QUẢN TRỊ BUỒNG KS (HOUSEKEEPING MANAGEMENT) TSMG 3211 - 2 (24,12)

Bộ môn: Quản trị dịch vụ khách sạn – du lịch Khoa Khách sạn – Du lịch

2022

QUẢN TRỊ BUỒNG KS

Mục tiêu chung: kỹ năng tác nghiệp; kiến thức, kỹ năng QTTN, phát hiện và giải quyết vấn đề; ý thức kỷ luật.

Mục tiêu cụ thể

NỘI DUNG

Chương 1: Khái quát về tổ

chức HĐ của BP buồng

Chương 2: HĐ PV tại KV

buồng khách và KV chung

Chương 3: DV đồ vải và HĐ

giặt là

Chương 4: Quản lý vận

+ Về kiến thức: PT được các nguyên lý về lập KH, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các HĐ tại BP buồng KS + Về kỹ năng: thực hiện được kỹ năng tác nghiệp NV KS; có khả năng lập KH, QL các nguồn lực, các HĐ PV tại BP buồng KS; phát hiện được vấn đề, đề xuất và AD giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh tại BP buồng KS. + Về MĐ tự chủ và trách nhiệm: Hình thành ý thức kỷ luật cao, tuân thủ nội quy, QĐ trong CV.

hành HĐ PV buồng Chương 5: Quản lý lao động và CSVCKT tại BP buồng

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ

2. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giáo

khách sạn, NXB Thống kê

trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

3. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản

lý khách sạn, NXB Trẻ

4. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas

5. Websites: http://vtos.esrt.vn; http://www.hospitalitynet.org; https://www.hoteljob.vn; http://www.vietnamtourism.gov.vn;

HƯỚNG ĐỀ TÀI THẢO LUẬN

1. Quản trị tác nghiệp tại BP buồng – Vận dụng cho

tác nghiệp PV tại KV buồng khách/ KV chung/

sóc hoa và cây cảnh

Khu vực cung cấp DV đồ vải và giặt là/ KV chăm

2. Quản trị nhân lực BP buồng

3. Quản trị CSVC BP buồng

CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC HĐ CỦA BP BUỒNG

MỤC TIÊU

NỘI DUNG

1.1. Khái quát về HĐ của BP buồng

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm HĐ PV buồng 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của BP buồng

1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng

1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của BP buồng 1.2.2. Nhiệm vụ của các chức danh quản lý và nhân viên

1.3. Yêu cầu đối với các chức danh quản lý và NV

- Nêu được khái niệm, đặc điểm HĐ PV buồng KS; - Nắm được nội dung các giai đoạn PV khách tại BP buồng; - Giải thích được chức năng, nhiệm vụ và vai trò của BP buồng; - Nắm được mô hình cơ cấu tổ chức của BP buồng tại các KS quy mô khác nhau; - Nắm được nhiệm vụ của một số chức danh thuộc BP buồng; - Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với nhân viên và quản trị viên của BP buồng;

1.3.1. Yêu cầu đối với nhân viên 1.3.2. Yêu cầu đối với quản lý

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm HĐ PV buồng

Buồng KS là nơi để khách lưu trú trong thời gian nhất định với mục đích nghỉ ngơi hoặc làm việc.

Các

Các

Tình

loại

hạng

trạng

Các loại giường và TTB

buồng

buồng

buồng

 BP buồng KS là BP chịu trách nhiệm làm sạch, bảo dưỡng các buồng khách, các k/v CC, các k/v DV; đồng thời cung cấp các DV đa dạng cho khách.

 BP buồng KS là BP chịu trách nhiệm làm sạch, bảo dưỡng các buồng khách, các k/v CC, các k/v DV; đồng thời cung cấp các DV đa dạng cho khách.

Các giai đoạn PV buồng?

