intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Nguyễn Khánh Trung

Chia sẻ: Sdgvfcxg Sdgvfcxg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

258
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Phân tích môi trường kinh doanh trong Quản trị chiến lược trình bày lý thuyết về các môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh bao gồm những yếu tố, lực lượng Có thể dự hoặc thể chế nằm đoán Biến đổi bên ngoài doanh trước nhanh nghiệp có ảnh có thể gây ra hưởng đến kết quả hậu hoạt động kinh quả lớn doanh nhưng doanh nghiệp không thể kiểm soát được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Nguyễn Khánh Trung

  1. 4/7/2014 2/38
  2. KHÁI NIỆM Bao gồm những yếu tố, lực lượng Có thể hoặc thể chế nằm đoán Biến dự bên ngoài doanh trước đổi nhanh nghiệp có ảnh Có thể hưởng đến kết quả gây ra hậu hoạt động kinh quả lớn doanh nhưng doanh nghiệp không thể kiểm soát được 4/7/2014 3/38
  3. KHÁI NIỆM 2 3 1 Môi trường vi Môi trường Môi mô: nhà cung vĩ mô: kinh trường ứng, khách tế, công quốc tế hàng, đối nghệ, chính thủ…. trị, văn hóa 4/7/2014 4/38
  4. Môi trường Môi trường xã hội kinh tế Đối thủ tiềm ẩn Áp lực Doanh nghiệp Áp lực của nhà và đối thủ của khách cung cấp cạnh tranh hàng Môi trường tự nhiên Môi trường chính trị Sản phẩm thay thế Môi trường 4/7/2014 công nghệ 5/38
  5. KHÁI NIỆM Đặc điểm cơ bản của môi trường kinh doanh: - Tính phức tạp: Môi trường càng phức tạp thì việc phân tích càng khó khăn và kết quả của các quyết định sẽ khó đoán được. - Tính biến động: Môi trường càng năng động, biến đổi càng lớn thị việc phân tích và dự báo và đưa ra các quyết định là rất khó. 4/7/2014 6/38
  6. KHÁI NIỆM Mục đích của việc phân tích môi trường kinh doanh: - Phát hiện những …………….ảnh hưởng đến doanh nghiệp - Chủ động trong việc .........cơ hội hoặc ứng phó các đe dọa có thể xảy ra - Đánh giá ..................của các cơ hội và đe dọa để có mức độ ưu tiên hợp lý - Định hướng chủ động cho tương lai - ...................của chiến lược kinh doanh phụ thuộc rất lớn đến sự hiểu biết này. 4/7/2014 7/38
  7. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 1. Môi trường kinh tế - Chu kỳ kinh tế: tăng trưởng, suy giảm - Lãi suất ngân hàng - Cán cân thanh toán - Tỷ giá hối đoái - Tỷ lệ lạm phát - Nợ - Giá cả 4/7/2014 8/38
  8. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 2. Môi trường chính trị - Hệ thống các quan điểm, đường lối, chính sách của chính phủ - Hệ thống luật pháp hiện hành - Quan hệ ngoại giao của nhà nước - Diễn biến chính trị trong nước, trong khu vực và trên thế giới. 4/7/2014 9/38
  9. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 2. Môi trường chính trị Ổn định Luật pháp đang được hoàn thiện Quan hệ ngoại giao ngày càng được mở rộng Tình trạng tham nhũng 4/7/2014 10/38
  10. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 3. Môi trường xã hội - Yếu tố văn hóa: phong tục, tập quán, quan niệm về đạo đức, thẩm mỹ và lối sống… - Yếu tố xã hội: cơ cấu giai cấp và các tầng lớp xã hội, nghề nghiệp và tình trạng lao động… - Yếu tố dân cư: dân số, kết cấu dân cư, tuổi tác, giới tính… 4/7/2014 11/38
