
1
v1.0013112214
BÀI 2
DỰBÁO NHU CẦU SẢN XUẤT
Ths. Trần Mạnh Linh
Trường Đại học Kinh tếQuốc dân

2
v1.0013112214
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Những thành công của Walt Disney
Tại sao Walt Disney lạicóđược thành công trong việcdựbáo nhưtrên?
Walt Disney là mộtđịađiểmnổitiếng hàng đầuthếgiới trong lĩnh vực công viên và khu nghỉ
dưỡng. ỞDisney dựbáo là chìa khóa của thành công, dựbáo đãtạoralợithếcạnh tranh
của công ty. Disney sửdụng nhiều nhà nghiên cứu và phân tích ở70 lĩnh vực khác nhau để
khảosátmộttriệungườimỗinăm.
Dựbáo 5 nămcủaDisneychỉcó 5% sai lệch trung bình. Dựbáo hàng nămcủanócósai
lệch từ0%-3%. Ngoài những dựbáo dài hạn, các nhóm dựbáo của Disney còn đưaracác
dựbáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Disney sửdụng các phương pháp dự
báo nhưcác mô hình bình quân, các phân tích hồi quy, mô hình hiệuchỉnh và các mô hình
kinh tếlượng. Dựbáo lượng khách đến công viên đãgiúpíchrất nhiềuvàoviệcđưaracác
quyếtđịnh quảntrị.

3
v1.0013112214
MỤC TIÊU
•Hiểu rõ vềthực chất và vai trò của dựbáo đối với doanh nghiệp.
•Nắm được và có khả năng thực hiện các phương pháp dựbáo (cả định tính và
định lượng).
•Nắm rõ cách các phương pháp kiểm soát dựbáo.

4
v1.0013112214
NỘI DUNG
Khái niệm vềdựbáo
Phân loại dựbáo
Các bước tiến hành dựbáo
Các phương pháp dựbáo
Kiểm soát dựbáo

5
v1.0013112214
1. QUAN NIỆM VỀDỰBÁO
•Dựbáo là khoa học và nghệthuậtđể tiên đoán những gì có thể
xảy ra trong tương lai.
•Dựbáo không bao giờchính xác tuyệtđối.
•Thờigiandựbáo càng ngắnthìđộ chính xác càng cao.
•Dựbáo cho nhóm sảnphẩmcótínhchấtbùtrừnhau.
DỰBÁO KÉM… VÌ SAO?
•Dựbáo không có cơsở;
•Sốliệu không đầyđủ, không liên tục, chưađủ lớn;
•Sửdụng phương pháp chưađúng, không nhất quán;
•Mụitrường biếnđộng và điềukiện thay đổi;
•Dựbáo không có kiểmchứng;
•Lựachọn sai chuyên gia;
• ...