Đặc điểm HĐ PV buồng

1. Phức tạp

2. Có nội dung kỹ thuật

3. Ít giao tiếp với khách, thường xuyên tiếp

xúc với tài sản của khách

4. Đơn điệu, vất vả, sử dụng nhiều lao động

5. Có sự phối hợp chặt chẽ trong BP và với

các BP khác

1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của BP buồng

Chức năng của BP buồng

lưu trú của

• Cung cấp sản phẩm DV chính, doanh thu; • Chịu trách nhiệm về sự nghỉ ngơi

khách; • Phối hợp. • Làm sạch, bảo dưỡng, và làm đẹp diện mạo KS • Tuyên truyền, quảng cáo, đối ngoại • Bảo vệ an ninh

Vị trí?

Vai trò? - Bộ phận buồng là trái tim của khách sạn

Nhiệm vụ của BP buồng

1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng

1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của BP buồng 1.2.2. Nhiệm vụ của các chức danh quản lý và nhân viên 1.2.3. Mối quan hệ phối hợp PV

1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng

KS quy mô nhỏ

 BP  Số NV tác nghiệp ít  Hình thức bố trí: kiêm nhiệm  Sơ đồ:

Tổ trưởng

Nhân viên giặt là

Nhân viên dọn KV công cộng

Nhân viên dọn buồng

1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng

KS quy mô vừa

 BP  Số NV tác nghiệp  Hình thức bố trí  Sơ đồ

Trưởng BP buồng

Giám sát tầng

Giám sát khu giặt là

Giám sát khu vực công cộng

Nhân viên VSCC

Nhân viên giặt là

Nhân viên văn phòng và phụ trách đồ thất lạc

Nhân viên dọn buồng

1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng

KS quy mô lớn

 BP phòng  Số NV tác nghiệp: nhiều NV làm

việc trong ca

 Bố trí: Chuyên môn hóa

Giám đốc - Trợ lý – Thư ký- Giám sát/trưởng nhóm. 5 nhóm chuyên trách:

• PV buồng: dọn buồng,

minibar

• Khu vực công cộng: VS công cộng, cửa kính, ngoại vi

• Đồ vải: Giặt là, đồng

phục, đồ vải, thảm, thợ may,

• Trồng và chăm sóc cây, hoa: trồng và chăm sóc cây, cắm hoa

• Kho

Văn phòng và phụ trách đồ thất lạc

Nhiệm vụ một số chức danh thuộc BP buồng

Tìm hiểu nhiệm vụ

của một số chức

danh sau tại BP

BÀI TẬP

Chịu trách nhiệm với ai về việc gì

buồng:

1- Giám đốc buồng

2- Nhân viên dọn

Nhiệm vụ hằng ngày

buồng

3- Nhân viên vệ

Tiêu chuẩn chức danh

sinh khu vực chung

1- Giám đốc buồng 2- Trợ lý giám đốc BP buồng 3- Thư ký BP buồng 4- Giám sát phòng /trưởng nhóm 5- Nhóm nhân viên PV phòng 6- Giám sát khu vực công cộng 7- Nhóm nhân viên vệ sinh công cộng 8- Giám sát giặt là 9- Nhóm nhân viên giặt là 10. Trưởng nhóm hoa và cây cảnh 11. NV trồng và chăm sóc cây cảnh 12. Nhân viên cắm hoa 13. Trưởng nhóm kho 14. Nhân viên kho

1.3. Yêu cầu đối với lao động BP buồng

Với nhân viên • Ngoại hình và sức khỏe • Ngoại ngữ và vi tính • Kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn • Đạo đức nghề nghiệp.

Với vị trí quản trị viên:  Trình độ  Đạo đức tác phong,  Năng lực quản lý, kỹ năng lãnh đạo

 Năng lực

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1

1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của HĐ PV buồng 2. Chức năng, nhiệm vụ của BP buồng 3. Mô hình cơ cấu tổ chức theo quy mô KS 4. Nhiệm vụ một số chức danh của BP buồng 4. Phối hợp PV tại BP buồng 5. Tiêu chuẩn một số chức danh quản lý và nhân viên

1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB

Thống kê

2. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giáo trình Quản trị kinh

doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

3. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB

Trẻ

4. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas

TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG 1