MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
TRƯỜNG HỌC MỚI
TRƯỜNG HỌC MỚI
I. Quá trình nghiên cứu và thực nghiệm mô hình THM
1. Từ năm học 2011-2012, Bộ GDĐT triển khai mô hình
trường học mới (THM) đối với cấp tiểu học.
2. Qua 3 năm triển khai ở cấp tiểu học đã khẳng định THM là
một kiểu mô hình nhà trường hiện đại, tiên tiến, phù hp
với mục tiêu đổi mới và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.
3. Năm học 2014-2015 đã có 1447 trường tiểu học trên phạm
vi toàn quốc có HS học hết lớp 5 theo mô hình này. Đồng
thời Bộ GDĐT chỉ đạo 6 tỉnh triển khai thực nghiệm thành
công mô hình ở 48 lớp 6 của 24 trường THCS.
4. Năm học 2015-2016, có trên 3700 trường tiểu học triển
khai áp dụng mô hình; hơn 1600 trường THCS đăng kí
tham gia triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6.
II. Đặc điểm nổi bật của mô hình THM cấp THCS
1. HĐH của HS được coi là trung tâm của quá trình dạy học.
2. Tài liệu HDH được thiết kế cho HS hoạt động, học nhóm, tự
học; dùng chung cho GV, HS và CMHS.
3. Môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả; GV với vai
trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt
trong việc tiếp thu kiến thức của HS.
4. Nhà trường thiết lập MLH chặt chẽ với CMHS, cộng đồng.
5. Đánh giá HS thường xuyên theo quá trình học tập nhằm
kiểm tra và hướng dẫn PP học tập có hiệu quả cho HS.
6. GV có vị trí mới, được bồi dưỡng thường xuyên để nâng
cao trình độ tác nghiệp, đáp ứng vai trò là người hướng
dẫn, tổ chức hoạt động học tập, giáo dục, đánh giá học sinh
và phối hợp với cha mẹ học sinh và cộng đồng.
III. Chương trình dạy học
1. Chương trình dạy học:
Mô hình THM thực hiện chương trình GDPT hiện hành;
Tài liệu HDH được biên soạn theo CT hiện hành; các bài
học được sắp xếp lại theo hướng tích hợp với 8 môn học:
Toán, Ngữ Văn, KHTN (VL, HH, SH); KHXH (LS, ĐL);
GDCD; Công nghệ, Tin học, HĐGD (AN, MT, TD);
Các môn Ngoại ngữ thực hiện theo ĐA 2020.
2. Phương thức dạy học:
Học sinh được hướng dẫn học tích cực, tự lực, sáng tạo
theo tài liệu HDH (tài liệu 3 trong 1: HS, GV, CMHS);
Hoạt động học của học sinh được thực hiện trên lớp, ngoài
lớp, ở nhà và cộng đồng;
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong quá
trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
IV. Cấu trúc tài liệu Hướng dẫn học (1/4)
1. Hoạt động khởi động
Mục đích: tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động
kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm
hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập.
Nội dung: Nhiệm vụ HT trong HĐ "Khởi động" cần đảm bảo
rằng HS không thể giải quyết trọn vẹn với KT-KN cũ mà cần
phải học thêm KT-KN mới trong các HĐ "Hình thành kiến
thức" và "Luyện tập" để hoàn thiện.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Mục đích: trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình
huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Nội dung: Nhiệm vụ HT nhằm giúp cho HS tự lực chiếm lĩnh
KT thông qua: đọc; nghe; quan sát; thực hành; thí nghiệm...