
8
-2008 1
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯNGỜ

8
-2008 2
Phân tích môi trưngờ
●Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)
PHÂN TÍCH
N I BỘ Ộ
P/TÍCH MT
BÊN NGOÀI
Đi m m nhể ạ
Đi m y uể ế
Thách th cứ
Cơ h iộ
Năng l cự
riêng bi tệ
Chìa khoá
thành công
CHI N LẾ Ư CỢ

8
-2008 3
Phân tích môi trưng bên ngoàiờ
M c ụđích:
Xác đinh và hi u rõ ểđưc các y u t c a môi trợ ế ố ủ ư ng kinh doanh, tác ờ
đ ng c a chúng ộ ủ đ n ho t ế ạ đ ng c a DN t ộ ủ ừ đó xác đ nh các cị ơ h i và ộ
thách th c (ứđe d o) mà doanh nghi p s g p ph iạ ệ ẽ ặ ả
Môi trưng bên ngoài g m:ờ ồ Môi trưng vĩ môờ
Môi trưng ngànhờ

8
-2008 4
Phân tích môi trưng bên ngoàiờ
Chính tr / ị
pháp lu tậ
T nhiênựKinh tế
Công nghệVăn hoá
xãh iộ
Môi trưng ờ
ngành
Đ i th ố ủ
c nh tranhạ

8
-2008 5
Kinh tế
–Tình tr ng kinh t : Tạ ế ăng trưng, suy thoái, kh ng ho ng…tác ở ủ ả đ ng ộ
đ n các v n ế ấ đ nhề ư lãi su t, ấđ u tầ ư, thu nh p, l m phát.-> cậ ạ ơ h i, ộ
thách th c ứđ i v i DN ố ớ
–t l l m phát: ỷ ệ ạ
+ DN: T l l m phát cao -> chi phí tỷ ệ ạ ăng -> DN, LN gi m -> nguy cả ơ
+ Ngưi tiêu dùng: lam phát cao -> s c mua gi m ->nhu c u tiêu dùng ờ ứ ả ầ
gi m -> nguy cả ơ
–t l lãi su t: Tác ỷ ệ ấ đ ng ộđ n m c c u ế ứ ầ đ i v i s n ph m, ố ớ ả ẩ đ n chi phí ế
v nố
–T giá h i ỷ ố đoái: giá tr c a ị ủ đ ng ti n trong nồ ề ư c gi m -> Tớ ả ăng cơ h i ộ
XK
Chính tr / pháp lu tị ậ
- Các qui đ nh chính sách c a nhà nị ủ ư cớ
- Đưng l i chính sách c a Đ ng, chi n lờ ố ủ ả ế ư c và chính sách phát tri n kinh t xã ợ ể ế
h iộ
- Môi trưng chính tr trong nờ ị ư c và qu c tớ ố ế
Phân tích môi trưng bên ngoài ờ
Các y u t c a môi trế ố ủ ư ng vĩ mô ờ

