CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT CHỌN MẪU
Nguyễn Văn Hạnh
Bộ môn Toán ứng dụng
Viện Toán ứng dụng Tin học
Năm học 2021-2022
NV HANH Thống toán học Năm học 2021-2022 1 / 33
Nội dung
1Tổng thể mẫu
2Các phương pháp lấy mẫu
Phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản
Lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng
Phương pháp lấy mẫu không hoàn lại hoàn lại
3 tả phân b của mẫu: Trực quan hoá dữ liệu
Đồ thị tả dữ liệu định tính
tả phân b dữ liệu định lượng
NV HANH Thống toán học Năm học 2021-2022 2 / 33
Tổng thể mẫu
Tổng thể
Tổng thể tập hợp tất cả các thể đáp ứng các thông số kỹ thuật
hoặc tiêu chí cụ thể.
dụ:
Tổng thể dân số của Nội được định nghĩa tất cả những người
trú tại Nội.
Tổng thể tất cả ô được sản xuất tại Vinfast vào năm 2020.
NV HANH Thống toán học Năm học 2021-2022 3 / 33
Tổng thể mẫu
Mẫu
Mẫu tập hợp một số phần tử được chọn từ một tổng thể. Số
thể trong mẫu được gọi kích thước mẫu.
Nếu tất cả thể của tổng thể được chọn để quan sát thì được gọi
điều tra tổng thể.
Để điều tra lượng Chlorate trong nuôi một trang trại, 100 con
được lấy ngẫu nhiên từ ao nuôi để đo lượng Chlorate. Ta thu
được một mẫu kích thước 100.
Để đánh giá ý kiến của sinh viên đối với giảng viên một trường đại
học, tất cả sinh viên của trường được hỏi để cho ý kiến về giảng viên.
Đây một điều tra tổng thể.
NV HANH Thống toán học Năm học 2021-2022 4 / 33
Tổng thể mẫu
ý nghĩa thống kê hay tình cờ?
Chúng ta muốn so sánh t lệ nam nữ đăng vào một trường đại học.
Nếu chúng ta đếm tất cả sinh viên (điều tra tổng thể), thấy rằng
60%sinh viên nữ 40% nam.
Khi đó sẽ không cần thiết phải đặt câu hỏi liệu sự khác biệt về t lệ
phần trăm giữa nam nữ y ý nghĩa hay không, hay phải
do ngẫu nhiên hay không (vì đây điều tra tổng thể).
Các t lệ phần trăm này (tính cho cả tổng thể)gọi các tham số.
Chúng không phải các ước lượng được tính từ một mẫu.
Nếu chúng ta lấy một mẫu nhỏ sinh viên tìm thấy sự phân chia
60/40 y, thì sẽ thích hợp để đặt câu hỏi liệu sự khác biệt lớn này
ý nghĩa thống kê hay thể do xảy ra một cách tình cờ hay không.
NV HANH Thống toán học Năm học 2021-2022 5 / 33