intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Luật hành chính 1: Bài 3 - Nguyễn Hữu Lạc

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

90
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Luật hành chính 1 - Bài 3: Quy phạm trong quản lý nhà nước và quan hệ pháp luật hành chính nhà nước" cung cấp cho người học các kiến thức: Hương ước - Quy phạm xã hội trong quản lý nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Luật hành chính 1: Bài 3 - Nguyễn Hữu Lạc

25/10/2016<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1. HƯƠNG ƯỚC – QUY PHẠM XÃ HỘI TRONG<br /> QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br /> 1.1 Khái niệm và đặc điểm của hương ước<br /> Hương ước là văn bản quy phạm xã hội<br /> trong đó quy định các quy tắc xử sự chung<br /> do cộng đồng dân cư cùng thoả thuận đặt ra<br /> để điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính<br /> tự quản của nhân dân nhằm giữ gìn và phát<br /> huy những phong tục, tập quán tốt đẹp và<br /> truyền thống văn hoá trên địa bàn làng, bản,<br /> thôn, ấp, cụm dân cư, góp phần hỗ trợ tích<br /> cực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp<br /> luật<br /> <br /> * Hương ước thể hiện ở những nét đặc<br /> thù sau đây:<br /> - Là quy phạm xã hội, không trái pháp<br /> luật và đạo đức xã hội<br /> - Do cộng đồng dân cư cùng thoả thuận,<br /> được cơ quan nhà nước có thẩm quyền<br /> công nhận.<br /> - Được ban hành và áp dụng ở cấp cơ sở<br /> <br /> 1.2 Nội dung, tác dụng của hương ước<br /> trong quản lý nhà nước<br /> Nội dung của hương ước tập trung<br /> vào một số vấn đề cụ thể sau đây:<br /> - Đề ra các biện pháp bảo đảm và phát huy<br /> quyền tự do, dân chủ của nhân dân; động<br /> viên và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện<br /> tốt các quyền và nghĩa vụ công dân;<br /> <br /> - Bảo đảm giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ<br /> tục, thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử,<br /> giao tiếp, ăn, ở, đi lại, xoá bỏ hủ tục, phát triển<br /> các hoạt động văn hoá lành mạnh,<br /> <br /> 1<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> - Đề ra các biện pháp góp phần bảo vệ tài<br /> sản Nhà nước, tài sản công cộng và tài sản<br /> công dân, bảo vệ môi trường sống,<br /> <br /> - Góp phần xây dựng nếp sống văn minh,<br /> gia đình văn hoá,<br /> <br /> - Đề ra các biện pháp cụ thể bảo vệ trật tự,<br /> trị an trên địa bàn.<br /> <br /> - Đề ra các biện pháp bảo vệ thuần phong<br /> mỹ tục, bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội và<br /> mê tín dị đoan<br /> <br /> - Xây dựng tình đoàn kết, tương thân,<br /> tương ái trong cộng đồng<br /> <br /> 1.3 Các biện pháp thưởng, phạt để đảm bảo<br /> thực hiện hương ước<br /> - Hương ước quy định các hình thức và biện<br /> pháp thưởng đối với cá nhân, hộ gia đình.<br /> - Hương ước đề ra các biện pháp nhằm góp<br /> phần giáo dục những người có hành vi vi<br /> phạm pháp luật.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> Người có hành vi vi phạm các quy định<br /> của hương ước thì chủ yếu áp dụng các hình<br /> thức:<br /> - Giáo dục, phê bình của gia đình, tập thể<br /> cộng đồng;<br /> - Thông báo trên các phương tiện thông tin<br /> đại chúng ở cơ sở.<br /> - Áp dụng các biện pháp phạt.<br /> <br /> 1.4 Hình thức thể hiện của hương ước<br /> - Về tên gọi: có thể dùng tên gọi chung là<br /> Hương ước hoặc Quy ước (làng, bản, thôn,<br /> ấp, cụm dân cư).<br /> - Về cơ cấu và nội dung: Hương ước có thể<br /> có lời nói đầu ghi nhận truyền thống văn<br /> hoá của từng làng, bản, thôn, ấp, cụm dân<br /> cư và mục đích của việc xây dựng hương<br /> ước.<br /> <br /> 1.6 Tổ chức thực hiện và sửa đổi, bổ sung<br /> hương ước<br /> 1.7 Quản lý hương ước<br /> <br /> Hương ước không được đặt ra:<br /> - Các biện pháp xử phạt nặng nề xâm<br /> phạm đến tính mạng, sức khoẻ, tự do,<br /> danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền, lợi ích<br /> hợp pháp khác của công dân.