intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị rủi ro: Chương 3 - ThS. Võ Hữu Khánh

Chia sẻ: Vvvvv Vvvvv | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

80
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị rủi ro - Chương 3: Môi trường văn hóa và những rủi ro" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm văn hóa, các yếu tố văn hóa, các khía cạnh và khuynh hướng văn hóa, rủi ro do môi trường văn hóa và cách phòng ngừa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị rủi ro: Chương 3 - ThS. Võ Hữu Khánh

  1. CHƯƠNG III MÔI TRƯỜNG VĂN HOÁ  VÀ NHỮNG RỦI RO 1
  2. I. Khái niệm văn hoá Văn hoá là 1 tổng thể phức hợp về những giá  trị  vật  chất  và  tinh  thần  do  con  người  kiến  tạo  nên  và  mang  tính  đặc  thù  riêng  của  mỗi  dân tộc. 2
  3. II. Các yếu tố văn hoá Các yếu tố văn hoá bao gồm: ­ Ngôn ngữ ­ Tôn giáo ­ Giá trị và thái độ ­ Cách cư xử và phong tục ­ Các yếu tố vật chất ­ Thẩm mỹ ­ Giáo dục 3
  4. II. Các yếu tố văn hoá II.1 Ngôn ngữ Ngôn ngữ là sự thể hiện rõ nét nhất của văn hoá vì  nó là phương tiện để truyền đạt thông tin và ý  tưởng. Nếu thông thạo ngôn ngữ, có 4 lợi ích: ­ Trao đổi trực tiếp và hiểu rõ ràng ­ Dễ làm việc với đối tác vì chung ngôn ngữ ­ Hiểu và đánh giá đúng bản chất ­ Hiểu và thích nghi với văn hoá của đối tác Ngược lại, sẽ rất khó khăn khi tham gia thị trường  nước ngoài 4
  5. II. Các yếu tố văn hoá II.2 Tôn giáo Có nhiều tôn giáo khác nhau, như Phật Giáo, Kitô  Giáo, Hồi Giáo, Khổng giáo­Lão Giáo, Ấn Độ  Giáo (Hiudu).  Các tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến lối sống, niềm  tin, giá trị và thái độ, cách ứng xử của con người Các tôn giáo còn ảnh hưởng đến chính trị và môi  trường kinh doanh. Các tôn giao khác nhau, được xây dựng trên nền  tảng những triết lý khác nhau =>khi KD tại đâu, cần NC tôn giáo ở đó cũng như  đối tác KD theo tôn giáo nào 5
  6. II. Các yếu tố văn hoá II.3 Giá trị và thái độ ­ Giá  trị  là  những  quan  niệm  làm  căn  cứ  để  con  người  đánh giá đúng sai, tốt xấu, quan trọng và  không quan trọng ­ Thái độ là những khuynh hướng không thay đồi  của  sự  cảm  nhận  hành  xử  theo  1  hướng  xác  định đối với 1 đối tượng Thái  độ  bắt  nguồn  từ  những  giá  trị  và  có  ảnh  hưởng trực tiếp  đến hoạt động kinh doanh của  con người đặc biệt là kinh doanh quốc tế Vd:  việc  chuộng  hàng  ngoại  hay  không  chuộng  hàng ngoại 6
  7. II. Các yếu tố văn hoá II.4 Phong tục và cách cư xử ­ Phong  tục  là  nếp  sống,  thói  quen,  là  những  lề  thói trong XH hay 1 địa phương ­ Cách cư xử là những hành vi được xem là đúng  đắn, phù hợp với 1 XH đặc thù   Phong  tục  thể  hiện  cách  sự  vật  được  làm,  còn  cách cư xử được dùng thực hiện chúng Mỗi  QG,  vùng  miền  =>  phong  tục  &  cách  cư  xử  riêng  NC => công việc trôi chảy, thuận lợi và  ngược lại Vd:  quan  niệm  về  thời  gian  của  người  Mỹ  và  người phương đông 7
  8. II. Các yếu tố văn hoá II.5 Yếu tố vật chất của văn hoá Trong 1 mặt nào đó, văn hoá là Con người↔tự nhiêncủa cải vật chất sinh tồn Vật chất là những gi con người có thể nhận biết: có sẵn  trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra Khi NC văn hoá vật chất, cần: ­ Cách làm ra sản vật (khía cạnh kỹ thuật) ­ Ai làm, tại sao làm (khía cạnh kinh tế) Khi đánh giá yếu tố tố của nền văn hoá, cần: ­ Cơ sở hạ tầng kinh tế; ­ Cơ sở hạ tầng xã hội; ­ Cơ sở hạ tầng tài chính. 8
