intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Nguyễn Đình Hòa

Chia sẻ: Dsfcf Dsfcf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

118
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của chương 6 Hình thành và lựa chọn chiến lược nằm trong bài giảng quản trị chiến lược nhằm giúp học viên nắm được qui trình để xây dựng chiến lược, hiểu và biết cách sử dụng các công cụ ma trận hình thành chiến lược và biết cách lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Nguyễn Đình Hòa

  1. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC MỤC TIÊU CHƯƠNG 6  Nắm được qui trình để xây dựng chiến lược.  Hiểu và biết cách sử dụng các công cụ ma trận hình thành chiến lược.  Biết cách lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 1
  2. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 1. Qui trình để xây dựng một chiến lược Giai ñoaïn Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän  Phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi, lieät keâ caùc cô hoäi vaø nguy Chuaån bò cô. döõ lieäu  Xaây döïng ma traän EFE vaø ma traän hình aûnh caïnh tranh.  Phaân tích moâi tröôøng noäi boä cuûa coâng ty, lieät keâ caùc ñieåm maïnh vaø ñieåm lựa MãMH:702003-Hình thành và yeáu 03/06/2014 chọn chiến lược 2  Xaây döïng ma traän IFE.
  3. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Giai Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän ñoaïn Ñöa ra  Keát hôïp döõ lieäu ñeå ñöa ra caùc caùc phöông aùn chieán löôïc. phöông  Söû duïng caùc coâng cuï ma traän aùn SWOT, BCG, SPACE, GE, IE… ñeå chieán keát hôïp döõ lieäu. löôïc MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 3
  4. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Giai ñoaïn Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän Löïa  Löïa choïn chieán löôïc phuø hôïp choïn cho doanh nghieäp. chieán  Söû duïng ma traän QSPM vaø caùc löôïc phöông phaùp phaân tích khaùc ñeå löïa choïn. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 4
  5. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2. Các công cụ ma trận để đưa ra các chiến lược 2.1. Ma trận SWOT  Liệt kê các cơ hội (O), nguy cơ (T), điểm mạnh (S) và các điểm yếu (W) quan trọng vào các ô thích hợp của ma trận SWOT.  Kết hợp điểm mạnh với cơ hội đưa ra các phương án chiến lược(SO), điểm yếu với cơ hội đưa ra các phương án chiến lược (WO ), điểm mạnh với đe dọa đưa ra các phương án chiến lược (SO), điểm yếu với đe dọa đưa ra các phương án chiến lược (WT ). MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 5
  6. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC (O) (T) SWOT O1,O2,O3… T1,T2,T3… (S) (SO) ( ST) S1, S2, S3… Söû duïng caùc Söû duïng caùc ñieåm maïnh ñeå ñieåm maïnh ñeå khai thaùc caùc ñoái phoù caùc cô hoäi. nguy cô. (W) (WO) ( WT) W1, W2, W3… Haïn cheá caùc Haïn cheá caùc ñieåm yeáu ñeå ñieåm yeáu ñeå MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 khai thaùc caùc chọn chiến lược ñoái phoù caùc 6 cô hoäi. nguy cô
  7. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC (O) (T) SWOT O1. Phaân T1. Phaân khuùc khuùc daàu goäi daàu goäi ñaàu ñaàu Nam lôùn, Nöõ coù nhieàu ít coù ñoái thuû. ñoái thuû. (S) (SO) ( ST) S1. Maïnh veà S1O1. Phaùt S1T1. Phaùt khaû naêng R&D trieån daàu goäi trieån daàu goäi cho Nam. cho Nam. (W) (WO) ( WT) W1. Doanh thu W1O1. Phaùt W1T1. Phaùt daàu goäi ñaàu MãMH:702003-Hình thành và lựa trieån daàu goäi trieån daàu goäi 03/06/2014 chọn chiến lược 7 Nöõ giaûm cho Nam. cho Nam.
  8. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2.2. Ma trận BCG :  Trục hoành thể hiện thị phần tương đối của SBU ( RMS: Relative Market Share).  Nếu SBU không đứng đầu ngành về doanh số  RMS = Doanh số của SBU/ doanh số của đối thủ đứng đầu ngành.  Nếu SBU đứng đầu ngành về doanh số  RMS = Doanh số của SBU/ Doanh số của đối thủ đứng nhì ngành. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 8
  9. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Trục tung thể hiện mức tăng trưởng hàng năm của ngành ( MGR : Market Growth Rate).  MGR = (Doanh số ngành năm sau – Doanh số ngành năm trước) / Doanh số ngành năm trước.  Nếu SBU có MGR trên 10% được xem mức MGR cao.  Biểu diễn SBU lên ma trận BCG bằng vòng tròn, tâm của vòng tròn là giao điểm giữa RMS và MGR.  Độ lớn của vòng tròn thể hiện doanh số của SBU chiếm trong tổng doanh số của doanh nghiệp. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 9
