intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Một vài vấn đề tâm lý học trong quản lý trường học - GV.Hoàng Minh Hùng

Chia sẻ: Bui Thi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

234
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Một vài vấn đề tâm lý học trong quản lý trường học gồm 4 chương trình bày tâm lý học với công tác quản lý trường học, một số vấn đề tâm lý học nhân cách, những vấn đề tâm lý học nhóm và tập thể, một số vấn đề tâm lý học về hoạt động quản lý cuả người hiệu trưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một vài vấn đề tâm lý học trong quản lý trường học - GV.Hoàng Minh Hùng

  1. CHÀO CÁC ANH CHỊ HỌC VIÊN THÂN YÊU Chúc anh chị học tập chuyên cần Chúc anh chị hạnh phúc Muốn gì được đấy 1
  2. MỘT VÀI VẤN ĐỀ TÂM LÝ HỌC TRONG QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC. (Tài liệu lưu hành nội bộ). Biên soạn: GVC Hoàng Minh Hùng 2
  3. Chương I TÂM LÝ HỌC VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC I- Ý nghiã cuả yếu tố tâm lý đối với sự thành công trong hoạt động cuả con người II- Ý nghĩa cuả tâm lý học quản lý trường học III- Đối tượng nghiên cứu cuả tâm lý học quản lý trường học IV- Nhiệm vụ cuả TLHQL trường học V- Một số phương pháp nghiên cứu cuả TLHQL trường học 3
  4. Chương I TÂM LÝ HỌC VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC I- Ý nghiã cuả yếu tố tâm lý đối với sự thành công trong hoạt động cuả con người II- Ý nghĩa cuả tâm lý học quản lý trường học III- Đối tượng nghiên cứu cuả tâm lý học quản lý trường học IV- Nhiệm vụ cuả TLHQL trường học V- Một số phương pháp nghiên cứu cuả TLHQL trường học 4
  5. VI / Những nguyên tắc cơ bản của việc nghiên cứu, đánh giá con người VI.1- Đảm bảo nguyên tắc biện chứng, lịch sử. Tránh định kiến cá nhân trong sự đánh giá. VI.2- Nghiên cứu con người qua hoạt động ( nghề nghiệp, vui chơi, các hoạt động xã hội…) và giao tiếp (với trên, với dưới, với đồng nghiệp và mọi người) của người đó. 5
  6. VII / Các phương pháp nghiên cứu 2.1. Phương pháp quan sát : 2.2. Phỏng vấn 2.3. Trò chuyện 2.4. Phương pháp điều tra viết : 2.5. Phương pháp thí nghiệm tự nhiên : 6
  7. Chương II MỘT SỐ VẤN ĐỀ TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH Thảo luận: Cuộc họp HĐGD của trường tiến hành được hơn 30 phút thì cô giáo H (chừng 50 tuổi, tổ trưởng CM, GV giỏi cấp trường và TP nhiều năm) cùng thầy T (GV giỏi cấp cơ sở) bước nhẹ vào ngồi ở hàng ghế cuối. Phát hiện ra sự đi muộn này, HT dừng lời rồi nghiêm khắc nhắc nhở 2 GV. Nào ngờ thầy T đứng dậy to tiếng với HT và khẩu chiến kịch liệt ngay sau cuộc họp. Cô H sau đó rơi vào trạng thái trầm uất rồi ít lâu sau xin nghỉ hưu. + Nhận xét việc làm của HT đối với 2 GV (Đúng? Sai? Có hiệu quả? Hậu quả? Vì sao?). + Thử phát hiện những nguyên nhân hành động của thầy T và cô H. +Đ/c sẽ g/quyết việc này ntn để không x/đột, Vsao? + Đ/c sẽ làm gì sau sự cố xung đột này? 7