  9. II. Các yếu tố văn hoá II.6 Thẫm mỹ Thẫm mỹ sự hiểu biết và thưởng thức cái đẹp  ảnh hưởng giá trị, thái độ của con người ở  mỗi quốc gia khác nhau  II.7 Giáo dục Giáo dục là quá trình hoạt động ý thức, có mục  đích, có kế hoạch nhằm bồi dưỡng phẩm chất  đạo đức, tri thức về tự nhiên và xã hội, cũng  như kỹ năng kỹ xảo cần thiết trong cuộc sống. 9
  10. III. Các khía cạnh và khuynh hướng văn hoá III.1 Các khía cạnh văn hoá 4 khía cạnh văn hoá: ( đọc tài liệu) ­ Khả năng dám chịu rủi ro ­ Chủ nghĩa cá nhân ­ Tính cứng rắn ­ Khoảng cách quyền lực III. Các khuynh hướng thái độ (đọc tài liệu) 10
  11. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách  phòng ngừa 4.1 Rủi ro trong môi trường văn hoá Về ngôn ngữ: không hiểu biết hoặc hiểu biết  chưa tới ngôn ngữ của đối tác sẽ gặp nhiều khó  khăn trong giao tiếp, bàn bạc, làm ăn với họ Vd: Nhạc sĩ Hà Dũng vừa có văn bản đề nghị Cục  Hàng không cho phép được đổi tên hãng hàng  không của mình thành Indochina Airlines (Đông  Dương) thay cho cái tên bị coi là chứa đựng  nhiều yếu tố không may mắn Tăng Tốc ­ Air  Speed Up (Tăng Tốc tiếng Việt không dấu là  Tang Toc).  11
  12. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách  phòng ngừa 4.1 Rủi ro trong môi trường văn hoá Về tôn giáo: tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến  niềm tin, lối sống, thói quen của con người.  Do đó cần nghiên cứu kỹ về tôn giáo của đối  tác. Ngoài ra, các vấn đề khác: ­ Tính đúng giờ; ­ Sự khác biệt trong đàm phán; ­ Vai trò cá nhân; ­ Đạo đức và phép xã giao. 12
  13. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng  ngừa 4.2 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường  văn hoá Nhận thức về văn hoá ­ Nghiên cứu và nhận biết sự khác biệt VH  của nhóm nước dự kiến đến KD ­ NC kỹ hơn các yếu tố VH của nước sẽ tiến  hành làm ăn. ­ NC về văn hoá tổ chức và tính cách cá nhân  của đối tác Thích nghi với các nền văn hoá khác 13
  14. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng  ngừa 4.2 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường  văn hoá Đào tạo về văn hoá: tổ chức các khoá huấn luyện  về văn hoá trước khi cử họ ra nước ngoài KD: ­ Khái quát về môi trường cung cấp thông tin về  khí hậu, thời tiết, con người, nhà cửa,… đặc  biệt là VH khi tiếp xúc với người địa phương ­ Định hướng văn hoá nghiên cứu các tình huống  VH đặc biệt chú trọng yếu tố giá trị và thái độ ­ Chương trình hấp thụ văn hoá cho tiếp xúc  với những nhân vật tiêu biểu cho những yếu tố  VH của các nền VH khác nhau 14
  15. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng  ngừa 4.2 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường  văn hoá Đào tạo về văn hoá: (tt) ­ Huấn luyện ngôn ngữ ­ Huấn luyện sự nhạy cảm giúp nhận thức  về các hoạt động hiệu quả hơn ­ Chương trình thực nghiệm  tạo điều kiện  tiếp xúc và làm quen với môi trường VH nơi  đó 15
  16. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng  ngừa 4.2 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường  văn hoá Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro về văn hoá  cần: ­ Hiểu biết về văn hoá ­ Học hỏi từ phong tục, tập quán, truyền thống  và cách diễn đạt của người địa phương ­ Thích nghi với VH của đối tác ­ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và kinh  nghiệm 16
  17. IV. Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng  ngừa 4.2 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường  văn hoá Ngoài những yếu tố trên, cần có thêm: ­ Nhạy cảm với VH của đối tác ­ Nhẫn nại, hiểu biết và hài lòng những gì có  được ­ Chân thành, trung thức trong quan hệ với mọi  người ­ Chấp nhận thử thách, dám dấn thân 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2