<br /> - Các khoản phí, lệ phí.<br /> <br /> 1.5 Trình tự, thủ tục soạn thảo, thông qua<br /> hương ước<br /> - Bước 1. Thành lập Nhóm soạn thảo và tổ<br /> chức soạn thảo hương ước<br /> - Bước 2. Tổ chức lấy ý kiến của các cơ<br /> quan, tổ chức và nhân dân vào dự thảo<br /> hương ước<br /> - Bước 3. Thảo luận và thông qua hương<br /> ước<br /> - Bước 4. Phê duyệt hương ước<br /> <br /> 2. QUY PHẠM PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH<br /> 2.1 Khái niệm và đặc điểm của quy phạm<br /> pháp luật hành chính<br /> 2.1.1 Khái niệm<br /> Quy phạm pháp luật hành chính là<br /> các quy tắc xử sự chung do cơ quan Nhà<br /> nước, các cán bộ nhà nước có thẩm quyền<br /> ban hành, chủ yếu điều chỉnh những quan<br /> hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực quản lý<br /> hành chính Nhà nước (hay còn gọi là hoạt<br /> động chấp hành - điều hành của Nhà<br /> nước) có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với<br /> những đối tượng có liên quan.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> 2.1.2 Đặc điểm của quy phạm pháp luật hành<br /> chính<br /> -Là quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung;<br /> - Được ban hành bởi những cơ quan nhà nước<br /> hoặc cán bộ nhà nước có thẩm quyền ở các<br /> cấp khác nhau;<br /> -Tính thống nhất;<br /> - Những quy phạm pháp luật hành chính ban<br /> hành chủ yếu điều chỉnh những quan hệ xã<br /> hội phát sinh trong lĩnh vực hành chính nhà<br /> nước;<br /> - Các quy phạm pháp luật hành chính được<br /> đặt ra, sửa đổi hay bãi bỏ trên cơ sở những<br /> quy luật phát triển khách quan của xã hội và<br /> những đặc điểm cụ thể trong từng giai đoạn.<br /> <br /> 2.3 Phân loại quy phạm pháp luật hành<br /> chính<br /> - Căn cứ vào nội dung pháp lý của quy<br /> phạm pháp luật hành chính ta có ba loại<br /> quy phạm:<br /> + Quy phạm đặt nghĩa vụ: là quy phạm<br /> buộc các đối tượng có liên quan phải<br /> thực hiện những hành vi nhất định.<br /> <br /> - Quy phạm trao quyền: là quy phạm trao<br /> quyền cho các đối tượng có liên quan<br /> quyền thực hiện những hành vi nhất định.<br /> Quy phạm trao quyền được thể hiện rõ<br /> trong quan hệ pháp luật hành chính công<br /> quyền khi cấp trên ban hành quy phạm<br /> trao quyền cho cấp dưới.<br /> <br /> 2.2 Nội dung của quy phạm pháp luật<br /> hành chính<br /> Các quy phạm pháp luật hành chính có<br /> thể có những nội dung cơ bản sau:<br /> - Quy phạm pháp luật hành chính quy định<br /> địa vị phạm lý củaluật hành tham gia quan<br /> - Quy pháp pháp các bên chính xác định<br /> hệ quản lý hànhtrình tự cần chính xác định<br /> nhữngphạmtục, chính hànhnước tức là việc<br /> - Quy thủ pháp luật nhà thiết cho xác<br /> định biện pháp nghĩa nghĩa vụ như các biện<br /> thực quyền và khen vụ cũng và mối bên<br /> các hiện quyền và thưởng của các liên<br /> tham cưỡng chế các bênluật hành chính hệ<br /> pháp gia quan hệ pháp tham gia các và<br /> hệ chủ yếu giữa hành chính đối vớiquan đối<br /> tượng quản lý.<br /> quảnsố hành chính nhàluật khác như quan<br /> một lý quan hệ pháp nước. Điều này liên<br /> quan trực tiếp tới bảntài chính, đất đai.<br /> hệ pháp luật lao động, thân quan hệ pháp<br /> luật hành chính cụ thể<br /> <br /> Ví dụ: Điều 8 Luật cán bộ công chức 2008 quy<br /> định “Nghĩa vụ của cán bộ, công chức đối với<br /> Đảng, Nhà nước và nhân dân<br /> 1. Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam,<br /> Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;<br /> bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia.<br /> 2. Tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân<br /> dân.<br /> 3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý<br /> kiến và chịu sự giám sát của nhân dân.