  10. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 18% Stars Question marks? 16% 14% 4 5 2 3 12% 1 10% Cash cows Dogs 8% 6% 6 8 7 4% 2% 1,5 1,4 1,3 1,2 1,1 1 0,9 0,8 0,6 0,5 0,4 0,3 0% MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 10
  11. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Question marks : thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư cho SBU1, SBU2, SBU3.  Stars : SBU4, SBU5 có sự cạnh tranh gay gắt nên công ty vẫn phải đầu tư vốn cao.  Cash Cows : SBU (6) là nguồn cung cấp tài chính cho doanh nghiệp nên gọi là Cash Cows.  Dogs : doanh nghiệp cần cân nhắc hoặc đầu tư hoặc gặt hái ngay hoặc giải thể các SBU7, SBU8. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 11
  12. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2.3. Ma trận GE :  Chiều dọc thể hiện sự hấp dẫn của ngành kinh doanh.  Chiều ngang thể hiện vị thế cạnh tranh của SBU.  Ma trận GE có 9 ô, mỗi ô có một chiến lược cụ thể. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 12
  13. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Vò theá caïnh tranh Cao Trung bình Thaáp Cao Ñaàu tö Ñaàu tö Duy trì choïn để taêng choïn loïc loïc Söï tröôûng để tăng haáp trưởng daãn Trung Đầu tư Duy trì tạo Thu hoaïch cuûa bình chọn lọc doanh thu toaøn dieän ngaø về sản nh phẩm 03/06/2014 Duy trì chọn chiếnThu và lựa MãMH:702003-Hình thành hoaïch tạo lược Giaûm ñaàu 13 Thaáp doanh thu toaøn dieän tö hay loaïi
  14. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Khu vực 1 : gồm 3 ô ở góc trái phía trên, công ty nên tập trung đầu tư vào các SBU này.  Khu vực 2 : gồm 3 ô nằm trên đường tréo, cần cẩn thận khi quyết định đầu tư.  Khu vực 3 : gồm 3 ô nằm ở góc phải phía dưới, nên tập trung cho chiến lược thu hoạch và loại bỏ. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 14
  15. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Chọn ra 5 -10 yếu tố phản ánh sự hấp dẫn của ngành.  Soá löôïng ñoái thuû.  Yeâu caàu veà coâng  Qui moâ cuûa ñoái thuû. ngheä.  Möùc ñoä canh tranh.  Soá löôïng saûn phaåm  Qui moâ thò tröôøng thay theá  Chính saùch thueá vaø öu  Tính oån ñònh cuûa nhu caàu ñaõi  Taêng tröôûng thò ñaàu vaøo cuûa yeáu toá  Chi phí tröôøng  Möùc taêng tröôûng lôïi  Soá löôïng nhaø cung caáp. nhuaän MãMH:702003-Hình thành và lựa taêng tröôûng doanh  Möùc  Soá 03/06/2014 löôïng khaùch soá chọn chiến lược 15 haøng. Tyû soá lôïi nhuaän treân
  16. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Xây dựng ma trận sự hấp dẫn của ngành kinh doanh. Caùc yeáu toá Taàm Troïn Ñieåm quan g soá soá troïng Qui moâ thò tröôøng 0,25 4 1,0 Taêng tröôûng thò tröôøng 0,2 3 0,6 Soá löôïng ñoái thuû caïnh 0,15 3 0,45 tranh Tyû suaát lôïi nhuaän bình 0,25 5 1,25 quaân MãMH:702003-Hình thành và lựa Yeâu caàu veà voán 03/06/2014 chọn chiến lược0,15 3 0,45 16 Toång coäng 1 3,75
  17. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Chọn 5-10 yếu tố phản ánh vị thế cạnh tranh của SBU.  Qui moâ saûn xuaát  Uy tín cuûa coâng ty  Coâng ngheä saûn  Uy tín nhaõn hieäu. xuaát.  Thò phaàn.  Coâng suaát maùy  Saûn phaåm, giaù caû, moùc. phaân phoái,  Kinh nghieäm saûn  Khuyeán maõi, quaûng caùo. xuaát  Chi phí hay giaù thaønh ñôn  Phaùt trieån saûn vò. phaåm môùi.  Tyû soá lôïi nhuaän treân  Caûi tieán chaát voán. löôïng.  Tyû soá lôïi nhuaän treân  Naêng suaát MãMH:702003-Hình thànhthu. lao doanh và lựa ñoäng. 03/06/2014 chọn chiến lược  Qui moâ taøi chính, ñieåm 17  Trình ñoä lao ñoäng. hoøa voán.
  18. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Xây dựng ma trận vị thế cạnh tranh của SBU. Caùc yeáu toá Taàm Troïng Ñieå quan soá m soá troïng Thò phaàn 0,25 3 0, 75 Chaát löôïng saûn phaåm 0,2 2 0,4 Khaû naêng phaân phoái 0,15 3 0,45 saûn phaåm Uy tín cuûa nhaõn hieäu 0,25 2 0,5 Giaù thaønh ñôn vò saûn 0,15 3 0,45 phaåm 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 18 Toång coäng 1 2,55
  19. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Xác định vị trí SBU trên ma trận GE, mỗi SBU được biểu thị bằng một vòng tròn.  Vòng tròn có tâm là giao điểm giữa sự hấp dẫn của ngành với vị thế cạnh tranh.  Độ lớn của vòng tròn phụ thuộc vào qui mô của ngành kinh doanh.  Phần tô đen trong vòng tròn là thị phần của SBU trong ngành kinh doanh. MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 19
  20. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Vò theá caïnh tranh 5 3,67 2,33 1 5 Söï haáp daãn 3,67 cuûa ngaøn 2,33 h 1 MãMH:702003-Hình thành và lựa 03/06/2014 chọn chiến lược 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2