© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Chương 8
Xây dựng và triển khai
chiến lược
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Chiến lược
vĐịnh nghĩa chiến lược
-Nhóm các hành động chủ yếu được lựa chọn và thực thi để đạt
được mục tiêu của tổ chức
- Là bản kế hoạch về sự tương tác trong môi trường cạnh tranh
để đạt được mục tiêu của tổ chức
- Phương án hành động tổng quát và cách triển khai nguồn lực
quan trọng để đạt được mục tiêu của tổ chức
- Một nhóm các quyết định về những mục tiêu theo đuổi, những
hành
động cần phải làm, và cách thức để sử dụng các nguồn lực
nhằm đạt
được mục tiêu
- Chiến lược: Đó là một kế hoạch mô tả việc phân bổ các 2
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Tư duy chiến lược
vTư duy chiến lược: Bao hàm việc có tầm nhìn dài hạn về tương
lai của tổ chức, thấy một bức tranh tổng thể bao gồm cả tổ chức
môi trường cạnh tranh, và làm thế nào để hai yếu tố này
tương thích với nhau
vTư duy và hoạch định chiến lược ảnh hưởng đến kết quả hoạt
động tài chính của tổ chức
vTư duy và hoạch định chiến lược là ưu tiên hàng đầu của nhà
quản trị cấp cao.
vMôi trường năng động ngày nay đòi hỏi tất cả mọi người phải
tư duy chiến lược
3
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Quản trị chiến lược
vQuản trị chiến lược: Đề cập đến một tập hợp các quyết định và
hành động được sử dụng nhằm thiết kế và triển khai các chiến
lược hướng đến việc tạo ra một lợi thế cạnh tranh vượt trội
trong sự tương thích giữa tổ chức và môi trường của nó để đạt
được mục tiêu của tổ chức
vĐể quản trị chiến lược nhà quản trị cần trả lời các câu hỏi
- Xu hướng và những thay đổi gì đang xẩy ra trong môi trường cạnh tranh?
- Ai là đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và yếu của họ?
- Ai là khách hàng?
- Giới thiệu sản phẩm nào và bằng cách nào có hiệu quả?
- Tương lai của ngành như thế nào?
- Cách thức hành động nào có thể để dành ưu thế trước đối thủ? 4
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Mục đích của chiến lược
vMục đích của chiến lược: - Để đạt được lợi thế cạnh tranh
- Để đạt được mc tiêu của tổ chức
vLợi thế cạnh tranh: Là khả năng một tổ chức vượt trội hơn đối thủ cạnh
tranh nhờ sản xuất các hàng hóa dịch vụ mong muốn một cách hữu hiệu
và hiệu quả hơn.
- Đề cập đến những gì làm cho tổ chức khác biệt so với đối thủ
- Làm cho tổ chức sắc bén trong cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu
khách hàng
- Yếu tố then chốt của việc thiết kế chiến lược chính là chọn cách
thức để tổ chc trở nên khác biệt
vXây dựng chiến lược nhằm đạt lợi thế cạnh tranh 5