8
-2008 1
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯNG
8
-2008 2
Pn tích môi trưng
Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)
PN TÍCH
N I B
P/TÍCH MT
BÊN NGI
Đi m m nh
Đi m y u ế
Thách th c
Cơ h i
Năng l c
riêng bi t
Chìa khoá
thành công
CHI N L Ư C
8
-2008 3
Pn tích môi trưng bên ngi
M c đích:
c đinh hi u rõ đưcc y u t c a môi tr ế ư ng kinh doanh, c
đ ng c a chúng đ n ho t ế đ ng c a DN t đó xác đ nhc c ơ h i
thách th c (đe d o) mà doanh nghi p s g p ph i
Môi trưng bên ngi g m: Môi trưng vĩ mô
Môi trưng ngành
8
-2008 4
Phân tích môi trưng n ngoài
Chính tr /
pp lu t
T nhiênKinh tế
Công nghVăn hoá
h i
Môi trưng
ngành
Đ i th
c nh tranh
8
-2008 5
Kinh tế
Tình tr ng kinh t : T ế ăng trưng, suy thoái, kh ng ho ng…tác đ ng
đ n các v n ế đ nh ư lãi su t, đ u t ư, thu nh p, l m phát.-> c ơ h i,
thách th c đ i v i DN
t l l m phát:
+ DN: T l l m phát cao -> chi phí t ăng -> DN, LN gi m -> nguy c ơ
+ Ngưi tiêu dùng: lam phát cao -> s c mua gi m ->nhu c u tiêu dùng
gi m -> nguy c ơ
t l lãi su t: Tác đ ng đ n m c c u ế đ i v i s n ph m, đ n chi phí ế
v n
T giá h i đoái: giá tr c a đ ng ti n trong n ư c gi m -> T ăng cơ h i
XK
Chính tr / pháp lu t
- Các qui đ nh chính sách c a nhà n ư c
- Đưng l i chính sách c a Đ ng, chi n l ế ư c và chính sách phát tri n kinh t ế
h i
- Môi trưng chính tr trong n ư c và qu c t ế
Phân tích môi trưng bên ngoài
Các y u t c a môi trế ư ng vĩ mô