intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược toàn cầu: Chương 1 - ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

110
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến các bạn nội dung Bài giảng Quản trị chiến lược toàn cầu: Chương 1 được trình bày như sau: Một số khái niệm cơ bản, khái niệm chiến lược toàn cầu và quản trị chiến lược toàn cầu,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược toàn cầu: Chương 1 - ĐH Thương Mại

  1. U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU U M U M U M U T M_T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U Giảng viên: M U TM _T TM _ T Email: T M _T DH DH DH Global Strategic Management – Bộ môn Quản trị chiến lược U T M U TM U T M U
  2. Mục tiêu của môn học U T M U T M U T M U T M _ T M _ T M _ DHtiêu chung: Học phầnDcung ▪ Mục H cấp những kiến thứcDvàHkỹ năng về QTCL của DN trong môi trường KD toàn cầu. U ▪ Mục tiêu cụ thể: T M U T M U T M U ▪ CungT M cấp _ những kiến thức căn T M bản _ T của QTCL gắn với đặc M _ điểm các DN D H D H D H KD trên thị trường toàn cầu. ▪ Cung cấp phương pháp và kỹ năng căn bản vận dụng các nguyên lý và U T M U T M U T M U kiến thức T M _ QTCL toàn cầu trong Tthực M _ tiễn KD. T M _ DH DH DH U 1 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  3. 8/ Nội dung của môn học 7/ 2 0 1 U TM U T M U T M U Số tiết 7 T M _ T M _ TM _ D H Chương 1: Tổng quan về D QTCL H toàn cầu D H 3 Chương 2: Phân tích môi trường chiến lược toàn cầu 6 U T M U T M U T M U T M _ Chương 3: Chuỗi giá trị và lợi thế cạnh T M _ tranh toàn cầu T M _ 5 DH DH DH 6 Chương 4: Các loại hình chiến lược trong kinh doanh toàn cầu UChương 5: HoạchTđịnh M U chiến lược toàn cầu TM U T 7U M T M _ T M _ T M _ H D 6: Liên minh chiến lược Chương H D và sáp nhập & mua lạiD H toàn cầu 3 Chương 7: Quản trị marketing và nhân sự toàn cầu 6 U 2 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  4. 8/ Tài liệu tham khảo 7/ 2 0 1 U TM U T M U T M U 7 T Tài liệu bắt M _ buộc: T M _ T M _ D H D H D H [1]. Nguyễn Hoàng Việt, Đỗ Thị Bình (2017), Giáo trình Quản trị chiến lược toàn cầu, NXB Hà Nội U [2]. Bộ môn Quản trịTchiến M Ulược; Tập bài giảng Quản T M U trị chiến lược toàn cầu, ĐHTMMU T T [3]. Philippe M _ Lasserre T M (2008), Global Strategic _ Management, PALGRAVE T M _ MAC MILLAN DH Publisher, USA. DH DH [4]. Cavusgil, Knight và Riesenberger (2008), International Business: Strategy, U MU M U M U _T T T Management, and the New Realities, Pearson International Edition, USA. [5]. PankajTM Ghemawat (2009), Tái hoạch T M định _ chiến lược toàn cầu, NXBT M Trẻ, _ HN. DH DH DH U 3 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  5. 8/ Tài liệu tham khảo 7/ 2 0 1 U T M U T M U T M U 7 Tài liệu T M khuyến _ T M _ T M _ D H khích: D H D H [6]. K. Mellahi, J. G. Frynas và P. Finlay (2005), Global Strategic Management, OXFORD University Press, USA. U [7]. T. L. Friedman T M UChiếc Lexus và cây ôliu:TToàn (2005), M Ucầu hóa là gì?, NXB Khoa T M U học xã T hội, VN. M _ T M _ T M _ D H D H D H [8]. T. L. Friedman (2005), Thế giới phẳng: Tóm lược lịch sử thế giới thế kỷ 21, NXB Trẻ, VN U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U 4 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  6. 8/7/2017 Đánh giá kết quả U T M U T M U T M U T M _ Điểm thành phần T M _ Trọng số TM _ H chuyên cần DĐiểm DH DH 0.1 ✓Vắng 0-10% Tối đa 10 đ ✓Vắng 10-20% Tối đa 8 đ U M U ✓Vắng 20-30% M U Tối đa 6 đ M U T M _T ✓Vắng 30-40% T M_T Tối đa 4 đ T M _T DH ✓Vắng >40% Điểm thực hành DH DH 0 đ (Ko đủ ĐKDT) 0.3 ✓Kiểm tra U ✓Bài tập MU M U M U TM _T ✓Thảo luận TM _ T T M _T DH Điểm thi hết học phần DH DH 0.6 U 5 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  7. 8/7/2017 U TM U T M U T M U TM “If _ you don’t have a T M _ strategy, you will be T M…_ D H D H D H part of somebody else’s strategy” - Alvin Toffler - U M U M U M U T M _T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U 6 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  8. U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU U M U M U M U T M_T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH Global Strategic Management – Bộ môn Quản trị chiến lược U T M U TM U T M U
  9. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DHsố khái niệm cơ bảnDH 1.1 Một U M U U Khái niệm chiến lược toàn cầu và quản trị M M U T M _T 1.2 T M _T chiến lược toàn cầu T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U T M U TM U T M 8 U
