TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
BÀI GIẢNG HỌC PHẦN<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI<br />
Ở TIỂU HỌC<br />
<br />
Người biên soạn: TRẦN THỊ HẠNH THẮM<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI NÓI ĐẦU ...........................................................................................................4<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TỰ NHIÊN - XÃ HỘI, KHOA HOC, LỊCH SỬ<br />
VÀ ĐỊA LÍ Ở TIỂU HỌC ........................................................................................5<br />
Chủ đề 1: Những vấn đề chung (26 tiết)..................................................................6<br />
Chương 1. Mục tiêu, nội dung chương trình, cấu trúc SGK các môn<br />
TN- XH, Khoa học, Lịch sử và Địa lí. (4 tiết) ..............................................6<br />
1.1. Mục tiêu và nội dung chương trình môn TN-XH, Khoa học, Lịch sử và<br />
Địa lí ...........................................................................................................................6<br />
1.2. Chương trình và sách giáo khoa môn TN-XH ở các lớp 1, 2, 3 và môn<br />
Khoa học lớp 4, 5 .....................................................................................................10<br />
1.3. Chương trình và sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở các lớp 4, 5 12<br />
Chương 2. Một số phương pháp, hình thức dạy học đặc trưng các môn TN-XH,<br />
Khoa học, Lịch sử và Địa lí ở tiểu học (20 tiết) ....................................................14<br />
2.1. Một số phương pháp dạy học đặc trưng các môn TN-XH, Khoa học, Lịch<br />
sử và Địa lí ở tiểu học ...............................................................................................14<br />
2.2. Một số hình thức tổ chức dạy học……………………………………….39<br />
2.3. Đồ dùng dạy học .......................................................................................45<br />
2.4. Kiểm tra đánh giá trong dạy học các môn TN-XH, Khoa học, Lịch sử và<br />
Địa lí .........................................................................................................................48<br />
Chủ đề 2. Hướng dẫn dạy học theo chủ đề (36 tiết) ............................................51<br />
Chương 1. Hướng dẫn dạy học chủ đề xã hội (6 tiết) ..........................................53<br />
1.1. Tìm hiểu mục tiêu, nội dung chương trình chủ đề xã hội trong SGK TNXH ở các lớp 1, 2, 3 ................................................................................................51<br />
1.2. Phương pháp và hình thức dạy học các bài có nội dung về Xã hội .........53<br />
1.3. Hướng dẫn làm một số đồ dùng dạy học cho chủ đề Xã hội ở lớp 1, 2, 3 56<br />
1.4. Lập kế hoạch dạy học các bài có nội dung về Xã hội ..............................59<br />
1.5 Thực hành tập dạy .....................................................................................60<br />
Chương 2. Hướng dẫn dạy học chủ đề Địa lí (8 tiết) .........................................64<br />
2.1. Phương pháp dạy học các bài có nội Địa lí các lớp 1, 2, 3 ......................64<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2. Phương pháp dạy các bài có nội dung Địa lí lớp 4, 5 ..............................67<br />
Chương 3. Hướng dẫn dạy học chủ đề Lịch sử (4 tiết) ......................................77<br />
3.1. Mục tiêu, nội dung, chương trình, sách giáo khoa Lịch sử lớp 4, 5 .........77<br />
3.2. Thực hành các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học ........................78<br />
3.3. Hướng dẫn sử dụng và làm đồ dùng dạy học môn Lịch sử ......................81<br />
3.4. Lập kế hoạch dạy học và tập dạy .............................................................82<br />
Chương 4. Hướng dẫn dạy học chủ đề Con người và sức khỏe, Thực vật và<br />
Động vật (12 tiết) ............................................................................................85<br />
4.1. Hướng dẫn dạy học chủ đề Con người và sức khỏe .................................85<br />
4.2. Hướng dẫn dạy học chủ đề Thực vật .......................................................94<br />
4.3. Hướng dẫn dạy học chủ đề Động vật .....................................................100<br />
Chương 5. Hướng dẫn dạy học chủ đề Vật chất và năng lượng (4 tiết) ..........105<br />
5.1. Hướng dẫn dạy học chủ đề Vật chất và năng lượng ở lớp 4, 5 ..............105<br />
5.2. Hướng dẫn dạy học chủ đề Môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở lớp 5<br />
112<br />
<br />
2<br />
<br />
CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
GV<br />
<br />
: Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
: Học sinh<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
SGK<br />
<br />
: Sách giáo khoa<br />
<br />
SGV<br />
<br />
: Sách giáo viên<br />
<br />
TN – XH : Tự nhiên và Xã hội<br />
PPDH<br />
<br />
: Phương pháp dạy học<br />
<br />
TR<br />
<br />
: Trang<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Để góp phần đổi mới công tác giáo dục và đào tạo giáo viên tiểu học, bài<br />
giảng học phần: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TỰ NHIÊN – XÃ HỘI Ở TIỂU<br />
HỌC, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi mới về<br />
nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình và SGK ở tiểu học.<br />
Bài giảng nhằm tích cực hóa hoạt động của người học, kích thích óc sáng tạo<br />
và khả năng giải quyết các vấn đề, tự giám sát và đánh giá kết quả học tập của<br />
người học; sửdụng nhiều PPDH, hình thức tổ chức dạy học khác nhau, giúp người<br />
học dễ học, dễ hiểu và gây hứng thú học tập.<br />
Bài giảng học phần này gồm hai chủ đề, nội dung chính của mỗi chủ đề là:<br />
- Chủ đề 1: Những vấn đề chung.<br />
- Chủ đề 2: Hướng dẫn dạy học theo chủ đề<br />
Các chương không hoàn toàn trùng với các chủ đề của môn học ở chương<br />
trình tiểu học mà tách thành phần riêng theo từng phân môn, giúp SV xác định hệ<br />
thống tri thức cơ bản của từng phân môn trong chương trình TN-XH ở tiểu học.<br />
Những thông tin này không những giúp SV nắm được các thông tin cơ bản về môn<br />
học mà còn giúp SV tự tìm kiếm để hoàn thiện thông tin cơ bản qua tự học và tự<br />
nghiên cứu.<br />
Lần đầu tiên biên soạn theo chương trình và phương pháp mới nên không<br />
tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Mong nhận được ý kiến góp ý của các đồng<br />
nghiệp và sinh viên khoa Sư phạm Tự nhiên.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
4<br />
<br />