01/04/2015

Chương VIII : Điều khiển

Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Giải thích được sự khác biệt giữa nhà quản

Kiến thức cốt lõi của chương

 Những lý thuyết giải thích về bản chất con

trị và nhà lãnh đạo.

 Những lý thuyết về động cơ thúc đẩy và vận dụng vào công việc quản trị con người.

người.

 Các kiểu phong cách quản trị.  Quản trị thay đổi và xung đột trong tổ chức

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Nội dung chính của chương

Lãnh đạo và bản chất của lãnh đạo

3 1

Lý thuyết về bản chất của con người

2

Phẩm chất của nhà lãnh đạo

3 3

Các phong cách lãnh đạo

4

Quản trị xung đột & thay đổi trong tổ chức

3 5

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

1

01/04/2015

Phần 1 : Bản chất của điều khiển

Con người là nguồn lực quan trọng nhất, nhưng cũng khó quản trị nhất trong tổ chức

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Điều khiển là sự tác động của nhà quản trị lên đối tượng quản trị ( nhân viên ) thông qua

Khái niệm về điều khiển

sự hướng dẫn, khích lệ, động viên để đối tượng quản trị ( nhân viên ) có thể hoạt động và hoạt động hiệu quả, từ đó đạt được mục tiêu chung của tổ chức.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Lãnh đạo là nghệ thuật tác động đến con người nhằm tạo ra những nỗ lực nơi họ để họ

Các quan điểm về lãnh đạo

hoàn thành một cách tự nguyện các nhiệm vụ được giao.

Quan điểm của Harold Koontz và Cyril O’Donnell

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

2

01/04/2015

Các quan điểm về lãnh đạo

 Lãnh đạo là quá trình điều khiển/hướng dẫn và tác động đến các thành viên trong

nhóm để họ thực hiện nhiệm vụ.

Quan điểm của James A.F Stonner Và Charles Wankel

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Bản chất của lãnh đạo là gì ?

Bản chất

Trước tiên là phải có quyền

Sau đó, dùng quyền đó để ảnh hưởng lên người khác

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Quyền lực càng mạnh thì khả năng tạo ra ảnh hưởng sẽ càng lớn và khả năng thành công

Quyền lực của nhà lãnh đạo

sẽ cao hơn. Vậy quyền lực là gì ?

 Quyền lực là quyền kiểm soát mà một người có và có thể sử dụng đối với người

khác, từ đó ảnh hưởng tới hành vi của người khác.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

3

01/04/2015

Các loại quyền lực cơ bản

3 1

2

3 3

4

3 5

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phần 2 : Bản chất của con người

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Quan điểm của Edgar H.Schein

3 1 Mô hình lợi ích kinh tế

 Trong mô hình này ông cho rằng con người trước hết bị thúc đẩy bởi động cơ kinh tế, nên

hành động một cách thụ động, bị sử dụng và thúc đẩy theo hướng mà tổ chức mong muốn.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

4

01/04/2015

 Gregor nêu ra hai giả thuyết về bản chất con người, ông gọi là thuyết X và thuyết Y.

Quan điểm của Mc.Gregor

Sở dĩ, ông không gọi tên là để tránh sự ngộ nhận không hay từ phía nhà quản trị lẫn các cá nhân. Thuyết X

Thuyết Y

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Tư tưởng then chốt của thuyết Z là mọi người lao động đều có thể làm việc một cách

Thuyết Z của William Ouchi

 Ông khuyến khích các tổ chức thực hiện chế độ tuyển dụng suốt đời, nhân viên cần

hăng hái, nhiệt tình vì họ được tham gia vào các quyết định quản trị và được công ty quan tâm đến nhu cầu của họ.

được quan tâm đến trình độ chuyên môn và đời sống vật chất, tinh thần.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phần 3 : Lý thuyết về động cơ thúc đẩy

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

5

01/04/2015

Lý thuyết cổ điển

Trường phái của Taylor cho rằng : 

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Lý thuyết tâm lý xã hội

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Lý thuyết hiện đại của Maslow

Tự KĐ

Tự trọng

Nhu cầu xã hội

Nhu cầu an toàn

Nhu cầu thiết yếu

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

6

01/04/2015

Lý thuyết của Mc. Clelland

Thứ 3

Thứ 2

Thứ 1

Nhu cầu liên minh

Nhu cầu quyền lực

Nhu cầu thành tựu

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Clayton Alderfer cho rằng hành động của con người cũng bắt nguồn từ nhu cầu, nhưng

Thuyết E.R.G của Clayton Alderfer

không phải riêng lẻ mà con người cùng một lúc theo đuổi việc thỏa mãn 3 nhu cầu :

Nhu cầu tồn tại

Nhu cầu quan hệ

Nhu cầu phát triển

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Herzberg chia các yếu tố thúc đẩy thành 2

Thuyết 2 nhân tố của Herzberg

nhân tố :

Nguồn gốc

Nhân tố động viên Nhân tố duy trì

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

7

01/04/2015

Thuyết kỳ vọng của Vroom

 Vroom cho rằng : Con người sẽ được thúc đẩy để thực hiện những công việc nhằm đạt tới

 Công thức :

mục tiêu nếu họ tin vào giá trị của mục tiêu đó.

