
Chƣơng 7
TỔ CHỨC CÔNG TÁC ĐỘI TÀU
THEO PHƢƠNG THỨC
KHAI THÁC TÀU CHUYẾN

7.1. Khái niệm, đặc điểm, ƣu-nhƣợc điểm
của phƣơng thức khai thác tàu chuyến
7.1.1. Khái niệm:
7.1.2. Phân loại chuyến đi của tàu chuyến:
7.1.2.1. Phân loại theo mục đích chuyến đi có:
-Chuyến đi kinh doanh;
-Chuyến đi khảo sát, nghiên cứu, xây dựng định mức...;
-Chuyến đi theo lệnh.
7.1.2.2. Phân loại theo cấu trúc quá trình chuyến đi:
-Chuyến đi đơn (chuyến đi 1 chặng):
-Chuyến đi nhiều chặng;
-Chuyến đi khứ hồi:
7.1.3. Đặc điểm tàu chuyến:
-Về Tuyến đường, bến cảng;
-Về Tàu tham gia vận tải tàu chuyến;
-Về Giá cước vận tải tàu chuyến và việc thu xếp cảng xếp hàng, cảng dỡ
hàng;
-Về Hàng hóa gửi theo tàu chuyến thường là những lô hàng lớn, giá trị
không cao lắm;
-Về khách hàng:

7.1.4. Ưu nhược điểm của phương thức khai
thác tàu chuyến.
7.1.4.1. Ưu điểm:
-Khai thác tàu chuyến rất linh động cả về điều kiện chuyên chở và giá
cước vận chuyển; phù hợp với các nhu cầu cần vận chuyển đột xuất hoặc
cần vận chuyển gấp;
-Giá cước đơn vị tương đối thấp hơn so với tàu chợ...
-Không đòi hỏi phải phối hợp tàu -cảng -khách hàng chặt chẽ như tàu
chợ khi thực hiện chuyến đi;
-Tốc độ vận chuyển và giao hàng nhanh tương đối so với tốc độ tàu.
87.1.4.2. Nhược điểm:
-Không tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức vận tải đa phương thức, vận
tải liên hợp;
-Giá cước thuê tàu chuyến biến động rất mạnh, phụ thuộc rất lớn vào thị
trường thuê tàu;
-Kết quả khai thác, kinh doanh tàu kém ổn định;
-Tốn thời gian và chi phí cho việc thương thảo, đám phán HĐ thuê tàu.
-Không tạo điều kiện thuận lợi cho cảng trong lập KH tiếp nhận, giải
phóng tàu; cho khách hàng trong việc tổ chức tập kết, rút hàng khỏi cảng;
-Chất lượng dịch vụ vận tải thấp hơn so với tàu chợ.

8.2. Lập kế hoạch và tổ chức khai thác đội tàu chuyến
Đặt vấn đề:
Khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, người thuê tàu thường thông
qua các đại lý, môi giới hoặc trực tiếp gửi yêu cầu (chào hàng) tới 1 số hãng
tàu để có thể lựa chọn người vận chuyển có giá cước hợp lý và những ưu
đãi khác khi đàm phán ký kết HĐ.
Đồng thời trong cùng một khoảng thời gian, một hãng tàu cũng sẽ
nhận được nhiều yêu cầu từ các đại lý, môi giới và những người thuê tàu
khác nhau.
Tình huống đặt ra là với những yêu cầu vận chuyển nhiều lô hàng
khác nhau, trên những tuyến khác nhau, thời gian xếp hàng xuống tàu ở
những cảng khác nhau và hãng tàu cũng đồng thời có nhiều tàu cùng thỏa
mãn yêu cầu chuyên chở các lô hàng trên. Vấn đề đặt ra là bố trí - điều động
tàu nào - chuyên chở lô hàng nào để có được tổng lợi nhuận cao nhất khi
thực hiện yêu cầu vận chuyển của các đối tác. Lập kế hoạch và tổ chức khai
thác đội tàu chuyến sẽ giúp hãng tàu giải quyết vấn đề đặt ra trên đây.
Như vậy có thể nói rằng Lập kế hoạch và tổ chức khai thác đội tàu
chuyến là giải quyết tình huống, lập kế hoạch liên tục.Kế hoạch bố trí tàu
vừa lập được triển khai xong nếu xuất hiện những yêu cầu vận chuyển mới
chúng ta lại tiếp tục xây dựng tình huống và lập kế hoạch tiếp.

7.2. Lập kế hoạch và tổ chức khai thác
đội tàu chuyến
7.2.1. Phân tích thông tin xuất phát
7.2.1.1. Phân tích yêu cầu vận chuyển của ngƣời thuê tàu.
-Người thuê tàu(*): Tên gọi, thông tin liên hệ;
-Lọai hàng vận chuyển + mô tả về thông số của hàng hóa(*);
-Khối lượng hàng vận chuyển và lượng tăng giảm(*);
-Cảng xếp hàng;
-Cảng dỡ hàng;
-Mức xếp hàng xuống tàu và điều kiện xếp hàng;
-Mức dỡ hàng xuống tàu và điều kiện dỡ hàng;
-Cước vận chuyển và điều kiện cước(*);
-Thời gian cuối cùng tàu phải có mặt để xếp hàng(*);
-Các yêu về tuổi tàu, cấu trúc thân tàu(*);
Các thỏa thuận khác: