CHƯƠNG 3. DỊCH VỤ ĐỒ VẢI VÀ HOẠT ĐỘNG GIẶT LÀ
MỤC TIÊU
- Hiểu biết về trách nhiệm cung cấp DV đồ vải trong KS
- Có kiến thức về quản lý đồ vải trong KS
- Hiểu biết về HĐ giặt là trong KS
- Trình bày được ND tổ chức vận hành KV giặt là trong KS
- Nắm được quy trình giặt là.
NỘI DUNG
3.1. DV đồ vải trong KS 3.1.1. Trách nhiệm cung cấp DV đồ vải tại KS 3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS 3.2. HĐ giặt là 3.2.1. Khái quát về HĐ giặt là 3.2.2. Tổ chức vận hành khu vực giặt là 3.2.3. Quy trình giặt là
3.1.1. Trách nhiệm cung cấp DV đồ vải tại KS
Mô hình cơ cấu tổ chức
Giám sát/Quản lý đồ vải và đồng phục (Linen supervisor/manager)
Nhân viên Cấp phát đồ vải (Linen Attedant)
Thợ may (Tailor/Seamtress )
Nhân viên cấp phát đồng phục (Uniform Attedant) * Đối với KS nhỏ Chỉ cần một NV quản lý đồ vải: nhận, kiểm đồ vải bẩn, giao giặt là, nhận lại và trả cho khách, liệt kê và ghi chép đồ vải để đáp ứng YC.
3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS
Căn cứ xác định nhu cầu hàng vải?
Cách tính số lượng hàng vải
số ga trên 1giường
x
số giường
x
= số buồng
1 lượt ga trải giường dùng cho KS
Tổng số lượng hàng vải tại BP buồng
Tổng số ga cần có = Số ga của 1 lượt x Hệ số
Yêu cầu chất lượng hàng vải
Yêu cầu khăn
Yêu cầu thiết kế đồng phục cho NV
– ĐP NV thường xuyên tiếp xúc với KH? Đẹp, hợp thời trang, tạo dễ dàng cho NV LV – ĐP NV không hoặc ít tiếp xúc với KH? Thoải mái và dễ LV; phải đặt tiêu chuẩn KS lên hàng đầu – ĐP NV Sales & Marketing? Đẹp và sang trọng
3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS
Cấp phát đồng phục
– Mã số đồng phục – Cách đánh mã số đồng phục – Lưu nhớ mã số tất cả NV trong KS – Khi có sự thay đổi nhân sự ở các đồng phục – Quy trình: NV nhận và ký sổ
• Thủ tục cấp phát đồng phục sạch
• Thu nhận đồng phục bẩn:
– Quy trình: NV trả vào cuối ca và ký sổ – Phân loại và để riêng đồng phục
• Quy trình nhận YC thay đồng phục mới • Xử lý đồng phục do NV cố tình, sơ ý hay SD cẩu thả
làm hỏng
• Quản lý đồng phục của NV nghỉ việc
3.2. Hoạt động giặt là
3.2.1. Khái quát về hoạt động giặt là
Mô hình cơ cấu tổ chức
Giám sát/Quản lý khu vực giặt là (Laudry supervisor/manager)
Giám sát k/v đồng phục,
Giám sát khu vực
đồ giặt khô
đồ vải chất đống
Nhân viên là (Presser) Nhân viên giặt nước (washerman)
Nhân viên Giao nhận đồ khách (Valet runner) Nhân viên giặt khô (Dry - cleaner)
3.2.1. Khái quát về HĐ giặt là
Các chất tẩy sạch
• Xà phòng
• Chất tẩy kiềm
• Nước xả vải
Bản chất Tác dụng Các sử dụng Ưu điểm Nhược điểm
• Chất giữ màu
• Chất tạo độ cứng
Các phương pháp làm sạch vải
- Tẩy vết bẩn - Giặt thường (giặt ướt) - Giặt khô - Giặt là hơi
Bố trí mặt bằng ở phòng giặt
Yêu cầu:
• Thuận tác nghiệp, • Chất lượng, năng suất • An toàn,
Căn cứ để bố trí phòng giặt: • Khối lượng, • PP, quy trình, • Đặc điểm TTB Nguyên tắc bố trí mặt bằng: • Phù hợp quy mô, • Công nghệ, • 1 chiều riêng rẽ Mục đích: • CF • Năng suất • An toàn
Quản lý trang thiết bị, dụng cụ phòng giặt
Trang thiết bị
- Máy vắt - Tủ hấp bằng hơi
-Máy giặt -Máy sấy khô -Máy là cán/trục, Máy là ép -Bàn là tay, máy là hơi -Máy tẩy khô -Xe đẩy -Thiết bị dụng cụ khác
- Các loại thiết bị dụng cụ khác:
Dụng cụ
Bàn nhận hoặc trả đồ vải Tấm ván trượt Giá, móc treo đồ vải Chậu giặt, bồn chất tẩy, Máy đánh dấu, túi đựng đồ giặt là v.v…
3.2.2. Quy trình giặt là
Nhận và phân loại
Chuyển vải sạch đến nơi sử dụng
Giặt vải
Vắt
Quy trình vận hành
Đưa đồ vải vào kho bảo quản
Là và gấp vải
Sấy khô
Sự cố
1. Vải bị xẫm màu
8. Vải bị cứng, nhạt màu hoặc trầy mòn
2. Vải bị ố vàng 9. Sự xơ vải
3. Vải bị những vết gỉ
10. Vết thủng hoặc xước trên bề mặt vải
11. Vải nhạt màu
4. Vải bị những vết xanh 5. Vải bị những vết bẩn mờ 12. Những vệt gấp nhăn
6. Vải bị những vết dầu mỡ 13. Vải bị co
6. Vải bị những vết dầu mỡ Vải bị rút
7. Vải bị những chất cặn bã dạng bột bám trên vải
1. Trình bày trách nhiệm cung cấp DV đồ vải trong KS. 2. Trình bày nội dung quản lý đồ vải trong KS. 3. Trình bày chức năng, nhiệm vụ và mô hình cơ cấu tổ chức của khu vực giặt là trong KS. Nêu nhiệm vụ cơ bản của người quản lý khu vực giặt là.
4. Trình bày nội dung các phương pháp làm sạch đồ vải 5. Trình bày căn cứ và nguyên tắc bố trí mặt bằng ở phòng giặt. Vẽ sơ đồ và
trình bày nội dung quy trình giặt là trong KS.
6. Vẽ sơ đồ và trình bày nội dung các bước trong quy trình giao nhận đồ giặt
là của khách.
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG 3
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3
1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB
Thống kê
2. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB
Trẻ
3. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas