01/04/2015
Chương VIII : Điều khiển
Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giải thích được sự khác biệt giữa nhà quản
Kiến thức cốt lõi của chương
Những lý thuyết giải thích về bản chất con
trị và nhà lãnh đạo.
Những lý thuyết về động cơ thúc đẩy và vận dụng vào công việc quản trị con người.
người.
Các kiểu phong cách quản trị. Quản trị thay đổi và xung đột trong tổ chức
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Nội dung chính của chương
Lãnh đạo và bản chất của lãnh đạo
3 1
Lý thuyết về bản chất của con người
2
Phẩm chất của nhà lãnh đạo
3 3
Các phong cách lãnh đạo
4
Quản trị xung đột & thay đổi trong tổ chức
3 5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
1
01/04/2015
Phần 1 : Bản chất của điều khiển
Con người là nguồn lực quan trọng nhất, nhưng cũng khó quản trị nhất trong tổ chức
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Điều khiển là sự tác động của nhà quản trị lên đối tượng quản trị ( nhân viên ) thông qua
Khái niệm về điều khiển
sự hướng dẫn, khích lệ, động viên để đối tượng quản trị ( nhân viên ) có thể hoạt động và hoạt động hiệu quả, từ đó đạt được mục tiêu chung của tổ chức.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lãnh đạo là nghệ thuật tác động đến con người nhằm tạo ra những nỗ lực nơi họ để họ
Các quan điểm về lãnh đạo
hoàn thành một cách tự nguyện các nhiệm vụ được giao.
Quan điểm của Harold Koontz và Cyril O’Donnell
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
2
01/04/2015
Các quan điểm về lãnh đạo
Lãnh đạo là quá trình điều khiển/hướng dẫn và tác động đến các thành viên trong
nhóm để họ thực hiện nhiệm vụ.
Quan điểm của James A.F Stonner Và Charles Wankel
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Bản chất của lãnh đạo là gì ?
Bản chất
Trước tiên là phải có quyền
Sau đó, dùng quyền đó để ảnh hưởng lên người khác
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quyền lực càng mạnh thì khả năng tạo ra ảnh hưởng sẽ càng lớn và khả năng thành công
Quyền lực của nhà lãnh đạo
sẽ cao hơn. Vậy quyền lực là gì ?
Quyền lực là quyền kiểm soát mà một người có và có thể sử dụng đối với người
khác, từ đó ảnh hưởng tới hành vi của người khác.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
3
01/04/2015
Các loại quyền lực cơ bản
3 1
2
3 3
4
3 5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 2 : Bản chất của con người
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quan điểm của Edgar H.Schein
3 1 Mô hình lợi ích kinh tế
Trong mô hình này ông cho rằng con người trước hết bị thúc đẩy bởi động cơ kinh tế, nên
hành động một cách thụ động, bị sử dụng và thúc đẩy theo hướng mà tổ chức mong muốn.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
4
01/04/2015
Gregor nêu ra hai giả thuyết về bản chất con người, ông gọi là thuyết X và thuyết Y.
Quan điểm của Mc.Gregor
Sở dĩ, ông không gọi tên là để tránh sự ngộ nhận không hay từ phía nhà quản trị lẫn các cá nhân. Thuyết X
Thuyết Y
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Tư tưởng then chốt của thuyết Z là mọi người lao động đều có thể làm việc một cách
Thuyết Z của William Ouchi
Ông khuyến khích các tổ chức thực hiện chế độ tuyển dụng suốt đời, nhân viên cần
hăng hái, nhiệt tình vì họ được tham gia vào các quyết định quản trị và được công ty quan tâm đến nhu cầu của họ.
được quan tâm đến trình độ chuyên môn và đời sống vật chất, tinh thần.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 3 : Lý thuyết về động cơ thúc đẩy
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
5
01/04/2015
Lý thuyết cổ điển
Trường phái của Taylor cho rằng :
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết tâm lý xã hội
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết hiện đại của Maslow
Tự KĐ
Tự trọng
Nhu cầu xã hội
Nhu cầu an toàn
Nhu cầu thiết yếu
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
6
01/04/2015
Lý thuyết của Mc. Clelland
Thứ 3
Thứ 2
Thứ 1
Nhu cầu liên minh
Nhu cầu quyền lực
Nhu cầu thành tựu
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Clayton Alderfer cho rằng hành động của con người cũng bắt nguồn từ nhu cầu, nhưng
Thuyết E.R.G của Clayton Alderfer
không phải riêng lẻ mà con người cùng một lúc theo đuổi việc thỏa mãn 3 nhu cầu :
Nhu cầu tồn tại
Nhu cầu quan hệ
Nhu cầu phát triển
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Herzberg chia các yếu tố thúc đẩy thành 2
Thuyết 2 nhân tố của Herzberg
nhân tố :
Nguồn gốc
Nhân tố động viên Nhân tố duy trì
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
7
01/04/2015
Thuyết kỳ vọng của Vroom
Vroom cho rằng : Con người sẽ được thúc đẩy để thực hiện những công việc nhằm đạt tới
Công thức :
mục tiêu nếu họ tin vào giá trị của mục tiêu đó.