  8. Các yếu tố tâm lý cần phải cân nhắc khi xử lý + Hệ thống nhu cầu cuả cá nhân. + Tính cách cá nhân (Tốt? Bình thường? Chưa tốt?…). + Năng lực cá nhân. + Khí chất cá nhân. + Các đặc điểm tâm lý riêng biệt của họ ( Nam hay Nữ? Già hay trẻ? Ương bướng kiểu gì ? …). + Tình huống hành động của họ… Nếu phải nhắc nhở, phê bình thì cân nhắc thật kỹ càng để đảm bảo nói làm sao để người ta chịu nghe và nghe sao để người ta chịu nói 8
  9. 1/ Kỹ năng nghe: Sẽ chẳng có cách nào tốt hơn để bạn thể hiện sự tôn trọng của mình đối với đồng nghiệp bằng cách lắng nghe họ trình bày q.điểm của họ. Nhờ thế bạn sẽ: + Hiểu đúng cấp dưới, tình huống hành động của họ để có QĐQL chính xác. + Lấy được ý kiến hay từ người khác. + Biết được tại sao các thành viên khác có thái độ như vậy đối với mình và với công việc của họ. + Hiểu được những khó khăn của các v.đề trong QL. + Trở thành nhà QL dễ gần gũi. => Phải học kỹ năng nghe ( Xem 6, chương IV: năng lực GT của người HT). 9
  10. Các kỹ năng nghe: Tập trung sự chú ý vào người nói: - Thể hiện cho người nói biết sự chú ý của mình + Bắt đầu bằng thái độ tích cực và nhiệt tình. + Duy trì GT bằng ánh mắt thường xuyên và ngắn. + Chọn cách diễn tả bằng điệu bộ mở (Tư thế ngồi, k.cách ngồi…). - Tạo môi trường phù hợp + Duy trì k/cách vừa phải và hợp lý khi GT (không quá xa hoặc quá gần). + Môi trường khg bị ngắt quãng hay phân tán khi GT + Dỡ bỏ mọi rào cản vô hình (chức vụ) và hữu hình (Tliệu, bàn lớn…) để tăng sự đồng điệu. 10
  11. 2/ Kỹ năng nói: + Nếu cần nhắc nhở, phê bình: Để người ta chịu nghe, cần: 2.1. Đảm bảo các yêu cầu 2.5.3 (C. IV) 2.2. Chú ý thêm: + Trả lời đúng câu hỏi: M cuả PB (không giải toả bức xúc => có nghệ thuật PB để họ ăn năn, sám hối. + Theo quy trình nào: “Cạo râu” + Chưa thật bình tĩnh, không nói và làm gì: “Không ai dong buồm ra khơi trong bão tố”. 11
  12. + Chỉ nên nhắc nhở khi đã tạo tâm thế thuận lợi cho họ (không gian, thời gian, sự thân thiện…). + PB, NN chỉ nên mang tính chất mô tả, không nên phê phán đánh giá, không nên đưa ý kiến riêng của mình vào. + Nêu sự kiện thay vì nói chung chung. + Biết thể hiện sự độ lượng, tha thứ khi đề cập đến sai phạm vô tình cuả cấp dưới. + Nói về hành vi quan sát được chứ không nói ý đồ, động cơ của cấp dưới mà ta chỉ suy đoán, quy chụp. VD:” Anh lại về trễ rồi” thay vì nói “ Đi với con nào mà về trễ vậy ?” ( Ăn đòn đấy!). + Góp ý sự việc mới xảy ra, không lôi chuyện cũ ra nói luôn thể 12
  13. + Góp ý đúng lúc khi còn có tác dụng giúp người ta sửa sai thay vì chuyện xảy ra lâu rồi mới nhắc tới. + Chỉ góp ý trước tập thể khi mọi sự góp ý khác đã vô hiệu. Tốt nhất là không có mặt người thứ ba. + Không đòi hỏi cấp dưới phải thay đổi ngay mà cung cấp dữ kiện cho họ suy nghĩ và tự thay đổi theo sự phân tích có lý, có tình của mình. + Mỗi lần chỉ nhắc nhở về một, hai khuyết điểm 13
