
Chương 7
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN

Mục đích, yêu cầu
•Mục đích
Giới thiệu những vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng dự án, từ đó giải quyết hài hòa
MQH giữa chất lượng và chi phí của dự án có liên quan đến chất lượng.
•Yêu cầu
- Nắm được những vấn đề chung về chất lượng và quản lý chất lượng dự án.
- Hiểu được nội dung quản lý chất lượng dự án.
- Nắm được các công cụ quản lý chất lượng dự án.

Nội dung
7.1. Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng dự án
7.2. Nội dung chủ yếu của công tác quản lý chất lượng dự án
7.3. Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án có liên quan
7.4. Các công cụ và kỹ thuật kiểm soát chất lượng dự án

Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất
lượng dự án
7.1.1. Khái niệm chất lượng
•Quan điểm của nhà sản xuất: Chất lượng sản phẩm là sự đạt được và tuân thủ đúng
những tiêu chuẩn, yêu cầu kinh tế kỹ thuật đã được thiết kế từ trước.
•Quan điểm của người tiêu dùng: Chất lượng là sự phù hợp yêu cầu và mục đích của
người tiêu dùng
•Quan niệm của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế: chất lượng là mức độ đáp ứng các
yêu cầu của một tập hợp có đặc tính vốn có (điều 3.1.1 của tiêu chuẩn ISO
9000:2005)

Đặc điểm của chất lượng
•Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu
•Chất lượng luôn luôn biến động theo thời gian, không gian và điều kiện sử dụng.
•Khi đánh giá chất lượng của một đối tượng, ta phải xem xét những đặc tính của đối
tượng có liên quan đến sự thỏa mãn những nhu cầu từ phía khách hàng và các bên
có liên quan
•Nhu cầu có thể được công bố rõ ràng dưới dạng các quy định, tiêu chuẩn, cũng có
thể chỉ cảm nhận được trong quá trình sử dụng.
•Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống, một quá trình.