intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

Chia sẻ: Hi Hi Ha Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1: Nhập môn marketing (Marketing introduction). Chương này giới thiệu sự hình thành và phát triển của marketing, đưa ra một số khái niệm marketing từ đó rút ra bản chất của nó, chỉ ra tầm quan trọng của marketing, trình bày các chức năng cơ bản của marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

  1. CHƯƠNG 1 NHẬP MÔN MARKETING  (Marketing introduction) 1
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1  1. Giới thiệu sự hình thành và phát triển  của marketing 2. Đưa ra một số khái niệm marketing từ  đó rút ra bản chất của nó. 3. Chỉ ra tầm  quan trọng của marketing 4. Trình bày các chức năng cơ bản của M. 2
  3. 1.1.SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA  MARKETING 1.1.1. Sự ra đời của Marketing  Một cá nhân, một doanh nghiệp hay một quốc gia  muốn  tồn  tại  và  phát  triển  phải  có  bán  một  số  sản  phẩm  nào  đó.  Trong  quá  trình  mua  bán  trao  đổi   đó xuất hiện nhiều mối quan hệ mâu thuẫn  (MT), trong đó có hai MT chủ yếu sau:     MT giữa người bán với người mua.  MT giữa người bán với người bán.   Do đó sự ra  đời của Marketing là một tất yếu  khách quan nhằm giúp DN giải quyết những MT  đó. 3
  4. Marketing bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Anh và trở  thành  một  môn  học  được  giảng  dạy  đầu  tiên  vào  năm 1902 tại Đại học Michigan, Hoa Kỳ. Từ  đó đến  nay môn học này  đã phát triển rộng rãi trên toàn thế  giới và đã được nhìn nhận theo ba quan điểm:   Marketing  là  một  tiến  trình  kinh  tế.(An  economic  process)   Marketing  là  một  tiến  trình  quản  trị.(A  managerial  process)   Marketing  là  một  triết  lý  quản  trị.(A  managerial  philosophy) 4
  5. 1.1.2 CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA   MARKETING ª  Giai  đoạn  hướng  theo  sản  xuất  (Production­ Orientation Stage). ª  Giai  đoạn  hướng  theo  sản  phẩm  (Product­ Orientation Stage).  ª  Giai  đoạn  hướng  theo  bán  hàng  (Sales­ Orientation Stage). ª  Giai  đoạn  hướng  theo  khách  hàng  (Marketing­ Orientation Stage). ª  Marketing  xã  hội  (The  Societal  Marketing  5 Concept)
  6. Hướng  Tập trung Những ñặc trưng vaø mục ñích Ma rk e t i n g Saûn xuaát Cheá taïo Taêng saûn löôïng. Kieåm soaùt vaø  giaûm chi phí. Thu lôïi nhuaän qua  baùn haøng Saûn  Haøng hoùa Chuù troïng chaát löôïng. Caûi tieán  phaåm saûn phaåm, naâng cao chaát löôïng.  Taïo lôïi nhuaän qua baùn haøng. Baùn  Baùn nhöõng SP ñaõ  Xuùc tieán vaø baùn haøng tích cöïc. haøng saûn xuaát ra Thu lôïi nhuaän nhôø quay voøng voán  Yeâu caàu cuûa  nhanh vaø möùc baùn cao. ngöôøi baùn Marketing Xaùc ñònh nhöõng  Marketing lieân keát caùc hoaït ñoäng. ñieàu KH mong  Ñònh roõ nhu caàu tröôùc khi saûn  muoán. xuaát. Yeâu caàu cuûa  Lôïi nhuaän thu ñöôïc thoâng qua söï  ngöôøi mua thoûa maõn vaø trung thaønh cuûa KH. Xaõ hoäi Yeâu caàu cuûa KH Caân ñoái nhu caàu khaùch haøng,  6 Lôïi ích coäng ñoàng khaû naêng coâng ty vaø lôïi ích laâu 
  7. 1.2. KHÁI NIỆM MARKETING 1.2.1 Một số thuật ngữ: Để hiểu được  khái niệm Marketing cần phải xác định rõ các  thuật ngữ sau:  Nhu cầu (Needs),Ước muốn (Wants),số cầu  ( Demands)  Sản phẩm (Product),Thị trường (Market) Traođổi(Exchange),Giaodịch(Transaction   Khách  hàng  (Customer),  Người  tiêu  dùng  (Consumer) 7
  8. 1.2.2  Khái  niệm  và  bản  chất  của  Marketing:     Khái niệm về Marketing   “Marketing là quá trình quản trị nhằm nhận  biết, dự  đoán và đáp  ứng những yêu cầu của  KH  một  cách  hiệu  quả  và  có  lợi”  (UK  chartered  Institute of Marketing).   “Marketing  là  toàn  bộ  hệ  thống  các  hoạt  động  kinh  doanh  từ  việc  thiết  kế,  định  giá,  xúc  tiến  đến  phân  phối  những  SP    thỏa  mãn  nhu  cầu  của  thị  trường  mục  tiêu  nhằm  đạt  8 được  những  mục  tiêu  đã  định”  (Fundamental  of 