  11. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 4. Môi trường tự nhiên - Vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên, khoáng sản… - Môi trường tự nhiên góp phần tạo ra nhu cầu của con người nên có ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp. - Gần đây, sự xuống dốc nghiêm trọng của môi trường tự nhiên (ô nhiễm, cạn kiệt tài nguyên…), buộc nhà nước phải ban hành các chính sách về bảo vệ môi trường. 4/7/2014 12/38
  12. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 5. Môi trường công nghệ - Sự xuất hiện của công nghệ mới tạo ra nhiều đe dọa đối với các DN đang hoạt động, khiến các DN này phải tính đến việc đổi mới công nghệ. - Mặt khác, công nghệ mới cũng tạo cơ hội thuận lợi cho các DN mới gia nhập thị trường. - Công nghệ mới cũng tạo điều kiện cho các DN làm ra SP với chất lượng tốt hơn, giá rẻ hơn, số lượng nhiều hơn để mở rộng thị trường và gia tăng doanh số. 4/7/2014 13/38
  13. MÔI TRƯỜNG VI MÔ Môi trường vi mô còn được gọi là môi trường ngành hay môi trường tác nghiệp Đối thủ tiềm ẩn Áp lực Doanh nghiệp Áp lực của nhà và đối thủ của khách cung cấp cạnh tranh hàng Sản phẩm thay thế 4/7/2014 14/38
  14. MÔI TRƯỜNG VI MÔ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ CHỦ YẾU CỦA NGÀNH • ……….thị trường • Phạm vi hoạt động của …………………. • Tốc độ …………….của thị trường • ……. công ty hoạt động trong ngành và qui mô của họ • ……………..trong ngành • Mức độ …………………… • ………………………………………. • Tốc độ thay đổi ………………… • Đặc điểm của sản phẩm • Tính ………………………… • Tác động của đường ………………… • Vốn • Mức …………của ngành 4/7/2014 15/38
  15. MÔI TRƯỜNG VI MÔ TÁC NHÂN THAY ĐỔI PHỔ BIẾN CỦA NGÀNH • Biến động về ………………………….của ngành • Thay đổi về ……………………sản phẩm và cách sử dụng sản phẩm • Đổi mới ………… • Thay đổi về …………… • Đổi mới về ……………….. • Sự ……………………………….của các công ty lớn • ………………kỹ thuật • Tốc độ ………………….ngày càng tăng của ngành • Thay đổi về …………………….. • Mức độ …………………….và rủi ro trong kinh doanh 4/7/2014 16/38
  16. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 1. Các đối thủ cạnh tranh - Các đối thủ cạnh tranh quyết định tính chất, mức độ cạnh tranh và các biện pháp có thể áp dụng để giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường. - Theo Fred David, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh bao gồm 7 vấn đề: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe dọa, năng lực, mục tiêu, chiến lược cạnh tranh. 4/7/2014 17/38
  17. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 1. Các đối thủ cạnh tranh - Theo Garry Smith và các tác giả khác: mục tiêu, nhận thức, chiến lược và tiềm năng. - Ngoài ra, DN cần phải nghiên cứu tình trạng cạnh tranh giữa các DN trong cùng ngành, cụ thể là 3 yếu tố:  Quan hệ giữa các DN trong cùng ngành  Nhu cầu của thị trường  Điều kiện để một DN rút lui khỏi thị trường 4/7/2014 18/38
  18. a. Quan hệ giữa các DN trong cùng ngành • ………….. • Độ …………của sản phẩm • Hiệu quả trong khâu ………… • Sự ………………. • Giá • Tính hiệu quả của ……………. • Địa điểm và tính chất của ………… • Công suất và …………. • …………………. • Vị thế …………….. • Chất lượng sản phẩm • R&D • Trình độ của ……………….. • … 4/7/2014 19/38
  19. MÔI TRƯỜNG VI MÔ a. Quan hệ giữa các DN trong cùng ngành Cơ cấu tập trung Cơ cấu phân tán Mối quan hệ Chặt chẽ Rời rạc Lãnh đạo DN đầu đàn Không có Yếu tố cạnh Chất lượng, mẫu mã Giá cả -> giảm khả tranh -> Tăng khả năng năng gia tăng lợi gia tăng lợi nhuận nhuận 4/7/2014 20/38
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2