  10. U T M U T M U T M U Về mặtT M lịch _sử, quá trình T toànM _ cầu TM _ D H D H D H hóa của DN trải qua 3 giai đoạn U M U M U M U T M _T T M_T T M Tích hợp toàn cầu _T DH DH DH (Toàn cầu) U T MU Quốc tế TM U T M U TM _ (Đa quốc hóa T gia) M _ T M _ DH DH DH Xuất khẩu (Thương mại) U T M U TM U T M 9 U
  11. Ví dụ về ngành công nghiệp thang máy ở Châu Âu U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH U M U M U M U T M _T T M _T T M_T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U T M U TM U T M U 10
  12. Ví dụ về ngành công nghiệp thang máy ở Châu Âu U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH R RDH R DH M R M M P M P M P M P P U M U M U M U R T M _T R R T M _T T M _T P DH M P M P M DH M DH M P M R R R U P M P MU M P M M U P R M U TM _T TM _ T M T M M _T M DH DH DH U T M U TM U T M U 11
  13. Ví dụ về ngành công nghiệp thang máy ở Châu Âu U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH U M U M U M U T M_T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U T M U TM U T M U 12
  14. 1.1. Các Khái niệm cơ bản U T M U T M U M U  Toàn cầu M _ hóa: _ Toàn cầu hoá là hiện tượng đổiTcủa của quá trình chuyển _ T T M T M DHcó cấu trúc cạnh tranhDthay ngành H đổi dần dần từ đa quốc DHgia đến toàn cầu.  VD: Công nghiệp viễn thông, chế biến thực phẩm, bán lẻ… U M U M U M U T M _T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U T M U TM U T M U 13
  15. Các lí do công ty tiến hành Toàn cầu hóa U TM U T M U T M U TM _ T M _ T M _ DH D H D H  Tăng qui mô (V): Chớp lấy các cơ hội thị trường Customer Value  Tăng qui mô lợi ích từ tính kinh tế theo qui mô (C) U T M CV U T M U T M U Giá T M _  Có thể tiếp cận các_ T M nguồn T M _ lực và nhà cung cấp cần thiết (S) DH H cận CSHT có sẵn và CPDnhânH công thấp (C) PROFIT Dtiếp  Có thể Internal Costs Chi C  Có thể tiếp cận nguồn tri thức (CV and C) phí Supplies (S) U T MUPhục vụ khách hàng toàn Volume (V) T M U cầu (CV) T M U TM _ rủiM  Giảm thiểuT _ M ro thông qua đa dạng hóaTđịa _ lý D H D H D H U T M U TM U T M U 14
  16. 1.1. Các Khái niệm cơ bản U TM U T M U T M U  NgànhT M toàn _ M cầu: các DN cần phải T _ hoạt động trong nhữngT M thị _ trường DH DH DH trọng điểm của thế giới theo cách phối hợp và tích hợp. U VD: hàng khôngTMvũ U M trụ, máy tính, thiết bịTviễnUthông, các dự án CNTlớn, M U T M _ T M _ T M _ H H Dhiểm và tái bảo hiểm, truyền bảo D dữ liệu D H U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U T M U TM U T M U 15
  17. 1.1. Các Khái niệm cơ bản (cont) U T M U T M U T M U M  Công tyTtoàn _ M cầu: hoạt động trên những T _ TT trọng điểm của TGT M theo _ cách phối D H D H D H hợp và tích hợp. VD: Coca Cola, Sony hay Citibank U Công ty đa quốcTgia: M U vượt ra khỏi phạm vi T M quốc U T M gia và hoạt động sản xuất, U kinh T M _ T M _ T M _ DH doanh ở nhiều nước trên thế DH giới. DH  Công ty xuyên quốc gia: gồm cty mẹ và mạng lưới cty con trên toàn cầu. ▪ Công ty mẹ: kiểm soát toàn bộ tài sản của cty trên toàn cầu U T M U T M U T M U T M _ ▪ Công ty con: hoạt động ở nước ngoài _ T M dưới sự quản lý của công ty_ T M mẹ (còn gọi H Dlà chi nhánh ở nước ngoài)D H D H U T M U TM U T M U 16
  18. 8/7/2017 Cạnh tranh đa quốc gia U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH U M U M U M U T M _T T M _T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U 17 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  19. 8/7/2017 Cạnh tranh toàn cầu U TM U T M U T M U TM _ T M _ TM _ DH DH DH U M U M U M U T M _T T M_T T M _T DH DH DH U MU M U M U TM _T TM _ T T M _T DH DH DH U 18 T M U TM U T M U Bộ môn Quản trị chiến lược
  20. 1.1.4. Khái niệm Chiến lược U T M U T M U T M U TM _ T M _ T M _ • Alfred H Chandler (1962) “Chiến H lược bao hàm việc ấn định cácHmục tiêu cơ bản, dài D D D hạn của DN, đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ các U U U nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này”. M M M U T M _T T M _T T M _T • Johnson & Scholes (1999): “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức DH DH DH về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các U U U U nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa M M M TM _T T M _ T T M _T mãnH D mong DH đợi của các bên liên quan”. DH U T M U TM U T M U 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2