các ñc ñim cơ bn sau:
- Hot ñng hc tp ca hc sinh (HS) ñư2c tích cc hoá trên cơ s) ni dung
dy hc ngày càng ñư2c hin ñi hoá
S phát trin như vũ bão ca cách mng khoa hc, k7 thut-công ngh hin
nay khin ni dung dy hc không ng3ng ñư2c ñi mi, ñư2c hin ñi hoá.
T3 thc t ñó ny sinh mâu thu>n gi$a khi lư2ng tri th c tăng hơn, ph c tp
hơn vi th*i lư2ng hc tp ca HS trong quá trình dy hc không th tăng.
Hưng gii quyt tích cc mâu thu>n này ñi mi phương pháp dy hc
nh4m tích cc hoá hot ñng hc tp ca HS.
T3 ñc ñim y ñòi h;i GV trong quá trình dy hc không ch@ ngư*i
cung cp thông tin quan trng hơn, h phi ngư*i hưng d>n HS bit cách t
mình thu thp, x: vn dng thông tin. Còn HS, trong qtrình hc tp phi
chú trng hc cách thu thp, x: lý và vn dng thông tin.
- HS hin nay vn sng và năng lc nhn th c phát trin hơn so vi HS )
các th h trưc (vi cùng ñ tui)
Nh$ng kt qu nghiên c u ca các nhà m hc trong ngoài nưc ñã
cho thy: So vi HS cùng ñ tui ) các th h trưc, HS ph thông hin nay có vn
hiu bit, năng lc nhn th c phát trin hơn, thông minh hơn. S) dĩ s hơn
hAn này là do:
+ HS hin nay thư*ng xuyên ñư2c tip cn vi ngu0n thông tin ña dng,
phong phú t3 các phương tin truy&n thông khác nhau ch(u nh hư)ng tác ñng
t3 nhi&u phía khác nhau ca cuc sng xã hi.
+ "nh hư)ng ca giáo dc vi h thng các phương pháp tích cc.
T3 ñó, trong quá trình dy hc c%n phi tính ñn kh năng nhn th c ca HS;
quan tâm khai thác vn sng phong phú và ña dng ca các em; to ñi&u kin ñ các
em có cơ hi phát huy ti&m năng vn có ca mình.
- Trong quá trình hc tp, nhu c%u hiu bit ca HS có xu hưng vư2t ra kh;i
ni dung tri th c, k7 năng do chương trình quy ñ(nh
Xu hưng này th hin ) ch1 HS thư*ng chưa tho mãn vi nh$ng tri th c
ñư2c cung cp qua chương trình hc tp. Các em luôn mun bit thêm, bit sâu hơn
5
nh$ng ñi&u ñã hc nhi&u ñi&u mi l ca cuc sng muôn màu muôn vB nh4m
tho mãn nhu c%u hiu bit và các nhu c%u c%n thit khác ca cuc sng.
ð ñáp ng xu hưng trên, ngoài “ph%n c ng”, chương trình dy hc c%n
thit k các “ph%n m&m” trong các môn hc tăng cư*ng môn hc t chn; c%n t
ch c các hot ñng ngoi khoá nh4m phát huy ti&m năng h ng tca HS, to
ñi&u kin cho HS kim nghim m) mang vn hiu bit ca mình, kh năng
thích ng nhanh vi cuc sng sau này.
- Quá trình dy hc hin nay ñư2c tin hành trong ñi&u kin cơ s) vt cht,
phương tin dy hc ngày càng hin ñi
Cùng vi s tin b ca xã hi, các trư*ng hc hin nay ngày ng ñư2c
quan tâm ñ%u tư nâng cp cơ s) vt cht, phương tin k7 thut theo hưng hin ñi
phc v tích cc cho công cuc ci tin, ñi mi ni dung và phương pháp dy hc.
Vi thc t như vy, nu trình ñ s: dng các ñi&u kin, phương tin dy hc
ca giáo viên (GV) ) các trư*ng hin nay chưa tương x ng thì d>n ñn s lãng phí
hoc m gim hiu qu dy hc. Cho nên, GV c%n tăng cư*ng s: dng không
ng3ng hc h;i kinh nghim s: dng các cơ s) vt cht, phương tin k7 thut dy
hc nh4m ti ưu hoá quá trình dy hc.
1.1.2. Khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc
1.1.2.1. Khái nim
Có nhi&u cách tip cn khái nim và cu trúc ca quá trình dy hc.
Theo quan ñim dy hc qtrình tương tác gi$a hot ñng dy ca GV
hot ñng hc ca HS. Trong quá trình tương tác ñó, GV ch th ca hot
ñng dy, HS ch th ca hot ñng hc. Mun dy tt, hot ñng dy ca GV
ch@ nên gi$ vai trò ch ño, hưng d>n. Vi vai trò này, GV mt mt phi t ch c,
ñi&u khin nh$ng tác ñng ñn HS; mt khác phi tip nhn ñi&u khin tt thông
tin phn h0i v& kt qu hc tp ca HS. Ngư2c li, HS ñi tư2ng ch(u s tác
ñng ca hot ñng dy ñ0ng th*i li ch th ca hot ñng hc. Mun hc tt,
HS phi tuân theo s t ch c, ñi&u khin ca GV, ñ0ng th*i phi ch ñng, tích cc
và sáng to trong hot ñng hc tp ca bn thân. Quá trình tương tác GV-HS nh4m
giúp HS lĩnh hi h thng tri th c; hình thành h thng k7 năng, k7 xo vn dng tri
th c; kh năng vn dng các thao tác trí tu ñ lĩnh hi và vn dng tri th c
hiu qu qua ñó hình thành cho HS ý th c ñúng ñn và nh$ng ph<m cht nhân cách
ca ngư*i công dân.
Theo quan ñim này, dy hc th hiu là quá trình hot ñng phi h2p
gi$a GV HS; trong ñó, hot ñng ca GV ñóng vai trò ch ño, hot ñng ca
HS ñóng vai trò ch ñng nh4m thc hin mc ñích và nhim v dy hc.
Trong ñó: GV thc hin hot ñng dy hc; HS thc hin hot ñng hc; hai
hot ñng này ñư2c tin hành phi h2p, tương tác hay ăn khp vi nhau; mc ñích
cui cùng nh4m b0i dưCng cho HS h thng tri th c hiu bit v& mi vn ñ& di8n ra
trong cuc sng, h thng k7 năng sng (K7 năng hot ñng trí và lc) ñ thông qua
ñó hình thành cho HS thái ñ ñúng ñn ñi vi cuc sng.
1.1.2.2. Cu trúc ca quá trình dy hc
Cu trúc ca quá trình dy hc cu trúc-h thng. Cu trúc ca quá trình
dy hc bao g0m mt h thng các thành t vn ñng phát trin trong mi quan
h bin ch ng vi nhau.
Theo cách tip cn truy&n thng, cu trúc ca quá trình dy hc bao g0m các
thành t vn ñng phát trin trong mi quan h bin ch ng vi nhau. Các thành