  9.   “Marketing  là  tiến  trình  kế  hoạch  và  thực  hiện  sự  sáng  tạo,  định  giá,  xúc  tiến  và  phân  phối  những  ý  tưởng,  hàng  hoá  và  dịch  vụ  để  tạo ra sự trao  đổi và thỏa mãn những mục tiêu  cá  nhân  và  tổ  chức”  (AMA  ­  American  Marketing  Association, 1985).   “  Marketing  là  tiến  trình  qua  đó  cá  nhân  và  tổ  chức  có  thể  đạt  được  nhu  cầu  và  mong  muốn  thông qua việc sáng tạo và trao  đổi SP và giá trị  giữa các bên” (Philip Kotler ­ Principle of Marketing, 1994).9
  10.    Bản chất marketing ª Marketing là một tiến trình quản trị. ª  Toàn  bộ  các  hoạt  động  Marketing  phải  được  hướng theo khách hàng. ª  Marketing  thỏa  mãn  nhu  cầu  của  khách  hàng  một cách hiệu quả và có lợi.  ª  Nội  dung  của  hoạt  động  Marketing  bao  gồm  thiết kế,  định giá, xúc tiến và phân phối những ý  tưởng, hàng hóa và dịch vụ.  10
  11. 1.2.3  KHÁC  BIỆT  GIỮA  MARKETING  VÀ  BÁN HÀNG: Theodore Levitt nêu ra những khác  biệt về nhận thức giữa  bán hàng và  marketing  như sau:   “Bán  hàng  tập  trung  vào  nhu  cầu  của  người  bán  trong  khi  marketing  tập  trung  vào  nhu  cầu  của người mua”.   “Bán  hàng  chỉ  lo  bán  những  thứ  mà  mình  có  trong  khi  marketing  với  mục  tiêu  thỏa  mãn  một  cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng bằng việc  sản xuất ra những sản phẩm tương ứng”. Nguồn: Marketing management ­ An Asian Perspective ­ p20. 11
  12. KHỞI NGUỒN TIÊU ĐIỂM CÔNG CỤ MỤC ĐÍCH Nhà máy Sản phẩm Bán hàng  Lợi nhuận  & xúc tiến thông qua  D.Số (a) Quan điểm bán hàng Lợi nhuận thông  Thị  Nhu cầu  Phối hợp  qua thoả mãn nhu  trường  khách  marketing cầu khách hàng mục tiêu hàng (b) Quan điểm marketing Source: Marketing management ­ An Asian Perspective ­ p21. 12
  13. Vai trò marketing trong hoạt động DN Nhân sự Nhân sự Tài chính SX M M SX M SX Nhân sự Tài Tài chính chính Tài Nhân sự chính Marketing Khách  Khách  M SX hàng hàng SX Nhân sự Tài chính 13
  14. 1.3 MỤC TIÊU VÀ CHỨC NĂNG CỦA MARKETING   1.3.1 Mục tiêu của Marketing ª Thỏa mãn khách hàng. ª Chiến thắng trong cạnh tranh. ª Lợi nhuận lâu dài. Khái niệm Marketing Hướng  Sự thỏa mãn  theo của khách  Mục  khách hàng hàng tiêu của  tổ  Phối hợp các chức Sự thành  hoạt động  công của tổ  Marketing chức 14
  15. 1.3.2 Chức năng marketing  ª Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing. ª  Lựa  chọn  và  đưa  ra  cách  thức  thâm  nhập  thị  trường mới. ª Phân tích người tiêu thụ. ª Hoạch  định sản phẩm, phân phối, xúc tiến,  định  giá.  ª Thực hiện, kiểm soát và đánh giá Marketing. Sơ đồ của chức năng Marketing:  R­STP­MM­I­C. 15
  16. Bộ phận Marketing của công ty Thỏa mãn nhu cầu khách hàng  bằng cách tìm đúng sản phẩm,  Khám phá nhu cầu giá, phân phối và xúc tiến của KH Sản  Những ý niệm  phẩm cụ  về nhu cầu thể Thị trường tiềm năng 16
  17. 1.4. MARKETING ­ MIX Sản phẩm (P1) Giá cả (P2) Chất lượng Các mức giá Kiểu dáng Giảm giá Đặc điểm Chiết khấu Nhãn hiệu Thanh toán Bao bì Tín dụng… Kích cỡ….. Marketing mix Phân phối (P3) Xúc tiến (P4) Loại kênh Quảng cáo Trung gian Khuyến mãi Phân loại Tuyên truyền Chọn lọc Chào hàng Dự trữ Marketing t/tiếp… Vận chuyển…. Thị trường  mục tiêu 17
  18. 4P 4C Nhu cầu và ước muốn của khách  Sản phẩm hàng Product Customer needs and wants Giá Chi phí đối với khách hàng Price Cost to the customer Phân phối Thuận tiện Place Convenience Xúc tiến Truyền thông  Promotion Communication 18
  19. 1.5. PHÂN LOẠI MARKETING 1.5 PHÂN LOẠI MARKETING ª Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động: Có: (1)  Marketing    kinh  doanh  (Business  Marketing)  như  Marketing        của    các  ngành  thương  mại,  công  nghiệp,  nông  nghiệp,dịch vụ…. (2)  Marketing  phi  kinh  doanh  (Non  Business  Marketing)   hay  còn  gọi  là  Marketing  xã  hội  (Social  Marketing).  Hình  thức  Marketing  này  được  ứng  dụng  trong  những  lĩnh  vực  như  chính  trị, văn hóa, y tế, giáo dục,thể thao, tôn giáo, quân sự….  19
  20. 1.5. PHÂN LOẠI MARKETING (tt) ª  Căn  cứ  vào  qui  mô,  tầm  vóc  hoạt  động:  Marketing vi mô và Marketing vĩ mô. ª  Căn  cứ  vào  phạm  vi  hoạt  động:    Marketing  trong nước và Marketing quốc tế. ª  Căn cứ vào khách hàng:  Marketing  cho  NTD  và  Marketing cho tổ chức. ª  Căn  cứ  vào  sự  phát  triển  :  Marketing  truyền  thống và Marketing hiện đại 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2