intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tham vấn công chúng - Lương Phan Cừ

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:7

109
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tham vấn công chúng do Lương Phan Cừ thực hiện sau đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được những nội dung như khái niệm tham vấn công chúng; mục tiêu, tầm quan trọng của hoạt động tham vấn trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định của pháp luật về chủ thể, đối tượng tham vấn; thực tiễn tham vấn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tham vấn công chúng - Lương Phan Cừ

  1. THAM VẤN CÔNG CHÚNG Người trình: LƯƠNG PHAN CỪ PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ XàHỘI CỦA QUỐC HỘI
  2. 1. KHÁI NIỆM THAM VẤN CÔNG CHÚNG      Khái niệm: Tham vấn công chúng là hoạt động của QH nhằm thu  thập thông tin từ  công chúng  để phân tích và xây dựng chính sách,  pháp luật cũng như phục vụ cho các hoạt động khác của QH.  • Chủ trương tham vấn công chúng (lấy ý kiến nhân dân) một cách  rộng rãi để xây dựng chính sách, pháp luật đã được Đảng và nhà  nước đề cập từ lâu; Lâu nay cũng  đã tiến thành tham vấn công chúng (lấy ý kiến nhân  dân), nhưng việc tham vấn  đó chưa có khuôn khổ pháp lý  đầy  đủ,  chưa  có  quy  trình,  thủ  tục  và    hướng  dẫn  xây  dựng  cách  thức  tổ  chức, nội dung tham vấn một cách khoa học. • Hiệu quả tham vấn chưa đạt kết quả theo mong muốn.
  3. 2. MỤC TIÊU, TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG THAM VẤN  TRONG XÂY DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT • Tăng cường sự tham gia của công dân vào việc hình  thành chính sách, pháp luật (quản lý nhà nước, thể hiện  ý chí, nguyện vọng của đông đảo nhân dân); Tạo cơ hội  cho công chúng đóng góp vào xây dựng văn bản quản lý  trong quá trình lập pháp; • Cung cấp kịp thời những vấn đề cơ quan lập pháp đang  xem xét cho công chúng; Nâng cao tính công khai, minh  bạch của công tác lập pháp;  • Mở rộng tầm nhìn và nâng cao kiến thức cả về lý luận  và thực tiễn của các nhà lập pháp; • Nâng cao chất lượng hoạt động của các nhà lập pháp  (ĐBQH, UB…).
  4. 3. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ CHỦ THỂ, ĐỐI TƯỢNG THAM VẤN     (lấy ý kiến) Điều 35 LUẬT BHVBQPPL: ­ Cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo: + Phải lấy ý kiến cơ quan, tổ chức hữu quan; + Phải lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực  tiếp; + Phải lấy ý kiến rộng rãi. ­ Hình thức tham vấn (lấy ý kiến): + Qua các phương tiện thông tin đại chúng;  + Trực tiếp và gián tiếp; + Qua hội nghị, hội thảo.
  5. 3. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ CHỦ THỂ, ĐỐI TƯỢNG THAM VẤN (lấy ý kiến) Điều 41 Luật BHVBQPPL:  Cơ quan chủ trì thẩm tra: ­ Có thể mời đại diện cơ quan, tổ chức liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học và đối  tượng chịu sự tác động trực tiếp tham gia ý kiến về những vấn đề có liên quan; ­ Yêu cầu người trình dự án báo cáo vấn đề có liên quan; ­ Tự mình hoặc cùng cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo tổ chức hội thảo, khảo sát thực  tế những nội dung liên quan đến dự án. Điều 21 Quy chế HĐ DT và các UB: ­ Tổ chức lấy ý kiến chuyên gia; ­ Tự mình hoặc phối hợp với cơ quan trình dự án tổ chức khảo sát thực tế. Điều 8 Luật TCQH: ­ UBTVQH chỉ đạo việc tiếp thu ý kiến của ĐBQH và ý kiến của nhân dân để chỉnh lý  dự án. Điều 38 Luật TCQH : ­ HĐ DT và các UB yêu cầu các thành viên của chính phủ, Chánh án Tòa án tối cao,  Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, và các cán bộ nhà nước có liên quan  cung cấp tài liệu hoặc trình bày những vẫn đề mà Hội đồng hoặc Ủy ban xem xét,  thẩm tra.  Khung pháp lý là khá đầy đủ.
  6. 4. THỰC TIỄN THAM VẤN   (lấy ý kiến) • Thực hiện tham vấn mỗi nơi một khác; • Quy trình, thủ tục hoạt động tham vấn thiếu  tính logic, tùy tiện; • Nội dung, đối tượng tham vấn chồng chéo, có  khi lặp đi, lặp lại gây lãng phí, kém hiệu quả; • Việc chuẩn bị, tổ chức hoạt động thiếu  chuyên nghiệp. Đòi hỏi xây dựng quy trình thủ tục  tiến hành các hoạt động tham vấn.
  7. XIN CÁM ƠN QUÝ VỊ ĐẠI BIỂU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2