  14. Chương III NHỮNG VẤN ĐỀ TÂM LÝ HỌC NHÓM VÀ TẬP THỂ. I. Nhóm. 1. Khái niệm. 2. Phân loại nhóm + Dựa theo qui mô nhóm - Nhóm lớn - Nhóm nhỏ -+ Dựa theo qui chế xã hội : - Nhóm chính thức. - Nhóm không chính thức: Kín Mở 14
  15. II- Tập thể- Những hiện tượng tâm lý xă hội trong đời sống tập thể 1. Tập thể 2. Các giai đoạn phát triển cuả một tập thể và phương pháp quản lý tương ứng - Giai đoạn một ------> Phương pháp QL? - Giai đoạn hai ------> Phương pháp QL? Hai giai đoạn này người LĐ phải ” 3 cùng”. - Giai đoạn ba ------> Phương pháp QL? Người LĐ uỷ quyền càng nhiều càng tốt cho cấp dưới. Chỉ tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược. 15
  16. - Giai đoạn bốn ------> Phương pháp QL? Người LĐ chỉ làm những việc mà cấp dưới không ai làm được. Tập trung hoàn thiện bản thân. Tóm lại: Phải có nghệ thuật ÔM và THẢ: Biết ÔM cái cần ÔM. Biết THẢ cái cần THẢ. Đừng ÔM cái cần THẢ. Đừng THẢ cái cần ÔM. 3. Các cơ chế tâm lý trong đời sống tập thể. 3.1/ Cơ chế bắt chước. 3.2/ Cơ chế lây lan tâm lý. 3.3/ Cơ chế Aùm thị. 16
  17. 3.4/ Cơ chế nhượng bộ ( Thoả hiệp). 4. Các hiện tượng tâm lý xã hội trong đời sống TTSP 4.1/ Sự xuất hiện các nhóm không chính thức và các thủ lĩnh của chung Người LĐ cần chú ý 1 loại cơ chế hình thành thủ lĩnh sau: Ở đâu, bất kỳ lúc nào nếu thủ trưởng không đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của tập thể thì lập tức sẽ xuất hiện một hoặc một vài thủ lĩnh nếu họ đáp ứng được các yêu cầu đó. Điều đó có nghiã là nếu tập thể nào có thủ trưởng yếu kém (phẩm chất v năng lực v phong cách lãnh đạo), gây nên thất vọng cho mọi người thì nảy sinh sự cần thiết phải có thủ lĩnh cuả tập thể – Coi như là một cơ chế đền bù cho sự non kém đó của thủ trưởng. 17
  18. Công não: + Trình bày những biện pháp xoá bỏ các nhóm không chính thức kín. + Cách xoá thủ lĩnh của các thành viên trong HĐGD. Chú ý ( Cho nguyên lý W + 2M): Thứ bậc các loại NHU CẦU của con người: - Nhu cầu tự khẳng định, tự hoàn thiện. - Nhu cầu về sự tôn trọng. - Nhu cầu văn hoá xã hội. - Nhu cầu bảo vệ an toàn. - Nhu cầu sinh học. 18
  19. -Nguyên lý Wiener ( tài liệu). Cá nhân, bộ phận tích cực Tổ chức có hiệu lực Tổ chức kém hiệu lực Cá nhân, bộ phận chậm tiến 19
  20. 1.2. Kích thích người nói nói bằng các loại tín hiệu. 1.3. Phản hồi lại những gì ta nghe được để thống nhất bản chất của vấn đề, không có sự hiểu sai. 1.4. Tỏ thái độ thông cảm. 2/ Kỹ năng nói: + Nếu cần nhắc nhở, phê bình: Để người ta chịu nghe, cần: 2.1. Đảm bảo các yêu cầu 2.5.3 (C. IV) 2.2. Chú ý thêm: + Trả lời đúng câu hỏi: M cuả PB (không giải toả bức xúc => có nghệ thuật PB để họ ăn năn, sám hối. + Theo quy trình nào: “Cạo râu” + Chưa thật bình tĩnh, không nói và làm gì (Nhẫn -không ai dong buồm ra khơi trong bão tố). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=234

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2