Động cơ thúc đẩy = Mức ham mê x Niềm hy vọng x Phương tiện

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Mô hình động cơ thúc đẩy

Mô hình động cơ thúc đẩy do L.W.Porter

 Kết quả thực hiện công việc phụ thuộc vào động cơ, khả năng làm việc và sự nhận thức về

và E.F.Lawler xây dựng. Giả thuyết của mô hình :  Toàn bộ sức mạnh của động cơ tùy thuộc vào giá trị của phần thưởng và xác suất nhận được phần thưởng đó.

nhiệm vụ cần thiết.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giá trị các phần thưởng

Phần thưởng theo nhận thức

Khả năng của công nhân

Phần thưởng nội tại

Kết quả thực hiện

Sự thỏa mãn

Động cơ thúc đẩy

Phần thưởng bên ngoài

Nhận thức về mức cần thiết

Mô hình động cơ thúc đẩy của Porter & Lawler

Khả năng nhận được phần thưởng

8

01/04/2015

 Các thành viên trong tổ chức luôn mong muốn được đối xử công bằng. Do đó thuyết công

Thuyết công bằng

 Thứ nhất : Nếu một thành viên cho rằng họ bị đối

xử không tốt, không xứng với công sức của họ.

 Thứ hai : Nếu một thành viên cho rằng họ được

đối xử công bằng, xứng với công sức của họ.

 Thứ ba : Nếu một thành viên cho rằng họ được

đối xử công bằng, vượt trên khả năng của họ.

bằng đặt ra 3 tình huống :

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phần 4 : Phong cách lãnh đạo

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Khái niệm phong cách lãnh đạo

 Phong cách lãnh đạo chính là cách thức mà nhà lãnh đạo sử dụng để điều hành

 Nói cách khác : Phong cách lãnh đạo là những tính cách cá nhân của nhà lãnh đạo khi

doanh nghiệp hay tổ chức của mình.

sử dụng quyền lực trong việc ra các quyết định để điều hành tổ chức của mình.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

9

01/04/2015

 Theo Kurt Lewin có 3 dạng chính sau :

Các loại phong cách lãnh đạo

Thứ 3

Thứ 2

Thứ 1

Phong cách lãnh đạo tự do Phong cách lãnh đạo dân chủ Phong cách lãnh đạo độc tài

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phong cách lãnh đạo của Likert

Sự tham gia của NV : Rất ít đến rất nhiều

Chia thành các hệ thống

Tham gia theo nhóm

Tham vấn

Quyết đoán áp chế

Quyết đoán nhân từ

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Mô hình lãnh đạo của Đại học OHIO

Cao

S3 - Công việc : ít - Con người : nhiều

S2 - Công việc : nhiều - Con người : nhiều

S4 - Công việc : ít - Con người : ít

S1 - Công việc : nhiều - Con người : ít

i ờ ư g n n o c n ế đ m â t n a u Q

Thấp

Quan tâm đến công việc

Cao

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

10

01/04/2015

Phần 5 : Quản trị xung đột & sự thay đổi

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Thay đổi là quy luật tất yếu của cuộc sống

Quản lý sự thay đổi

và tổ chức.

 Điều duy nhất không thay đổi chính là mọi

 Khả năng thành công hay thất bại của tổ chức trong tương lai phụ thuộc chủ yếu vào

sự vật, sự việc đều sẽ thay đổi.

nhận thức và cách thức quản lý sự thay đổi.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

11

01/04/2015

Tổ chức đối mặt với những thay đổi gì ?

Nhân tố 1 Nhân tố 2 Nhân tố 3

Thay đổi về nhân sự Thay đổi về cấu trúc Thay đổi về kỹ thuật

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Quá trình thay đổi diễn ra ntn ?

Thứ 3

Thứ 2

Thứ 1

“Đóng băng” để ổn định tình trạng mới “Thay đổi” sang một trạng thái mới Làm “tan băng” tình trạng ổn định cũ

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Chiến thuật đối phó với việc chống đối sự thay đổi

Giáo dục và thông tin

Tham dự & hỗ trợ

Thương lượng

Vận động lôi kéo

Cưỡng chế

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

12

01/04/2015

 Xung đột là sự đấu tranh / đối kháng khi một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình

Xung đột

hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Xung đột & Hiệu quả của tổ chức

Cao

Thấp

Mức độ xung đột

o a C

Hiệu quả của tổ chức

A B C

p ấ h T

Nguồn gốc của xung đột ?

3 1

2

3 3

4

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

13

01/04/2015

Chiến thuật giải quyết xung đột

Thứ 3

Thứ 2

Thứ 1

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Lớp bạn muốn tổ chức đi dã ngoại, nhưng có rất nhiều ý kiến khác nhau về mức phí và

Vận dụng

 Nếu bạn là lớp phó (có phong cách dân chủ) hoặc lớp trưởng (có phong cách độc tài)

địa điểm đi.

bạn sẽ giải quyết xung đột của lớp như thế nào ? Hãy trình bày trước cả lớp cách làm của bạn.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Cám ơn vì đã lắng nghe

Giảng viên: Bùi hoàng Ngọc Email: bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

14