<br /> 4. Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ<br /> trương, chính sách của Đảng và pháp luật của<br /> Nhà nước.”<br /> <br /> Ví dụ: Điều 11 Luật CBCC 2008 quy đinh:<br /> “Quyền của cán bộ, công chức được bảo đảm<br /> các điều kiện thi hành công vụ<br /> 1. Được giao quyền tương xứng với nhiệm vụ.<br /> 2. Được bảo đảm trang thiết bị và các điều<br /> kiện làm việc khác theo quy định của pháp<br /> luật.<br /> 3. Được cung cấp thông tin liên quan đến<br /> nhiệm vụ, quyền hạn được giao.<br /> 4. Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ<br /> chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.<br /> 5. Được pháp luật bảo vệ khi thi hành công vụ.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> - Quy phạm ngăn cấm: là quy phạm buộc các<br /> đối tượng có liên quan tránh thực hiện những<br /> hành vi nhất định.<br /> Ví dụ: Điều 18 Luật CBCC 2008 quy định:<br /> “Những việc cán bộ, công chức không được<br /> làm liên quan đến đạo đức công vụ<br /> 1. Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ<br /> được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ<br /> việc hoặc tham gia đình công.<br /> 2. Sử dụng tài sản của Nhà nước và của nhân<br /> dân trái pháp luật.<br /> 3. Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử<br /> dụng thông tin liên quan đến công vụ để vụ lợi.<br /> 4. Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành<br /> phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi<br /> hình thức.”<br /> <br /> - Căn cứ vào cơ quan ban hành ta có các quy<br /> phạm sau:<br /> + Quy phạm do cơ quan quyền lực nhà nước<br /> ban hành.<br /> + Quy phạm do Chủ tịch nước ban hành.<br /> + Quy phạm do Hội đồng thẩm phán toà án<br /> nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát<br /> nhân dân tối cao ban hành.<br /> + Quy phạm do cơ quan hành chính nhà nước<br /> ban hành.<br /> + Những quy phạm do Tổng kiểm toán nhà<br /> nước ban hành.<br /> + Quy phạm do các cơ quan nhà nước và tổ<br /> chức chính trị-xã hội phối hợp ban hành.<br /> <br /> 2.4 Dấu hiệu của một văn bản quy phạm<br /> pháp luật hành chính<br /> - Đúng tên loại văn bản theo quy định của<br /> luật<br /> - Phải là văn bản có chứa đựng quy tắc xử sự<br /> chung, do cơ quan nhà nước hoặc người có<br /> thẩm quyền ban hành và được đảm bảo thực<br /> hiện bằng sự cưỡng chế của nhà nước.<br /> - Phải chứa đựng nội dung về “quản lý nhà<br /> nước”.<br /> <br /> - Căn cứ vào tính chất của những quan<br /> hệ được điều chỉnh ta có hai loại quy<br /> phạm:<br /> + Quy phạm nội dung: là quy phạm quy<br /> định quyền và nghĩa vụ của các bên<br /> tham gia quan hệ quản lý hành chính<br /> nhà nước.<br /> + Quy phạm thủ tục: là quy phạm quy<br /> định trình tự thủ tục mà các bên phải<br /> tuân theo trong khi thực hiện quyền và<br /> nghĩa vụ của mình.<br /> <br /> -<br /> <br /> Căn cứ vào thời gian áp dụng ta có ba<br /> loại quy phạm, đó là: quy phạm áp<br /> dụng lâu dài , quy phạm áp dụng có<br /> thời hạn và những quy phạm tạm<br /> thời.<br /> - Căn cứ vào phạm vi hiệu lực pháp lý<br /> ta có hai loại sau:<br /> Quy phạm pháp luật hành chính có<br /> hiệu lực trên phạm vi cả nước<br /> Quy phạm pháp luật hành chính có<br /> hiệu lực pháp lý ở từng địa phương.<br /> <br /> 2.5 Hiệu lực quy phạm pháp luật hành<br /> chính<br /> 2.6 Việc thực hiện quy phạm pháp luật<br /> hành chính<br /> - Chấp hành quy phạm pháp luật hành<br /> chính: là việc các cơ quan, tổ chức và cá<br /> nhân làm theo đúng những yêu cầu của<br /> quy phạm pháp luật hành chính.<br /> - Áp dụng quy phạm pháp luật hành<br /> chính: là việc cơ quan có thẩm quyền của<br /> nhà nước căn cứ vào pháp luật hiện hành<br /> để giải quyết các công việc cụ thể phát<br /> sinh trong quá trình quản lý hành chính<br /> nhà nước<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2