Động cơ thúc đẩy = Mức ham mê x Niềm hy vọng x Phương tiện
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Mô hình động cơ thúc đẩy
Mô hình động cơ thúc đẩy do L.W.Porter
Kết quả thực hiện công việc phụ thuộc vào động cơ, khả năng làm việc và sự nhận thức về
và E.F.Lawler xây dựng. Giả thuyết của mô hình : Toàn bộ sức mạnh của động cơ tùy thuộc vào giá trị của phần thưởng và xác suất nhận được phần thưởng đó.
nhiệm vụ cần thiết.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giá trị các phần thưởng
Phần thưởng theo nhận thức
Khả năng của công nhân
Phần thưởng nội tại
Kết quả thực hiện
Sự thỏa mãn
Động cơ thúc đẩy
Phần thưởng bên ngoài
Nhận thức về mức cần thiết
Mô hình động cơ thúc đẩy của Porter & Lawler
Khả năng nhận được phần thưởng
8
01/04/2015
Các thành viên trong tổ chức luôn mong muốn được đối xử công bằng. Do đó thuyết công
Thuyết công bằng
Thứ nhất : Nếu một thành viên cho rằng họ bị đối
xử không tốt, không xứng với công sức của họ.
Thứ hai : Nếu một thành viên cho rằng họ được
đối xử công bằng, xứng với công sức của họ.
Thứ ba : Nếu một thành viên cho rằng họ được
đối xử công bằng, vượt trên khả năng của họ.
bằng đặt ra 3 tình huống :
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 4 : Phong cách lãnh đạo
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo chính là cách thức mà nhà lãnh đạo sử dụng để điều hành
Nói cách khác : Phong cách lãnh đạo là những tính cách cá nhân của nhà lãnh đạo khi
doanh nghiệp hay tổ chức của mình.
sử dụng quyền lực trong việc ra các quyết định để điều hành tổ chức của mình.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
9
01/04/2015
Theo Kurt Lewin có 3 dạng chính sau :
Các loại phong cách lãnh đạo
Thứ 3
Thứ 2
Thứ 1
Phong cách lãnh đạo tự do Phong cách lãnh đạo dân chủ Phong cách lãnh đạo độc tài
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phong cách lãnh đạo của Likert
Sự tham gia của NV : Rất ít đến rất nhiều
Chia thành các hệ thống
Tham gia theo nhóm
Tham vấn
Quyết đoán áp chế
Quyết đoán nhân từ
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Mô hình lãnh đạo của Đại học OHIO
Cao
S3 - Công việc : ít - Con người : nhiều
S2 - Công việc : nhiều - Con người : nhiều
S4 - Công việc : ít - Con người : ít
S1 - Công việc : nhiều - Con người : ít
i ờ ư g n n o c n ế đ m â t n a u Q
Thấp
Quan tâm đến công việc
Cao
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
10
01/04/2015
Phần 5 : Quản trị xung đột & sự thay đổi
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thay đổi là quy luật tất yếu của cuộc sống
Quản lý sự thay đổi
và tổ chức.
Điều duy nhất không thay đổi chính là mọi
Khả năng thành công hay thất bại của tổ chức trong tương lai phụ thuộc chủ yếu vào
sự vật, sự việc đều sẽ thay đổi.
nhận thức và cách thức quản lý sự thay đổi.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
11
01/04/2015
Tổ chức đối mặt với những thay đổi gì ?
Nhân tố 1 Nhân tố 2 Nhân tố 3
Thay đổi về nhân sự Thay đổi về cấu trúc Thay đổi về kỹ thuật
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quá trình thay đổi diễn ra ntn ?
Thứ 3
Thứ 2
Thứ 1
“Đóng băng” để ổn định tình trạng mới “Thay đổi” sang một trạng thái mới Làm “tan băng” tình trạng ổn định cũ
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Chiến thuật đối phó với việc chống đối sự thay đổi
Giáo dục và thông tin
Tham dự & hỗ trợ
Thương lượng
Vận động lôi kéo
Cưỡng chế
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
12
01/04/2015
Xung đột là sự đấu tranh / đối kháng khi một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình
Xung đột
hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Xung đột & Hiệu quả của tổ chức
Cao
Thấp
Mức độ xung đột
o a C
Hiệu quả của tổ chức
A B C
p ấ h T
Nguồn gốc của xung đột ?
3 1
2
3 3
4
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
13
01/04/2015
Chiến thuật giải quyết xung đột
Thứ 3
Thứ 2
Thứ 1
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lớp bạn muốn tổ chức đi dã ngoại, nhưng có rất nhiều ý kiến khác nhau về mức phí và
Vận dụng
Nếu bạn là lớp phó (có phong cách dân chủ) hoặc lớp trưởng (có phong cách độc tài)
địa điểm đi.
bạn sẽ giải quyết xung đột của lớp như thế nào ? Hãy trình bày trước cả lớp cách làm của bạn.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Cám ơn vì đã lắng nghe
Giảng viên: Bùi hoàng Ngọc Email: bui.ngoc@dntu.edu.vn